บ้านชั้นเดียว รีโนเวต ทึบนอกโปร่งใน อยู่สบาย

บ้านชั้นเดียว รีโนเวต ให้ทึบนอก เปิดโปร่งภายใน ให้กลายเป็นโลกส่วนตัวที่สงบสุขและเรียบง่าย

บ้านชั้นเดียวรีโนเวต
บ้านแฝดชั้นเดียวที่รีโนเวตโดยคงโครงสร้างและรูปแบบบ้านเดิมไว้ ปรับโถงกลางบ้านที่เคยมีหลังคาคลุมให้เปิดโล่งเป็นคอร์ตกลางบ้าน
ภาพ: Ceavs Chua of Bricksbegin
บ้านชั้นเดียวรีโนเวต
มองจากหน้าบ้านจะดูเหมือนบ้านทั่วไป แต่ภายในนั้นออกแบบกำแพงทึบซ้อนอีกชั้น เพื่อสร้างสเปซส่วนตัวภายในบ้าน
บ้านชั้นเดียวรีโนเวต
เมื่อเข้ามาในบริเวณบ้าน จะพบตัวบ้านที่ออกแบบเป็นรั้วทึบสีขาวอีกชั้น โอบล้อมพื้นที่สวนให้กลายเป็นพื้นที่ภายในบ้าน
บ้านชั้นเดียวรีโนเวต

เมื่อมองจากภายนอกบ้าน อาจดูไม่ต่างอะไรกับบ้านทั่วไปที่รั้วภายนอกค่อนข้างปิดทึบ แต่เมื่อเข้ามาภายในพื้นที่ บ้านชั้นเดียวรีโนเวต กลับออกแบบซ้อนกำแพงทึบอีกชั้นเพื่อล้อมขอบเขตภายในบ้านให้กลายเป็นโลกส่วนตัวที่หลอมรวมพื้นที่บ้านและสวนให้กลายเป็นพื้นที่เดียวกันอย่างเรียบง่าย ซึ่งเป็นการรีโนเวตและต่อเติมเพิ่มฟังก์ชันบ้านแฝดชั้นเดียวอายุกว่า 50 ปี ในสุบังจายา (Subang Jaya) ประเทศมาเลเซีย ของ Chun Hooi Tan ที่เป็นทั้งเจ้าของบ้านและสถาปนิกแห่ง Core Design Workshop และ Scarlette Lee ภรรยา ซึ่งเป็นนักสะสมและจัดงานศิลปะร่วมสมัยแห่ง Core Design Gallery ที่นำงานศิลปะมาเติมเต็มทุกพื้นที่ในบ้านให้มีเสน่ห์น่าประทับใจ

บ้านชั้นเดียวรีโนเวต
แม้ภายนอกบ้านจะดูทึบ แต่ภายในกำแพงสีขาวได้ล้อมพื้นที่เปิดโล่งให้กลายเป็นส่วนเดียวกับภายในบ้าน โดยออกแบบเป็นพื้นที่ครัวภายนอกที่ผสานเป็นเนื้อเดียวกับสวนกรวด คลุมด้วยหลังคาโปร่งแสงที่เปิดโล่งบางส่วนเป็นพื้นที่กลางแจ้ง
บ้านชั้นเดียวรีโนเวต
ออกแบบการจัดวางเคาน์เตอร์ครัวด้วยแนวคิดเสมือนการจัดวางก้อนหินในสวนเซน ที่ผสานทั้งความสวยงามและการใช้งานไว้ด้วยกัน เจ้าของบ้านเล่าว่า บ้านที่ออกแบบให้เรียบโล่ง ผนังสีขาว มีซอกมุมน้อย และเป็นสวนหินอย่างที่เห็นนี้แทบจะไม่มียุงรบกวน
บ้านชั้นเดียวรีโนเวต

“Introverse House”

“Introverse House” เป็นชื่อที่เจ้าของบ้านตั้งขึ้น เนื่องจากตอนนั้นได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งเส้นเสียง จนได้เรียนรู้กับการอยู่กับตัวเอง และยอมรับกับบุคลิกแบบเก็บตัว ถัดมาในปี 2020 เขาและภรรยาได้รีโนเวตบ้านหลังนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่มีการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 จนเมื่อมีการล็อกดาวน์ที่คนทั่วไปอาจรู้สึกว่าการอยู่แต่ในบ้านนั้นอึดอัด แต่สำหรับพวกเขากลายเป็นความรู้สึกปกติที่ต้องเก็บตัวอยู่ในบ้าน เพราะทั้งด้วยบุคลิกที่เรียบง่าย และการออกแบบภายในบ้านเบื้องหลังกำแพงทึบนั้นมีความสะดวกสบาย เงียบสงบ ละทิ้งอิทธิพลจากภายนอก และเน้นความยืดหยุ่นในการใช้งาน จึงเป็นการพักผ่อนและใช้ชีวิตสงบสุขในบ้านได้อย่างเต็มที่

บ้านชั้นเดียวรีโนเวต
พื้นที่ภายในบ้านเน้นความยืดหยุ่น โดยปรับแปลนบ้านเดิมที่แบ่งเป็นหลายๆห้องให้เป็นห้องแบบเปิดโล่ง มีความต่อเนื่องระหว่างภายในบ้านกับภายนอกบ้าน แล้วแบ่งพื้นที่ด้วยการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว
บ้านชั้นเดียวรีโนเวต
ปรับฝ้าเพดานเดิมที่เคยตีเรียบตรง ให้ตีเอียงตามความลาดเอียงหลังคาโดยใช้ไม้เก่าจากการปรับปรุงบ้านมาทำเป็นฝ้าเพดานไม้ อีกทั้งปรับโถงกลางบ้านที่เคยมีหลังคาคลุมให้เปิดโล่งเป็นคอร์ตกลางบ้าน เพื่อนำแสงธรรมชาติเข้ามาและทำให้มีการระบายอากาศที่ดี
รูปตัดแสดงการทำเป็นคอร์ตภายในบ้าน โดยนำหลังคาส่วนบนออก พร้อมทำระบบระบายน้ำภายในคอร์ต
บ้านชั้นเดียวรีโนเวต

การรีโนเวตต่อเติมเพิ่มฟังก์ชัน

บ้านชั้นเดียวรีโนเวต หลังนี้สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1970 มีลักษณะเป็นบ้านแฝดชั้นเดียว เดิมเป็นบ้านที่แบ่งฟังก์ชันเป็นห้องๆ แบบบ้านทั่วไป มี 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ ทำพื้นเล่นระดับอย่างที่นิยมในบ้านยุคนั้น และมีพื้นที่ว่างข้างบ้าน การรีโนเวตทำโดยรักษาโครงสร้างและรูปทรงหลังคาของอาคารเดิมไว้ โดยปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านใหม่ และต่อเติมขยายขอบเขตบ้าน ด้วยการทำกำแพงต่อจากตัวบ้านให้เว้นระยะห่างจากกำแพงรั้ว 3 เมตร เพื่อล้อมพื้นที่สวนข้างบ้านให้รวมเข้ามาเป็นส่วนเดียวกับตัวบ้าน ทำให้ภายในบ้านสามารถเปิดโล่งได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย โดยออกแบบส่วนนี้เป็นสวนกรวด ที่ผนวกวางงานระบบและจัดวางเคาน์เตอร์ให้มีฟังก์ชันเป็นครัวภายนอกบ้านด้วย ด้วยแนวคิดการจัดวางแบบสวนเซนที่เปรียบเคาน์เตอร์เป็นก้อนหินประดับสวน การทำครัวภายนอกบ้านเป็นวัฒนธรรมที่คุ้นเคยของประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมักเป็นครัวเปิดที่สมาชิกในบ้านมีส่วนร่วมในการทำอาหาร อีกทั้งการย้ายครัวออกมานอกบ้าน ทำให้มีพื้นที่ภายในบ้านมากขึ้นด้วย

ออกแบบผนังห้องนอนใหญ่เป็นประตูกระจกสูงถึงฝ้าเพดานที่เปิดโล่งได้ตลอดแนว โดยภายในห้องเป็นพื้นลดระดับลง ซึ่งเดิมเคยเป็นห้องนั่งเล่น เป็นโครงสร้างบ้านยุคก่อนที่นิยมทำบ้านเล่นระดับ
บ้านชั้นเดียวรีโนเวต
ห้องนอนเปิดไปสู่สวน โดยใช้ม่านกั้นแทนผนัง สามารถเปิดให้ภายนอกและภายในเป็นส่วนเดียวกันได้ การทำสวนภายในบ้านแบบ Semi-outdoor Garden แบบนี้ ทำให้รู้สึกเป็นส่วนตัวและปลอดภัย เพราะเมื่อปิดประตูด้านหน้าแล้ว สวนนี้ก็จะกลายเป็นพื้นที่ภายในบ้าน
ผนังหัวเตียงเป็นตู้เสื้อผ้าทำด้วยแผ่นเหล็กเจาะรูที่ยังคงดูโปร่ง ใช้แบ่งพื้นที่แต่งตัวและห้องน้ำให้เป็นสัดส่วน

พื้นที่ปิดที่อยู่เย็นสบาย

แม้ภายในบ้านออกแบบให้เป็นพื้นที่ปิดล้อม แต่ก็อยู่สบายกับธรรมชาติในภูมิอากาศทรอปิคัล ทุกห้องได้รับแสงธรรมชาติและลมพัดผ่านเย็นสบาย เพราะการวางผังบ้านแบบยืดหยุ่นที่เปิดโล่งต่อเนื่องกันได้ และมีการปรับเปลี่ยนพื้นที่โถงกลางบ้านที่เคยเป็นพื้นคอนกรีตให้กลายเป็นคอร์ตที่ฝนตกลงมาได้ โดยรื้อพื้นพร้อมวางระบบระบายน้ำ และนำหลังคาเดิมออกให้เปิดโล่ง ทั้งยังออกแบบให้พื้นที่ตลอดแนวที่ติดกับบ้านข้างเคียงเป็นอุโมงค์ระบายอากาศ โดยทำช่องประตูและผนังบานเกล็ดให้เปิดต่อเนื่องยาวตั้งแต่หน้าบ้าน ผ่านคอร์ต ห้องนั่งเล่น ห้องซักรีด ทะลุจนถึงหลังบ้าน จึงเกิดการไหลเวียนของอากาศทั่วบ้านทั้งแนวตั้งและแนวนอน

ห้องนอนอีกห้องสำหรับลูกหรือใช้รับรองญาติผู้ใหญ่อยู่มุมด้านในของบ้าน มีทั้งเตียงนอนและฟูกวางกับพื้น ตกแต่งด้วยโทนสีขาวและวัสดุธรรมชาติที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นขึ้น
ห้องน้ำของห้องนอนนี้มีคอร์ตเล็กๆปลูกต้นไม้และเปิดหลังคาโล่งบางส่วน ซึ่งนอกจากใช้ภายในห้องแล้ว ยังออกแบบให้รองรับแขกได้ด้วย โดยเข้าได้จากลานกรวดข้างบ้าน
บ้านชั้นเดียวรีโนเวต

ภาพสะท้อนความเรียบง่าย

การออกแบบทั้งหมดสะท้อนความเรียบง่ายแบบมินิมัลที่ผสมผสานวัฒนธรรมท้องถิ่นร่วมสมัย ไม่ใช่การลดทุกสิ่งให้เหลือน้อยที่สุด แต่เป็นความเรียบง่ายสอดแทรกวัฒนธรรมการใช้ชีวิตจริง และมีการออกแบบเท่าที่จำเป็น ทั้งการวางผังบ้านที่ตรงไปตรงมา เรียบง่ายด้วยผนังสีขาว และเน้นการโชว์โครงสร้าง การจัดสวนกรวดด้วยแนวคิดจากสวนเซน และการเลือกใช้วัสดุน้อยชนิด อย่างภายในบ้านทำพื้นบ้านและท็อปเคาน์เตอร์หินขัดที่นิยมใช้ในบ้านแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยใช้หินชนิดเดียวกับหินที่โรยในสวน ซึ่งล้วนถ่ายทอดมาจากแนวคิดและตัวตนเจ้าของบ้านที่เรียบง่าย รักความสงบ เข้าใจชีวิตที่มีมุมมองความงาม รู้จักความอ่อนโยนของธรรมชาติ โดยสะท้อนผ่านงานสถาปัตยกรรมแห่งโลกส่วนตัวหลังนี้ ที่เมื่อได้เข้ามาเยี่ยมเยือนแล้ว ทำให้สัมผัสได้ถึงความสงบที่เข้ามาปลอบโยนอย่างแผ่วเบาและงดงาม

บ้านชั้นเดียวรีโนเวต
จากโรงจอดรถสามารถเข้าบ้านทางนี้ผ่านโถงทางเข้า ที่ทำชั้นลอยเป็นห้องนอนลูกให้เดินขึ้นลงผ่าน คอร์ตกลางบ้าน โดดเด่นด้วยบันไดสีเหลืองที่ทำด้วยเหล็กพับเป็นขั้นบันได
ทำผนังห้องนอนบนชั้นลอยเป็นบานเกล็ดอะลูมิเนียมที่เปิดโล่งให้ระบายอากาศ หรือเปิดทึบให้เป็นส่วนตัวได้
โซนหลังบ้านเป็นห้องซักรีดที่เปิดฝ้าเพดานโล่งแล้วมุงแผ่นหลังคาโปร่งแสง ทำพื้นและเคาน์เตอร์หินขัดที่ทนทาน ดูแลรักษาน้อย และกั้นห้องส่วนหนึ่งสำหรับเก็บของกระจุกกระจิก
ออกแบบเคาน์เตอร์ส่วนซักรีดและห้องน้ำให้ยาวเป็นชิ้นเดียวกัน โดยทำเป็นสองระดับตามความสูงของการใช้งาน แบ่งพื้นที่ด้วยผ้าม่านซึ่งสามารถเปิดให้ใช้งานต่อเนื่องกันได้
พื้นหินเกล็ด ทำพื้นหินขัดในบ้านโดยใช้หินชนิดเดียวกับที่โรยพื้นนอกบ้าน เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องระหว่างภายนอกกับภายใน และแสดงถึงความเรียบง่ายจากการใช้วัสดุน้อยชนิด
กำแพงทึบบนโปร่งล่าง แม้จะทำกำแพงรั้วทึบเพื่อความเป็นส่วนตัวภายในบ้าน แต่ออกแบบส่วนล่างโล่ง แล้วกรุแผ่นเหล็กเจาะรูให้ระบายอากาศได้ดี
ช่องระบายอากาศ ออกแบบช่องระบายอากาศใต้หลังคาเป็นช่องสี่เหลี่ยมที่จัดวางแบบสุ่ม และทำช่องกรุตะแกรงและมุ้งลวดเหนือหน้าต่างกระจก ช่วยระบายอากาศร้อนภายในห้องซึ่งจะลอยขึ้นด้านบน
บล็อกกันพื้นยุบ เตรียมพื้นโรยกรวด โดยปรับระดับพื้นดิน ปูแผ่นจีโอเท็กซ์ไทล์ และวางบล็อกหรือแผ่นรองสำหรับปลูกหญ้าและโรยกรวด ซึ่งช่วยป้องกันกรวดจมและกระจายน้ำหนักไม่ให้พื้นยุบ
โคมไฟสุ่ม ทำโคมไฟแขวนเพดานเองจากสุ่มไม้ไผ่นำมาพ่นสี และบุผ้าโปร่งด้านในเพื่อให้แสงนุ่มนวลขึ้น

เจ้าของ : Chun Hooi Tan – Scarlette Lee
ออกแบบสถาปัตยกรรม : Chun Hooi Tan of Core Design Workshop
จัดการงานศิลปะและตกแต่งภายใน : Scarlette Lee of Core Design Gallery
งานไฟฟ้า : John Loh of Kejuruteraan Letrik T&K
ก่อสร้าง : Seong Chin of Sinar Sintetik


คอลัมน์บ้านสวย พ.ค.66 นิตยสารบ้านและสวน
ที่ตั้ง : สุบังจายา ประเทศมาเลเซีย
เรื่อง : ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์
ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล, Ceavs Chua of Bricksbegin


รวม 50 แบบบ้านชั้นเดียว ที่ดีที่สุด สวยที่สุด จากบ้านและสวน

8 บ้านน่าอยู่ที่สร้างหรือรีโนเวต ภายใต้งบหลักแสน!

ติดตามบ้านและสวน