มารู้จัก “เหลืองชัชวาล” พันธุ์ไม้เลื้อย ยอดนิยม

ต้น “เหลืองชัชวาล” หรืออีกชื่อหนึ่งคือ “เล็บวิฬาร์” ถือเป็นไม้เลื้อยที่นักจัดสวนนิยมใช้กันแพร่หลายในปัจจุบัน

เนื่องจาก เหลืองชัชวาล มีใบละเอียด ปลูกเลื้อยบริเวณอาคารได้โดยรากไม่ทำความเสียหายใดๆ ต่อตัวผนังอาคาร ที่สำคัญยังมีดอกสีเหลืองสดใส

เหลืองชัชวาล

ลักษณะทั่วไป ของ “เหลืองชัชวาล”

ไม้เลื้อยเนื้อแข็งขนาดกลาง อายุหลายปี เลื้อยได้ไกล 3 – 5 เมตร มีมือพันออกที่ข้อปลายแยกเป็น 3 แฉก คล้ายเล็บแมว ดอกออกเป็นช่อกระจุกตามซอกใบและปลายยอด กลีบดอกสีเหลือง ออกดอกตลอดทั้งปี ขยายพันธุ์โดยการปักชำกิ่งและตอนกิ่ง

วิธีปลูก

ถ้าต้องการปลูกต้นเหลืองชัชวาลให้เลื้อย ได้รูปทรงขึ้นไปตามผนัง จะต้องขึงลวดสะลิงเป็นตัวนำก่อน เมื่อต้นไม้มีอายุมากขึ้น ประกอบกับตัวเถายึดเกาะ
อย่างมั่นคงแล้ว ต้นไม้ก็จะเลื้อยไปตามธรรมชาติ หากกำแพงที่บ้านคุณมีผิวขรุขระสักหน่อย การยึดเกาะของไม้เลื้อยจะรวดเร็วกว่าผนังที่ค่อนข้างเรียบเหลืองชัชวาลเป็นไม้ที่แข็งแรงและเติบโตได้ดีในอากาศร้อน แต่ก็มีกรณีที่โตมากเกินไปจนไปรบกวนต้นไม้อื่น จึงแนะนำให้ปลูกใต้ร่มไม้ที่มีแสงรำไร เพื่อจำกัดการเจริญเติบโต รดน้ำพอให้ดินชุ่ม ปลูกเลี้ยงได้ในดินทุกประเภท แต่เจริญเติบโตได้ดีในดินเหนียวและดินทราย

เหลืองชัชวาล พันธุ์ไม้เลื้อยยอดนิยม

“แหล่งหาซื้อแนะนำ”

ตลาดต้นไม้จตุจักร
นับเป็นแหล่งรวมพรรณไม้ที่ใหญ่ที่สุดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ตลาดต้นไม้จะเริ่มขายตั้งแต่ช่วงเย็นวันอังคารไปจนถึงเย็นวันพฤหัสบดี
ตลาดต้นไม้คลอง 15
อยู่บริเวณถนนรังสิต – นครนายก เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีการผลิตไม้ประดับกันมานานกว่า 20 ปี ถนนทั้งสองฝั่ง มีร้านจำหน่ายไม้ประดับมากมาย จุดเด่นของที่นี่คือ พรรณไม้ที่จำหน่ายเป็นต้นที่ปักชำไว้ในถุงดำเล็กๆ ราคาตั้งแต่ 50 สตางค์ขึ้นไป
ตลาดต้นไม้ริมถนนกาญจนาภิเษก
เริ่มตั้งแต่ริมถนนกาญจนาภิเษก ฝั่งที่ตัดกับถนนเพชรเกษม ข้ามถนนบรมราชชนนียาวไปจนถึงตลาดบางบัวทอง มีร้านไม้ดอกไม้ประดับ อุปกรณ์และของแต่งสวนตลอดสองข้างทางมานาน ต้นไม้ที่จำหน่ายมาจากเกษตรกรในย่านจังหวัดนนทบุรี จึงมีราคาย่อมเยา

บทความที่เกี่ยวข้อง     “10 พรรณไม้เลื้อย น่าปลูก”

บทความที่เกี่ยวข้อง     “ปลุกต้นตีนตุ๊กแก ให้เกาะผนัง ช่วยให้บ้านเย็นได้ จริงหรือไม่”