สวนฟอร์มัล คอร์ตยาร์ด สวนยุโรป น้ำพุ งานประติมากรรม ของแต่งสวน

ชมไม้ดอกสวย ๆ ในสวนกลิ่นอายชนบทยุโรปของคุณบี – วัลวิภา โยคะกุล

สวนฟอร์มัล คอร์ตยาร์ด สวนยุโรป น้ำพุ งานประติมากรรม ของแต่งสวน
สวนฟอร์มัล คอร์ตยาร์ด สวนยุโรป น้ำพุ งานประติมากรรม ของแต่งสวน

เพราะการท่องเที่ยวที่ได้ไปเห็นสถานที่สวย ๆ มากมาย และยังชอบดูหนังโรแมนติกอย่างเรื่อง Letters to Juliet กลายเป็นแรงบันดาลใจให้นักแสดงสาวสวย คุณบี-วัลวิภา โยคะกุล ตัดสิน ใจแปลงโฉมสวนบาหลีให้กลายเป็นสวนที่มีกลิ่นอายชนบทยุโรป ภายในบ้านแฝดหลังงามที่ดูร่มรื่นและสดชื่นด้วยไม้ดอกแสนสวย สวนชนบทยุโรป

DESIGNER DIRECTORY : ออกแบบ : Summersnow Home & Garden  โดยคุณธนตพล พรมแพน และคุณเฉลิมพล เฉลิมสุขดี  / เจ้าของ: คุณวัลวิภา โยคะกุล สวนชนบทยุโรป

ในสถานการณ์ที่ทำให้เราต้องออกจากบ้านน้อยลง อยู่บ้านให้มากขึ้น อาจทำให้คิดถึงช่วงเวลาแห่งการเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนหรือออกไปค้นพบดินแดนแปลกใหม่ไกลจากบ้าน อุปสรรคนี้อาจเป็นตัวจุดประกายให้เราเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงบ้านและสวน ให้กลายเป็นโลกใบใหม่ที่น่าอยู่และช่วยเติมเต็มวันพักผ่อน เพราะแทรกไปด้วยความทรงจำในสถานที่ต่าง ๆ ที่ประทับใจเฉกเช่นสวนแห่งนี้

สวนหน้าบ้าน ไม้กระถาง
บริเวณหน้าบ้านตกแต่งด้วยไม้กระถางหลากหลายชนิด สร้างความเรียบง่ายเป็นกันเองแบบชนบทยุโรป อีกทั้งยังตอบโจทย์การปลูกไม้ดอกที่จำเป็นต้องมีการเคลื่อนย้ายตำแหน่งให้เหมาะสมและรับแสงแดดอยู่เสมอ
สวนหน้าบ้าน สวนยุโรป หลิวลู่ลม
ทางเข้าบ้านและที่จอดรถปูกระเบื้องหินทรงเต๋าแบบที่ใช้ปูถนนย่านเมืองเก่าของประเทศในแถบยุโรป  ด้านหน้าปลูกหลิวลู่ลมทรงสูงเพื่อช่วยพรางแสงที่จะส่องเข้าบ้านในช่วงเช้า  แต่ยังมีแสงรำไรเพียงพอกับไม้ดอกด้านล่าง

บ้านของคุณบีเป็นบ้านแฝดภายในหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง ด้วยทำเลที่อยู่เกือบสุดโครงการทำให้ตัวบ้านดูมีความเป็นส่วนตัว และดูแตกต่างจากบ้านหลังอื่นด้วยวัสดุกรุผนังบ้านและกำแพงรั้วซึ่งทำจากอิฐประดับสวยงาม ให้กลิ่นอายของบ้านสไตล์ชนบทยุโรป อีกทั้งยังช่วยให้บ้านเย็นขึ้นและเกิดผิวสัมผัสขรุขระที่ไม้เลื้อยสามารถเลื้อยไต่ผนังได้อย่างอิสระ ควบคู่ไปกับความร่มรื่นของต้นไม้ที่จัดอย่างสวยงามด้วยการออกแบบของ คุณโมช-ธนตพล พรมแพน และคุณโจ-เฉลิมพล  เฉลิมสุขดี แห่ง Summersnow Home & Garden เรามองเห็นกำแพงไทรเกาหลีที่ตัดแต่งอย่างเป็นระเบียบดูสดชื่นตั้งแต่ยังไม่ได้เข้าบ้าน ส่วนบริเวณหน้าบ้านตกแต่งเป็นสวนกลิ่นอายคอตเทจด้วยไม้กระถาง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไม้ดอกหลากหลายชนิดและมีสีสันสวยงาม ทั้งกุหลาบ ผกากรอง เวอร์บีนา และโรสแมรี่ บริเวณที่จอดรถเป็นซุ้มปลูกพวงครามที่ออกดอกไสวรับกับมุมโต๊ะยาวสำหรับนั่งเล่นและสังสรรค์ในสวน พร้อมชมความสวยงามของดอกไม้และสวนรอบๆ ได้ตลอดทั้งวัน

“ด้วยความที่เราเป็นคนชอบท่องเที่ยว ได้ไปเห็นสถานที่สวยๆ มากมาย และชอบดูหนังโรแมนติกอย่างเรื่อง Letters to Juliet หลังจากที่ดูจบก็ออกเดินทางไปตามรอยเลย ไปยังสถานที่ต่างๆ ที่นางเอกเคยไป ได้ไปเห็นถนนหนทาง ตึกรามบ้านช่อง โดยเฉพาะต้นไม้ที่ขึ้นเลื้อยไปกับบ้านได้อย่างสวยงาม พอกลับมาเราจึงเปลี่ยนสวนที่ตอนแรกจัดเป็นสไตล์บาหลี ซึ่งพอเวลาผ่านไปเรื่อยๆ ทั้งต้นไม้ใหญ่และต้นไม้กอเริ่มขยายใหญ่จนดูอึดอัด ก็เลยเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดให้ได้กลิ่นอายสวนเหมือนในประเทศอิตาลี อีกทั้งยังต้องการไม้ดอกสำหรับนำไปปักแจกัน คู่กับตุ๊กตานางฟ้าและคิวปิดที่เราเคยเห็นตามสถาปัตยกรรมและผนังที่ประดับตกแต่งสวยงาม ได้เห็นทีไรก็รู้สึกชอบ  แม้แต่ลวดลายของเหล็กดัดต่างๆ เราก็เป็นคนออกแบบเองทั้งหมด เพื่อให้ความรู้สึกเป็นผู้หญิงดูเบาและอ่อนช้อย” คุณบีเล่า

ประติมากรรม ฮาร์ดสเคป กำแพงอิฐมอญ สวนข้างบ้าน
สวนเล็กๆ ข้างบ้านที่สร้างลูกเล่นน่าสนใจด้วยการประดับประติมากรรมรูปดิมิเทอร์เทพีแห่งการเก็บเกี่ยว โดยมีกำแพงอิฐมอญเป็นฉากหลังทำให้ดูโดดเด่นและกั้นความเป็นส่วนตัวให้พื้นที่หลังบ้าน
สวนกระถาง ไม้กระถาง สวนครัว ผักสวนครัว กำแพงอิฐมอญ สวนข้างบ้าน
ด้านหลังกำแพงรูปดิมิเทอร์ยังใช้ประโยชน์เป็นชั้นวางกระถางปลูกผักสวนครัว เพื่อให้แม่บ้านมาเก็บผลผลิตไปทำอาหารได้สะดวก
มุมนั่งเล่นในสวน สัตว์เลี้ยง สวนรักสัตว์เลี้ยง สวนแขวน ไม้แขวน ซุ้มระแนง ซุ้มต้นไม้ ซุ้มไม้เลื้อย สวนยุโรป สุนัขในสวน
ด้วยตำแหน่งบ้านหันหน้าเข้าทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือจึงได้รับแสงยามเช้า มุมนี้จึงเป็นมุมโปรดที่หลังจากใส่บาตรตอนเช้าแล้ว คุณบีจะมานั่งเล่นชมดอกไม้ในสวนหรือรับประทานอาหารว่างในช่วงเช้าถึงสาย
ทางเดินหินธรรมชาติ ประติมากรรม สวนยุโรป สวนข้างบ้าน
เลือกใช้แผ่นทางเดินหินธรรมชาติปูพื้น ให้ความรู้สึกอิสระ แตกต่างจากสวนบริเวณอื่นที่เป็นแพตเทิร์น แต่ไม่ลืมตั้งประติมากรรมและม้านั่งเพื่อสร้างจุดเด่นและสร้างความเชื่อมต่อกับส่วนอื่น
ไม้ดอก สวนยุโรป ประติมากรรม ฮาร์ดสเคป
พยายามปลูกไม้ดอกแทรกอยู่ในทุกส่วนให้มากที่สุด  แม้ว่าจะมีพื้นที่ไม่มากและไม่ได้รับแสงแดดเต็มวัน  แต่ก็อาศัยการเลือกไม้ดอกที่ชอบแสงรำไรและการยกระดับของกระถางและกระบะปลูกให้สูงขึ้นรับแดดให้มากที่สุด

อ่านต่อหน้า 2