“พื้นที่จำกัด” ก็แค่ลำดับความสำคัญ : One Space MultiTask

หากมีพื้นที่มากมันคงง่ายกว่านี้ แต่การที่มี “พื้นที่จำกัด” ก็ทำให้เราได้รู้จักจัดลำดับความสำคัญ และความจำเป็นจริงๆ…

cd 3 พื้นที่จำกัด
ทุบผนัง และแทนที่ผนังเดิมด้วย “ผนังมวลเบา” ก่อเพียงครึ่งเดียว ใช้ประโยชน์เป็นทั้งส่วนกั้นและวางของ ทั้งยังทำให้ห้องดูกว้างขึ้นด้วย

“ตอนนั้นพี่สาวกำลังจะย้ายออกไปอยู่บ้านอีกหลังค่ะ ห้องเดิมของพี่สาวจึงตกเป็นของคุณพ่อ แต่ท่านอยากจะใช้เตียงเดี่ยวขนาดเล็กแทน เราจึงสลับเตียงกับคุณพ่อ ซึ่งก็นำมาสู่ประเด็นใหญ่ เมื่อเตียงเข้ามาอยู่ในห้อง แต่พื้นที่ใมีจำกัด มันก็เลยเต็มห้องและคับแคบมาก ทำยังไงดี”    คุณวาว – นนทิยา กัลย์จารึก และ คุณชาญชัย วิมลศิริโชติกุล เจ้าของห้อง ที่รับโจทย์ใหญ่มาแบบไม่ทันรู้เนื้อรู้ตัว ด้วยความที่ทั้งคู่เป็นนักออกแบบ และช่วงเวลานั้นก็ช่างประจวบเหมาะว่ามีงานวิ่งเข้าชนแบบให้ต้องเวิร์คกิ้งทั้งวันทั้งคืน จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะขยับขยายห้องนอนเดิมของพวกเขา ทั้งเพื่อรองรับเตียงหลังใหญ่ และเพื่อให้เกิดพื้นที่ทำงานที่กว้างและสะดวกมากขึ้น โดยใช้วิธี “ทุบผนังด้านที่ติดกับระเบียงออก” ให้เป็นส่วนทำงาน และนั่งพักผ่อน

cd 1 พื้นที่จำกัด
ท็อปโต๊ะทำจากไม้โอ๊กประสาน ฝีมือช่างที่บางโพ วางขนานไปกับผนังกั้น เป็นโจทย์ที่คนทั้งคู่ทำได้สำเร็จ เพราะได้พื้นที่ทำงานกว้างขวางขึ้นกว่าเดิม ส่วนโคมไฟเลือกแบบที่ให้แสงสว่างเฉพาะจุด จะได้ไม่รบกวนคนที่อยู่บนเตียง

“โต๊ะทำงานเดิมคือโต๊ะสำหรับหนึ่งคน แต่เราใช้สองคนมันเลยคับแคบมาก เพราะฉะนั้นโต๊ะใหม่ต้องกว้างและใหญ่ที่สุดเท่าที่สเปซของห้องจะอำนวย”
หากจะบอกว่าพวกเขาใช้ปัญหามาเป็นตัวนำในการออกแบบก็คงไม่ผิด และผลลัพธ์ที่ได้ก็ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกดี ไม่เกิดปัญหา นั่นก็โอเคแล้วค่ะ

cd 6 พื้นที่จำกัด
ไม่ลืมสีเขียวๆ ของต้นไม้ ช่วยเพิ่มความสดชื่นได้จริงๆ
cd 02 พื้นที่จำกัด
ม้านั่งปูนที่ทำขึ้นมาใหม่ ใช้งานได้อเนกประสงค์ ไม่ว่าจะนั่งชิล วางหนังสือหรือข้าวของต่างๆ ด้านล่างใช้เก็บของได้ ซึ่งดูเป็นระเบียบไม่เสียพื้นที่ด้วย

“เรื่องสไตล์ห้องก็มีคิดไว้บ้าง เราชอบวัสดุเหล็กสีดำกับงานไม้ แต่ด้วยความที่รีบ งานสวยๆ ต้องใช้เวลาและค่าใช้จ่ายสูง เราเลยใช้ของสำเร็จรูปแทน ราคาไม่แพง เลือกชิ้นที่ทำจากวัสดุที่เราชอบ ทำให้การตกแต่งภายในเสร็จเร็ว พร้อมใช้งานทันที”

cd 5 พื้นที่จำกัด
อย่ากลัวที่จะใช้ชุดเครื่องนอนสีเข้ม แค่หยิบชิ้นที่เป็นแบบไล่เฉดสี สลับกับชิ้นที่มีลายกราฟิกเป็นอันใช้ได้
cd7 พื้นที่จำกัด
เจาะฝนังติดตะขอโลหะ สำหรับแขวนกางเกงหรือเสื้อผ้าที่จะใส่ซ้ำ เป็นระเบียบและไม่อับชื้นด้วย
cd 8 พื้นที่จำกัด
แขวนตะขอตัวเอส S ไว้กับรางสายไฟ กลายเป็นที่แขวนเพิ่มอีก

พื้นที่จำกัด cd4

แม้พื้นที่จะเล็ก แต่ความสุขไม่เล็กตาม ขอเพียงแค่ทำความเข้าใจกับความต้องการของตัวเอง เท่านั้น “ขนาดของพื้นที่” จะเล็กใหญ่ก็ไม่สำคัญแล้ว

 

เรื่อง : มนตรา ศิริขันธ์

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม

สไตล์ : ศศิพรรณ ศิริพร