ไม้ล้อม พร้อมปลูก ที่อุทยานไม้ใหญ่คลอง14

ไม้ล้อม วันนี้บ้านและสวน พาไปชมไม้ล้อมพร้อมปลูกที่ อุทยานไม้ใหญ่คลอง14 สำหรับใครที่กำลังมองหาไม้ล้อมไม้ประธาน ที่นี่มีให้คุณเลือกหลากหลายมาก ตั้งแต่ขนาดเล็กปลูกในพื้นที่แคบ ถึงขนาดใหญ่ปลูกในสวนสาธารณะ

ไม้ล้อม

ม้ล้อม ต้นเลี่ยน ชื่อวิทยาศาสตร์ Melia azedarach L. วงศ์ Meliaceae เป็นไม้ต้นผลัดใบขนาดใหญ่ มีดอกสีม่วงอ่อน ก้านเกสรเพศผู้สีม่วงเข้ม เจริญเติบโตได้ในดินทุกประเภท ต้องการน้ำปานกลาง ทนแล้ง และชอบแสงตลอดทั้งวัน เหมาะกับการปลูกในพื้นที่บริเวณกว้าง เพื่อให้ได้ทรงพุ่มที่สวยงาม บ้างก็ปลูกตามแนวถนน แต่ปัจจุบันค่อนข้างหาดูยาก

ไม้ล้อม

น้ำเต้าต้น ชื่อวิทยาศาสตร์ Crescentia cujete L. วงศ์ Bignoniaceae เป็นไม้ต้นไม่ผลัดใบขนาดเล็ก เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วน ต้องการน้ำปานกลาง ชอบแสงแดดตลอดทั้งวัน หรือครึ่งวันเช้า เป็นไม้โตช้าแต่ทนแล้งและทนดินแฉะ นิยมปลูกตกแต่งสวนน้ำตกหรือสวนเมืองร้อนที่มีแสงแดดจัดตลอดทั้งวัน และควรปลูกห่างจากไม้ชนิดอื่นเพื่อโชว์ทรงพุ่มที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ของเขา

ไม้ล้อม

กระพี้จั่น ชื่อวิทยาศาสตร์ Millettia brandisiana Kurz วงศ์ Fabaceae เป็นไม้ยืนต้นผลัดใบขนาดใหญ่ มีดอกแบบดอกถั่วสีม่วงอมชมพู เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วน หรือดินร่วนปนทราย ต้องการน้ำปานกลาง ชอบแสงแดดตลอดทั้งวันและทนแล้ง เป็นต้นไม้ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน เหมาะกับการปลูกแต่งสวนที่มีพื้นที่ขนาดกว้าง ยอดอ่อนกินเป็นผักได้มีรสฝาดมัน

ไม้ล้อม

กระบก ชื่อวิทยาศาสตร์ Irvingia malayana Oliv. ex A.W.Benn. เป็นไม้ต้นผลัดใบขนาดใหญ่ที่เติบโตได้ดีในดินร่วน ต้องการน้ำปานกลาง ชอบแสงแดดตลอดทั้งวัน โตช้าแต่ทนแล้ง กระบกมีชื่อทางการค้าว่า “พูนทรัพย์” นิยมมากในกลุ่มนักจัดสวน

ซิลเวอร์โอ๊ก ชื่อวิทยาศาสตร์ Grevillea robusta วงศ์ Proteaceae ไม้ยืนต้นไม่ผลัดใบ เจริญเติบโตเร็ว ลำต้นตั้งตรง สูงประมาณ 18 – 35 เมตร มีทรงพุ่มโปร่ง ลักษณะใบเรียวยาวแตกแขนงแบบขนนก หน้าใบสีเขียว เป็นมัน หลังใบมีสีเขียวแกมเงิน เหมาะสำหรับสวนที่ ต้องการความโปร่งของพื้นที่เพื่อเปิดรับแสงหรือเปิดรับวิว

ไม้ล้อม

ชุมแสง ชื่อวิทยาศาสตร์ : Xanthophyllum lanceatum J.J.Sm. วงศ์ Xanthophyllaceae ไม้ยืนต้นขนาดกลาง มีความสูงประมาณ 8-15 เมตร พบทุกภาคของประเทศ ในยุคสมัยก่อนนิยมนำเนื้อไม้มาสร้างหลังคาโบสถ์ของวัดต่างๆ ทั้งในส่วนคาน ขื่อ และแปเพียงอย่างเดียวเท่านั้น จึงถือเป็นของสูงและเป็นต้นไม้ที่ให้ความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อโบราณ แตกกิ่งออกจำนวนมากเป็นกอคล้ายต้นไม้พุ่ม ลำต้นมีลีลาที่บิดโค้งไปมาสวยงามไม่เหมือนกันทำให้นิยมปลูกเพื่อใช้เป็นจุดเด่นในสวนและมักมีเฟินและกล้วยไม้ขึ้นเกาะอยู่รอบๆดูเป็นธรรมชาติ บ้างนำมาปลูกเป็นบอนไซ

เสี้ยวป่า ชื่อวิทยาศาสตร์ Bauhinia saccocalyx Pierre วงศ์ Fabaceae เป็นไม้ยืนต้นผลัดใบที่เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วน หรือดินร่วนปนทราย ต้องการน้ำปานกลาง และชอบแสงตลอดทั้งวัน ทนแล้งเลี้ยงง่าย ปัจจุบันนิยมปลูกกันมากและในกลุ่มนักจัดสวนก็นิยมเลือกใช้กัน

เสม็ดขาว ชื่อวิทยาศาสตร์ Melaleuca quinquenervia (Cav.) S.T.Blake วงศ์ Myrtaceae เป็นไม้ยืนต้นไม่ผลัดใบขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ลำต้นมักคดงอ เปลือกต้นสีขาวหรือสีเทาล่อนเป็นแผ่น ใบเป็นใบเดี่ยวออกเรียงสลับแผ่นใบหนาสีเทาอมเขียว ใบอ่อนมีขนปกคลุม ดอกออกเป็นดอกช่อหางกระรอก ออกตามซอกใบใกล้ปลายกิ่งแล้วห้อยลง ออกดอกช่วงฤดูร้อน ต้นเสม็ดแดงเจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนหรือดินร่วนปนทราย ต้องการน้ำปานกลาง ชอบแสงแดดตลอดทั้งวัน ค่อนข้างโตช้า แต่ทนแล้งและเค็มได้ดี เป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดมาจาก เกาะนิวกินี เกาะนิวแคลิโดเนียถึงรัฐนิวเซาท์เวลส์ และรัฐควีนส์แลนด์ทางตะวันออกของออสเตรเลีย ในธรรมชาติพบตามป่าชายหาดหรือป่าพุใกล้ชายฝั่งทะเล เหมาะกับการปลูกในพื้นที่กว้างริมน้ำ หรือริมถนนเป็นแนว ให้ร่มเงาได้ดี ด้านสมุนไพรเปลือกต้นชุบน้ำมันยางมัดเป็นก้อนใช้ทำขี้ไต้ ใบสกัดน้ำมันใช้ทาแก้ปวดเมื่อยกินแก้จุกเสียด ท้องอืด ช่วยขับเหงื่อ ใบและเปลือกใช้พอกแผลเพื่อดูดหนองให้แห้ง

เสม็ดแดง ชื่อวิทยาศาสตร์ Syzygium antisepticum (Blume) Merr. & L.M.Perry วงศ์ Myrtaceae ต้นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ความสูงโดยทั่วไป 7 เมตร ไม่ผลัดใบ เปลือกต้นสีน้ำตาลแดง แตกสะเก็ดแผ่นบางๆ โคนต้นที่มีอายุมากมักเป็นพูพอน ออกดอกช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ผลสีขาวทรงกลมขนาดเล็กดูน่ารัก ออกผลเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน พบขึ้นตามป่าธรรมชาติทุกภาคของประเทศไทย ยอดอ่อนเสม็ดแดงรับประทานได้ มีรสเปรี้ยวอมฝาด นิยมทั้งนำไปลวกและกินสดกับน้ำพริก คนอีสานจึงเรียกว่าผักเม็ก น้ำมันจากใบมีกลิ่นหอมคล้ายการบูร สามารถใช้นวดแก้เคล็ด เมื่อย ปวดบวม แก้หมัด เหา หรือชุบสำลีอุดฟันแก้ปวดได้

เรื่อง : อธิวัฒน์ ยั่วจิตร

ภาพ : กรานต์ชนก บุญบำรุง , คลังภาพบ้านและสวน


สนใจสั่งหนังสือ รวมพันธุ์ไม้ต้นในสวน


บทความที่เกี่ยวข้อง

ต้นล่ำซำ ต้นไม้มงคล ใบร่วงน้อย ดูแลง่าย แต่งสวนสวย

ต้นเสม็ดแดง ต้นไม้มงคลแต่งสวน สวยโดดเด่น ใบร่วงน้อย

ต้นพะยอม ไม้มงคลทรงพุ่มสวย กลิ่นหอม มีสรรพคุณทางสมุนไพร

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com