ทำความสะอาดบ้าน

อยากจะทำ “ผนังน้ำตก” ควรรู้อะไรบ้าง

ทำความสะอาดบ้าน
ทำความสะอาดบ้าน

ใครที่อยากจะทำ “ผนังน้ำตก” ในสวนที่บ้าน นอกจากรูปแบบ หรือดีไซน์ที่ต้องทำให้เข้ากับสวนแล้ว เรายังมีสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงเกี่ยวกับโครงสร้างและระบบด้วย เราไปดูกันว่ามีอะไรบ้างที่ควรดู

P20101V ผนังน้ำตก

1.”โครงสร้าง และการรับน้ำหนัก”

การก่อกำแพงและบ่อ (บ่อน้ำ บ่อกรอง) ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ลึกไม่ลึกก็ตาม จะต้องคำนึงเรื่องโครงสร้าง และฐานราก เป็นอันดับแรก เพราะเรื่องการรับน้ำหนักสำคัญมาก ให้ปรึกษาผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ หรือถ้าทำบ่อใหญ่มากยิ่งต้องปรึกษาสถาปนิก หรือวิศวกรมาช่วยคำนวน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาบ่อแตกร้าวในอนาคต

Tips     “โครงสร้างและฐานราก คือเรื่องสำคัญมาก บางคนคิดว่าทำบ่อเล็กๆ ไม่ลึก ไม่เห็นมีความจำเป็นต้องตอกเสาเข็ม ซึ่งแท้จริงแล้วควรตอกเสาเข็มอยู่ดีไม่ว่าจะบ่อเล็กใหญ่ ยิ่งคนกรุงเทพฯ ยิ่งต้องคำนึงเพราะเป็นเมืองที่มีปัญหาเรื่องแผ่นดินทรุด ซึ่งการลงเสาควรออกแบบให้เป็นชุดเดียวกันทั้งส่วนของผนังน้ำตก ตัวบ่อน้ำ และบ่อกรอง กรณีสำหรับบ่อเล็กไม่ลึก รับน้ำหนักไม่มาก ก็สามารถใช้เข็มหกเหลี่ยม ตอกลึก 2ม. เว้นระยะทุก 1ม. โดยเลือกวางตำแหน่งเสาเข็มไปตามโครงสร้างที่จะเกิดขึ้น”

 

2.”จัดระบบหมุนเวียนน้ำ”

เราควรกำหนดระบบหมุนเวียนของน้ำให้เรียบร้อย แล้วจึงค่อยวางท่อ

Tips     “แม้เราจะไม่ได้เลี้ยงปลาก็ตาม ก็ควรทำบ่อกรองเพิ่ม เพราะน้ำที่ไหลเวียนไปมานั้นมีฝุ่น มีตะไคร่ได้ตลอดเวลา โดยเราอาจใช้ส่วนบ่อกรองในการวางซ่อนปั๊มได้อีก ซึ่งปั๊มจะทำหน้าที่เวียนน้ำจากบ่อกรองกลับสู่ระบบผนังน้ำตก”

 

3.”คอนกรีตเสริมเหล็ก”

ในส่วนของบ่อน้ำ ควรใช้โครงสร้างเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กเท่านั้น เพื่อรองรับน้ำหนังของน้ำที่จะใส่ลงไป แต่ส่วนของผนังสามารถก่ออิฐฉาบทั่วไปได้

Tips     “ทุกครั้งที่ผสมคอนกรีตสำหรับเทพื้นบ่อ ควรใส่น้ำยากันซึมผสมไปด้วย บ่อเล็กสามารถผสมเข้าไปในเนื้อคอนกรีตเลย ส่วนบ่อใหญ่ให้ใช้น้ำยากันซึมแบบทาเคลือบผิวคอนกรีตหรือจะใช้แผ่นกันซึมวางเฉพาะช่วงรอยต่อระหว่างพื้นระนาบต่างๆ ก็ได้”

 

นอกเหนือจากนี้คงเป็นเรื่องของงานตกแต่ง “ผนังน้ำตก” ให้สวยงาม มีสไตล์แบบที่เราชอบ

 

บทความแนะนำที่เกี่ยวข้อง      “แต่งสวนด้วยน้ำ สวยโดดเด่น แถมยังชุ่มฉ่ำ”

หนังสือแนะนำ      “หนังสือ POCKET GARDEN Vol.4 ไอเดียแต่งสวนด้วยน้ำ”