จากคนที่ไม่รู้จัก บูลล์เทอร์เรีย สู่เจ้าของฟาร์มระดับแชมป์

“พี่เข้าวงการนี้เพราะผู้ชาย ถึงวันนี้ ผู้ชายไม่อยู่แล้ว แต่ บูลล์เทอร์เรีย ยังอยู่กับพี่ และพี่มีความสุขมาก” คุณฟ้า กล่าวกับบ้านและสวน Pets ระหว่างการสัมภาษณ์ พร้อมใบหน้า และแววตาที่มีความสุข และมีบูลล์เทอร์เรียวิ่งป่วนอยู่เป็นระยะ

คุณฟ้า – สถิดาพร สุคนธมัต เลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ บูลล์เทอร์เรีย มานานกว่า 18 ปีแล้ว และปัจจุบันเป็นเจ้าของ บูลบัสเตอร์ ฟาร์มเพาะพันธุ์บูลล์เทอร์เรียระดับแชมป์ของประเทศไทย

แต่ก่อนหน้านี้ คุณฟ้าเคยเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์เยอรมันเชเพิร์ด และสุนัขบางแก้ว ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีพลังล้นเหลือเช่นกัน “พี่คิดว่า สุนัขที่เราเลี้ยงสะท้อนตัวตนบางอย่างของผู้เลี้ยงได้ อย่างพี่เป็นคนที่มีพลังขับเคลื่อนตลอดเวลา สุนัขที่พี่เลือกเลี้ยงก็เลยเป็นพันธุ์ที่มีพลังเล่นกับเราได้ทั้งวัน”

บูลล์เทอร์เรีย, บูล, เทอร์เรีย, สายพันธุ์สุนัข, สุนัขประกวด, ฟาร์มสุนัข, คนเพาะพันธุ์สุนัข,

หลังจากที่มีผู้แนะนำให้รู้จักกับสุนัขบูลล์เทอร์เรีย “ตอนนั้น เราไม่รู้จักบูลล์เทอร์เรีย แต่คิดว่าน่าจะรับมาเลี้ยงได้ เพราะเคยมีประสบการณ์เลี้ยงสุนัขพันธุ์ใหญมาก่อน” คุณฟ้ากล่าว และเสริมว่า “แต่พอรับมาจริง ๆ แล้วคนละเรื่องเลย เราไปรับมาถึงบ้านวันแรก น้องไม่ฟัง และวิ่งไปทั่วตลอดเวลา”

หลังจากเห็นพฤติกรรมของบูลล์เทอร์เรียแล้ว คุณฟ้าเครียดมาก และกังวลว่า จะจัดการเรื่องการดูแลน้องอย่างไร จึงจำเป็นต้องมานั่งพิจารณาใหม่ เพราะการรับน้องเข้ามาในบ้านแล้ว นั่นหมายความว่า เขาคือหนึ่งชีวิตที่ผู้เลี้ยงต้องรับผิดชอบ

ดังนั้น จุดนี้จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่คุณฟ้าเริ่มศึกษาสุนัขสายพันธุ์บูลล์เทอร์เรียอย่างจริงจัง ศึกษาทั้งลักษณะทางสายพันธุ์ ลักษณะนิสัย และโรคประจำสายพันธุ์ เพื่อทำความเข้าใจเรื่องการดูแลเขาได้อย่างมีความสุข

“โชคดีสำหรับพี่ ที่สุนัขบูลล์เทอร์เรียชอบกิจกรรมที่ต้องเคลื่อนไหวตลอดเวลา ซึ่งเหมาะกับลักษณะนิสัยส่วนตัวของเรา การปรับตัวเข้าหากัน และการดูแล จึงไม่ใช่เรื่องยากมากสำหรับพี่” คุณฟ้ากล่าว

บูลล์เทอร์เรีย, บูล, เทอร์เรีย, สายพันธุ์สุนัข, สุนัขประกวด, ฟาร์มสุนัข, คนเพาะพันธุ์สุนัข,

จากผู้เลี้ยงธรรมดา สู่ผู้เพาะพันธุ์บูลล์เทอร์เรียนระดับแชมป์

คุณฟ้าเล่าให้เราฟังว่า ย้อนกลับไปเมื่อเกือบ 20 ปีก่อน สุนัขบูลล์เทอร์เรียที่นิยมเลี้ยงคือสายพันธุ์มาตรฐาน แต่ปัจจุบันนี้ก็มีสายพันธุ์แยกย่อยออกมาคือสายพันธุ์ที่ขนาดตัวเล็กลง หรือมินิเอเจอร์บูลล์เทอร์เรีย

จากการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับสายพันธุ์นี้มาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้คุณฟ้าเห็นลักษณะของสายพันธุ์ต่างประเทศ ที่มีความหลากหลายสูง ซึ่งแตกต่างกับบูลล์เทอร์เรียที่เพาะพันธุ์ในประเทศไทย โดยในขณะนั้น คนไทยส่วนใหญ่นิยมเลี้ยงบูลล์เทอร์เรียสีขาว

ด้วยความรักและความเข้าใจในสายพันธุ์ คุณฟ้าจึงเห็นโอกาสที่จะพัฒนาลูกสุนัขที่ตรงตามลักษณะมาตรฐานของสายพันธุ์ เพื่อให้คนไทยได้รู้จักบูลล์เทอร์เรียมาตรฐาน และคุณฟ้าก็มองเห็นความสนุกของการเพาะพันธุ์สุนัข ที่มีความหลากหลาย เพราะเราไม่สามารถคาดเดาได้ว่า ลูกของสุนัขที่ออกมาจะได้สีอะไร หรือลวดลายอย่างไรบ้าง

พี่ฟ้ากล่าวว่า “ต้องยอมรับว่า ในช่วงแรกที่พี่เพาะพันธุ์สุนัข พี่ก็ได้เห็นว่า เมืองไทยมีคนที่อยู่ธุรกิจนี้อยู่ 2 กลุ่มคือ ผู้เพาะพันธุ์สุนัข และผู้ขายสุนัข โดยทั้งสองกลุ่มนี้ต่างกันที่ ผู้ขายสุนัขจะเพาะพันธุ์สุนัขและขายตามความต้องการของตลาด ส่วนผู้เพาะพันธุ์สุนัขจะคำนึงถึงมาตรฐานของสายพันธุ์เป็นอันดับแรก แต่สุดท้ายทั้งสองฝ่ายก็ต้องการขายสุนัขทั้งคู่”

บูลล์เทอร์เรีย, บูล, เทอร์เรีย, สายพันธุ์สุนัข, สุนัขประกวด, ฟาร์มสุนัข, คนเพาะพันธุ์สุนัข,

คุณฟ้ากล่าวต่อไปว่า “จรรยาบรรณของการผู้เพาะพันธุ์สุนัขที่ดีคือ การคัดกรองโรคของพ่อแม่พันธุ์ก่อนจับคู่ผสมพันธุ์ เมื่อเราทราบอยู่แล้วว่า โรคประจำสายพันธุ์ที่อาจเกิดขึ้นมีอะไรบ้าง ดังนั้น ข้อแรกที่เป็นปัจจัยสำคัญของการผสมพันธุ์สุนัข คือพิจารณาความแข็งแรงของรุ่นพ่อแม่”

เมื่อรุ่นพ่อแม่มีความแข็งแรงย่อมส่งต่อยีนที่แข็งแรงไปยังรุ่นลูก จึงส่งผลให้ลูกสุนัขมีสุขภาพแข็งแรง และมีลักษณะที่ถูกต้องตามมาตรฐานของสายพันธุ์

ก่อนจะส่งต่อน้อง บ้านใหม่ต้องพร้อม

“เคยเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้มาก่อนไหมคะ” คือคำถามแรกที่คุณฟ้าต้องสอบถามผู้เลี้ยงที่ติดต่อเข้ามาขอรับน้องจากฟาร์มไปดูแล

บูลล์เทอร์เรียเป็นสุนัขที่มีพลังเยอะ สามารถวิ่งเล่นได้ทั้งวัน ดังนั้น ผู้เลี้ยงต้องมีเวลาฝึกพฤติกรรมเป็นอย่างดี เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับสมาชิกในบ้านได้ ที่สำคัญเป็นสุนัขที่แพ้ยุง ส่วนใหญ่จึงต้องเลี้ยงในบ้านหรือมีพื้นที่กันยุงได้ และต้องการเวลาจากเจ้าของเพื่อพาไปวิ่งเล่นออกกำลังกาย

บูลล์เทอร์เรีย, บูล, เทอร์เรีย, สายพันธุ์สุนัข, สุนัขประกวด, ฟาร์มสุนัข, คนเพาะพันธุ์สุนัข,

“อย่างแรกก็ต้องประเมินตัวเองก่อนว่า พร้อมดูแลเขาไหม ค่าใช้จ่ายสำหรับดารดูแลสุนัขสายพันธุ์นี้ค่อนข้างสูง ก่อนรับน้องไปเลี้ยง คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ควรหาข้อมูลให้รอบด้าน หรือมาปรึกษาพูดคุยกับพี่ก่อน พี่ก็ยินดีแนะนำให้” คุณฟ้ากล่าว

หลังจากประเมินตัวเอง และมีความพร้อมแล้ว คุณฟ้ากล่าวต่อไปว่า การเลือกลูกสุนัขมีหลักการไม่ยาก สามารถเลือกตามความรู้สึกและความชอบของตัวเองได้เลย ลูกสุนัขที่สุขภาพดีจะตอบสนองต่อสิ่งเร้า สายตาจดจ้องสิ่งกระตุ้น และมีการเคลื่อนไหวอย่างร่าเริงปกติ

บูลล์เทอร์เรีย, บูล, เทอร์เรีย, สายพันธุ์สุนัข, สุนัขประกวด, ฟาร์มสุนัข, คนเพาะพันธุ์สุนัข,

สำหรับสุนัขบูลล์เทอร์เรียที่ได้มาตรฐานลักษณะของฟันหน้าด้านบนและล่างจะสบกันพอดี และลักษณะนี้ก็เป็นหนึ่งในเกณฑ์การพิจารณาสำหรับการประกวดบูลล์เทอร์เรีย

“บูลล์เทอร์เรียในฟาร์มของพี่มีพ่อแม่พันธุ์ที่ได้แชมป์ระดับประเทศ เมื่อคุณพ่อคุณแม่ได้น้องไป ก็อยากส่งน้องเข้าประกวดบ้าง จึงส่งน้องกลับมาฝึกกับพี่ก่อนเข้าประกวด และพี่ก็จะรับจูงประกวดเฉพาะสุนัขจากฟาร์มของตัวเอง”

ผู้เพาะพันธุ์สุนัขที่จูงสุนัขตัวเองเข้าประกวด

ในช่วงแรกที่ส่งสุนัขตัวเองเข้าประกวด คุณฟ้ายังไม่ได้จูงสุนัขประกวดเอง เพียงแต่ทำหน้าที่ให้กำลังใจอยู่ข้างสนาม จนวันหนึ่ง ผู้ชายคนที่เคยจูงสุนัขประกวดได้แยกทางออกไปจากชีวิต คุณฟ้าก็ต้องทำหน้าที่นี้ด้วยตัวเอง

“ครั้งแรกที่ประกวด พี่ทั้งประหม่าและตื่นเต้น เราไม่สามารถรับรู้ล่วงหน้าได้เลยว่า ในวันประกวด สุนัขของเราจะให้ความร่วมมือที่ดีไหม สิ่งที่ทำได้คือต้องฝึกฝนให้มากที่สุดก่อนการประกวด” คุณฟ้ากล่าวถึงความรู้แรกของการจูงสุนัขประกวดด้วยตัวเอง

นับจากวันแรกถึงวันนี้ คุณฟ้ามีประสบการณ์พาสุนัขของตัวเองไปประกวดมาแล้วรวม 15 ปี โดยรับจูงประกวดเฉพาะสุนัขบูลล์เทอร์เรียจากฟาร์มของตัวเองเท่านั้น เนื่องจากสุนัขสายพันธุ์นี้ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ และสุนัขต้องใช้เวลาร่วมกับผู้จูงให้คุ้นเคยมากที่สุด จึงจะมีโอกาสคว้ารางวัลการประกวดมาได้

และนี่เป็นเหตุผลที่คุณฟ้าไม่จ้างผู้อื่นจูงประกวด และไม่รับจูงประกวดให้สุนัขของผู้อื่น

จากการพูดตลอดระยะเวลาเกือบหนึ่งชั่วโมง คุณฟ้ามีรอยยิ้ม และสายตาของความภูมิใจแสดงออกมาตลอดเวลาที่เล่าเรื่องของบูลล์เทอร์เรีย แสดงให้เห็นว่า เธอได้ทำสิ่งเหล่านี้ด้วยความรักและความเข้าใจ ผลรางวัลของความสำเร็จจึงไม่ใช่แค่การได้ถ้วยรางวัล หรือป้ายประกาศจากเวทีใดๆ แต่คือ ความสุขที่เกิดขึ้นทั้งกับสุนัขและตัวของคุณฟ้าเอง ซึ่งเป็นความสุขที่คุณฟ้าได้เลือกและสร้างขึ้นเองกับมือ

ติดตามความน่ารัก และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุนัขสายพันธุ์บูลล์เทอร์เรีย ได้ที่ BullBuster BullTerrier

สัมภาษณ์และเรียบเรียง ณภัทรดนัย
ภาพถ่าย สุวพิชญ์ แม้นโกศล


เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

บูล เทอร์เรีย (Bull Terrier) ลักษณะสายพันธุ์และนิสัย