ประกาศผลรางวัล 10 สวนสวย ประจำปี 2565

เป็นประจำทุกปีที่นิตยสารบ้านและสวนจะมอบรางวัล 10 สวนสวย ที่มีการออกแบบได้เป็นที่ประทับใจกองบรรณาธิการบ้านและสวน และสำนักพิมพ์บ้านและสวน สำหรับผลรางวัลประจำปี 2565 มีดังนี้

  1. สวนญี่ปุ่นในแบบฉบับดั้งเดิม
  2. ป่าข้างบ้านกลางย่านลาดพร้าว
  3. สวนกลางบ้านที่เรียบเท่และดูแลง่าย
  4. เชื่อมพื้นที่ให้เป็นสวน
  5. สวนสไตล์อเมริกัน
  6. สวนลูกครึ่งที่บ้านตากอากาศริมน้ำ
  7. สวนน้ำตกเล็กๆ ของคนรักหมา
  8. สวนทรอปิคัลขนาดเล็ก
  9. สวนของหญิงสาวผู้รักสุขภาพและความงาม
  10. LIVE LIFE OUTSIDE


1. สวนญี่ปุ่นในแบบฉบับดั้งเดิม

นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนธันวาคม 2564 
เจ้าของบ้าน : คุณพงษ์สิน  พฤกษมาศน์
ออกแบบ-จัดสวน : Wabisabi Spirit โดยคุณภูริวัจน์ วรากิติยาวิโรจกุล

ด้วยทั้งเจ้าของบ้านและผู้ออกแบบที่มีความชอบส่วนตัวเกี่ยวกับศิลปะ วัฒนธรรม และประเพณีแบบญี่ปุ่นที่คล้ายๆ กัน สวนแห่งนี้จึงเต็มไปด้วยกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม ทั้งสวนแห้งหรือสวนหิน “คาเรซันซุย” สวนธรรมชาติหรือสวนภูเขาที่จำลองบรรยากาศป่าเขาอยู่บริเวณบ่อปลาคาร์ปขนาดใหญ่ ทางเดินในสวนตามขนบโบราณ ทั้งทางเดินแบบโนะเบะดัน โทบิอิชิ และอะระเระโคะโปะชิ ซุ้มประตูทางเข้าที่ตกแต่งด้วยกระเบื้องหลังคาเก่า วางแผ่นหินแกรนิตโบราณอายุกว่าร้อยปี เพิ่มตะเกียงหิน หินประดับ และตุ๊กตาจิโซซังที่นำเข้ามาโดยเฉพาะ

อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3rt0Jgn

2. ป่าข้างบ้านกลางย่านลาดพร้าว

นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนธันวาคม 2564 
เจ้าของบ้าน : คุณพิสมัย  รัตนาภินันท์ชัย
ออกแบบ-จัดสวน : Ayothaya Landscape

บ้านกลางเมืองย่านลาดพร้าวหลังนี้มีพื้นที่ข้างบ้านกว่า 200 ตารางเมตร แต่มีหน้ากว้างเพียงแค่ 6 เมตร ได้รับการเนรมิตเป็นสวนป่าขนาดย่อมๆ ร่มครึ้มไปด้วยร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ มีบ่อปลาที่อยู่ติดระเบียงไม้ มีลำธารเล็กๆ คดเคี้ยวไปตามพุ่มไม้นานาชนิด โขดหินที่มีมอสส์ขึ้นปกคลุมให้ความรู้สึกสดชื่น ลึกเข้าไปด้านในได้ยินเสียงน้ำตกเบาๆ มีห้องทำงานที่ใช้ work from home ที่สวยที่สุดเสมือนนั่งทำงานในบรรยากาศป่าธรรมชาติ

อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3UlCLAR

3. สวนกลางบ้านที่เรียบเท่และดูแลง่าย

นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนมกราคม 2565
เจ้าของบ้าน : คุณปรีดา  พิทักษ์ธีระธรรม
ออกแบบ-จัดสวน : บริษัท เพอโกล่าร์ จำกัด โดยคุณปณัฐ สุมาลย์โรจน์

สวนขนาดกว้างประมาณ 300 ตารางเมตร ออกแบบโดยเน้นงานฮาร์ดสเคปและเส้นสายที่ดูเรียบนิ่งสบายตา เพื่อการดูแลรักษาที่ง่าย แต่รายล้อมไปด้วยต้นไม้ใหญ่หลายชนิด ทั้งหลิว จิกน้ำ มั่งมี เสม็ดแดง ฯลฯ ทำให้เกิดความร่มรื่น แม่ว่าตัวบ้านจะหันไปทางทิศตะวันตกและทิศใต้ เมื่ออยู่ภายในบ้านก็จะสามารถมองมาเห็นสวนสวยได้จากทุกมุมและสามารถนั่งทำงานในสวนได้เกือบทั้งวัน

อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3dwVlFB

4. เชื่อมพื้นที่ให้เป็นสวน

นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนมีนาคม 2565
เจ้าของบ้าน : พล.ต.ท.สุธีร์ – คุณโสมอุษา  เนรกัณฐี
ออกแบบ : คุณอรรถ ประพันธ์วัฒนะ
จัดสวน : Design Item โดยคุณสิบสาม ตุลาห้าเก้า

บ้านเก่าแก่อายุกว่า 30 ปีบนเนื้อที่ 3 ไร่ที่รีโนเวตสวนใหม่หลังน้ำท่วมใหญ่ โดยยังคงโครงสร้างหลักๆ ของสวนเดิมไว้ เพิ่มเติมสิ่งใหม่ให้ร่วมสมัยและตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยมากยิ่งขึ้น คอนเซ็ปต์การออกแบบของสวนนี้คือ “Connected Garden” เป็นสวนที่เชื่อมต่อส่วนต่างๆ ที่เป็นพื้นที่ว่างในบ้านเข้าไว้ด้วยกัน เชื่อมทุกโซนที่กระจายอยู่รอบบ้านด้วยทางเดิน เชื่อมทุกส่วนให้เป็นสวนที่สัญจรได้ง่ายและให้ทุกพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่ามากที่สุด พร้อมผสมผสานหลากหลายสไตล์สวนเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสวนทรอปิคัล สวนอังกฤษ หรือสวนวินเทจ แต่ไม่ได้แยกกันจนเห็นความแตกต่างที่ชัดเจนนัก เป็นการผสมผสานสไตล์สวนให้ดูกลมกลืนกันไปได้อย่างลงตัว

อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3Sjf8qK

5. สวนสไตล์อเมริกัน

นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนพฤษภาคม 2565
เจ้าของบ้าน : คุณเตชิณี  นาคเกิด
ออกแบบ-จัดสวน : ร่มรื่นแลนด์สเคป โดยคุณกนกวรรณ ณ พัทลุง และคุณอัศนัย แก่นจันทร์ โทรศัพท์ 08-3229-5987

สวนแห่งนี้เลือกใช้สนชนิดต่างๆ ทั้งสนสามใบ สนเกรวิลเลีย สนฉัตร สนมังกร และสนบลูเป็นไม้หลัก แซมด้วยพรรณไม้แปลกตากับน้ำตกหินภูเขา บ่อปลาที่ตกแต่งเพิ่มด้วยหินแกรนิต และหินทราเวอร์ทีน สะพานไม้สนข้ามลำธาร เป็นสวนป่าสไตล์อเมริกันที่ดูแปลกตาไปจากที่คุ้นเคย อีกหนึ่งไฮไลต์คือสวนหลังบ้านที่มีกลาสเฮ้าส์หลังงามใช้เป็นที่เก็บสะสมต้นไม้ที่เจ้าของบ้านรัก และแปลงปลูกผักสวนครัวสไตล์ฝรั่งที่เลือกปลูกทั้งผักสมุนไพรไทยและฝรั่ง เน้นชนิดที่นำมาใช้ประโยชน์ได้จริง

อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3BBopnk

6. สวนลูกครึ่งที่บ้านตากอากาศริมน้ำ

นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนมิถุนายน 2565
เจ้าของบ้าน : บ้านลูกหิน
ออกแบบ-จัดสวน : บริษัท สวนลีลา จำกัด

บ้านพักตากอากาศที่ต้อนรับผู้มาพักด้วยซุ้มประตูไม้ไผ่วงกลมและสวนญี่ปุ่นประยุกต์ตามสไตล์เฉพาะของผู้ออกแบบอยู่รอบๆ บ้านแบบญี่ปุ่นชนบทที่ดูสงบเรียบง่าย หลังบ้านเป็นสวนเซนที่เปิดโล่งให้เห็นวิวในมุมกว้าง พื้นที่สวนด้านหลังเป็นสโลปลาดชันที่ออกแบบเป็นบันไดปูหินกาบสีชมพูธรรมชาติ เพื่อให้อารมณ์สวนทัสกานี ปลูกพรรณไม้หลากหลายเต็มเนินสไตล์สวนโปรวองซ์ เด็ดสุดคือสวนครัวที่ “ปลูกโชว์ก็ได้ ปลูกชิมก็ได้” เรียกได้ว่าเป็นสวนครัวที่วิวสวยที่สุดริมแม่น้ำนครนายก

อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3BZZ1Jg

7. สวนน้ำตกเล็กๆ ของคนรักหมา

นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนกรกฎาคม 2565
เจ้าของบ้าน : คุณกฤษฎา  ทากร
ออกแบบ-จัดสวน : บริษัทเฮ้าส์ 51 สตูดิโอ จำกัด (HAUS 51 Studio) โดยคุณภาสกร – คุณสุภานันท์ เอกจิโรภาส

สวนป่าเล็กๆ บนเนื้อที่หน้าบ้านแค่เพียง 20 ตารางเมตรที่ใช้ไม้ต้นขนาดกลางที่พุ่มใบไม่แน่นทึบนัก ให้ต้นแตกพุ่มใบคล้ายเป็นหลังคาให้สวน สร้างไความเป็นส่วนตัวให้พื้นที่ บริเวณรอบๆ สวนน้ำตกปลูกต้นไม้หลากหลายที่เจ้าของบ้านชอบ แซมด้วยไม้ดอกสีสันสดใส มีเรือนรับรองที่ออกแบบและสร้างขึ้นมาโดยเฉพาะไว้ใช้นั่งชมสวน และมีพื้นที่สำหรับน้องหมาที่ถูกแยกสัดส่วนโดยเฉพาะ อีกหนึ่งตัวอย่างของการออกแบบสวนที่เลี้ยงสุนัข ทำอย่างไรให้ดูกลมกลืนและอยู่ร่วมกันได้อย่างไม่มีปัญหา

อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3SihGFB

8. สวนทรอปิคัลขนาดเล็ก

นิตยสารบ้านและสวน ฉบับเดือนพฤศจิกายน 2565
เจ้าของบ้าน : คุณเอนก  ศรัณยวิโรจน์
ออกแบบ-จัดสวน : บริษัท เมอร์รายา จำกัด โดยคุณฐาปนิต โชติกเสถียร

จากพื้นที่ลักษณะแคบยาวข้างลานจอดรถถูกออกแบบให้เป็นสวนป่าที่ร่มรื่นแบบจัดเต็ม โดดเด่นที่บ่อปลาทำจากทรายล้างสีดำเป็นรูปเลขแปด ซึ่งยกลอยขึ้นมาเหนือพื้นดิน บริเวณรอบๆ บ่อจึงปั้นให้เป็นเนินดินสูง เพื่อปลูกต้นไม้ที่มีฟอร์มสวยเด่น เช่น ชุมแสง เสม็ดแดง ไคร้ย้อย เสริมด้วยไม้ระดับล่างที่ต้นสวยแปลกตา ตกแต่งด้วยหินฟองน้ำที่ปลูกมอสให้ดูชุ่มชื่น ติดตั้งระบบพ่นหมอกทั่วทั้งสวน เพื่อจำลองและสร้างบรรยากาศให้ใกล้เคียงป่าธรรมชาติมากที่สุด

9. สวนของหญิงสาวผู้รักสุขภาพและความงาม

หนังสือ จัดสวนกินได้อย่างมีสไตล์ (The Edible Garden)
เจ้าของบ้าน : คุณเสาวคนธ์  พรพัฒนารักษ์
ออกแบบ-จัดสวน : Saturday & Sunday Garden โดยคุณภูษิต พันสาง และคุณสมภพ พานทอง

สวนในสไตล์ชนบทยุโรปที่คลุมโทนบรรยากาศไว้อย่างลงตัวเข้ากันได้ดีกับบ้านสีอิฐสไตล์โมร็อกโก ซึ่งตอบโจทย์ทั้งในแง่การใช้ประโยชน์และความงาม เพื่อเป็นพื้นทีเรียนรู้ร่วมกันของทั้งของเด็กและผู้ใหญ่ โดยแบ่งออกเป็นทั้งสวนกินได้บนดิน(หลังบ้าน) และบนพื้นปูน(บนดาดฟ้า) อีกทั้งยังได้ปลูกพืชผักสมุนไพรและดอกไม้กินได้มากมายหลายชนิดผสมผสานกันเสมือนห้องทดลองปลูกและแหล่งอาหารเพื่อสุขภาพของสมาชิกในครอบครัว

10. LIVE LIFE OUTSIDE

หนังสือ Modern Outdoor Space
เจ้าของบ้าน : คุณผกามาศ  ผุยโพนทัน
ออกแบบ-จัดสวน : บริษัท กิ่งก้านใบ จำกัด โดยคุณธวัชชัย ศักดิกุล และคุณพลอยทับทิม สุขแสง

สวนของบ้านหลังนี้ปรับปรุงมาจากสวนเดิมที่กิ่ง ก้าน ใบ เคยจัดไว้เมื่อหลายปีก่อน เมื่อเจ้าของบ้านต้องการพื้นที่ออกกำลังกายเพิ่มขึ้นจึงมีการรีโนเวตสวนใหม่ จัดสรรพื้นที่สวนให้กลายเป็นสระว่ายน้ำ ฟิตเนส รวมทั้งมุมนั่งเล่นรูปแบบทันสมัยเหมาะกับไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ แม้ว่าจะมีข้อจำกัดด้านพื้นที่แต่มีการจัดวางฟังก์ชันการใช้งานที่ลงตัว มีการเชื่อมพื้นที่ใช้งานจากบ้านเข้าสู่สวนได้สะดวก มีดีไซน์องค์ประกอบของสิ่งปลูกสร้างที่โดดเด่น ทั้งยังมีการนำวัสดุจากสวนเดิมมาใช้อย่างคุ้มค่าและลงตัวกับพื้นที่ใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป


เรื่อง : กองบรรณาธิการบ้านและสวน

ภาพ : ฝ่ายภาพบ้านและสวน, สำนักพิมพ์บ้านและสวน

ประกาศผลรางวัล 10 บ้านน่าอยู่ประจำปี 2565