ย้อนวัยเด็ก ด้วยของเล่นในตำนาน ต้อนรับ วันเด็ก

ของเล่นในตำนานที่หลายคนคุ้นเคย หรือเคยเล่นกันมาแล้ว วันนี้เราพาไปย้อนความหลังวัยเด็กต้อนรับ วันเด็ก ด้วยของเล่นจากธรรมชาติกัน

วันเด็ก

ม้าก้านกล้วย  เป็นของเล่นที่ยอดฮิตในอดีตเลย เรียกได้ว่าเป็นตำนานที่ยังมีลมหายใจ การทำก็ง่ายๆเพียงแค่ตัดก้านกล้วยมา แล้วนำส่วนใบตองออก เหลือไว้เพียงส่วนปลายๆ เพื่อจะให้เป็นหางม้า ตรงกลางของก้านจะเป็นลำตัว ซึ่งส่วนโคนเป็นส่วนที่ใหญ่ที่สุด จะทำเป็นส่วนหัวของม้าก้านกล้วย ใช้มีดปาดเล็กน้อยแล้วหักเป็นคอม้า หลังจากนั้นใช้ไม้เสียบลูกชิ้นยืดเข้าหากัน และใช้เชือกหรือเชือกปอ มัดส่วนโคน และส่วนปลาย ก็สามารถเล่นได้แล้ว วันเด็ก

วันเด็ก

ปืนก้านกล้วย เป็นของเล่นพื้นบ้านของไทย อีกชิ้นที่เป็นที่นิยมกันมากๆ ของเล่นชิ้นนี้ เกิดจากการ ประดิษฐ์มาจากก้านกล้วย ซึ่งจะเลือกใช้ก้านกล้วยที่มีความหนา ความอวบประมาณนึง หลังจากนั้นใช้มีดบางๆ ผ่าให้เป็นรอยแล้วงัดขึ้นนิดหน่อย แต่ต้องระวังมากๆ เพราะมันหักได้ ทำแบบนี้สัก 3-4 อัน ในก้านเดียว ส่วนวิธีเล่น จะใช้มือปัด หรือรูดๆ รอยปาด แบบเร็วๆ ที่ก้านกล้วย จะทำให้เกิดการกระทบกัน และจะเกิดมีเสียงดังปังๆ คล้ายเสียงปืน

วันเด็ก

ดาบก้านกล้วย ทำง่ายๆด้วยการนำก้านกล้วยมาตัดส่วนใบตองออกทั้งหมด แลัวตัดส่วนปลายไม่ให้อ่อนเกินไป ส่วนความยาวก็ตามความเหมาะสมของผู้เล่น และนำส่วนก้านขนาดพอเหมาะตัดเป็นท่อนสั้นๆมาเสียบบริเวณด้ามจับ เพียงแค่นี้ก็ได้ดาบก้านกล้วยแล้ว

วันเด็ก

นาฬิกาใบมะพร้าว  ใบไม้ที่นำมาเล่นส่วนใหญ่เป็นใบที่มีลักษณะยาวนิ่มสามารถพับได้ เช่น ใบมะพร้าว ใบจาก ใบตอง ใบตาล ใบปาล์ม หรือจะหาวัสดุที่เป็นเส้นยาวพับได้ อย่างกระดาษ หรือเส้นพลาสติก นำมาสานทำเลียนแบบนาฬิกาหรือแหวน

เรือก้านกล้วย  ทำง่ายๆโดยการนำก้านกล้วยขนาดกำลังพอเหมาะ ไม่ใหญ่ ไม่เล็กจนเกินไป หรืออาจจะใช้ส่วนตรงกลางของก้านจะกำลังพอดี จากนั้นหั่นเป็นท่อนประมาณ 30-50 เซนติเมตร แล้วหักตรงกลางเข้าหากัน ใช้ไม้เสียบลูกชิ้นเสียบเพื่อยึดให้เป็นรูปทรงสามเหลี่ยม หรือคล้ายกับตัวอักษร A จากนั้นให้ใช้ยางรัดถุงแกงมาโยงระหว่างส่วนฐานทั้งสองข้าง หากฐานกว้างให้ต่อยางไม่ให้มีแรงยึดมากเกินไป แล้วใช้กระดาดแข็งหรือพลาสติกตัดเป็นสี่เหลี่ยมไม่ยาวเกินไป มาใช้เป็นใบพัดเรือ การเล่นก็จะหมุนใบพัดเรือไปเรื่อยๆเพื่อให้ยางเกิดเกลียว ก่อนจะนำลงน้ำแล้วให้เกลียวคลาย ใบพัดก็จะหมุนแล้วเรือจะแล่นไปด้านหน้า การหมุนเกลียวต้องดูให้ดูว่าหมุนถูกหรือไม่ ไม่งั้นเรืออาจแล่นกลับหลังได้

ระเบิดฝักต้อยติ่ง  เชื่อว่าหลายๆคนต้องเคยเล่นกันแน่ๆ นำฝักต้อยติ่งมาใส่น้ำให้มันระเบิดเล่น บางคนก็กำไว้ในมือรอเหงื่อออกแล้วให้ฝักต้อยติ่งระเบิด แต่สิ่งที่ควรระวังคือการเอาฝักต้อยติ่งเข้าปากเพื่อให้ระเบิดในปาก อาจเกิดอันตรายได้นะครับ

น้ำหวานจากดอกเข็ม ตอนเด็กๆหลายคนอาจเคยชิมน้ำหวานจากดอกเข็มแน่ๆ ช่วงพักกลางวันหรือหลังเลิกเรียน ต้องจับกลุ่มประจำตำแหน่งยืนเด็ดดอกเข็มมาชิมน้ำหวานทีละดอก ช่วงเวลานั้นก็เป็นอะไรที่เพลิดเพลิน

สร้อยดอกเข็ม  นำดอกเข็มมาเสียบต่อกันเป็นเส้นสายยาว แล้วนำแต่ละสายมาพันต่อกันเป็นเกลียว ทำเป็นพวงมาลัยบ้าง หรือเป็นสร้อยคอ และสร้อยข้อมือบ้าง ในวัยนั้นคือสวยสุดๆเลยละ

ภาพ : กชพรรณ ทองดี, อธิวัฒน์ ยั่วจิตร

ปฏิทินปลูกผลไม้

ผักตามธาตุเจ้าเรือน ปรับสมดุลของร่างกาย