ไม้ดอกหอม

รวมสุดยอด ” ไม้ดอกหอม ” 5 ชนิด

ไม้ดอกหอม
ไม้ดอกหอม

เชื่อว่าหลายๆ คนคงชอบเวลาได้กลิ่นหอมๆของดอกไม้ และถ้ามีกลิ่น ไม้ดอกหอม ๆในสวน ก็จะยิ่งช่วยให้บรรยากาศของสวนคุณดีขึ้นไปด้วย

วันนี้เว็บไซต์บ้านและสวนขอแนะนำ ” ไม้ดอกหอม ” หรือ เรียกง่ายๆว่า เป็นไม้ดอก ที่มีกลิ่นหอม มาฝากกันถึง 5 ชนิดด้วยกัน

มะลิฉัตร ไม้ดอกหอม

มะลิฉัตร

ลำต้นแตกกิ่งสั้นๆ จำนวนมากเป็นพุ่มกลม ใบเดี่ยวออกตรงข้ามเป็นคู่ รูปไข่หรือไข่กลับ กว้าง 3 – 5 เซนติเมตร ยาว 4 – 7 เซนติเมตร ปลายใบแหลม เส้นใบย่อยด้านบนเป็นร่องทุกเส้น
ออกดอกเดี่ยวหรือเป็นช่อ 1 – 3 ดอกที่ปลายกิ่ง กลีบเลี้ยงเป็นซี่แหลมเรียวยาว โคนกลีบเชื่อมติดกันเป็นหลอดสั้น 6 – 7 แฉก เรียงเวียนโดยรอบ 3 – 4ชั้น คล้ายฉัตร สีขาว ดอกบานมีเส้นผ่านศูนย์กลาง1 – 1.5 เซนติเมตร บานวันเดียวแล้วโรย ส่งกลิ่นหอมแรงตลอดวัน ออกดอกตลอด

ข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.baanlaesuan.com/plants/perennial/137232.html

พุดเวียดนาม ไม้ดอกหอม

พุดเวียดนาม

ลำต้นแตกยอดเป็นพุ่มแน่นจำนวนมาก ใบเดี่ยว ออกเป็นคู่ ตรงกันข้าม รูปรี ปลายใบแหลม โคนใบสอบ ขอบใบเรียบ แผ่นใบสีเขียวเข้มเป็นมันทั้งสองด้าน ดอกเดี่ยว สีขาว ออกที่ปลายยอด โคนกลีบดอกเชื่อมกันเป็นหลอดสีขาว เมื่อบานมีขนาด 5 ซม.ดอกบานสองวันแล้วโรย ส่งกลิ่นหอมอ่อนตลอดวัน ออกดอกตลอดปี แต่ออกดกมากในช่วงต้นฤดูฝน

ข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.baanlaesuan.com/plants/annual/138336.html

บุหงาส่าหรี

บุหง่าส่าหรี

ลำต้นมีเปลือกต้นสีน้ำตาลเข้มเกือบดำปนเทา แตกกิ่งยืดยาวจำนวนมาก ใบเดี่ยวออกตรงข้ามรูปใบหอก กว้าง 6 – 8 เซนติเมตร ยาว 10 – 15 เซนติเมตร ปลายใบแหลม โคนใบสอบเรียว ขอบใบเรียบ แผ่นใบบาง ผิวใบเป็นมันเรียบทั้งสองด้าน ดอกออกเป็นช่อกระจะที่ซอกใบและปลายกิ่ง ดอกสีขาวขนาดเล็กจำนวนมาก กลีบดอกเชื่อมติดกัน ปลายแยกเป็น 4 – 5 แฉก ดอกบานมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 เซนติเมตร ทยอยบานจากโคนไปหาปลายช่อ บานวันเดียวแล้วโรย ส่งกลิ่นหอมแรงตลอดวัน ออกดอกตลอดปี

ซ่อนกลิ่น

ซ่อนกลิ่น

ลำต้นมีหัวเป็นกระจุกอยู่ใต้ดินสำหรับสะสมอาหาร แตกใบจากหัวเป็นกอๆ ใบรูปแถบเรียวยาว มีดอกติดอยู่ตอนปลายใบเป็นช่อยาว ตั้งแต่ 6 – 15 นิ้ว ดอกย่อย 40 – 90 ดอก ทยอยบานตั้งแต่โคนช่อไปหาปลายช่อ สีขาว ส่งกลิ่นหอมแรงทั้งกลางวันและกลางคืน ดอกทยอยบานและบานอยู่ได้หลายวัน มีทั้งพันธุ์ดอกลาที่มีกลีบดอกชั้นเดียวและพันธุ์ดอกซ้อน ที่มีกลีบดอกหลายชั้น ออกดอกตลอดปี

ข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.baanlaesuan.com/plants/perennial/137262.html

จำปีแขก

จำปีแขก

ลำต้นบริเวณปลายกิ่งมีขนสีน้ำตาลปกคลุมหนาแน่น แตกกิ่งจำนวนมาก ใบเดี่ยวเรียงเวียนรอบกิ่ง รูปไข่ กว้าง 2 – 5 เซนติเมตร ยาว 3 – 10 เซนติเมตร ปลายใบแหลม แผ่นใบหนาและเหนียว เป็นมันเรียบทั้งสองด้าน เส้นแขนงใบเห็นไม่เด่นชัด ดอกออกที่ซอกใบ สีขาวนวลหรือสีเหลือง มี 6 กลีบ แต่ละกลีบรูปไข่กลับหนา ฉ่ำน้ำ ดอกบานมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 3 – 4 เซนติเมตร ส่งกลิ่นหอมตั้งแต่ช่วงพลบค่ำ กลิ่นหอมแรงตลอดวัน วันต่อมากลีบดอกจะกางบานและร่วง ออกดอกตลอดปี ขึ้นอยู่กับความชื้นในดินและกิ่งอ่อนที่แตกออกมาใหม่

ข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.baanlaesuan.com/plants/perennial/137270.html

ไม้ดอกหอม