Shinkolite LINK ฟาซาด ที่สะท้อนตัวตนโดย จูน เซคิโน

ฟาซาด ถูกใช้งานเป็นกรอบอาคารเพื่อบังแดด กันความร้อน บังสายตา นอกจากเรื่องฟังก์ชั่น ฟาซาดยังทำหน้าที่เป็นฉากแรกที่สื่อสารตัวตนของอาคารไปยังผู้คน

LINK เป็นฟาซาดอะคริลิกรุ่นใหม่ จาก Shinkolite แบรนด์แผ่นอะคริลิกเกรดพรีเมี่ยมภายใต้การร่วมทุนระหว่างบริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทมิตซูบิชิ เคมิคอลส์ คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด ประเทศญี่ปุ่น ผู้นำเทคโนโลยีด้านการผลิตเคมิคอลส์ และแผ่นอะคริลิกระดับโลก LINK เป็นการออกแบบโดย จูน เซคิโน สถาปนิกชื่อดัง ผู้ก่อตั้ง Junsekino Architect and Design ร่วมกับ Roovtect ผู้เชี่ยวชาญด้านงานติดตั้งและโครงสร้างระดับประเทศ ทำให้ฟาซาดกลายเป็นองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม ที่สะท้อนตัวตนให้กับอาคารได้หลากหลายรูปแบบ ที่มาพร้อมระบบการติดตั้งที่ Smart และรวดเร็ว พร้อมรองรับงานบ้าน ร้านค้า และพื้นที่ธุรกิจต่าง ๆ ฟาซาด Shinkolite LINK

ฟาซาด (Facade) หรือเปลือกอาคาร ทำหน้าที่ป้องกันอาคารจากสภาพแวดล้อมภายนอก ช่วยพรางสายตา และยังช่วยสร้างอัตลักษณ์เฉพาะตัวให้แต่ละอาคารน่าสนใจ ฟาซาดมี 2 ประเภท ได้แก่ Double Skin Facade แบบผนังสองชั้น คือการกรุฟาซาดทับไปบนผนังอาคารเพิ่มเป็นเลเยอร์อีกชั้นหนึ่ง วัสดุที่นิยมใช้จะเป็นโครงสร้างเหล็ก แผ่นอลูมิเนียม ระแนงไม้ อิฐ ตะแกรงเหล็ก และอีกประเภทคือ Building Form Facade เป็นฟาซาดที่ออกแบบให้เป็นส่วนหนึ่งกับตัวอาคาร ทำหน้าที่เป็นผนัง และฟาซาดไปในตัว วัสดุที่ใช้จะกลมกลืนไปกับวัสดุหลักของอาคาร เช่น ผนังอิฐ ผนังคอนกรีต เป็นต้น

การเลือกใช้งานประเภทฟาซาดมีความแตกต่างกัน หากเป็นบ้านโครงการ ร้านค้า คาเฟ่หรือธุรกิจที่เช่าอาคารแล้วต้องการเปลี่ยนภาพลักษณ์อาคารให้ดูดีขึ้น จะเหมาะกับฟาซาดประเภท Double Skin Facade หรือแบบผนังสองชั้น เพราะไม่ต้องรื้อโครงสร้างเดิม ซึ่งปัจจุบันมีสถาปนิกที่ออกแบบวัสดุฟาซาดให้สวยงาม ตอบไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ที่ต้องการให้อาคารสื่อสารไปยังผู้คนได้ดียิ่งขึ้น

“LINK”  คือ ฟาซาดอะคริลิกรุ่นใหม่ ใช้งานแบบ Double Skin Facade ผลงานการออกแบบโดย จูน เซคิโน สถาปนิก และผู้ก่อตั้ง Junsekino Architect and Design ซึ่งเชี่ยวชาญการเลือกใช้วัสดุที่ตอบโจทย์สภาพแวดล้อม ร่วมกับ Shinkolite ผู้นำเรื่องนวัตกรรมการผลิตแผ่นอะคริลิกที่ทนทุกสภาพอากาศ โดยสถาปนิกดึงจุดเด่นของวัสดุแผ่นอะคริลิกที่น้ำหนักเบา แข็งแรง โปร่งแสง และกันความร้อนเข้าสู่ตัวอาคารจนเป็นผลงานฟาซาดรุ่น LINK ทำหน้าที่เป็นฉากกั้นระหว่างตัวอาคารกับพื้นที่ภายนอก และยังช่วยสื่อสารบุคลิกของตัวอาคารให้เชื่อมโยงกับผู้คน

 จูน เซคิโน สถาปนิกผู้ออกแบบผลงาน LINK

นิยามฟาซาดในมุมมองของจูน เซคิโน

“ฟาซาดหลักๆ แล้วมันทำหน้าที่มากกว่าเรื่องของโครงสร้าง มันข้ามไปเรื่องของตัวตนของผู้ใช้งานข้างใน ตัวตนของแบรนด์ เป็นส่วนประกอบ ที่ทำให้คนรับรู้ เข้าใจได้ว่าอาคารนี้ทำอะไรได้บ้าง ต้องการสื่ออะไร และเชื่อมโยงกับผู้คนอย่างไร”

 ฟาซาดในมุมมองของคุณจูน เซคิโน ซึ่งมองว่าฟาซาดทำหน้าที่มากกว่าเป็นส่วนบังสายตา แต่ยังทำให้คนภายนอกรับรู้ได้ถึงบุคลิก ที่ต้องการสื่อของอาคาร ร้านค้า รวมไปถึงบ้านได้ แม้ยังไม่ได้เข้าไปใช้งานภายในพื้นที่นั้น

พัฒนาแผ่นอะคริลิกทั่วไป สู่งานฟาซาด

ด้วยข้อดีของตัวอะคริลิก ที่ตอบกับไลฟ์สไตล์หลายอย่าง ทั้งกันน้ำได้ กรองแสงแดด ดัดโค้งได้ กันความร้อนตามค่ากรองแสง และความทึบ ที่เลือกใช้ ภาพจำของอะคริลิกคือใช้งานเป็นหลังคา แต่ จูน เซคิโน มองว่าสามารถพลิกแพลงใช้งานส่วนอื่นได้อีก เช่น เป็นพื้นหรือผนัง และส่วนอื่นของอาคาร จึงต่อยอดการใช้งาน จนกลายมาเป็นฟาซาด ที่เป็นการพาตัวแผ่นอะคริลิกจากการใช้งานทั่วไป และงานต่อเติมตกแต่งทั้งภายในและภายนอกอาคาร มาใช้งานในรูปแบบใหม่ และเมื่อกระทบแสงในช่วงเวลาที่ต่างกัน ก็ยิ่งทำให้ฉากหน้าของอาคารมีมิติมากขึ้น

ตัววัสดุฟาซาดชนิดอื่น ส่วนใหญ่เป็นวัสดุที่มีน้ำหนักมาก เช่น ไม้ระแนงหรือแผ่นเหล็ก ทำให้เปลี่ยนรูปแบบ และรื้อถอนลำบาก สำหรับฟาซาดอะคริลิก รุ่น LINK มีน้ำหนักเบา ขนย้ายง่าย ติดตั้งสะดวก ด้วยระบบ Pre Fabricated จาก Roovtect และมีข้อดีคือโปร่งแสงทำให้เกิดมิติแสงเงาสะท้อนกับอาคาร และหน้าตาดีไซน์เรียบไม่แย่งความเด่นจากตัวอาคาร และดูแลรักษาง่าย ไม่ต้องกังวลเรื่องสีลอกล่อน ผิวที่เรียบเงาทำให้ดูสวยงาม

การใช้งาน

ฟาซาดอะคริลิกใช้งานได้กับทั้งอาคารที่ออกแบบใหม่ อาคารเก่า และส่วนต่อเติมบ้าน ที่ต้องการรีโนเวท เหมาะสำหรับอาคาร ที่ไม่ต้องการรื้อโครงสร้างเดิม และอาคารเช่ามาประกอบธุรกิจ ร้านค้า หรือคาเฟ่ ที่ต้องคืนพื้นที่ โดยใช้ได้ทั้งเป็นฟาซาดด้านหน้า และภายในอาคาร เช่น เป็นผนังกั้นพื้นที่

รายละเอียดผลิตภัณฑ์

อะคริลิกพัฒนาเรื่องความใสใกล้เคียงกับกระจก พื้นผิวสม่ำเสมอกันตลอดทั้งแผ่น แม้ตัวอะคริลิกจะโปร่งแสง แต่นวัตกรรมของตัววัสดุยังถูกออกแบบมาให้ช่วยลดการส่งผ่านความร้อนได้

มีสีให้เลือกหลายสี แต่ที่นิยมจะเป็นสีใส ขาว เทา และดำ มีให้เลือก ทั้งแบบใส และโปร่งแสง

ตัวอย่างผลงาน

ใช้งานติดตั้งหน้าบ้าน หมู่บ้าน มัณฑนา อ่อนนุช – วงแหวน 3
ใช้งานติดตั้งหน้าบ้าน หมู่บ้าน เศรษฐสิริ จรัญฯ-ปิ่นเกล้า

ติดต่อสอบถาม

ติดตั้งสินค้า

Roovtect

ชมวัสดุอื่นๆ ของ Shinkolite

รวมวัสดุหลังคาโปร่งแสงยอดนิยม