บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

เรียนรู้และสนุกไปกับพื้นที่ปลูก-ปรุง-ปุ๋ย โซน Garden&Farm

โซน Garden&Farm งานบ้านและสวนแฟร์ 2022 ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-4 เมืองทองธานี

โซน Garden&Farm มาในคอนเซ็ปต์ “From Farm to Truck ปลูก ปรุง ปุ๋ย” เพราะการทำฟาร์มไม่ใช่แค่การสร้างแหล่งอาหารเท่านั้น แต่สามารถเป็นส่วนหนึ่งของการสร้าง “คุณค่า” ให้กับชุมชน สิ่งแวดล้อม เพื่อต่อยอดสู่ความยั่งยืนได้ มุม Garden&Farm จึงส่งต่อวิถีแห่งการสร้างคุณค่าจากการทำเกษตร ผ่านนิทรรศการที่จะพาไปทำความรู้จักกับวิธีการปลูก เพื่อนำไปปรุงโดย “รถพุ่มพวง” ที่คนไทยคุ้นเคยเพื่อเสิร์ฟผลิตผลเกษตรปลอดสารพิษถึงบ้าน ก่อนเปลี่ยนเป็นปุ๋ยแล้วหมุนเวียนกลับมาปลูกใหม่อีกครั้ง 

โซน Garden&Farm

แปลงปลูกและแปลงปุ๋ย : การแยกขยะ หนึ่งในวิธี go green ที่เริ่มได้จากครัวเรือน การกำจัดขยะอาหารโดยเปลี่ยนเป็นปุ๋ยหมักไม่ใช่วิธียุ่งยากหรือสร้างกลิ่นรบกวนแต่อย่างใด หากจัดการได้ถูกต้องขยะอาหารเหลือทิ้ง เศษใบไม้ ก็เป็นสมบัติล้ำค่าให้กับพืชผักได้ ด้วยนิทรรศการผ่านไอเดีย 3 แบบแปลงปุ๋ยและแปลงปลูกที่ทำได้เอง

  • Keyhole คีย์โฮล แปลงผักพร้อมทำปุ๋ยหมักจากเศษอาหาร แนวคิดจากแอฟิกา ที่ประยุกต์ให้เข้ากับบ้านในเมืองที่มีพื้นที่จำกัด ช่วยลดขยะอาหารและประหยัดน้ำ   
  • Hügelkultur ฮูเกิลเคอร์ทัว / ฮูกูลคัลเจอร์ แปลงปลูกบนเนินดิน แนวคิดจากเยอรมนี ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับพื้นที่รอบบบ้านของไทย สำหรับจัดการเศษใบไม้ กิ่งไม้ และช่วยประหยัดน้ำ    
  • ปุ๋ยหมักไม่กลับกอง วิศวกรรมแม่โจ้ 1 ลดปัญหาการเผาฟางข้าว เศษใบไม้จากสวน สาเหตุหนึ่งของ PM 2.5 เปลี่ยนเป็นปุ๋ยหมัก ลดค่าใช่จ่าย เป็นมิตรกับโลก

และอีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญ “Kub Kao Truck กับข้าวทรัค” รถพุ่มพวงสุดเก๋ที่จะส่งต่อผักปลอดสาร อาหารเกษตรอินทรีย์ จากหลากหลายเครือข่าย ทั้งวิสาหกิจชุมชน ,Urban Farmer ที่จะส่งต่อพลังแห่งการ “ปลูกกินได้ ปลูกขายรอด” ให้ทั้งความอร่อยและปลอดภัย ซึ่งจะหมุนเปลี่ยนให้เลือกจับจ่ายกันตลอด 10 วัน

พร้อมด้วยกิจกรรมดีๆ ทั้งเวทีเสวนา และ Workshop ให้แฟนฟาร์มได้ร่วมสนุก และเลือกซื้อหนังสือสำหรับนักปลูกที่ The Book House โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน  

วิธีทำปุ๋ยหมักแบบแปลงฮูกูลคัลเจอร์

วิธีทำปุ๋ยหมักแปลงคีย์โฮล

วิธีทำปุ๋ยหมักแบบไม่กลับกอง

keyboard_arrow_up