บ้านสีขาว สถาปัตยกรรมที่บาลานซ์ความเรียบง่ายในมิติที่แตกต่าง

บ้านสีขาว มินิมัล 2 ชั้น สไตล์โมเดิร์นหลังนี้ ถูกออกแบบตามความต้องการของเจ้าของบ้านที่ต้องการพื้นที่พักผ่อนในรูปแบบใหม่ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการในทุก ๆ มิติ องค์ประกอบ บ้านหลังนี้จึงคำนึงถึงสภาพแวดล้อมและบริบทเป็นหลัก


DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: D Compose Architect


บ้านสีขาว หลังนี้โดยผู้ออกแบบ D Compose Architect ใช้สภาพแวดล้อมและบริบท ทิศทางแดดลม เป็นหลักในการออกแบบซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึง เพื่อให้สอดคล้องกับการวางแนวอาคารและฟังก์ชั่นต่าง ๆ ของบ้าน หน้าบ้านซึ่งอยู่ทางทิศใต้เป็นทิศที่รับแดดตลอดในช่วงเวลากลางวัน ผู้ออกแบบจึงใช้ตัวผนังด้านหน้าของชั้นบนยื่นออกมาจากแนวผนังชั้นล่างเพื่อทำหน้าที่เป็นกันสาดบังแดดให้กับระเบียงหน้าบ้าน ช่วยกันความร้อนเข้าสู่ภายในบ้าน โถงกลางบ้านยังช่วยสร้างมิติให้กับตัวสถาปัตยกรรมภายนอกให้โดดเด่น ภายใต้กันสาดยังออกแบบสเปซให้มีเพดานสูงและเจาะช่องแสงจากด้านบนหลังคาทำให้รู้สึกโปร่ง โล่ง ก่อนที่จะเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ภายในตัวบ้าน

ผู้ออกแบบใช้ตัวโครงสร้างและความงามของบ้านให้เป็นสิ่งเดียวกัน จัดสัดส่วนการวางองค์ประกอบต่าง ๆ ให้สะท้อนความสวยงามและตอบโจทย์การใช้งานได้พร้อมกัน ภายในถูกออกแบบให้สร้างวิถีชีวิตใหม่แก่ผู้อยู่อาศัย มีพื้นที่ทำกิจกรรม การรับรู้ใหม่ ๆ ภายในบ้านหลังใหม่นี้ซึ่งมาจากความต้องการใหม่ของผู้อยู่อาศัยที่ต้องการพื้นที่ใช้สอย 5 ห้องนอน มีโถงสูง มีห้องทำงานส่วนตัว และส่วนห้องอื่น ๆ ตามฟังก์ชั่นบ้านพักอาศัยทั่วไป

ออกแบบพื้นที่โถงสูงให้เป็นหัวใจหลักของบ้านโดยจัดวางโซนนิ่งห้องต่าง ๆ โอบล้อมพื้นที่นี้ไว้ ตัวโถง Double space เป็นพื้นที่นั่งเล่นและรับประทานอาหาร โดยเชื่อมพื้นที่ในแนวตั้งไปถึงทางเดิน เชื่อมชั้นบนที่เป็นทางเดินไปยังห้องนอนชั้นบนที่ถูกแบ่งออกเป็นสองฝั่ง ผู้อาศัยอยู่ชั้นบนก็สามารถมีปฏิสัมพันธ์สื่อสารและมองเห็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นด้านล่างได้ด้วย


#tips_เชื่อมพื้นที่ภายในสู่ภายนอกสอดรับพื้นที่กิจกรรมพักผ่อน
โถงกลางบ้านได้มีการออกแบบที่ตอบรับกับพื้นที่กิจกรรมภายนอก พื้นที่กิจกรรมผ่อนคลายอย่างบ่อปลาคราฟ สระว่ายน้ำเพื่อวันพักผ่อนกับครอบครัวและแขกที่มาเยี่ยมเยียนในบางโอกาส ผู้ออกแบบตั้งใจออกแบบให้บ่อปลามีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้ายาวลอดผนังกั้นหน้าบ้านเข้าไปในพื้นที่ระหว่างคอร์ตยาร์ดกับตัวบ้าน แนวบ่อปลาวางแนบข้างโซนโต๊ะอาหารพร้อมแทรกต้นไม้ไว้กลางบ่อเพื่อเพิ่มมุมมองสีเขียวให้ภายในได้รู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติ รับแสงธรรมชาติได้ตลอดวัน เพิ่มบรรยากาศร่มรื่น ความโปร่งโล่ง สร้างวิวให้โถงนั่งเล่นและโต๊ะรับประทานอาหารได้เป็นอย่างดี

สำหรับพื้นที่คอร์ตยาร์ด จึงเป็นไฮไลต์ภายในบ้าน ด้วยการออกแบบให้มีผนังกั้นลอยเหนือบ่อปลาเอาไว้ เพื่อแยกโซนระหว่างภายนอกกับภายใน ให้ความเป็นส่วนตัว และซ่อนฟังชั่นน้ำตกจากผนังไว้สร้างความผ่อนคลายได้อีกด้วย

งานตกแต่งภายในบ้านสร้างความแตกต่างจากภายนอก โดยผู้อยู่อาศัยต้องการความ modern luxury เพื่อให้พื้นที่ภายในมีความเรียบหรูผสมผสานกับความเรียบง่ายมินิมัล มีความโค้ง มน สลับกับความเหลี่ยมของมุมอาคาร ทำให้พื้นที่ภายในตกแต่งมีมิติต่างจากภายนอก ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการของผู้อยู่อาศัยที่ดีขึ้นในรูปแบบการชีชีวิตในบ้านหลังใหม่


ออกแบบและบทความโดย: D Compose Architect
เรียบเรียง: Lily J.
ภาพ: Rungkit Charoenwat

RUPU HOUSE บ้านสองชั้นโมเดิร์น เฉียบเรียบ ตอบโจทย์วิถีชีวิตเอ๊าต์ดอร์