บ้านปูนสีขาว

บ้านปูนสีขาว กลิ่นอายทะเล ในบริบทขุนเขา

บ้านปูนสีขาว
บ้านปูนสีขาว

บ้านปูนสีขาว กลิ่นอายทะเล ที่เต็มไปด้วยต้นไม้และมีบรรยากาศโปร่งสบายเหมาะกับการตากอากาศ โดยออกแบบให้บ้านตอบสนองการใช้งานภายนอกเป็นหลัก มีพื้นที่ทำกิจกรรมและนั่งชมวิวขุนเขา เป็นมุมเก๋ๆที่ใช้งานอย่างอเนกประสงค์ได้รอบบ้าน

บ้านปูนสีขาว
แม้รูปทรงของบ้านจะออกแบบให้ดูคล้ายกล่องปิดทึบด้านข้างเพื่อความปลอดภัย แต่ต้นไม้ที่ลงไว้รกๆอย่างเป็นธรรมชาติ รวมถึงประตูและช่องแสงแบบต่างๆก็ช่วยลดความแข็งกระด้างได้เป็นอย่างดี
ชานนั่งเล่น
แค่ใช้วัสดุท้องถิ่นหาง่าย ราคาไม่แพง อย่างไม้ไผ่ กับโครงเหล็กปูกระเบื้องลอนใส แล้วหาพรรณไม้เลื้อยดอกสวยมาปลูก ก็เพิ่มร่มเงาและกันแดดฝนให้ชานนั่งเล่นหน้าบ้านได้แล้ว
ที่นั่งปูน
เจ้าของบ้านตั้งใจทำตั่งปูนไว้นั่งเล่นตามมุมต่างๆรอบบ้าน เพราะถูกใจในความทนทานต่อสภาพอากาศสุดแปรปรวนกลางเขาใหญ่ได้ดี แถมยังดูแลรักษาง่ายและสวยสะอาดตาอีกด้วย

แม้จะถูกใจที่ได้ บ้านปูนสีขาว หลังนี้เป็นบ้านตากอากาศที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ทำให้ขับรถมารับลมชมวิวสวยๆของเขาใหญ่ได้บ่อยๆ แตาสภาพอากาศที่ร้อนจัดตอนกลางวันและชื้นอบอ้าวในช่วงกลางคืน แถมยังเป็นดินภูเขาที่มีกรวดหินผสมอยู่เยอะมาก ทำให้ คุณขวัญชัย สินเพิ่มคุณ เจ้าของบ้าน ต้องระวังเรื่องการออกแบบอยู่ไม่น้อย แต่ด้วยหน้าที่การงานที่คลุกคลีกับงานออกแบบและสร้างสรรค์สื่อโฆษณามานาน ทำให้เห็นงานมากมายที่ดูดีได้จากการออกแบบที่เรียบง่าย เลยติดใจนำวิธีนี้มาใช้กับการออกแบบบ้านบ้าง

“ผมอยากให้บ้านพักผ่อนหลังนี้เต็มไปด้วยต้นไม้และมีบรรยากาศโปร่งสบายเหมาะกับการตากอากาศจริงๆ เลยปรึกษากับผู้ออกแบบให้ทำบ้านที่ตอบสนองการใช้งานภายนอกเป็นหลัก มีพื้นที่ทำกิจกรรมและนั่งชมวิวเป็นมุมเก๋ๆที่ใช้งานอย่างอเนกประสงค์ได้รอบบ้าน”

ออกแบบให้หน้าบ้านมีบรรยากาศการพักตากอากาศและสัมผัสธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ เพราะเพียงแค่นำฟูกมาปูบนตั่งปูนที่ทำไว้อย่างง่ายๆ ก็ได้อารมณ์เหมือนนอนอยู๋กลางป่าจริงๆ
รับแขกได้อย่างสบายๆด้วยม้านั่งปูนตัวเก๋ที่ก่อขึ้นรูปอย่างง่าย แล้วปูพื้นด้วยกระเบื้องดินเผาและอิฐมอญเมืองโบราณในโทนใกล้เคียงสีดิน ทำให้ดูกลมกลืนกับธณรมชาติรอบบ้านได้ดียิ่งขึ้น
อีหนึ่งมุมนั่งเล่นเก๋ๆที่เชื่อมกับพื้นที่โล่งกลางบ้านได้อย่างต่อเนื่อง แถมยังมีกลิ่นหอมจากต้นเล็บมือนาง ซึ่งเป็นไม้เลื้อยพันธุ๋โปรดของเจ้าของบ้านมาช่วยให้ดูสดชื่นยิ่งขึ้น

ด้วยความที่เป็นดินภูเขา ทำให้พื้นมีความแข็งแรงมากพอในการรับน้ำหนัก การเตรียมพื้นที่สำหรับปลูกบ้านจึงทำแค่ปรับหน้าดินให้เรียบแล้ววางคานคอดินโดยไม่ต้องเสียเวลาฝังเสาเข็มให้วุ่นวาย แต่การที่ตั้งอยู่บนพื้นที่โล่งกลางแจ้ง แถมไม่มีรั้วกั้นมิดชิด บ้านปูนสีขาว หลังนี้จึงต้องออกแบบให้มีรูปทรงคล้ายกล่องที่ปิดด้านข้างทั้งหมด แล้วใช้การเปิดโล่งด้านบนโชว์วิวท้องฟ้าและออกแบบพื้นที่ต่างๆภายในบ้านให้มีมุมมองกับการใช้งานที่ทะลุเชื่อมต่อกันได้แทน เพื่อสร้างความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวให้คนในบ้านได้อย่างไม่รู้สึกอึดอัด

“เวลาอยู่ในบ้านก็จะไม่เห็นวิวสวนภายนอกมากนัก แต่โครงสร้างส่วนใหญ่ที่ออกแบบให้ไม่มีหลังคา ก็ทำให้อากาศถ่ายเทและมีลมพัดเย็นสบายได้ทั้งวัน แถมทางเดินที่เชื่อมส่วนใช้งานต่างๆก็กว้างพอจะเป็นลานโล่งๆกลางบ้านที่ใช้จัดปาร์ตี้กับเพื่อนฝูง หรือเอาเต็นท์มากางนอนรับลมชมดาวได้อย่างปลอดภัยกว่าในสนามนอกบ้านอีกด้วย”

เลือกวิธีการฉาบปูนบนผนังแบบไม่เรียบมาสร้างผิวสัมผัสให้มีมิติมากขึ้น แล้วหาประตูเหล็กและช่องแสงสุดเก๋มาเสริมรายละเอียดให้โครงสร้างปูนสีขาวดูน่าสนใจ
บันไดปูนที่ใช้ขึ้นไปชมวิวที่กว้างที่สุดของบ้าน ออกแบบให้ดูผ่อนคลายเหมือนรีสอร์ตยิ่งขึ้น ด้วยการทำแต่ละชั้นให้เว้าโค้งเหมือนคลื่นน้ำทะเล
นั่งรับลมชมวิวสวยเพลินๆ ตอนกินข้าวได้ทั้งวัน โดยออกแบบช่องเปิดโล่งไว้เพื่อให้อากาศไหลเวียนเข้า-ออกได้อย่างดี
อีกหนึ่งมุมโปรดที่กว้างมากพอใช้วางโต๊ะไม้เก่าสไตล์คันทรีไว้ปาร์ตี้กับเพื่อนได้อย่างสะดวก แถมตกแต่งแบบง่ายด้วยวิธีโรยกรวดประดับลงในเศษหินทราย ก็ได้พื้นที่ดูสวยในราคาสุดประหยัดอีกด้วย
ออกแบบตู้เก็บของ ชั้นวางของ ช่องลม และช่องแสง ด้วยดีไซน์เรียบง่าย เพื่อให้ห้องครัวมีการระบายอากาศที่ดี และทำความสะอาดได้สะดวก
ออกแบบห้องครัวให้สามารถมองเห็นวิวสวยของทิวเขาและพรรณไม้นานาชนิด ทำให้ช่วงเวลาเข้าครัวทำอาหารผ่านไปอย่างเพลิดเพลินจนเพื่อนๆพากันอิจฉา

ด้วยความที่เจ้าของบ้านชอบบรรยากาศริมทะเลมาก เลยใช้การก่ออิฐฉาบปูนสีขาวแบบไม่เรียบมาเพิ่มกลิ่นอายแบบทะเลให้บ้าน ทั้งโครงสร้างและทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ติดตายภายใน ซึ่งช่วยให้อุณห๓ุมิในบ้านช่วงกลางวันเย็นสบายขึ้น แถมยังป้องกันการกัดกร่อนจากความชื้นและฝนที่ตกหนักบ่อยๆในตอนกลางคืนได้อย่างดี นอกจากนี้ยังเพิ่มรายละเอียดเล็กๆน้อยๆอย่างช่องแสงแบบต่างๆ ตู้ไม้สีกเก่า และของสะสมที่เป็นทองเหลืองเก่าๆ เพื่อให้บ้านดูอบอุ่นและมีเรื่องราวน่าสนใจมากขึ้น

“แค่เรามีการวางแผนที่ดี รู้จักเลือกวัสดุจากท้องถิ่นที่หาได้ง่ายมาใช้ แล้วผสมไอเดียเข้าไปนิดหน่อย ต้นทุนการสร้างบ้านหนึ่งหลังก็ไม่ได้แพงมากมาย แถมมีบรรยากาศผ่อนคลายได้ไม่แพ้รีสอร์ตหรูๆเหมือนกัน”

เจ้าของ : คุณขวัญชัย สินเพิ่มคุณ

ออกแบบ : คุณวิโรจน์ หงษ์สุขนิรันดร


เรื่อง : earth-worm

ภาพ : จิระศักดิ์, เมธา

สไตล์ : ประไพวดี โภคสวัสดิ์

บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง กับวิวขุนเขาแสนผ่อนคลาย

รวม แบบบ้านตากอากาศ ปล่อยใจผ่อนคลายไปกับธรรมชาติ