รวมวัสดุหลังคาโปร่งแสงยอดนิยม

หลังคาโปร่งแสง เหมาะสำหรับส่วนต่อเติมต่างๆ ทั้งห้องครัว โรงจอดรถ หรือกันสาดหน้าบ้าน ด้วยคุณสมบัติเด่นที่ยอมให้แสงส่องผ่านได้

หลังคาโปร่งแสง เป็นได้ทั้งส่วนหนึ่งของหลังคาในงานออกแบบบ้านหรืออาคาร อีกทั้งยังสามารถใช้ทำกันสาด หรือส่วนต่อเติมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นหลังคาห้องครัว โรงจอดรถ หรือกันสาดหน้าบ้าน ด้วยคุณสมบัติเด่นที่ยอมให้แสงส่องผ่านได้ จึงทำให้เกิดรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างออกไป วันนี้จึงได้รวบรวมวัสดุ หลังคาโปร่งแสง ยอดนิยมในบ้านเรา มาแนะนำให้รู้จักกัน เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นที่ช่วยให้เจ้าของบ้านตัดสินใจเลือกมาใช้งานได้ง่ายขึ้น

หลังคาโปร่งแสง

แผ่นหลังคาอะคริลิกโปร่งแสง PLEXIGLAS

หลังคาโปร่งแสง ผลิตด้วยเทคโนโลยีนาโน “Naturally UV Stable” ทนทานต่อรังสียูวี รับประกัน 30 ปี ไม่เหลือง และคงความใสสำหรับแผ่นใส และ 10 ปี สำหรับแผ่นสี แสงสามารถผ่านได้ 92 เปอร์เซ็นต์ ป้องกันรังสียูวีได้เทียบเท่า UPF 50+ ป้องกันความร้อนได้มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ในรุ่น “Heatstop”  น้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย ทนต่อแรงกระแทกได้ดี แม้มีลูกเห็บตก ฝนตกเสียงไม่ดัง น้ำไม่เกาะ และไม่เกิดตะไคร่น้ำ และสามารถนำไปรีไซเคิลได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ เหมาะสำหรับทำหลังคาที่จอดรถ กันสาด เรือนเพาะชำ หรือประยุกต์เป็นผนังกันห้องได้

สำหรับแผ่นอะคริลิก รุ่น “Corrugated”  เป็นรูปลอน ความหนา 3 มิลลิเมตร ขนาดหน้ากว้าง 1.045  เมตร ความยาว 4 และ 6 เมตร โดยมี 3 พื้นผิว ได้แก่ ผิวเรียบ ผิวตัวซี และผิวรังผึ้ง มี 5 เฉดสีให้เลือกคือ ใส น้ำตาล เทา Opal และ Cool Blue

แผ่นอะคริลิกรุ่นธรรมดา ราคาเฉพาะวัสดุไม่รวมค่าติดตั้งเริ่มต้นที่ 980 บาทต่อตารางเมตร และ 1,324 บาทต่อตารางเมตร สำหรับรุ่นกันร้อน

รายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.signdesign.co.th


หลังคาโปร่งแสง

แผ่นอะคริลิกโปร่งแสง SHINKOLITE

เป็นวัสดุที่มีผิวเรียบ มันวาว ดูทันสมัย ไม่กรอบแตกหรือซีดจางนานกว่า 10 ปี มีความใสเทียบเท่ากระจก แต่น้ำหนักเบากว่ามาก มีลักษณะเป็นแผ่นตัน จึงหมดปัญหาเรื่องเชื้อรา ตะไคร่น้ำ น้ำเข้าแผ่น หรือเสียงดังเวลาฝนตก เนื้อเหนียว และดัดโค้งได้ มีให้เลือกทั้งรุ่นธรรมดา และรุ่นที่กรองแสงและป้องกันความร้อนได้มากขึ้น สำหรับงานหลังคาหรือกันสาดส่วนใหญ่จะใช้ขนาดความหนา 6 มิลลิเมตร สามารถรับน้ำหนักได้สูงสุดราว 90 กิโลกรัมต่อตารางเมตร

แผ่นอะคริลิกโปร่งแสง SHINKOLITE รุ่น “กันความร้อน” สามารถลดความร้อนจากแสงอาทิตย์ได้ประมาณ 5 องศาเซลเซียส ป้องกันความร้อนจากรังสีอินฟาเรด 48-59 เปอร์เซ็นต์ มี 4 เฉดสี คือ สีเทา สีน้ำตาล สีน้ำเงิน และสีเขียว ขนาดมาตรฐานกว้าง 1.38 เมตร ยาว 3, 4, 5 และ 6 เมตร โดยขนาดความหนาที่นิยมใช้งานกันคือ 6 มิลลิเมตร

ส่วนรุ่น “ไพรม์” (Prime) มีความหนา 10 มิลลิเมตร จึงลดการใช้โครงสร้างลง สามารถลดความร้อนจากแสงอาทิตย์ได้ 5-6 องศาเซลเซียส ป้องกันความร้อนจากรังสีอินฟาเรด 69-75 เปอร์เซ็นต์ มี 2 สี ได้แก่ สีน้ำตาลเขียว และสีเทา ขนาดกว้าง 1.38 เมตร ยาว 3 เมตร และ 6 เมตร

สำหรับราคาวัสดุพร้อมโครงสร้างรวมค่าแรงในการติดตั้งแล้ว เฉลี่ยตารางเมตรละ 5,000 – 7,000 บาท

รายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.shinkolite.co.th


หลังคาโปร่งแสง

แผ่นหลังคาโปร่งแสงไฟเบอร์กลาส เอสซีจี

มีให้เลือกใช้ทั้งแบบเรียบและแบบลอนลูกฟูก ทั้งชนิดใส ขุ่น และชนิดสีสันหลากหลาย โดยปริมาณของแสงที่ส่องผ่านก็จะต่างกัน ผิวด้านบนของแผ่นเคลือบสารป้องกันรังสียูวี UV ตัวแผ่นมีน้ำหนักเบา มีความยืดหยุ่น สามารถดัดโค้งได้ มีความยาวหลายขนาดให้เลือกใช้งาน อย่างไรก็ดี อาจมีเสียงดังขณะฝนตกบ้าง และสีซีดจางได้ตามกาลเวลา

ราคาเฉพาะแผ่นวัสดุโปร่งแสงไฟเบอร์กลาส ไม่รวมค่าติดตั้งเริ่มต้นที่ 600-750 บาทต่อตารางเมตร แต่ถ้ารวมโครงสร้างและค่าแรงในการติดตั้งแล้ว เฉลี่ยตารางเมตรละ 3,000-3,500 บาท

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.scgbuildingmaterias.com


แผ่นโปร่งแสงพอลิคาร์บอเนตแบบลูกฟูก D STRONG

แผ่นโปร่งแสงพอลิคาร์บอเนตมี 3 รูปแบบให้เลือกใช้คือ แบบลูกฟูก (แผ่นเรียบมีช่องว่าง) แบบตัน และแบบลอนหลังคา และมีหลากหลายสีสัน สำหรับแผ่นโปร่งแสงพอลิคาร์บอเนต D STRONG นั้น มีผสมของ ABS และ BPA จึงเป็นพลาสติกที่มีความโปร่งใส น้ำหนักเบา แต่มีความแข็งแรงสูง สามารถทนรอยขีดข่วนได้ดี จึงเหมาะที่จะนำมาใช้แทนกระจกที่มีน้ำหนักมาก มีความยืดหยุ่น ดัดโค้งได้โดยไม่ต้องใช้ความร้อน สามารถทนต่ออุณหภูมิได้ตั้งแต่ -20 องศา ถึง 120 องศา มี 2 ขนาดให้เลือกใช้งานคือ 1.22X2.44 เมตร ความหนา 6 มิลลิเมตร และ 2.10X6.00 เมตร ความหนา 6,8 และ 10 มิลลิเมตร

สำหรับราคาวัสดุพร้อมโครงสร้างรวมค่าแรงในการติดตั้งแล้ว ประมาณตารางเมตรละ 2,000 – 4,000 บาท

รายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.dobesttrading.com


ระบบกันสาดโปร่งแสง รุ่น “Pro-Flex” by ALNEX

ติดตั้งด้วยระบบ Multi-Joint สามารถยื่นได้สูงสุด 3 เมตร โดยไม่ต้องมีเสา โครงสร้างทำจากอะลูมิเนียมเกรดพิเศษ 6063T6 (แข็งแรงกว่าอะลูมิเนียมทั่วไป 50 %)  และใช้เทคโนโลยีการพ่นสีสำหรับงานภายนอก จึงทนต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้ดี มีน้ำหนักเบา และปลอดสนิมตลอดอายุการใช้งาน

สำหรับวัสดุมุงหลังคาเลือกใช้แผ่นพอลิคาร์บอเนตแบบตัน หนา 3 มิลลิเมตร ที่เหนียวกว่ากระจก 250 เท่า มีคุณสมบัติช่วยกรองแสงแดด ป้องกันรังสี UV และเสียงไม่ดังขณะฝนตก

หมายเหตุ : ราคาสินค้าจำหน่ายเป็นชุด พร้อมบริการติดตั้ง สามารถสอบถามราคาได้กับผู้ผลิตโดยตรง

รายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.alnexthailand.com


แผ่นหลังคาโปร่งแสง UPVC by KTNROOF

แผ่นหลังคาโปร่งแสง UPVC (Unplasticized Polyvinyl Chloride) เป็นวัสดุหลังคาที่มีลักษณะเป็นแผ่นลอน หรือมีรูปลอนใกล้เคียงกับเมทัลชีทที่คุ้นเคยกันดี สำหรับแผ่นโปร่งแสงจะมีสีขาวขุ่น แสงส่องผ่านได้ น้ำหนักเบา เมื่อฝนตกเสียงไม่ดังรบกวนมากนัก เนื้อวัสดุแข็งแรง เหนียว ดัดโค้งได้ แต่เมื่อใช้ไปนานๆ สีของวัสดุอาจเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพอากาศ

ราคาเฉพาะแผ่นวัสดุโปร่งแสง UPVC ไม่รวมค่าติดตั้ง เริ่มต้นที่ 400-500 บาทต่อตารางเมตร แต่ถ้ารวมโครงสร้างและค่าแรงในการติดตั้งแล้ว เฉลี่ยตารางเมตรละ 2,500-3,000 บาท

รายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.ktnroof.com


กระจกลามิเนตใส & สีโปร่งแสง

การทำหลังคาหรือกันสาดด้วยแผ่นกระจก ควรเลือกใช้กระจกลามิเนต ซึ่งประกอบด้วยกระจก 2 แผ่นประกบเข้าด้วยกัน โดยมีฟิล์มป้องกัน UV คั่นอยู่ตรงกลาง หากเกิดการกระแทกจนกระจกแตก กระจกจะเกาะกับชั้นฟิล์ม ไม่ร่วงหล่นลงมาเป็นอันตราย ทั้งนี้กระจกที่นำมาประกบกัน ส่วนใหญ่เลือกใช้กระจกเทมเปอร์ ซึ่งเมื่อแตกจะมีลักษณะเหมือนเมล็ดข้าวโพดไม่แหลมคม และความหนาของกระจกแต่ละชั้นมักจะใช้ที่ความหนา 4 – 5 มิลลิเมตร

ข้อดีของการใช้กระจกทำเป็นหลังคาหรือกันสาดคือ เวลาฝนตกจะไม่ค่อยมีเสียงรบกวนมากนัก มีหลายเฉดสีให้เลือก และควรหมั่นทำความสะอาดเป็นประจำ เพราะจะสกปรกได้ง่าย สิ่งที่สำคัญคือต้องติดตั้งให้ถูกวิธีโดยช่างผู้ชำนาญโดยเฉพาะ

ราคาค่ากระจกลามิเนตรวมค่าติดตั้งแล้ว (แต่ไม่รวมโครงสร้าง) เฉลี่ยอยู่ที่ 4,500 บาทต่อตารางเมตร ราคาอาจสูงหรือต่ำกว่านี้ขึ้นอยู่กับประเภทกระจกที่เลือกใช้

รายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.ddsv-concept.com


กันสาดพับเก็บได้อัตโนมัติ รุ่น “RV Awning” by SANGTHONG

โครงสร้างกันสาดทำจากอะลูมิเนียมเคลือบสี Powder Coating สีดำ ตัวกันสาดออกแบบให้สามารถพับเก็บเข้าไปในกล่องได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ตัวกล่องมีขนาดกระทัดรัดเพียง 13 x 19 เซนติเมตร จึงเข้ากับตัวอาคารได้อย่างกลมกลืน การทำงานควบคุมด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้าและรีโมทคอนโทล พร้อมซ่อนไฟแอลอีดีบริเวณท่อปลายกันสาด และเลือกใช้ผ้าใบอะคริลิกนำเข้าจากยุโรป เพื่อความคงทนและสวยงาม มีขนาดกว้าง 3.50, 4, 4.5, 5, 5.5 เมตร ระยะแขนยื่น 2.40 และ 3 เมตร

หมายเหตุ : สอบถามราคาได้กับผู้แทนจำหน่าย

รายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.sang-thong.com


หลังคาโปร่งแสง

กันสาดดีไลท์ ลอนเรียบ D-Lite Ridge

กันสาดสไตล์โมเดิร์นที่ผลิตจาก GRP (Glass Reinforced Polyester) หรือไฟเบอร์กลาสคุณภาพสูง มีให้เลือกใช้ทั้งแบบทึบแสงและแบบโปร่งแสงที่ให้แสงธรรมชาติ ส่องผ่านเข้าสู่ภายในบ้านหรืออาคาร สามารถป้องกันความร้อนจากภายนอกและสะท้อนรังสียูวีได้ถึง 99 เปอร์เซนต์ และมาพร้อมกับเทคโนโลยี 2 Coats System โดยเคลือบผิวทั้งด้านบนและด้านล่างเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดคราบสกปรก นอกจากนี้ยังใช้เทคโนโลยี Distribution Disc มาช่วยในการกระจายใยแก้วให้สม่ำเสมอ สามารถกระจายแสงได้อย่างทั่วถึงและเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

กันสาดดีไลท์ ลอนเรียบ มีขนาดกว้าง 1.03 เมตร ยาว 6 เมตร ความหนา 1.5 มิลลิเมตร สำหรับราคาวัสดุพร้อมโครงสร้างรวมค่าแรงในการติดตั้งแล้ว เริ่มต้นที่ 3,000 บาทต่อตารางเมตร

รายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.d-lite.co.th


  • เรื่อง : พจน์ ผลิตภัณฑ์
  • ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม และเอกสารประชาสัมพันธ์

มุงหลังคาด้วยแผ่นโพลีคาร์บอเนตโปร่งแสง ดีไหม?

ข้อดีข้อด้อยของ หลังคาไวนิล

ต่อเติมหลังคาโรงจอดรถ เพื่อเพิ่มที่จอดรถต้องทำอย่างไร

ติดตามบ้านและสวน www.facebook.com/baanlaesuanmag