รวม สวนสวย ที่มีจุดเริ่มต้นและแรงบันดาลใจมาจากความรัก

หลายครั้งเมื่อเราไปสัมภาษณ์เจ้าของบ้าน เพื่อถามถึงที่มาและแรงบันดาลใจในการจัดสวน ก็มักจะได้ยินคำตอบที่ทำให้ต้องแอบอมยิ้มกันอยู่บ่อยครั้ง อย่าง เรื่องของ “ความรัก” ที่ไม่ว่าจะมาในรูปแบบของคู่รัก ลูกรัก หรือสัตว์เลี้ยงที่รัก

เนื่องในโอกาสวันวาเลนไทน์ หรือวันแห่งความรักนี้ บ้านและสวน จึงได้รวบรวมเรื่องราวของสวน ที่มีจุดเริ่มต้นจากความรักมาฝากกันค่ะ

แรงบันดาลใจ จาก “คู่รัก”

  • “The Tall Trees” คืนชีพ “ผืนนาที่รกชัฏ” มาสู่สวนสวยเพื่อวันวิวาห์

เมื่อ คุณเอ๊กซ์ ฉายะวรรณ์ มัณฑนากรหนุ่มผู้เป็นเจ้าของลงมือออกแบบเอง ซื้อต้นไม้เอง ลงแรงทำทุกอย่างเอง ไม่เว้นแม้แต่รายละเอียดปลีกย่อยอย่างการหาของตกแต่งจัดวาง เนรมิตสวนสวยบนเนื้อที่กว่า 3 ไร่โดยไม่มีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการออกแบบจัดสวนเลย เขาเริ่มต้นอย่างไร ทำได้อย่างไร >> อ่านต่อ

  • สวนอังกฤษโมเดิร์นคลาสสิก สวนสวยที่ผสานเอา 2 สไตล์เข้ามารวมกัน

การได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ นอกจากช่วยให้เกิดความรู้สึกสบายกายแล้ว ยังช่วยเยียวยาจิตใจให้ผ่อนคลาย การสร้างธรรมชาติไว้ในบ้านจึงสร้างความสุขให้แก่ผู้อยู่อาศัย เช่นเดียวกับครอบครัวของ นายแพทย์วรพงษ์และคุณแอ๋น – ศิริลักษณ์ วรเชษฐ ผู้เป็นภรรยา >> อ่านต่อ

แรงบันดาลใจ จาก “ลูกรัก”

  • สวนผักหลังบ้าน และสวนผักบนดาดฟ้า พร้อมโรงเรือนในสไตล์ชนบทยุโรป

เพราะใส่ใจในสุขภาพอยู่เสมอ นอกจากการเป็นที่ปรึกษาการสร้างแบรนด์ด้านแฟชั่นและธุรกิจอื่น ๆ แล้ว เจ้าของบ้าน อย่าง คุณมิ้งค์ – เสาวคนธ์ พรพัฒนารักษ์ ยังสนุกกับการสร้างสรรค์เมนูอาหาร ซึ่งเมนูประจำวันส่วนใหญ่ยังคงเป็น อาหารคลีนจำพวกสลัดและน้ำผักปั่น หลังคุณมิ้งค์มีลูกน้อย คือ “น้องมูน” ความใส่ใจในเรื่องนี้ก็ยิ่งเพิ่มทวีคูณ จึงได้เปลี่ยนพื้นที่รอบบ้านให้กลายเป็นสวนผักหลังบ้านและสวนผักบนดาดฟ้า >> อ่านต่อ

  • โอบกอดของสวนป่าริมคลองในพื้นที่ 70 ตารางเมตร

หลังจากที่ คุณโหน่ง – นาวาเอกพิพัฒน์ การจันดา ตัดสินใจซื้อบ้านหลังนี้และรีโนเวตใหม่ เพื่อปรับฟังก์ชันการใช้งานให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของครอบครัว และอยากทำสวนป่าริมคลองบริเวณรอบบ้านในบรรยากาศร่มรื่นให้ คุณพลอย – พัทธ์ธีรา การจันดา ภรรยา และลูกสาว น้องพราวด์เพิร์ล ที่ใช้เวลาอยู่ที่บ้านเป็นส่วนใหญ่ การตามหานักจัดสวนในแบบที่ชอบจึงเริ่มต้นขึ้น >> อ่านต่อ

แรงบันดาลใจ จาก “สัตว์เลี้ยงแสนรัก”

  • สวนน้ำตกของคนรักต้นไม้ ที่มีเป็ดเป็นสัตว์เลี้ยง

สวนญี่ปุ่นร่วมสมัยที่มีหัวใจอยู่ที่บ่อปลาคาร์ป โดยลงทุนวางระบบต่างๆอย่างละเอียด เพื่อให้ปลามีคุณภาพชีวิตที่ดี พร้อมแนวคิดในการจัดสวนที่เน้นความสงบร่มรื่นอิงธรรมชาติ ขณะเดียวกันก็สร้างสเปซและเส้นสายต่างๆให้ดูเรียบง่าย แต่เปี่ยมด้วยความอบอุ่น >> อ่านต่อ

  • สวนป่าคนเมืองเพื่อน้องหมา

สวนผสมผสานในแบบ “สวนป่าคนเมือง” (Urban Tropical Garden) ภายในบ้านไม้ชั้นเดียวทรงเรียบง่าย มีระเบียงกว้างอยู่ติดกับลำธาร รายล้อมด้วยต้นไม้หลากหลายชนิดที่ดูร่มรื่น พร้อมน้ำตกที่ชวนให้นึกถึงบ้านพักในรีสอร์ตกลางป่า แต่ก็ต้องสะดุดตากับสุนัขบูลด็อกตัวโตที่เล่นน้ำอยู่ในลำธาร และอีกตัวกำลังวิ่งไล่ลูกบอลในสนามหญ้ากว้างที่อยู่ถัดไป ซึ่งเป็นความตั้งใจแรกของเจ้าของที่ต้องการทำสวนให้น้องหมา >> อ่านต่อ