Fufengshui

หลักฮวงจุ้ยธุรกิจ จัดออฟฟิศอย่างไร ให้เงินไหลเข้า แต่ปัญหาไหลออก

Fufengshui
Fufengshui

หนึ่งในสิ่งสำคัญของคนทำธุรกิจก็คือความมั่นคงของธุรกิจ การลดปัญหาในการทำงาน การสร้างรายได้เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอดได้อย่างมั่นคง ซึ่งนอกจากจะอาศัยความรู้ ความสามารถในการทำธุรกิจแล้ว สถานที่ทำงานหรือทำเลตั้งร้านก็สำคัญเช่นกัน ครั้งนี้เราจึงมีวิธีการจัดฮวงจุ้ยออฟฟิศให้งานราบรื่น มีเงินไหลมาเทมา พร้อมเคล็ดลับการจัดฮวงจุ้ยด้วยตัวคุณเอง จากซินแสสมปอง มาฝาก

เคล็ดลับจัดฮวงจุ้ยออฟฟิศ

  1. มองความต้องการของผู้ใช้งานเป็นหลัก ซึ่งแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ คนทำงานแบบรูทีน (Routine) ที่เนื้องานแต่ละวันทำเหมือนกัน และคนทำงานแบบต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ 
    1. คนที่ทำงานรูทีน (Routine) สามารถจัดโต๊ะให้หันหน้าเข้าหากำแพงได้ เพื่อสร้างสมาธิในการทำงาน
    2. คนที่ทำงานแบบใช้ความคิดสร้างสรรค์ ห้ามหันหน้าเข้าหากำแพงเพราะการสร้างสรรค์ไอเดียจะหยุดชะงักทันที
  2. จัดวางโต๊ะทำงานผู้บริหารเป็นประธานของห้อง เพื่อให้มองเห็นภาพรวมของห้องและเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ที่เป็นบริวารได้อย่างทั่วถึง
  1. ด้านหลังโต๊ะทำงานควรเป็นผนัง ไม่ควรวางชั้นวางของไว้ด้านหลังโต๊ะทำงาน 
  2. จัดโถงหน้าลิฟท์หน้าห้องประชุมให้เป็นพื้นที่เก็บกระแส(คน)ที่ไหลมาจากลิฟท์และบันได ก่อนที่กระแสเหล่านี้จะทยอยเข้าสู่ห้องประชุม ขณะเดียวกันก็เป็นห้องที่รวบรวมคนมาอยู่รวมกัน เอื้อต่อการสามัคคีกัน
  1. ห้องประชุม ตำแหน่งประธานการประชุมจะสำคัญที่สุด เมื่อเปิดประตูเข้าไปควรเห็นประธานได้ทันที เพราะเมื่อไหร่ที่ประธานนั่งหลบมุม เพาเวอร์ของประธานในการควบคุมการประชุมจะลดลง ผู้ที่นั่งฝั่งซ้ายมือของประธานการประชุมควรเป็นทีมหัวหน้า เพราะในทางฮวงจุ้ยแล้วฝั่งซ้ายมือจะมีกำลังมากกว่าด้านขวา ดังนั้นฝั่งขวาควรเป็นผู้ที่มีตำแหน่งรองลงมา และตรงข้ามประธานไม่ควรมีที่นั่งประจันหน้ากับประธาน
  1. ควรมีนาฬิกาแขวนหรือตั้งรับกับประตู เป็นนัยยะของการเข้าประชุมที่ตรงต่อเวลา แต่นาฬิกาต้องไม่อยู่หลังประธานการประชุม
  2. โต๊ะในห้องประชุมควรเป็นสี่เหลี่ยม ซึ่งมีความหมายถึงกฎเกณฑ์ ไม่ควรใช้โต๊ะกลมที่หมายถึงความอะลุ่มอล่วย หากใช้โต๊ะกลมอย่างน้อยควรท็อปด้วยกระจก หรือหิน ซึ่งสื่อถึงความแข็งในหลักการ ช่วยสร้างสมดุลได้

ตัวอย่างการจัดฮวงจุ้ยออฟฟิศ

ออฟฟิศของ บริษัท พีพีเอส อินโนเวชั่น จำกัด (PPS Innovation) บริษัทวิศวกรรมที่ปรึกษาด้านการก่อสร้างที่ซีอีโออย่าง คุณหนึ่ง – ดร.พงศ์ธร ธาราไชย ออกแบบและตกแต่งภายในด้วยตัวเองโดยปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านฮวงจุ้ยอย่างซินแสสมปอง เพื่อผสานความชอบส่วนตัวให้ตรงกับหลักฮวงจุ้ย

  • ห้องทำงาน

ห้องทำงานของคุณหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้บริหารสไตล์ที่ต้องพบปะผู้คน เป็นห้องที่เตรียมเอาไว้สำหรับ “ประชุมสำคัญ” หรือ “รับรองผู้ใหญ่” วางเฟอร์นิเจอร์ตามความต้องการของคุณหนึ่งที่ชอบมองไปข้างนอก เลือกโต๊ะทำงานเป็นประธานและเลือกเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ เป็นบริวารแวดล้อม และเลือกโต๊ะประชุมเป็นแบบสูง เพื่อให้ใช้เวลาประชุมไม่นาน คุยให้เร็ว และมีบาร์สำหรับผ่อนคลาย เพราะคุณหนึ่งบอกว่า หน้าที่ของซีอีโอคือดูแลค้า และสร้างวัฒนธรรมองค์กร

ในทางฮวงจุ้ย พลังตรงตำแหน่งโต๊ะทำงานเป็นเรื่องพลังที่ติดต่อค้าขายได้ดี จะเป็นการสร้างเสน่ห์ในการติดต่อค้าขาย แต่ในแง่ของการเรียน จะเป็นคนเรียนเก่ง มีไหวพริบ เอาตัวรอดได้ และด้านหลังโต๊ะทำงานเป็นผนังที่ประดับด้วยภาพวาด แล้วทำชั้นวางของประกบซ้ายขวา ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย

  • โถงหน้าลิฟท์ 

รูปภาพหน้าลิฟท์ แต่ละชั้นมีภาพศิลปะติดอยู่ ซึ่งชั้นบนสุดประดับรูปหงส์คู่มังกรในลักษณะหยอกล้อกัน ในความเชื่อของคนจีนถือว่าทั้งสองเป็นสัตว์เทพ เพื่อแสดงให้เห็นความเป็นหัวหน้าของทุกคน และการให้ความสำคัญกับทั้งผู้ชายและผู้หญิง

  • ห้องประชุมใหญ่ 

มีห้องรับรองก่อนเข้าห้องประชุม ทำเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงรางวัลที่บริษัทได้รับมา และจัดแสดงเสื้อแต่ละรุ่นของออฟฟิศ เพื่อแสดงให้เห็นวัฒนธรรมองค์กร และชั้นวางรางวัลอยู่ด้านหน้าประตู ผู้มาประชุมจะต้องเดินผ่านจุดนี้ก่อนเข้าไปในห้อง

นอกจากนี้ PPS Innovation เป็นบริษัทที่มีลูกค้าเข้ามาติดต่อเป็นประจำ จึงออกแบบให้พื้นที่ด้านหน้าเป็นคาเฟ่ให้พนักงานมาใช้งาน และต้อนรับแขก เจรจาธุรกิจที่นี่ เพราะว่าทำเลตรงนี้หากสังเกตง่ายๆ คือที่จอดรถน้อย จึงไม่สามารถรับลูกค้าข้างนอกได้มาก ซึ่งหลักการวางฮวงจุ้ย ต้องสนใจตั้งแต่ที่มีจอดรถในปริมาณที่พอเหมาะเพราะคนในปัจจุบันมักจะเดินทางด้วยรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ ด้านหน้าคาเฟ่ต้องโปร่ง มองเห็นได้ชัด ทำให้คนที่เข้า-ออกร้านมีทัศนวิสัยที่ดี ใช้แสงธรรมชาติจากภายนอกเข้าม โดยดีไซน์พื้นที่ร้านให้โล่งโปร่ง มีแสงสว่าง และโล่งโปร่ง กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ และเหมาะกับการนั่งทำงาน รวมถึงกำหนดประตูหลักเปิดจากฝั่งถนนเพื่อรองรับคนจากภายนอกและมีประตูรองเชื่อมคนจากฝั่งออฟฟิศ แล้วจัดวางเคาน์เตอร์กาแฟในตำแหน่งที่มีพลังที่ดี สามารถรับลูกค้าที่มาจากทุกประตู ดูแลลูกค้าได้โดยไม่ตกหล่น

ผู้สนใจสามารถเรียนรู้เคล็ดลับปรับฮวงจุ้ยเพื่อเสริมพลังการค้าเพิ่มเติมได้จาก “หนังสือฮวงจุ้ยเสริมพลังการค้า” โดย ซินแสสมปอง ราคา 7,500 บาท (ผู้อ่านจากบ้านและสวน ลดเหลือ 5,500 บาท) ที่เราสามารถทดลองจัดฮวงจุ้ยได้ด้วยตนเองจากวิธีการคำนวณของซินแสสมปอง จากประสบการณ์ความชำนาญการจัดฮวงจุ้ยให้กับบริษัทร้านค้ากว่า 20 ปี พร้อมเคล็ดลับส่งเสริมการขายที่เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง อ่านง่ายสำหรับผู้เริ่มต้น และคลิปวิดีโอประกอบบทเรียน สั่งซื้อหนังสือได้ที่