ต่อเติมบ้านจัดสรร เติมเต็มความสุข

ปรับปรุงและ ต่อเติมบ้านจัดสรร ให้เป็นลุคบ้านไม้สีขาวสไตล์บาร์นเฮ้าส์แบบฝรั่งที่ดูอบอุ่นเป็นกันเอง และตรงกับความต้องการใช้พื้นที่มากขึ้น

ต่อเติมบ้านจัดสรร
ส่วนต่อเติมหลังบ้านหลักเมื่อมองจากสนามหญ้า ตกแต่งผนังด้วยวัสดุไม้เทียมสีขาวดูคล้ายบ้านสไตล์บาร์นเฮ้าส์ที่อบอุ่นเป็นกันเอง
คุณโหน่งและคุณจุ๋ม สองสามีภรรยาเจ้าของบ้าน นั่งเล่นพักผ่อนตรงระเบียงไม้พร้อมน้องหมาทั้งสามตัว

เมื่อเวลาเปลี่ยน รูปแบบพื้นที่และการใช้ภายงานในบ้านย่อมเปลี่ยน พร้อมความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น การต่อเติมบ้านจึงเป็นหนึ่งในวิธีสำหรับเจ้าของบ้านที่อยากเติมเต็มความต้องการเหล่านั้น เช่นเดียวกับ คุณโหน่งและคุณจุ๋ม สองสามีภรรยาที่ตัดสินใจปรับปรุงบ้านด้วยส่วนต่อขยายหลายจุด ซึ่งแม้จะไม่ใช่การพลิกโฉมบ้านใหม่ทั้งหมด แต่สามารถตอบโจทย์การใช้งานที่เปลี่ยนไปของครอบครัว เชื่อมต่อความสัมพันธ์ระหว่างกัน และเติมเต็มความสุขของการใช้ชีวิตในบ้านสำหรับทุกคน ต่อเติมบ้านจัดสรร

ต่อเติมบ้านจัดสรร
หน้าต่างเกล็ดไม้บานกระทุ้งสีขาวที่นำมาติดตั้งตรงห้องครัว เข้ากันได้ดีกับผนังตกแต่งสีขาวภายนอก
ห้องครัวเข้าได้จากหลังบ้านผ่านประตูเกล็ดไม้บานเฟี้ยมสีขาว
ต่อเติมบ้านจัดสรร
เคาน์เตอร์ห้องครัวทอดตัวยาวติดกับแผงหน้าต่าง มองออกไปเห็นสนามหญ้าสีเขียวสบายตา
ต่อเติมบ้านจัดสรร
ห้องอเนกประสงค์บนชั้น 2 เชื่อมต่อกับระเบียงด้านนอก ภายในดูโปร่งโล่ง ประกอบด้วยโต๊ะทำงาน และมุมพักผ่อนบนพื้นยกสูงสไตล์รีสอร์ต

จากคำบอกเล่า แรกเริ่มคุณโหน่งและคุณจุ๋มได้ซื้อบ้านสองหลังที่ติดกันนี้ภายในโครงการหมู่บ้านจัดสรรเพื่อเตรียมตัวล่วงหน้าสำหรับการขยายครอบครัวของลูกทั้งสองคนในอนาคต โดยทุบกำแพงที่กั้นระหว่างกันออกและปรับปรุงพื้นที่ว่างตรงกลางเพื่อให้บ้านทั้งสองหลังดูกลมกลืนกันเป็นหนึ่งเดียวด้วยสวนสีเขียว ระเบียงไม้ และลานอเนกประสงค์ การเชื่อมต่อพื้นที่รอบบ้านให้เป็นบริเวณเดียวกันนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการปรับปรุงบ้านส่วนอื่นๆ ในเวลาต่อมา อย่างแรกคือการต่อเติมครัว ด้วยข้อจำกัดของบ้านจัดสรรที่ออกแบบโดยไม่มีห้องครัวหลักในตัวบ้าน ทั้งสองจึงตัดสินใจต่อเติมห้องครัวตรงหลังบ้านหลังหลักที่คุณโหน่งและคุณจุ๋มอยู่อาศัย โดยที่ลูกทั้งสองคนที่อาศัยอยู่ในบ้านอีกหลังหนึ่งสามารถมาใช้งานห้องครัวนี้ได้เช่นกัน พร้อมเข้า-ออกได้สะดวกผ่านทางประตูหลังบ้าน

ต่อเติมบ้านจัดสรร
ต่อเติมบ้านจัดสรร

ต่อมาเมื่อครอบครัวต้องการขยายฟังก์ชันการใช้งานเพิ่มขึ้น ในการต่อเติมบ้านครั้งล่าสุดนี้ ทั้งสองจึงติดต่อให้ สถาปนิก คุณหนุ่ย – จาริต เดชะคุปต์ มาช่วยออกแบบส่วนต่อเติมหลังบ้าน รวมถึงปรับโฉมรูปลักษณ์โดยรวมของบ้านให้ดูกลมกลืนกับส่วนต่อเติมใหม่ด้วย ฟังก์ชันหลักที่เพิ่มขึ้นมาคือห้องอเนกประสงค์บนชั้น 2 ของบ้านหลัก ประกอบด้วยมุมพักผ่อนแบบยกพื้นสูงและพื้นที่ทำงานแบบ work from home พร้อมวิวเปิดโล่งล้อมรอบด้วยต้นไม้ ให้บรรยากาศร่มรื่น ที่ชั้นล่างมีการกั้นห้องสำหรับห้องนอนแม่บ้าน ต่อเติมห้องเก็บของและห้องน้ำพร้อมช่องแสงสกายไลต์จากด้านบน ส่วนที่บ้านอีกหลังมีการต่อเติมห้องนอนชั้นบนให้กว้างขวางขึ้น โดยพื้นที่ส่วนที่อยู่ใต้ห้องต่อเติมถูกปรับเป็นห้องเก็บของและพื้นที่อเนกประสงค์ที่เชื่อมต่อกับลานกว้างซึ่งรองรับกิจกรรมได้หลากหลาย ต่อเติมบ้านจัดสรร

ต่อเติมบ้านจัดสรร
ห้องนอนแม่บ้าน ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์บิลท์อินพร้อมช่องเก็บของดูเรียบร้อย
ต่อเติมบ้านจัดสรร
ห้องน้ำในส่วนต่อเติม ตกแต่งอย่างเรียบง่าย พร้อมแสงธรรมชาติจากสกายไลต์เหนือส่วนอาบน้ำ

สำหรับสไตล์การออกแบบ โจทย์ที่คุณโหน่งและคุณจุ๋มให้สถาปนิกคือบ้านในบรรยากาศผ่อนคลายด้วยโทนสีขาวที่ดูโปร่งโล่ง สบายตา ซึ่งคุณหนุ่ยได้ปรับใช้วัสดุง่ายๆ ให้ดูน่าสนใจ โดยการใช้ชิ้นไม้เทียมทาสีขาวติดบนผนังภายนอกตามแนวตั้งเป็นจังหวะ รวมถึงผนังไม้สีขาวตีแนวนอนซ้อนเกล็ดทับผนังก่ออิฐฉาบปูน เพื่อสร้างรูปลักษณ์ที่ดูคล้ายกับบ้านสไตล์บาร์นเฮ้าส์แบบฝรั่งที่ดูอบอุ่นเป็นกันเอง แต่ยังคงดูกลมกลืนไปกับดีไซน์ของบ้านส่วนเดิมด้านหน้าด้วย

ต่อเติมบ้านจัดสรร
ลานอเนกประสงค์ระหว่างบ้านทั้งสองหลัง ต่อเนื่องเข้าไปยังใต้ถุนของส่วนต่อเติมหลังบ้านของลูก
ระเบียงไม้ดูร่มรื่นน่าพักผ่อนด้วยร่มไม้เลื้อย
ต่อเติมบ้านจัดสรร
ระเบียงห้องนอนของส่วนต่อเติมบ้านลูก ลักษณะเป็นพื้นยื่นโครงสร้างเหล็กพร้อมค้ำยัน

อีกส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยในการทำให้บ้านดูสมบูรณ์ขึ้น คือการออกแบบสวนในจุดต่างๆ รอบบ้าน โดยเฉพาะสวนหน้าบ้านที่ออกแบบโดยนักออกแบบตกแต่งสวน คุณศิริชัย อิ่มลออ ที่มาพร้อมจุดเด่นคือบ่อน้ำตรงหน้าประตูทางเข้าบ้าน ซึ่งดูกลมกลืนไปกับพื้นที่สวนด้วยวัสดุแผ่นทางเดินและหินกรวด นอกจากนี้ยังมีระเบียงไม้ที่เชื่อมระหว่างบ้านสองหลังซึ่งเสริมบรรยากาศด้วยบ่อเลี้ยงปลาสองบ่อ ไม้ประดับน้อยใหญ่ และร่มไม้เลื้อยที่ดูร่มรื่นน่าพักผ่อน ส่วนพื้นที่ว่างหลังบ้านซึ่งเปิดโล่งรับลมเย็นจากคลองด้านหลังจัดสรรให้เป็นสนามหญ้ากว้างสีเขียว เหมาะสำหรับพาน้องหมาออกมาวิ่งเล่น หรือจะแค่ใช้มองเพื่อพักผ่อนสายตาก็ดีไม่น้อยเช่นกัน

สวนหน้าบ้านที่มีจุดเด่นเป็นบ่อน้ำตรงหน้าประตูทางเข้าบ้าน
บ่อน้ำดีไซน์เรียบง่ายดูเชื่อมต่อกับบริเวณสวนด้วยพื้นทางเดินและหินกรวด

ห้องทำงานที่เงียบสงบ มุมพักผ่อนพร้อมวิวรอบด้าน ห้องครัวที่ตอบโจทย์การใช้งานจริงๆ ระเบียงสำหรับสังสรรค์ สวนรอบบ้านที่สวยงามร่มรื่น แม้ฟังก์ชันต่อเติมเหล่านี้จะเป็นเพียงบางส่วนของบ้าน แต่เมื่อเสร็จสมบูรณ์แล้วกลับสามารถเติมเต็มความสุขในบ้านได้ไม่จำกัด โดยเฉพาะห้องอเนกประสงค์ที่ทั้งสองชอบมากเป็นพิเศษ “ชอบห้องด้านบนที่ใช้ทำงานได้ดี เวลาพักผ่อนก็ได้รู้สึกผ่อนคลายจริงๆ เพราะล้อมรอบด้วยต้นไม้ ลมเย็นดี เหมือนอยู่รีสอร์ต บางครั้งใช้นอนดูหนังตอนกลางคืน สบายจนนอนเพลินถึงเช้าเลยค่ะ” คุณจุ๋มเล่า

เมื่อถามว่าในอนาคตทั้งสองมีแผนจะปรับปรุงอะไรในบ้านอีกไหม คุณโหน่งตอบว่า “ผมชอบหน้าต่างอะลูมิเนียมลายไม้ตรงส่วนต่อเติมมากครับ คิดอยู่ว่าเดี๋ยวอาจเปลี่ยนหน้าต่างบานอื่นให้เป็นสไตล์เดียวกันหมดเลยทั้งบ้าน” อาจกล่าวได้ว่าบ้านที่ตอบโจทย์ทุกจังหวะชีวิตของเจ้าของจริงๆ คงจะเป็นบ้านที่ไม่มีวันเสร็จ และนี่อาจไม่ใช่การปรับปรุง-ต่อเติมครั้งสุดท้ายของบ้านหลังนี้ก็เป็นได้

นำวัสดุไม้เทียมทาสีขาวมาติดเป็นจังหวะในแนวตั้ง ให้รูปลักษณ์คล้ายผนังบ้านสไตล์บาร์นเฮ้าส์แบบที่เจ้าของชอบ
ติดตั้งหลังคาช่องแสงด้วยแผ่นอะคริลิกสีขาวขุ่น ทำให้ภายในห้องน้ำได้รับแสงธรรมชาติโดยไม่ต้องติดตั้งหน้าต่างที่ผนัง
ยกพื้นสูงสำหรับการนอนเล่นเอกเขนกแบบผ่อนคลาย ด้านข้างออกแบบเป็นลิ้นชักเก็บของเพื่อใช้พื้นที่ให้คุ้มค่า ปูพื้นกระเบื้องยางลายไม้ดูอบอุ่นคล้ายพื้นไม้จริง
หน้าต่างอะลูมิเนียมลายไม้ บานด้านล่างมีขนาดใหญ่ สำหรับเวลานอนเล่นบนพื้นยกสูงในห้องแล้วมองออกมาเห็นวิวกว้าง ไม่มีซี่แนวตั้งบดบังสายตา

เจ้าของ : คุณเกิดคุณ – คุณดุษณีย์ ชาตะกูล
ออกแบบ : คุณจาริต เดชะคุปต์
ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม : คุณศิริชัย อิ่มละออ


คอลัมน์ : บ้านสวย ฉบับ พ.ค. 66
เรื่อง : Tinnakrit
ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข
สไตล์ : Suntreeya


บ้านสีขาว ริมทะเล สไตล์ Mid-century Modern

บ้านใจสว่าง บ้านสีขาว กลางทุ่งนา

ติดตามบ้านและสวน