รีโนเวตสวนใหม่ให้กลมกลืน กับต้นไม้และการใช้งานของสวนเดิม

รีโนเวตสวน ท่ามกลางการจราจรที่แสนจอแจของย่านทองหล่อ ไม่น่าเชื่อว่ายังมีบ้านหลังเล็กซ่อนตัวอยู่อย่างสงบภายใต้ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ที่ปลูกมาแล้วหลายสิบปี จากมือของคนรุ่นหนึ่งส่งต่อถึงมือคนอีกรุ่นหนึ่งในบ้านของครอบครัวสกลสัตยาทรที่อบอวลด้วยความรักเสมอมา

ทั้งคุณพ่อและคุณแม่ชอบปลูกต้นไม้เอง จึงต้องออกแบบมุมสำหรับปักชำ ทำบอนไซ และอนุบาลต้นไม้ กลายเป็นมุมทำงานอดิเรกที่ฝังตัวได้ทั้งวัน

หลังจากช่วง WFH ที่ทุกคนต้องใช้ชีวิตอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันมากขึ้น ทำให้คุณป็อบ – สืบสกล  สกลสัตยาทรตัดสินใจรีโนเวตสวนในบ้านใหม่ทั้งหมด เพื่อให้สวนดูร่วมสมัยและกลายเป็นสถานที่แห่งความสุขสำหรับทุกคนในบ้าน “ครอบครัวของเราจะรับประทานอาหารร่วมกันตลอด ใช้พื้นที่รอบบ้านครบเลย ทั้งหน้าบ้าน หลังบ้าน และในบ้าน ตอนเด็กคุณพ่อคุณแม่ก็จะพาเพื่อนๆ หรือญาติมาเยี่ยมและใช้พื้นที่ในสวนทั้งสองส่วนตลอด คือ หน้าบ้าน ในกรณีที่มีแขกจำนวนมาก และหลังบ้านหากมีแขกจำนวนไม่มาก เป็นภาพที่เห็นมาตลอด ดังนั้นหากเราจะทำ สวนตรงนี้ใหม่ก็อยากได้ความรู้สึกเดิมให้สวนสามารถส่งมอบความรู้สึกเหล่านี้กลับมาได้ รวมถึงใส่สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ชอบก็คือต้นไม้ ท่านอยากปลูกต้นไม้เอง ทุกวันเสาร์อาทิตย์ผมก็จะเห็นท่านมาปลูกต้นไม้ในสวน ก่อนที่ตอนเย็นจะมากินข้าวร่วมกัน

โต๊ะเหล็กประดับด้วยหินโมเสกเป็นของที่คุณพ่อและคุณแม่ซื้อมาจากต่างประเทศเมื่อนานมาแล้ว เป็นหนึ่งในโจทย์ที่ต้องมีโต๊ะนี้วางอยู่ในสวน โดยวางไว้กลางลาน เพื่อให้ง่ายต่อการเดินออกจากบ้านมานั่งเล่นและเป็นจุดเด่นในสวน
แม้ว่าสภาพสวนจะร่มเกินกว่าจะปลูกไม้ดอกที่ช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้สวน  แต่ก็ยังได้สีสันจากไม้ใบอย่าง ฤๅษีผสม บีโกเนีย เตยทองมาแทนที่

ทันทีที่เข้ามาภายในสวน เราจะพบร่มเงาของต้นไม้ใหญ่และต้นไม้ระดับกลางที่เก็บรักษาไว้อย่างดี มีการตัดแต่งใบและกิ่งให้ได้รูปทรงสวย เพื่อให้แสงสามารถส่องลงมายังพื้นด้านล่างได้ เพียงพอกับเหล่าต้นไม้ขนาดเล็กและไม้คลุมดินที่เติบโตได้ดีในแสงที่จำกัด เช่น บีโกเนีย อโกลนีมา ฟิโลเดนดรอน การะเกดหนู หมากผู้หมากเมีย บริเวณริมกำแพงยังใช้ประโยชน์จากไม้เลื้อยที่ปลูกให้เกาะผนังกลายเป็นสวนแนวตั้งที่ดูร่มรื่น ก่อนถึงบริเวณบ้านทำเป็นลานพื้นแข็งสำหรับเป็นมุมนั่งเล่นและสังสรรค์ ส่วนใหญ่ปูแผ่นหินศิลาแลงซึ่งเป็นของที่มีอยู่เดิม เช่นเดียวกับของตกแต่งที่อยู่รอบๆ แต่ก็มีของใหม่ที่เพิ่มไปบ้าง อย่างเช่น อ่างนํ้าพุกลางลาน เพื่อให้สวนดูสมบูรณ์และน่ามองมากยิ่งขึ้น

ลานในสวนออกแบบให้มีช่วงทางเดินที่แคบบ้าง กว้างบ้าง รองรับการนั่งเล่นได้หลายมุม ช่วยให้สวนดูมีมิติและไม่น่าเบื่อ โดยใช้เฟอร์นิเจอร์สีขาวที่ไม่หลุดไปจากความคลาสสิกของตัวบ้าน
นํ้าพุเป็นของใหม่ที่เพิ่มเติมเข้ามาใช้ในสวน โดยเลือกทำสีทองแดงรมควัน ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติและดูผ่านกาลเวลาเข้ากันกับสวนรอบๆ ทั้งยังเป็นสไตล์ที่เข้ากับสวนยุโรปหลังบ้านอีกด้วย

พอสวนเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง คุณพ่อรู้สึกว่าบริเวณนี้ดูโล่งเกินไป เราเลยมาหาดูว่าจะทำอะไรได้บ้าง ก่อนที่จะออกมาเป็นนํ้าพุอย่างที่เห็น เพื่อให้นํ้าพุมาเบรกมุมมองจากประตูรั้วไม่ให้ปะทะกับประตูบ้าน โดยใช้รูปแบบนํ้าพุสไตล์ยุโรปให้ดูเชื่อมโยงกับสวนหลังบ้าน รวมถึงมีสีที่กลมกลืนกับพื้นที่รอบๆ ไม่ได้ดูเป็นของใหม่มากจนเกินไป ซึ่งเราเป็นคนเลือกเองและผ่านความเห็นชอบของทุกคนในบ้าน เช่นเดียวกับการเลือกต้นไม้ทุกต้นในสวน” คุณป็อบเล่า

พื้นที่สวนมีตึกอยู่รอบด้านทำให้รู้สึกอับอากาศไม่หมุนเวียน หากไม่พ่นหมอกในฤดูร้อนจะร้อนมาก หมอกช่วยปรับอุณหภูมิให้พื้นที่ตรงนี้น่านั่งและทำกิจกรรมได้ทั้งวัน โดยมีหลังคาผ้าใบที่สามารถกางออกได้ เพื่อให้เกิดร่มเงาและบังฝน
ต้นแก้วขนาดใหญ่ที่เติบโตชิดกับกำแพงรั้วเดิม เมื่อทำกำแพงใหม่บังของเดิมจึงเว้นลำ ต้นไว้ให้เหมือนต้นแก้วขึ้นแทรกไปกับผนังอิฐรอบๆ ตามธรรมชาติ กำแพงใหม่ที่ก่อมาค่อนข้างสูงกว่ากำ แพงเดิมมากจึงลงเสาเข็มและดึงเหล็กตามระยะทุก 50 เซนติเมตร ก่ออิฐหนาสามก้อนบังผนังเดิมโดยเว้นระยะห่างเล็กน้อย
นำของเก่าในบ้านอย่างโอ่งมังกรมาเป็นองค์ประกอบในสวน ร่วมกับกลุ่มต้นไม้ที่อยู่ได้ในสภาพอากาศเมืองไทยและเล่นสีสันของพรรณไม้ เช่น บีโกเนีย พยับหมอก กุหลาบ และมอนสเตอร่า แต่ยังให้กลิ่นอายเหมือนสวนยุโรป

สวนหลังบ้านออกแบบมาให้ได้ความรู้สึกเหมือนหลุดไปยังตึกเก่าในชนบทแถบยุโรป โดยทำกำแพงใหม่ก่อปิดรั้วเดิมอีกชั้นหนึ่ง ไม่ได้ก่อทับเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเรื่องโครงสร้าง และใส่เท็กซ์เจอร์ของอิฐก่อด้วยปูนสีขาว เพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติที่สุด เหมือนเป็นกำ แพงที่มีมานานแล้ว จากนั้นใส่กระจกเงาให้สวนดูมีลูกเล่นและไม่คับแคบบริเวณนี้ใช้เป็นพื้นที่นันทนาการ รับประทานอาหารและประชุมทำงานส่วนวันหยุดก็กลายเป็นโซนปาร์ตี้ที่ครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกัน

กำแพงนํ้าตกทำให้นึกถึงความทรงจำในทอสคานาที่ครอบครัวเคยไปเที่ยวด้วยกัน  บรรยากาศในบริเวณนี้เหมือนอยู่ในชนบทของยุโรป โดยเลือกแบบกำแพงนํ้าตก ที่ดูเรียบหรูและให้ความรู้สึกชุ่มชื่น

คุณป็อบกล่าวทิ้งท้ายถึงการรีโนเวตสวนครั้งนี้ว่า “การมีสวนใหม่ทำ ให้เราอยากอยู่บ้านทุกวัน อยากใช้พื้นที่ในสวนได้มากขึ้น แทนที่จะไปซื้อรถยนต์คันใหม่ที่นั่งได้แค่ไม่กี่คน เราเอาเงินมาจัดสวน เพื่อใช้ประโยชน์ได้มากยิ่งขึ้น ได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตา ได้เห็นรอยยิ้มและความสุขของทุกคนในครอบครัว

นิตยสารบ้านและสวน ปี 2565 ฉบับที่ 547
เจ้าของ : คุณสืบสกล สกลสัตยาทร
ออกแบบ : บริษัทอินฟินิท การ์เด้น แอนด์ แลนด์สเคป ดีไซน์ จำกัด โดยคุณปกกมล ศิลปทองคำ
เรื่อง : ปัญชัช
ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม