รวมแบบสวนชวนฝันที่ได้แรงบันดาลใจ จากเทพนิยายและหนังเรื่องโปรด

หากพูดถึงการจัดสวนแล้ว โดยส่วนมากเรามักจะกำหนดรูปแบบสวนตามสไตล์ที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นสวนโมเดิร์นเรียบง่าย สวนป่าทรอปิคัล สวนยุโรปที่เล่นสีสันของไม้ดอก ไปจนถึงสวนเซนญี่ปุ่น

แต่สำหรับบางคนแล้ว การออกแบบสวนกลับถ่ายทอดมาจากเรื่องราวความประทับใจในการ์ตูนและหนังเรื่องโปรด จนกลายเป็นภาพสวนที่สวยงาม

ป่าเทพนิยายในสวนมินิมัลโมเดิร์นกลางเมือง

แรงบันดาลใจจาก : การ์ตูนวอล์ทดิสนีย์

เจ้าของ : คุณภัทรานิษฐ์ เจริญเกียรติปรีชา

จัดสวน : บริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด 

สวนบริเวณหน้าบ้านสามชั้น ที่นักจัดสวนได้โจทย์มาจากเจ้าของบ้านว่าฝันอยากมีสวนแบบเทพนิยายเล็ก ๆ จากความทรงจำและผูกพันธ์กับการ์ตูนวอล์ทดิสนีย์ในวัยเด็ก จนเกิดเป็นผลงานสวนโมเดิร์นมิติใหม่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน โจทย์การออกแบบสุดท้าทายที่ออกมาสวยงามคล้ายกับเทพนิยายตามแบบที่เจ้าของบ้านต้องการ ด้วยรูปร่างของพรรณไม้และวัสดุที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว อย่างเช่น ต้นชุมแสงและต้นเสม็ดแดงมีกิ่งก้านแตกแขนงและโค้งเข้าหากันเหมือนกับป่าในจินตนาการ ต้นบีโกเนียที่ให้อารมณ์คล้ายต้นเมเปิลในการ์ตูน ดอกไม้สีสันสดใสที่วางตกแต่งอยู่บนโต๊ะยาวตรงลานกลางของสวน และศาลาเดย์เบดดีไซน์น่ารักเก็บรายละเอียดงานสถาปัตยกรรมกอทิกของปราสาทในเทพนิยาย >> อ่านเพิ่มเติม

สวนกลิ่นอายชนบทยุโรป

แรงบันดาลใจจาก : หนังโรแมนติกเรื่อง Letters to Juliet

เจ้าของ : คุณวัลวิภา โยคะกุล

จัดสวน : Summersnow Home & Garden 

สวนหน้าบ้านแฝดบนพื้นที่ที่เป็นสี่เหลี่ยมคางหมู ทำให้พื้นสองฝั่งมีขนาดไม่เท่ากัน นักจัดสวนเลยออกแบบให้เป็นสวนคอร์ดยาร์ตที่ด้านหนึ่งมีน้ำพุอยู่ตรงกลาง ทำให้สามารถแบ่งพื้นที่ใช้งานได้เป็นสัดส่วนอย่างเด่นชัด มุมประติมากรรม มุมนั่งเล่น และกระบะปลูกโดยรอบ ออกมาเป็นสวนกลิ่นอายชนบทตามความต้องการของเจ้าของบ้านอย่างสมบูรณ์แบบ แรงบันดาลใจที่ได้มาจากการดูหนังโรแมนติกเรื่อง Letters to Juliet หนังเรื่องโปรดที่อยู่ในความทรงจำเสมอมา >> อ่านเพิ่มเติม

สวนสไตล์อเมริกัน ที่ให้อารมณ์เหมือนบ้านพักตากอากาศในต่างจังหวัด

แรงบันดาลใจจาก : หนังสุดมันส์ Fast & Furious

เจ้าของ : คุณเตชิณี นาคเกิด

ออกแบบ : ร่มรื่นแลนด์สเคป

เจ้าของบ้านชื่นชอบรถและบรรยากาศสไตล์อเมริกันแบบในหนัง Fast & Furious นักจัดสวนจึงตั้งใจออกแบบให้ดูเป็นสวนฝรั่งไตล์อเมริกัน ซึ่งก็เข้ากันได้ดีกับตัวบ้าน และเจ้าของบ้าน โดยมีบ่อปลา บ่อน้ำ น้ำตก และพื้นที่ปลูกผัก ซึ่งเลือกใช้วัสดุและของตกแต่งมาช่วยเสริมให้สวนมีกลิ่นอายของความเป็นฝรั่งมากขึ้น เช่น บริเวณน้ำตกที่ใช้หินภูเขาแทนหินฟองน้ำ ทางเดินในสวนใช้หินแกรนิตและหินภูเขาแทนหินกาบ หินทราย หรือการใช้หินทราเวอร์ทีนมากรุตกแต่งผิว สะพานข้ามลำธารก็ใช้ไม้สนแทนไม้เต็งไม้แดงที่สีเด่นเกินไป รวมถึงโคมไฟในสวน อ่างน้ำนก และของตกแต่งสวนที่ผมพยายามคุมโทนสีให้ออกไปทางสีขาว สีเทา เป็นโทนสีเย็นให้ดูนุ่ม ๆ ซอฟต์ๆ >> อ่านเพิ่มเติม