ต้นสนเกรวิลเลีย ไม้ประดับฟอร์มเท่ ดอกสวยหลากสี

ต้นสนเกรวิลเลีย เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ โดยเฉพาะ การนำมาใช้จัดสวนในพื้นที่กว้างหรือใช้เป็นไม้ประธานในสวนขนาดเล็ก

ต้นสนเกรวิลเลีย

ต้นสนเกรวิลเลีย ไม่เพียงให้ใบละเอียดดูแล้วรู้สึกพลิ้วไหวเท่านั้น ผู้ปลูกยังสามารถตัดแต่งทรงพุ่มได้ตามต้องการด้วย วันนี้เราขอแนะนำให้รู้จักกับสนเกรวิลเลีย พรรณไม้ดอกสวย ถิ่นกำเนิดจากหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก หนึ่งในสมาชิกวงศ์ Proteaceae เช่นเดียวกับซิลเวอร์โอ๊ก (Grevillea robusta A.Cunn. ex R.Br.) ซึ่งปลูกเลี้ยงในเมืองไทยนานนับสิบปี สนเกรวิลเลียมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Grevillea spp. and hybrid ชื่อสามัญเรียกทับศัพท์ Grevillea และมีอีกชื่อว่า Spider Flowers มีทั้งที่เป็นไม้ต้น ไม้พุ่ม และไม้รอเลื้อย เปลือกต้นสีน้ำตาลปนเทา ใบเดี่ยวเรียงสลับ ขอบใบหยักเว้าลึกตามแนว เส้นใบย่อยดูคล้ายใบประกอบจึงดูเป็นริ้ว ยอดอ่อนมีขนปกคลุม เมื่ออายุมากขึ้นขนจะน้อยลง แผ่นใบห้อยลง ใต้ใบมีสีเทา

ต้นสนเกรวิลเลีย
Grevillea pteridifolia
ต้นสนเกรวิลเลีย
Grevillea ‘Honey Gem’

ต้นสนเกรวิลเลีย มีจุดเด่นเรื่องความหลากหลายของสายพันธุ์ ซึ่งมีฟอร์มและสีใบแตกต่างกันไป ตั้งแต่สีเขียว สีเขียวอมเทา สีเงินจนถึงเกือบขาว สามารถออกดอกได้ตลอดปี มีหลายสีให้เลือกปลูก ทั้งสีขาว สีขาวอมเหลือง สีเหลือง สีส้ม สีแดง สีชมพู และสีม่วง ดอกออกเป็นช่อกระจะรูปทรง กระบอกที่ซอกใบใกล้ปลายยอด โดยทยอยบานจากโคนไปยังปลายช่อ ก้านเกสรเพศเมียยาว เมื่อเริ่มบานจะโค้งงอลงจรด กับปลายวงกลีบรวม ออกดอกครั้งละหลายช่อ แต่ละช่อบาน อยู่ได้นานหลายเดือน

ต้นสนเกรวิลเลีย
Grevillea Superb
Grevillea ‘Long John’

เกรวิลเลียค่อนข้างโตไว เจริญเติบโตได้ดีใน ดินร่วน ต้องการนํ้าปานกลาง แสงแดดตลอดวัน ทนแล้งได้ดี หากต้องการปลูกตามแนวรั้วควรใช้ระยะปลูก 3 – 5 เมตร และห่างจากกำแพงไม่น้อยกว่า 1 เมตร เดิมในเมืองไทยมีเพียงสีขาวถึงขาวอมเหลืองที่เป็นไม้พุ่ม รอเลื้อย (Grevillea ‘Moonlight’) และสีชมพูที่เป็น ไม้พุ่ม (Grevillea banksii) ปัจจุบันมีผู้นำพันธุ์ใหม่ เข้ามาปลูกมากขึ้น ทั้งต้นที่ได้จากกิ่งตอนและการเสียบ ยอด ซึ่งใช้ซิลเวอร์โอ๊กเป็นต้นตอ

Grevillea ‘Dawn Purple’
Grevillea ‘Dorothy Gordon’

เรื่อง : อังกาบดอย

ภาพ : อภิรักษ์ สุขสัย


สนใจสั่งซื้อหนังสือ : ไม้ต้นในสวน

บทความที่เกี่ยวข้อง

ต้นล่ำซำ ต้นไม้มงคล ใบร่วงน้อย ดูแลง่าย แต่งสวนสวย

แก้วเจ้าจอม ต้นไม้มงคลมีกลิ่นหอมให้ร่มเงา ที่ปลูกได้ทั้งในและนอกตัวบ้าน

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com