แบบบ้านกระท่อมหลังเล็ก

กระท่อมหลังเล็ก จากอิฐและไม้

แบบบ้านกระท่อมหลังเล็ก
แบบบ้านกระท่อมหลังเล็ก

แบบบ้าน กระท่อมหลังเล็ก ที่เลือกใช้วัสดุอย่างอิฐและไม้ เพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติและสื่อถึงความเป็นพื้นถิ่นของบ้านในเชียงใหม่ พร้อมตกแต่งด้วยของสะสมและงานคราฟต์ที่มีเรื่องราวและโทนที่เจ้าของบ้านสนใจ

บ้านหลังน้อยหลบซ่อนอยู่หลังร่มไม้ของต้นชงโคและมะยมซึ่งแผ่กิ่งบดบังชั้น 2 ของตัวบ้านจนแทบมองไม่เห็น หลายคนคงเคยมาเยือนหรือรู้จักบ้านหลังนี้เป็นอย่างดีภายใต้ชื่อร้าน Junjun Shop & Café แห่งอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นทั้งบ้านและร้านของ คุณจุน-พิธิฐจินดา ชิดสิน และคุณชาร์ป-กิตติวัฒน์ สิทธิ เบื้องหลังประตูและหน้าต่างกระจกกรอบเหล็กสีดำคืออาณาจักรเล็กๆ ที่เปิดเป็นคาเฟ่และขายของที่ระลึก รวมถึงงานฝีมือน่ารักๆ ที่คุณจุนและคุณชาร์ปลงมือทำกันเอง บางส่วนก็ออกแบบให้ช่างฝีมือเป็นผู้ผลิต รวมถึงสรรหาข้าวของเครื่องใช้อื่นๆ ที่ทั้งสองชื่นชอบมารวมไว้ด้วย

แบบบ้านกระท่อมหลังเล็ก
ตัวบ้านหลบอยู่หลังพุ่มไม้ใหญ่เพื่อรับร่มเงาที่เย็นสบาย เนื่องจากเจ้าของบ้านไม่ต้องการใช้เครื่องปรับอากาศภายในบ้าน
แบบบ้านกระท่อมหลังเล็ก
รอบบ้านร่มเย็นด้วยพรรณไม้ให้ร่มเงา ประกอบกับชายคาคอนกรีตสีขาวที่ยื่นออกมารับกับผนังก่ออิฐมอญอย่างเรียง่าย เป็นการผสมระหว่างความร่วมสมัยกับความเป็นพื้นถิ่นได้อย่างดี

เมื่อก้าวเข้าไปด้านในก็จะเห็นผนังอิฐมอญเรียงก่อขึ้นไปเป็นโถงโล่งสูงจนถึงหลังคาด้านบน ให้ความรู้สึกดิบที่แทรกปนไปกับความอบอุ่นได้อย่างลงตัว เช่นเดียวกับโต๊ะและเก้าอี้ซึ่งเป็นของเก่าจากหลากหลายสถานที่ แต่ดูลงตัวด้วยสไตล์ รสนิยม และความชื่นชอบของทั้งคุณจุนและคุณชาร์ป

“เริ่มแรกจากที่เราคิดจะกลับมาอยู่ที่บ้านเดิม แล้วก็อยากเปิดร้านด้วย ตอนนั้นอยากหาพื้นที่ส่วนตัวที่เป็นของเราเอง สามารถมีสมาธิในการทำงานคนเดียวได้ เลยคิดว่าจะให้ร้านเป็นบ้านไปด้วยในตัว จากนั้นก็ให้เพื่อนสนิทที่เป็นสถาปนิกออกแบบให้ หลักๆ คือตั้งใจให้ภายในดูโล่ง วัสดุที่ใช้อยากให้เป็นอิฐและไม้ เพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติและสื่อถึงความเป็นพื้นถิ่นของบ้านในเชียงใหม่ การตกแต่งแทบจะไม่ได้คิดอะไรมากเลย มีแต่ของที่เราชอบสะสม เช่น ของเก่า และของทำมือที่ทำเอง เราคิดว่ามันมีเรื่องราวและโทนที่น่าสนใจ ส่วนชาร์ป ชอบต้นไม้ ก็เลยมีมุมต้นไม้แทรกไปตามส่วนต่างๆของบ้านด้วย” คุณจุนเล่าถึงบ้านที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของงานทำมือ ดูดิบ ๆ แต่ก็เต็มไปด้วยความอบอุ่นน่าอยู่

คาเฟ่
คุณชาร์ปทำหน้าที่บาริสต้าอยู่หลังบาร์ที่รายล้อมด้วยอุปกรณ์ชงกาแฟและของสะสมที่จัดอย่างเป็นหมวดหมู่บนโต๊ะและชั้นไม้ด้านหลัง
คาเฟ่
บรรยากาศภายในร้านมีลักษณะเป็นโถงสูงเลยชั้นสอง เปิดรับแสงสว่างจากหน้าต่างด้านบน ทำให้ร้านดูสว่างและโล่ง แม้จะมีขนาดเล็ก นอกจากนี้ยังมีบันไดขึ้นไปยังชั้น 2 ซึ่งจัดเป็นห้องทำงานด้วย
มุมนั่งเล่นในสวน
มุมเล็กๆ สำหรับนั่งจิบกาแฟในสวน จัดวางเฟอร์นิเจอร์เก่าตัวสวย โดยได้รับร่มเงาจากต้นไม้และชายคาคอนกรีตที่ยื่นมาจากชั้น 2 ของบ้าน
ผนังช่องลม
ผนังช่องลมคอนกรีตทำหน้าที่กั้นพื้นที่ระหว่างบ้านหลังใหม่กับหลังเก่า ช่วยพรางตาให้เกิดพื้นที่ส่วนตัวของบ้านกับมุมนั่งเล่นของร้านกาแฟ ขณะเดียวกันยังช่วยระบายลมและอากาศให้ไหลไปได้เหมือนปกติ

ชั้น 2 ของบ้านออกแบบให้มีลักษณะคล้ายกระท่อมสองหลัง โดยหลังแรกเป็นห้องนอนและห้องน้ำที่มีบันไดเชื่อมลงไปยังร้านชั้นล่าง ภายในตกแต่งอย่างเรียบง่ายด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม่กี่ชิ้น คู่กับผนังคอนกรีตสีขาวดูสว่าง ต่างจากกระท่อมอีกหลังซึ่งใช้ผนังโชว์อิฐมอญที่เชื่อมต่อกับโถงของร้านด้านล่าง จึงมองเห็นบรรยากาศภายในร้านได้จากด้านบน แม้หลังนี้จะทำเป็นห้องทำงาน แต่โดยมากเจ้าของบ้านมักมาใช้เป็นมุมอ่านหนังสือและพักผ่อน ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ของเก่าเช่นเดียวกับในร้าน แต่เน้นพวกของสะสมและของรักของทั้งสองมากกว่า ขณะที่บางฟังก์ชัน เช่น ครัวและส่วนซักล้างยังคงกลับไปใช้พื้นที่ของบ้านหลังเก่าอยู่

แบบบ้านกระท่อมหลังเล็ก
ชั้น 2 ของบ้านสร้างในลักษณะของกระท่อมเล็กๆ สองหลังที่เชื่อมต่อกันด้วยลานดาดฟ้าคอนกรีตสำหรับทำกิจกรรมอเนกประสงค์  
ห้องนอน
ภายในห้องนอนตกแต่งอย่างเรียบง่ายด้วยโทนสีขาว รับกับประตูและหน้าต่างไม้เก่า เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์จำเป็นเพียงไม่กี่ชิ้น ข้าวของส่วนหนึ่งจัดเก็บไว้ในกระเป๋าเดินทางซึ่งเป็นของสะสมของคุณจุน
มุมทำงาน
ห้องทำงานของเจ้าของบ้าน โต๊ะด้านซ้ายเป็นของคุณชาร์ป ส่วนด้านขวาเป็นของคุณจุน สไตล์ของโต๊ะและสิ่งของต่างๆที่จัดวางสะท้อนรสนิยมของทั้งสองได้เป็นอย่างดี เหนือโต๊ะตีไม้เก่าเป็นกล่องติดผนัง ใช้เป็นชั้นวางของแบบเรียบง่าย
มุมนั่งเล่น
เก้าอี้ไม้สำหรับใช้ในโรงหนังภาพยนตร์เก่า นำมาวางไว้ในจุดนี้ชั่วคราวเพื่อดูในแน่ใจว่าเฟอร์นิเจอร์ตัวนี้ควรอยู่ในบริเวณนี้ หรือสามารถนำไปอยู่ในส่วนอื่นที่ดีกว่า ผนังด้านหลังเจาะช่องหน้าต่างจิ๋ว ให้รายละเอียดของช่องแสงที่น่าสนใจ

คุณจุนเล่าให้ฟังอีกว่า “เรายังต้องทำบ้านหลังนี้ต่อไปอีกเรื่อยๆ อยู่ไปก็ทำไปด้วย ตอนนี้หลายอย่างก็ยังวางอยู่กับพื้น ในอนาคตอาจอยู่ตรงนี้เหมือนเดิมหรือเราอาจทำชั้นวางก็ได้ บางจุดก็ยังหาเฟอร์นิเจอร์ถูกใจไม่ได้ เลยเว้นเอาไว้ก่อน ทำแบบค่อยเป็นค่อยไป”

กระท่อมทั้งสองหลังเชื่อมต่อถึงกันด้วยลานดาดฟ้า ซึ่งกลายเป็นมุมโปรดของเจ้าของบ้าน โดยใช้เป็นพื้นที่อเนกประสงค์สำหรับทดลองทำงานประดิษฐ์ใหม่ๆ อาทิ ย้อมผ้า ปลูกต้นไม้ รวมถึงใช้นั่งพักผ่อนรับลมเย็นๆ ด้านบน

“เราสองคนชอบแคมปิ้งในป่า แต่ไม่ค่อยมีเวลา ก็เลยมักใช้พื้นที่ดาดฟ้าด้านนอกเพื่อทำงานอดิเรกหลายอย่าง ปกติก็จะปลูกต้นไม้ ทำงานของเราไปเรื่อย แต่ในบางวันที่อากาศหนาวๆ หรือมีเพื่อนมาเยี่ยมเยือน ก็ถือโอกาสออกมากางเต็นท์และปิ้งบาร์บีคิวข้างนอกกัน”

หลังคาแบบจั่วให้ความรู้สึกของบ้านหรือกระท่อมเล็กๆ ดูอบอุ่น แต่การลดทอนสัดส่วนหรือองค์ประกอบของผนังคอนกรีตและหน้าบันที่ก่อเป็นทรงเรขาคณิต ช่วยให้บ้านมีคาแร็กเตอร์ชัดเจนและดูโมเดิร์นขึ้นอีกด้วย
งานคราฟต์หรืองานทำมือถือเป็นหัวใจหลักของบ้านหลังนี้เลยก็ว่าได้ เราจะเห็นผลงานมากมายที่ใส่ไอเดียและประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ เกิดเป็นของตกแต่งและเครื่องมือสำหรับใช้ประโยชน์ ขณะเดียวกันก็ยังเก็บรักษาผิวสัมผัสและสีเดิมของวัสดุนั้นๆ ทำให้สิ่งของดูมีเรื่องราวและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
แคมปิ้ง
สิ่งที่พลาดไม่ได้สำหรับกิจกรรมรอบกองไฟบนชั้นดาดฟ้าก็คือการเตรียมอุปกรณ์สำหรับก่อกองไฟและทำอาหารกลางแจ้ง โดยอุปกรณ์ดังกล่าวก็มาจากของใกล้ตัวอย่างถังสังกะสีที่ไม่ได้ใช้แล้ว นำมาเจาะช่องสำหรับใส่ฟืนและปิ้งไฟ รวมถึงใช้เป็นที่เก็บฟืนด้วย

กองไฟ กลิ่นฟืน และเรื่องเล่าท่ามกลางสักขีพยานแห่งป่าใหญ่คงเป็นความทรงจำอันแสนมีค่าที่หลายคนจดจำได้ดีในทุกครั้งที่มองเห็นดาวเต็มฟ้าหรือเมื่อสายลมหนาวพัดผ่านมา การมาเยือนบ้านหลังนี้ชวนให้นึกถึงบรรยากาศของการมาเที่ยวบ้านเพื่อนสนิทและได้ออกแคมปิ้งด้วยกันอีกครั้ง เพียงแต่การเดินทางออกไปเที่ยวนอกบ้านในครั้งนี้อยู่เพียงแค่หน้าประตูบ้านเท่านั้น

เจ้าของ – ตกแต่ง :คุณพิธิฐจินดา ชิดสิน และคุณกิตติวัฒน์ สิทธิ


เรื่อง : ปัญชัช ชั่งจันทร์

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข, สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

บ้านชั้นเดียวหลังเล็ก ในโทนสีดอกไม้แสนหวาน

รวมบ้านสวยสไตล์กระท่อมน้อยกลางสวน