ชมโซนไฮไลต์ในงานบ้านและสวนแฟร์ 2022 แบบ VIRTUAL TOUR 360 องศา

ชวนมา เที่ยวงานบ้านและสวนแฟร์แบบ VIRTUAL TOUR 360 องศา ซึ่งตั้งใจนำเสนอคอนเซ็ปต์ “Worthy Living” คุณค่าการใช้ชีวิตในหลายมิติที่เราออกแบบได้

งานจัดระหว่างวันที่ 28 ตุลาคม – 6 พฤศจิกายน 2565 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี เราขอพาไปชม 9 โซนไฮไลต์ที่ห้ามพลาดของงานนี้กัน

1.โซนบ้านตัวอย่าง : Worthy Living บ้านที่ดีต่อเรา และดีต่อโลก

บ้านตัวอย่างในงานบ้านและสวนแฟร์ 2022 นำเสนอแนวคิด Worthy Living เป็นการออกแบบบ้านดีๆ ที่มีคุณค่าในหลายมิติ โดยได้เชิญ คุณป่อง-ปฐมา หรุ่นรักวิทย์ สถาปนิกแห่ง CASE Studio รางวัลศิลปินดีเด่นศิลปาธร ประจำปี 2553 สาขาสถาปัตยกรรม มาออกแบบบ้านตัวอย่าง 

ตัวบ้านออกแบบเป็นโมดูลาร์ตามขนาดมาตรฐานของวัสดุที่หารลงตัวในขนาดของวัสดุหลากชนิด นั่นคือ 1.20 เมตร ตัวบ้านก้อนหลักจึงเริ่มต้นที่ขนาด 3.60×3.60 เมตร แต่สามารถเพิ่มขนาดได้ตามต้องการออกไปเป็น 3.60 × 3.60 + 1.20 เมตร หรือจะเป็นการต่อกันสองก้อนที่ 3.60 × 7.20 เมตร ก็ได้ ทำให้เกิดวัสดุเหลือทิ้งน้อยและได้พื้นที่ที่คุ้มค่า พร้อมกับชานเชื่อมต่อได้ในสัดส่วนเดียวกัน

2.โซนสวนโชว์

เพื่อเป็นการกระตุ้นให้คนรู้ถึงคุณค่าของสภาพแวดล้อมและพื้นที่สีเขียวที่อยู่รอบตัวมากขึ้น ภายในบริเวณสวนโชว์ของงานบ้านและสวนแฟร์ 2022 จึงได้นำเสนอไอเดียผ่านแนวคิดของ Pocket Garden หรือสวนหย่อมขนาดเล็กที่กระจายตัวอยู่ในพื้นที่เมือง เพื่อให้ผู้คนเข้าถึงพื้นที่สีเขียวได้ง่าย ออกแบบโดย Shma Company Limited ที่รวบรวมความต้องการในการทำกิจกรรมที่ต่างกันของคนทุกเพศทุกวัยมาผนวกรวมกันในพื้นที่ว่าง หรือพื้นที่สวนนอกบ้านให้กลายเป็นอีกหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้คนใช้พื้นที่ร่วมกันและมีความสุขกับการใช้ชีวิต

นอกจากนี้ยังมีมุม Garden & Farm มาในคอนเซ็ปต์ “From Farm to Truck ปลูก ปรุง ปุ๋ย” เพราะการทำฟาร์มไม่ใช่แค่การสร้างแหล่งอาหารเท่านั้น แต่สามารถเป็นส่วนหนึ่งของการสร้าง“คุณค่า” ให้ชุมชน สิ่งแวดล้อม เพื่อต่อยอดสู่ความยั่งยืนได้ ในครั้งนี้จึงส่งต่อวิถีแห่งการสร้างคุณค่าจากการทำเกษตรผ่านนิทรรศการที่จะพาไปทำความรู้จักกับวิธีการปลูกเพื่อนำไปปรุงโดย “รถพุ่มพวง” หรือรถขายกับข้าวที่คนไทยคุ้นเคยเพื่อเสิร์ฟผลิตผล เกษตรปลอดสารพิษถึงบ้าน ก่อนเปลี่ยนเป็นปุ๋ย แล้วหมุนเวียนกลับมาปลูกใหม่อีกครั้ง

3.โซน room Material District

room Material District คือ พื้นที่ผสานความร่วมมือและความคิดสร้างสรรค์ที่ถ่ายทอดแนวคิดความเปลี่ยนแปลงในแต่ละครั้ง โดยจำลองบรรยากาศให้เป็นย่านเมืองที่มีกลิ่นอายของความเป็นอาคารอนุรักษ์ (Conservative) เป็นตัวแทนของไอเดียที่เกิดขึ้นได้กับสิ่งที่เราคุ้นเคย แต่จะพัฒนาอย่างไรให้เข้ากับยุคสมัย นอกจากนี้ยังมีพื้นที่รวบรวมไอเดียวัสดุต่างๆ ที่น่าสนใจ ทั้งจากแบรนด์ชั้นนำและแบรนด์เกิดใหม่ในแนวทาง Sustainable Design ที่จะมานำเสนอประสบการณ์ใหม่ให้ผู้ใช้งานได้ลองสัมผัสทั้งในรูปแบบจัดแสดงและรูปแบบที่ผสานเข้ากับการใช้งานพื้นที่ในโซนนี้โดยไม่รู้ตัว

4.โซน my home Living Space : ครัวที่รองรับได้ทุกกิจกรรม

โซนใหม่พิเศษที่่ทำให้คุุณสนุุกกับกิจกรรมเวิร์คช็อปต่างๆ ด้วยตัวเอง และไอเดียการออกแบบครัวมัลติฟังก์ชันที่สามารถเคลื่อนย้าย หรือปรับลดขยายเพื่อเพิ่มสัดส่วนพื้นที่การใช้งาน และยังสามารถเชื่อมต่อพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อเปลี่ยนห้องครัวให้เป็นห้องอเนกประสงค์ในแบบที่คุณคาดไม่ถึง

5.ซนสำนักพิมพ์บ้านและสวน

ร้านหนังสือบรรยากาศอบอุ่นท่ามกลางสวนสวย ที่มีมุมสบายๆ พร้อมเก็บ ไอเดียดีๆ และร่วมกิจกรรมฟรีมากมาย อาทิ

  • Garden Photo Booth มุมถ่ายรูปในสวนดีไซน์ ทันสมัยกลิ่นอายมินิมัลสุดชิค 4 สไตล์จากนักจัดสวนชั้้นนำ โดยคุุณศิริวิทย์ ริ้้วบำรุุง จาก Little Tree คุุณศุุภกิจ มีลาภ จากสุุขเย็นการ์เด้นท์ คุณฐาปนิต โชติกเสถียร จาก Murraya Garden คุุณธวัชชัย ศักดิกุล และคุุณพลอยทับทิม สุุขแสง จากกิ่ง ก้าน ใบ
  • คลินิกโรคพืชและคลินิกดินและปุ๋ย ใครมีปัญหาเรื่องโรคต้นไม้ต่างๆ การดูแลต้นไม้ การปรับปรุง ดิน และการใช้ปุ๋ยอย่างถูกต้อง สามารถมาขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ ซึ่งหมุนเวียนสับเปลี่ยนมาให้ความรู้กันทุกวัน
  • Aquascaping Contest กลับมาอีกครั้งกับการ ประกวดตู้ปลาสวยงามที่หลายคนชื่นชอบ พบกับ ตู้ไม้น้ำและปลาสวยงามแบบจัดเต็ม พร้อมร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการโหวตตู้ปลาสวยงามกับรางวัลขวัญใจมหาชน

6.โซนบ้านและสวน Art Gallery x ARDEL Sponsored by ThaiBev

ชมงานศิลป์สวยงามในราคาที่จับต้องได้

7.โซนบ้านและสวน explorersclub x National Geographic Thailand

ไฮไลต์สำคัญของโซนนี้อยู่ที่นิทรรศการภาพถ่าย “โลกที่รัก” นำเสนอผลงานจากผู้ร่วมแคมเปญ “World We Love” โดย National Geographic ฉบับภาษาไทย ที่เชิญชวนผู้อ่านมาแบ่งปันมุมมองผ่านภาพถ่ายบนโซเชียลมีเดียพร้อมติด #NGTWorldWeLove ถึงโลกที่รัก เพราะสายตาของทุกคนคือประจักษ์พยานที่บอกว่า เรากำลังมองโลกเป็นแบบไหน และเมื่อโลกเป็นของทุกคน เราจะทำอย่างไรเพื่อปกป้องให้โลกยังคงเป็นที่รักของเราตลอดไป

8.ซุ้มทางเข้างานบ้านและสวนแฟร์ 2022

คอนเซ็ปต์ของการออกแบบซุ้มประตูทางเข้าคือการออกแบบพื้นที่ที่มีความยืดหยุ่นในการใช้งาน โครงสร้างแบบโมดูลาร์ที่ถ่ายทอดออกมาในลักษณะของโครงไม้ มีฟังก์ชันเป็นพื้นที่สำหรับนั่งพักผ่อน รวมถึงยังมีกระบะต้นไม้และกระถางไม้แขวนที่ยังคงแสดงความสัมพันธ์ระหว่างคนกับธรรมชาติ เพิ่มบรรยากาศให้พื้นที่พักผ่อน กล่องไม้ กล่องไฟ และแผ่นไม้ที่สามารถขยับเปลี่ยนรูปแบบการจัดวางได้หลากหลายรูปแบบ สร้างพื้นที่ที่มีความยืดหยุ่นของการใช้งานในยุคที่มีโรคระบาดโควิด -19

9.โซน Selected

โซนสินค้าดีไซน์ คัดสรรโดยกองบรรณาธิการ



เรื่อง : กองบรรณาธิการบ้านและสวน และกองบรรณาธิการฝ่ายกิจกรรมพิเศษ

ภาพ : ฝ่ายภาพบ้านและสวน

ไฮไลต์ห้ามพลาด! ในงานบ้านและสวนแฟร์ 2022

รวมกิจกรรมน่าสนใจของทุกโซนในงานบ้านและสวนแฟร์ 2022