ฝนจะมา! ต้องทาสีกันสนิม ขั้นตอนง่ายๆ ที่ช่วยปกป้องงานเหล็กให้กับบ้านของคุณ

หลายๆ บ้านน่าจะเคยเจอปัญหาชิ้นส่วนหรือวัสดุที่เป็นเหล็กในบ้านขึ้นสนิม ผุกร่อน สนิมเป็นปัญหาที่หนีไม่พ้นสำหรับสภาพอากาศแบบบ้านเราที่ต้องเจอทั้งแดดทั้งฝนกระหน่ำ ซึ่งนอกจากสนิมจะทำให้เหล็กผุพังเร็วขึ้นแล้วยังทำให้หน้าตาของบ้านดูโทรมอีกด้วย วันนี้ บ้านและสวน ขอแนะนำวิธีเลือก สีทาเหล็ก กันสนิม และแนะนำขั้นตอนง่ายๆ ที่ช่วยป้องกันบ้านคุณจากสนิมกัน

ทำไมต้องทาสีทาเหล็ก? เชื่อว่าทุกบ้านต้องมีวัสดุอุปกรณ์ชิ้นใดชิ้นหนึ่งที่เป็นเหล็ก ถ้าไม่เป็นประตูบ้าน ก็อาจจะเป็นรั้ว เหล็กดัด หรือแม้แต่เฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน เวลาเราใช้งานวัสดุที่เป็นเหล็กไปสักระยะ สีที่ทาทับหน้าเหล็กไว้ก็จะเริ่มหลุดลอก น้ำและความชื้นในอากาศก็จะเข้าไปทำปฏิกิริยากับเหล็ก จนเกิดเป็นสนิม หากทิ้งไว้นานๆ สนิมจะลุกลามทำให้เนื้อเหล็กผุกร่อน ความแข็งแรงลดลงจนถึงขั้นที่ใช้งานไม่ได้ ซึ่งวิธีป้องกันเหล็กเกิดสนิมที่นิยมทำกันก็คือ การทาสีเหล็กกันสนิม เพื่อเคลือบผิวเหล็กไม่ให้น้ำและอากาศผ่านเข้าไปถึงเนื้อเหล็กได้ ซึ่งประเภทของสีทาเหล็กก็มีให้เลือกหลายประเภท จะขอพาทุกท่านมารู้จักกับสีทาเหล็กว่ามีประเภทไหนบ้าง

สีทาเหล็กมีหลายประเภท และคุณภาพของสีแตกต่างกันตามระดับการใช้งาน โดยมี 3 แบบ ดังนี้

1.สีน้ำมัน

สีทาเหล็กแบบแรกคือสีน้ำมัน เป็นสีพื้นฐานที่นิยมใช้งานทั่วไป การใช้งานสีน้ำมันจะต้องผสมทินเนอร์ให้เจือจาง เหมาะกับการใช้งานทั่วไปที่ไม่ต้องการความทนทานมาก โดยเนื้อสีน้ำมันจะมีลักษณะข้นหนืด และมีกลิ่นฉุน ต้องใช้เวลานานในการรอสีแห้งหลังทา

2.สีโพลียูรีเทน

สีแบบที่สองที่นิยมใช้กัน คือ สีทาเหล็กประเภทโพลียูรีเทน ซึ่งสีประเภทนี้จะแตกต่างกับสีน้ำมันทั่วไป โดยสีโพลียูรีเทนจะมีฟิล์มสีที่แข็งกว่า ทนต่อสภาวะอากาศแดด ฝนได้มากกว่า โดยสีโพลียูรีเทนจะเหมาะกับงานเหล็กที่ต้องการความทนทานสูง อายุการใช้งานยาวนานกว่าแบบสีน้ำมัน เนื้อสีมีลักษณะคล้ายฟิล์มที่เคลือบผิววัสดุ 

3. สีทาเหล็กสูตรน้ำ

สีทาเหล็กสูตรน้ำ เป็นสีสูตรใหม่ ที่มีคุณสมบัติการยึดเกาะเหนียวแน่น ทนแดด และฝนแบบสีโพลียูรีเทน และรวมกับจุดเด่นที่แห้งไว ไม่มีกลิ่นฉุน ไม่ต้องผสมทินเนอร์ ตามแบบสีสูตรน้ำสำหรับทาบ้าน

ซึ่งวันนี้จะขอแนะนำ สีทาเหล็ก สูตรน้ำ รุ่นใหม่ จาก RTB รุ่น Metal Shield Pro 2 in 1 เป็นสีที่มีคุณสมบัติเด่น คือ เป็นการผสมกันอย่างลงตัวเป็นทั้งสีรองพื้นเหล็กและสีทาทับหน้า  ไม่มีกลิ่นฉุน ใช้งานง่ายทาได้ทันทีโดยไม่ต้องผสมทินเนอร์ ป้องกันการเกิดสนิมได้ดีกว่าสีน้ำมันทั่วไป ทาได้ทั้งเหล็กเก่า และเหล็กใหม่                                                   

โดยขั้นตอนการทาสีเหล็กก็ทำได้ง่ายๆ ในไม่กี่ขั้นตอน วันนี้จะมาแนะนำวิธีใช้งานสีทาเหล็กให้บ้านของคุณกลับมาสวยสดเหมือนใหม่

ขั้นตอนการใช้งาน สีทาเหล็กสูตรน้ำ RTB รุ่น Metal Shield Pro

1. ป้องกันพื้นที่โดยรอบที่จะทาสี

ก่อนลงมือทาสีเหล็ก ให้ปูแผ่นรองพื้นบริเวณที่ทำการทาสีด้วยแผ่นปูพื้นอย่างผ้าใบบลูชีท เพื่อป้องกันสีเลอะรอบๆ บริเวณโดยรอบ

2.ตรวจสอบรอยสนิม

วัสดุเหล็ก เมื่อผ่านการใช้งานสักระยะ ความชื้นจะซึมเข้าไปในเนื้อเหล็ก ทำให้เกิดสนิมซึ่งเป็นศัตรูหลักของเหล็ก ขั้นตอนแรกของการดูแลให้เหล็กกลับมาสวยเหมือนใหม่ คือต้องตรวจหารอยสนิมในตัววัสดุเหล็กอย่างละเอียด

3. ขัดรอยสนิมออก

เมื่อเจอรอยสนิมบนเหล็กแล้ว ให้ขัดพื้นผิวด้วยกระดาษทราย เบอร์ 120-150 ขัดรอยสนิมออก ถ้าหากสีเดิมเสื่อมสภาพแล้ว ให้ขัดสนิม และสีเดิมออกให้หมด เพื่อเตรียมพื้นผิวก่อนทาสี ส่วนไหนที่เป็นซอกมุมที่ขัดยาก ให้ใช้เกรียงขูดสนิมออก

4.เช็ดทำความสะอาดเศษฝุ่น

เมื่อขัดสนิมออกจนหมดแล้ว จะมีเศษฝุ่นหลงเหลือบนผิวเหล็กที่เกิดจากการขัด ให้นำผ้าชุบน้ำบิดให้หมาดแล้วเช็ดทำความสะอาด จะได้ไม่ทิ้งเศษฝุ่นให้หลงเหลืออยู่ก่อนทาสีลงบนผิวเหล็ก

5. ขั้นตอนเตรียมสี

ขั้นตอนเตรียมสีทาเหล็ก หลังจากเปิดถังสีออกมา เพื่อให้เนื้อสีเข้ากัน ให้นำแปรงทาสีมาจุ่มในถังสีแล้วคนเนื้อสีให้เข้ากัน โดยไม่ต้องผสมทินเนอร์ให้ยุ่งยาก

เฉดสีที่เห็นในน้ำสีเกิดจากผงสีที่อยู่ในสภาวะเปียกน้ำจึงทำให้เกิดประกายน้ำเงิน เมื่อทาใช้งานแล้วฟิล์มสีจะแห้งและได้เฉดสีดำปกติ

6. ขั้นตอนทาสี

เมื่อเนื้อสีเข้ากันเรียบร้อยแล้วก็พร้อมทาสีได้เลย โดยใช้แปรงค่อยๆ ทาไปในทิศทางเดียวกันเพื่อไม่ให้เกิดรอยแปรง แล้วใช้ลูกกลิ้งทาซ้ำเพื่อให้สีบนผิวเหล็กดูเนียนขึ้น และในส่วนที่ใช้ลูกกลิ้งเข้าถึงยากให้ใช้แปรงทาสีเก็บรายละเอียด ทาต่อไปจนครบทั้งชิ้นงาน และอย่าลืมเก็บรายละเอียดบริเวณขอบมุมเพื่อให้สีออกมาสวยเสมอกันทั่วทั้งชิ้นงาน

7. ทาสีซ้ำอีกรอบ

หลังจากรอให้สีแห้งประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ลงมือทาสีทับรอบสองได้ทันที พยายามเก็บงานจากรอบแรกในจุดที่ต้องการเน้นให้สีชัดยิ่งขึ้น เมื่อทาเสร็จก็รอให้สีแห้งโดยปล่อยทิ้งไว้ 24 ชั่วโมงก็จะได้ประตูรั้วเหมือนใหม่พร้อมใช้งาน และโชว์ประตูสวยๆ อวดข้างบ้านกัน

ด้วยขั้นตอนเพียงเท่านี้ก็ได้ประตูรั้วเหล็กที่กลับมาเหมือนใหม่ ป้องกันสนิมกัดกร่อนบ้านคุณจากพายุในหน้าฝนนี้ ด้วย สีทาเหล็ก RTB Metal Shield Pro 2 in 1 โดยรวมแล้วใช้เพียงไม่กี่ขั้นตอนก็ช่วยปกป้องวัสดุเหล็กในบ้านของคุณจากสนิม ไม่ว่าจะเป็นรั้วบ้าน ประตูบ้าน เหล็กดัด ราวบันได เฟอร์นิเจอร์ ไปจนถึงโครงสร้างบ้าน

ตัวสีเป็นสูตรน้ำ ใช้งานง่าย ทาง่าย กลิ่นไม่ฉุน แห้งเร็ว จึงไม่เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ ที่สำคัญคือไม่มีสารปรอทและสารตะกั่วเป็นส่วนผสม ทนทานได้ดีต่อทุกสภาวะอากาศ ไม่ว่าจะอากาศร้อนจัด หรือเจอฝนตก และมั่นใจได้ว่าปลอดภัยต่อสุขภาพ ทาชิ้นวัสดุเหล็กได้ทั้งภายในและภายนอกบ้าน ทาทับได้ทั้งเหล็กเก่า และเหล็กใหม่ ยึดเกาะผิวเหล็กได้เป็นอย่างดี

Information :

สีทาเหล็ก RTB Metal Shield Pro 2 in 1 เป็นเทคโนโลยีสีที่คิดค้นและพัฒนาจากประเทศเยอรมนี ได้นำเอาเทคโนโลยี Acrylic Hybrid Technology ที่ทำให้น้ำและเหล็กสามารถใช้ร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้งานเป็นทั้งสีรองพื้น และสีทาทับหน้าไปในตัวโดยไม่ต้องทาสีรองพื้นก่อนเพิ่มขึ้นตอนให้ยุ่งยาก เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน สูตรน้ำ ไม่มีกลิ่นฉุน เป็นมิตรต่อผู้ใช้งานและผู้อยู่อาศัยภายในบ้าน

สนใจผลิตภัณฑ์ เข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.rtbpaint.com
LINE Official ID : @rtbpaint หรือกดลิงก์ https://lin.ee/k69457a 

และร้านค้าวัสดุก่อสร้างชั้นนำ

….

อ่านสินค้าอื่นจาก RTB ได้ที่

ดูแลเฟอร์นิเจอร์ไม้ตัวโปรดให้สีสวยสด คงทนในไม่กี่ขั้นตอนด้วยสีเคลือบย้อมไม้สูตรน้ำ RTB Wood Stain Premium Grade

RTBRTB