ไอเดียแบบบ้านสร้างอาชีพ ปรับพื้นที่เพื่อการค้าขาย

แบบบ้านสร้างอาชีพ

เมื่อทุกคนควรมีบ้านเป็นพื้นฐานของชีวิต บ้านและสวน จึงชวน Everyday Architect & Design Studio มาร่วมออกแบบและแบ่งปันไอเดีย แบบบ้าน ให้ดาวน์โหลดฟรี เพื่อสร้างโอกาสให้ทุกคนเข้าถึงการมีบ้าน และได้ต้นแบบบ้านที่ดีแม้มีพื้นที่จำกัด

แบบบ้านฟรี
คาแรคเตอร์การต่อเติม เป็นอะไรที่เราอาจจะหลงลืมว่ามันเป็นกลิ่นอายแบบหนึ่งที่เราอยู่กับมัน พอเอาคาแรคเตอร์ที่คุ้นชินอันนี้มาจัดให้ถูกที่ถูกทางแล้ววางแผนดีๆ ทำให้ดูดีขึ้น ก็จะต่อยอดได้ดีขึ้น”-คุณชัชวาล สุวรรณสวัสดิ์

บ้านเป็นได้มากกว่าที่อยู่อาศัย เพราะสามารถเป็นพื้นที่สร้างรายได้ ด้วยการอดีไซน์หน้าบ้านเป็นพื้นที่กึ่งอเนกประสงค์ ปรับเป็นร้านขายของ คุณชัชวาล สุวรรณสวัสดิ์ สถาปนิกแห่ง Everyday Architect & Design Studio จึงออกแบบปรับอาคารพาณิชย์ที่ไม่ใช่แค่เพียงที่พักอาศัย ทว่ายังสร้างอาชีพ มีรายได้ด้วย แบบบ้านสร้างอาชีพ

แนวคิดการออกแบบ

แบบบ้านสร้างอาชีพ
แบบบ้านสร้างอาชีพ
แบบบ้านสร้างอาชีพ
แบบบ้านสร้างอาชีพ
แบบบ้านฟรี


สถาปนิกนำคาแรคเตอร์ของร้านขายของริมทางที่เชื่อว่ามีลักษณะที่เป็น Basic Needs ในการค้าขายจริงๆ มาใช้เป็นแนวทางในการออกแบบส่วนพื้นที่ส่วนหน้าบ้าน โดยเลือกลักษณะเด่นต่างๆ ที่มักพบเห็นทั่วไปนำมาใช้ ได้แก่
• พื้นที่ใต้ร่มแบบ semi-outdoor ที่ระบายลมได้ดี
• แผงสำหรับเกี่ยวแขวนของขาย
• การใช้วัสดุเหล็กที่สามารถเชื่อมดัดแปลงเพิ่มเติมได้ตามที่ต้องการ
ตัวบ้านพยายามคงลักษณะราคาถูก และง่ายต่อการก่อสร้างต่อเติม เป็นโครงสร้างปูน โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กธรรมดา หลังคาง่ายๆ แต่ออกแบบพื้นที่ข้างหน้าให้พิเศษขึ้น ด้วยวัสดุที่ไม่ได้แพงมาก แล้วนำมาร่วมร่างกลายเป็นตัวบ้านที่อยู่อาศัยได้ปกติ และส่วนหน้าบ้านเป็นที่ขายของได้

พื้นที่ใช้งาน

แบบบ้านสร้างอาชีพ
แบบบ้านสร้างอาชีพ
แบบบ้านสร้างอาชีพ

แบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วน คือ ตัวบ้านซึ่งไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรมากนัก และส่วนหน้าร้าน โดยมีพื้นที่รับประทานอาหาร เป็นจุดเชื่อมต่อของสองพื้นที่ และสามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่รับประทานอาหารให้เป็นหน้าร้านขายของในช่วงเวลาอื่นๆ และออกแบบโต๊ะกินข้าวให้เป็นโต๊ะสำหรับขายของไปในตัว

ส่วนหน้าร้าน สถาปนิก เลือกออกแบบให้เป็นงานโครงเหล็กกล่องคล้ายเพิงบริเวณหน้าบ้าน ที่มีการติดแผงตระแกรงเหล็กฉีก สำหรับขรึงป้ายหรือแขวนของขาย ที่สามารถพลางสายตาจากภายนอกได้ไปในตัว รวมถึงใช้โครงเหล็กส่วนนี้เป็นโถงบันไดขึ้นชั้น 2 ที่เป็นการประหยัดพื้นที่ใช้สอยอีกด้วย

เมื่อมองจากหน้าร้านจะมีลักษณะคล้ายนั่งร้านก่อสร้าง แม้ว่าจะไม่ได้เป็นการตั้งใจของสถาปนิกตั้งแต่แรก แต่ก็ชวนให้ตีความต่อได้ว่า เป็นเหมือนนั่งร้านที่ช่างก่อสร้างทิ้งเผื่อไว้ให้เจ้าของบ้านนั้นใช้ต่อเติมหรือดัดแปลงตามความต้องการได้อีก เป็นบ้านสร้างอาชีพที่มีความยืดหยุ่นต่อลักษณะธุรกิจ ที่ไม่ต้องรีบลงเงินต่อเติมในช่วงเวลาเดียว แบบบ้านสร้างอาชีพ

แบบบ้านฟรี

กดดาวน์โหลดไอเดียแบบบ้านสร้างอาชีพ

หมายเหตุ : แบบบ้านในนี้ประกอบด้วยไอเดียการออกแบบ และแบบทางสถาปัตยกรรม การนำไปก่อสร้างจำเป็นต้องมีสถาปนิก/วิศวกรปรับแบบให้เข้ากับพื้นที่ ทำแบบโครงสร้าง และงานระบบเพิ่มเติม รวมทั้งขออนุญาตก่อสร้าง


ข้อมูลแบบบ้านสร้างอาชีพ

• บ้านคอนกรีตเสริมเหล็กและโครงสร้างเหล็ก 2 ชั้น
• พื้นที่ใช้สอย 45 ตารางเมตร
• ขนาดบ้าน : 7.5 X 3 เมตร
• สำหรับพักอาศัย 2-3 คน


เรื่อง : ธัญยธรณ์ นาราเต็มทรัพย์

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล


แบบบ้านสำหรับครอบครัว บ้านอยู่สบายในพื้นที่จำกัด

แบบบ้านสำหรับคนโสด อยู่สบายและสร้างได้ทุกพื้นที่

แบบบ้านลูกกตัญญูเลี้ยงดูพ่อแม่ เพื่อพ่อแม่และเข้าใจลูก

แบบบ้านพึ่งตน สร้างแหล่งอาหาร สร้างความมั่นคง

ติดตามบ้านและสวน