รีโนเวตบ้านจัดสรร กลิ่นอายทรอปิคัลรองรับวิถีชีวิตในทุกฤดู

การ รีโนเวตบ้านจัดสรร หลังนี้ มีนิยามมาจากแนวคิดทรอปิคัลหรืออากาศแบบเขตร้อนชื้น ผสมผสานอยู่ในการการออกแบบ เพื่อให้ผู้อาศัยสัมผัสกับบรรยากาศธรรมชาติ เเละเข้าถึงภาวะน่าสบาย

รีโนเวตบ้านจัดสรร
รีโนเวตบ้านจัดสรร
รื้อโรงจอดรถเดิมออก เเล้วออกเเบบให้เปิดโล่งเพื่อเปิดมุมมองหน้าบ้านไปยังโถงบันไดเเละพื้นที่ศาลานั่งเล่นกึ่งภายนอก
รีโนเวตบ้านจัดสรร
ออกแบบให้พื้นที่จอดรถใหม่ให้เสียบเข้ามาภายในบ้านเป็นตอนลึก เพื่อเพิ่มพื้นที่ทางเข้าหน้าบ้านให้กว้างขึ้น เเละทาสีโครงเหล็กหลังคาด้านหน้าพื้นที่จอดรถให้ใกล้เคียงกับไม้มากที่สุด

นั่นทำให้ คุณธฤต ทศไนยธาดา สถาปนิกแห่ง Design In Motion ผู้มารับหน้าที่ตีความทางสถาปัตยกรรม ภายใต้กรอบของแปลนบ้านที่เจ้าของมีส่วนร่วมในการจัดวางมาก่อนเบื้องต้น เพื่อให้ได้ฟังก์ชันสอดคล้องกับวิถีชีวิตของตัวเองมากที่สุด ก่อนส่งต่อให้สถาปนิกออกแบบในเรื่องของพื้นที่เเละความสวยงาม เพื่อ รีโนเวตบ้านจัดสรร ให้ออกมาเป็นบ้านสไตล์ทรอปิคัลอันอบอุ่นเเละน่าอยู่อาศัยในทุกฤดูกาลหลังนี้

รีโนเวตบ้านจัดสรร สเปซใหม่ที่น่าสนใจภายใต้ข้อจำกัดของโครงสร้างเดิม

ก่อนการรีโนเวต บ้านหลังนี้มีพื้นที่ใช้งานที่เรียงต่อเนื่องกัน โดยล้อมคอร์ตตรงกลางบ้านเอาไว้ เเละมีพื้นที่จอดรถเกือบเต็มเเนวบริเวณทางเข้าคล้ายกับผังบ้านจัดสรรโดยทั่วไป สิ่งที่คำนึงถึงในการรีโนเวตบ้านหลังนี้คือการคงโครงสร้างเดิมของบ้านไว้ให้ได้มากที่สุด


เมื่อฟังก์ชันเดิมร้อยเรียงต่อกันอย่างน่าอึดอัด เพราะต้องเดินผ่านแต่ละห้องเพื่อไปยังอีกห้อง สถาปนิกจึงเกิดแนวคิดที่จะปรับเปลี่ยนพื้นที่ชั้น 1 ให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เเต่ยังเกิดประโยชน์ในเชิงใช้สอยภายใต้คอนเซ็ปต์ทรอปิคัลที่เจ้าของตั้งใจไว้ ด้วยการลดขนาดพื้นที่ในแต่ละฟังก์ชันลง ได้แก่ ห้องนั่งเล่น ห้องทำงาน เเละห้องครัว เพื่อเเบ่งพื้นที่บางส่วนให้เป็นทางเดินรอบคอร์ตแบบกึ่งกลางแจ้ง การเเบ่งพื้นที่ออกจากกันอย่างชัดเจน ทำให้เเต่ละห้องสามารถเปิดช่องเปิดหรือหน้าต่างได้ทุกด้าน เนื่องจากไม่มีผนังห้องอื่นมาบดบัง ลมจึงสามารถไหลเวียนเข้าไปในทุกห้องได้อย่างสะดวก ช่วยลดความอึดอัดของพื้นที่ เเละเปิดมุมมองเห็นวิวสวนภายในคอร์ตยาร์ดเเละสวนรอบๆ บ้านได้อย่างเต็มที่

รีโนเวตบ้านจัดสรร
มุมมองจากทางเข้าบ้านเข้ามาจะเห็นห้องนั่งเล่น วัสดุปูพื้นในชั้น 1 เลือกใช้เป็นพื้นกระเบื้องสีเทาอ่อน เเละเเซมด้วยพื้นไม้บางส่วน โดยเลือกใช้พื้นไม้ในบริเวณโถงบันไดเพื่อให้วัสดุไม้ดูต่อเนื่องไปยังพื้นที่ชั้น 2
ออกเเบบให้พื้นที่เเต่ละห้องขนาดเล็กลง โดยร่นเเนวผนังเข้าไป เพื่อเเบ่งพื้นที่บางส่วนให้เป็นทางเดินเชื่อมระหว่างห้องเปรียบเสมือนชานบ้านสำหรับนั่งเล่นพักผ่อนหย่อนใจริมสวน
พื้นที่สวนป่าเเบบบทรอปิคัล ออกแบบให้มีบ่อปลา สร้างความรู้สึกชุ่มชื่นสบายตา และได้บรรยากาศของป่าเขาในเขตอากาศร้อนชื้นอย่างเป็นธรรมชาติ
รีโนเวตบ้านจัดสรร
มุมมองไปยังห้องนั่งเล่น เลือกใช้ช่องเปิดบานอะลูมิเนียมสูงถึงฝ้าเพดาน ที่สามารถเปิดได้กว้างเพื่อสร้างความต่อเนื่องกับพื้นที่คอร์ต

ช่องเปิดสร้างความสัมพันธ์ภายนอกและภายใน

พื้นที่คอร์ตเดิมสถาปนิกยังคงเก็บไว้เเละปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นสวนสไตล์ทรอปิคัล ปลูกต้นไม้ประเภทร้อนชื้นอย่างเฟิน กก จั๋ง เฮลิโคเนีย เพื่อช่วยสร้างบรรยากาศของป่าฝน การออกแบบช่องเปิดของชั้น 1 จึงทำบานเปิดที่สามารถเปิดโล่งได้มากเพื่อรับลม เเสงแดด เเละวิวสวน ให้สอดคล้องไปกับพื้นที่ชานนั่งเล่นรอบบ้าน บานเลื่อนอะลูมิเนียมจึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม เนื่องจากสามารถเปิดได้กว้างเต็มที่ และคุมโทนสีอ่อนของผนังและเฟรมอะลูมิเนียมสีเทาอ่อน


ชั้น 2 ประกอบด้วยห้องนอนหลักเเละห้องนอนเเขก ซึ่งได้กลายเป็นพื้นที่ของเหล่าเเมวทั้ง 5 ตัวไปเเล้วเรียบร้อย รวมถึงมีพื้นที่นั่งเล่นหรือแฟมิลีรูมสำหรับนั่งพักผ่อนหย่อนใจ เเละพื้นที่ระเบียงนั่งเล่นภายนอก การทำช่องเปิดขนาดใหญ่จึงไม่มีความจำเป็นมากนักสำหรับพื้นที่ส่วนตัว สถาปนิกจึงออกแบบช่องเปิดของชั้น 2 ให้มีขนาดเล็กลง เเละเลือกใช้บานไม้เเทนการใช้อะลูมิเนียม เพื่อให้บรรยากาศมีกลิ่นอายความเป็นพื้นถิ่นเจืออยู่

รีโนเวตบ้านจัดสรร
ห้องต่างๆ ของชั้นหนึ่งสามารถเปิดกว้างได้ทั้งสองฝั่ง จึงระบายอากาศได้ดี และชมวิวสวนได้ทั้งจากในคอร์ตยาร์ดเเละพื้นที่สวนสีเขียวรอบบ้าน
รีโนเวตบ้านจัดสรร
เจ้าของบ้านรักในการทำอาหาร โดยออกแบบให้ห้องครัวเเตกต่างไปจากห้องอื่นเล็กน้อยโดยการเลือกใช้กระเบื้องที่มีลวดลายเพื่อสร้างกิมมิก

ปรับเปลี่ยนเล็กน้อย เเต่ได้ประโยชน์ใช้สอย

แต่เดิมหน้าบ้านเป็นพื้นที่จอดรถเต็มเเนวทางเข้า จึงมีการปรับเเนวการจอดรถเป็นตอนลึกเข้าไปในบ้านเเทน ทำให้พื้นที่บริเวณหน้าบ้านนั้นเปิดโล่ง ช่วยเน้นมุมมองทางเข้าบ้านให้สวยงามมากยิ่งขึ้น มุมมองจากฝั่งหน้าบ้านจึงเปิดเห็นพื้นที่นั่งเล่นกึ่งภายนอกหรือระเบียงจากชั้น 2 ได้อย่างเต็มที่ ซึ่งปรับเปลี่ยนฟังก์ชันเดิมจากห้องนอนมาเป็นพื้นที่นั่งเล่นเเทน เพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของเจ้าของบ้านมากยิ่งขึ้น สถาปนิกตั้งใจออกแบบพื้นที่ส่วนนี้โดยถอดองค์ประกอบมาจากสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น เน้นโชว์ความสวยงามของโครงสร้างอย่าง ค้ำยัน จันทัน เเละที่นั่งไม้ เพื่อลดความเเข็งกร้าวของบ้านเดิม สร้างบรรยากาศให้บ้านเข้าถึงได้ง่าย เเละไม่โมเดิร์นมากจนเกินไป


บันไดเดิมซึ่งอยู่ฝั่งหน้าบ้านยังคงเก็บไว้ เเต่ออกแบบให้มีความโปร่งมากขึ้น โดยการใช้กระจกบานใหญ่เเทนการเป็นผนังทึบตัน เเสงธรรมชาติจึงสามารถเข้าถึงได้ เเละใช้ระเเนงไม้ติดตายซ้อนด้วยมุ้งกันยุงอีกหนึ่งชั้น เพื่อเปิดรับลมธรรมชาติให้ไหลเวียนเข้าสู่ภายในตัวบ้าน พร้อมทำโถงบันไดเพิ่มอีกตำแหน่งบริเวณด้านหลังบ้าน เพื่อความสะดวกในการใช้งาน ช่วยให้เเบ่งโซนส่วนตัวภายในบ้าน เเละพื้นที่กึ่งภายนอกให้เเยกออกจากกันอย่างชัดเจน

รีโนเวตบ้านจัดสรร
โถงบันไดด้านหลังที่ทำใหม่ ออกแบบเป็นบันไดโครงสร้างเหล็กปูแผ่นไม้ให้ต่อเนื่องกับชั้น 2 ที่ใช้ไม้ทั้งปูพื้น กรุฝ้าเพดานรูปทรงจั่ว รวมไปถึงการใช้บานเปิดประตู หน้าต่างไม้
รีโนเวตบ้านจัดสรร
ออกแบบให้ฟังก์ชันโอมล้อมคอร์ตยาร์ดไว้ทั้งสองชั้น เเละเปิดมุมมองของทุกห้องเข้าหาสวนกลางบ้าน เเทบทุกส่วนของบ้านจึงได้สัมผัสกับบรรยากาศของพื้นที่สีเขียว
รีโนเวตบ้านจัดสรร
ห้องนั่งเล่นหรือแฟมิลีรูมในชั้น 2 ต่อเนื่องกับพื้นที่โถงบันได หน้าต่างเลือกใช้เป็นบานหมุนไม้สัก เพื่อเปิดมุมมองมายังฝั่งบันได
รีโนเวตบ้านจัดสรร
หน้าต่างในชั้น 2 ออกแบบให้เป็นบานไม้ทั้งหมด โดยลดสัดส่วนบานให้มีขนาดเล็กลง พร้อมใส่ดีเทล กระจุกกระจิกอย่างคิ้วบาน เพื่อให้ดูน่าใช้งานมากขึ้น
ห้องนอน
ห้องนอนใหญ่เปิดมุมมองเข้าหาคอร์ตยาร์ดเเละเชื่อมต่อกับพื้นที่นั่งเล่นกึ่งภายนอก ฝ้าภายในห้องเปลี่ยนจากฝ้าตีเรียบเป็นฝ้าสูงรูปทรงจั่ว ทำให้พื้นที่ภายในห้องดูโล่งกว้างมากขึ้น
ระเบียง
รีโนเวตบ้านจัดสรร
พื้นที่นั่งเล่นกึ่งภายนอกชั้น 2ออกแบบเน้นโชว์ความสวยงามของโครงสร้างตามลักษณะสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น เเละให้มีหลังคากระจกบางส่วนเผื่อไว้ในวันที่อยากออกมานั่งเล่นในช่วงเวลาที่ฝนตก

สีสันที่ได้เเรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ
สีสันของบ้านเป็นหัวใจอย่างหนึ่งที่ช่วยสร้างบรรยากาศความเป็นทรอปิคัล โทนสีไม้นุ่มนวลจึงกลายเป็นธีมสีหลักของบ้านหลังนี้ เนื่องจากเลือกใช้ไม้สักเกือบทั้งหมดตามความชื่นชอบของเจ้าของบ้าน โดยนำมาปูพื้นเป็นส่วนใหญ่เเละฝ้าเพดาน สถาปนิกตั้งใจออกแบบโทนสีบ้านให้มีความใกล้เคียงกับสีสันของธรรมชาติ โดยการเเบ่งโทนสีออกเป็นสองส่วนอย่างชัดเจน เพื่อให้สอดคล้องไปกับภาษาในการออกแบบของช่องเปิดด้วย ชั้น 1 เลือกใช้เป็นผนังโทนสีขาวนวลคู่กับเฟรมกระจกอะลูมิเนียมบานใหญ่สีเทาอ่อน เเละชั้น 2 เป็นผนังสีอมน้ำตาลเอิร์ธโทนคู่กับสีบานหน้าต่างไม้สักในขนาดสเกลน่ารักน่าใช้

ห้องน้ำของน้องเเมวทั้งหมด 5 ตัว กั้นโซนอยู่ในส่วนของห้องน้ำเเขก จึงออกแบบให้มีบานเปิดระเเนงไม้ เพื่อการระบายอากาศที่ดี
ห้องน้ำเลือกใช้วัสดุกระเบื้องผนังสีเทาอ่อน เเซมด้วยชั้นวางของไม้ให้เข้ากับธีมทรอปิคัล ออกแบบให้มีช่องเปิดบริเวณเคาน์เตอร์อ่างล้างมือ เพื่อให้เเสงธรรมชาติสามารถส่องถึงเเละลดความชื้นภายในพื้นที่
พื้นที่สวนโรยหินกรวดเป็นทางเดินแบบฟรีฟอร์มที่ดูเป็นธรรมชาติ และเลือกโทนสีให้เข้ากับตัวบ้าน
รีโนเวตบ้านจัดสรร
โถงบันไดเดิมฝั่งหน้าบ้าน กรุกระจกบานใหญ่เเทนการเป็นผนังทึบ และทำผนังอิฐช่องลมที่กรุด้วยกระจก เพื่อให้เเสงธรรมชาติเข้าถึงได้เต็มที่ และทำหน้าที่เป็น Lightroom ให้บ้านในยามค่ำคืน
รีโนเวตบ้านจัดสรร

สิ่งที่ขาดไปไม่ได้เเละช่วยสร้างภาพรวมของบ้านให้มีกลิ่นอายบ้านทรอปิคัลได้อย่างเต็มที่นั่นก็คือหลังคา ซึ่งสามารถมองเห็นได้ชัดเจนจากมุมมองฝั่งหน้าบ้าน สถาปนิกเก็บโครงสร้างเดิมไว้ เเละเปลี่ยนเพียงวัสดุมุงหลังคาเป็นแผ่นหลังคาไม้ซีดาร์ เพื่อสร้างบรรยากาศภาพรวมของบ้านให้ดูอบอุ่น สบายตา จากการเเต่งเติมด้วยสีสันจากธรรมชาติ
ความงามของบ้านหลังนี้เกิดจากการพยายามใกล้ชิดกับธรรมชาติให้มากที่สุด ทั้งเเสงแดดพอเหมาะ ลมที่ไหลเวียนได้ดี เเละสวนสีเขียวที่สามารถเข้าถึงได้จากทุกมุมห้อง บ้านจึงมอบความรู้สึกเป็นกันเอง เข้าถึงได้ง่ายเเละเชื้อเชิญให้เข้าไปพักผ่อนตามอัธยาศัย ภายใต้พื้นที่โอบล้อมด้วยบรรยากาศอันอบอุ่น น่าอยู่อาศัยในทุกฤดู

เจ้าของ : คุณณัฐพงษ์ ศรีสุโข และคุณพัทนพงษ์ วงศ์หาญ
ออกแบบสถาปัตยกรรม – ออกแบบตกแต่งภายใน : Design In Motion

เรื่อง : Nantagan

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล


พลิกโฉมบ้านจัดสรรเป็น Party House

17 วิธีเปลี่ยนบ้านจัดสรรให้สวยโดนใจ