ปลูก “ต้นตีนตุ๊กแก” ให้เกาะผนัง ช่วยให้บ้านเย็นขึ้น… จริงหรือไม่??

จากคำถามที่ว่า การปลูก “ต้นตีนตุ๊กแก” โดยปลูกเพื่อให้เกาะผนังบ้าน หรือปลูกให้เกาะกับตัวบ้าน จะทำให้บ้านเย็นขึ้นได้ จริงหรือเปล่า? และจะทำให้ผนังบ้านมีความแข็งแรงลดลงหรือเปล่า?? my home มีคำตอบมาให้ครับ

คำตอบ : การปลูก ต้นตีนตุ๊กแก โดยปลูกให้เกาะผนังบ้าน ช่วยให้เย็นขึ้นได้จริง… แต่เมื่อมีต้นไม้อยู่ติดกับผนัง ความชื้นก็จะตามมาด้วย ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตาม การปลูกต้นตีนตุ๊กแกไม่ก่อให้เกิดปัญหากับโครงสร้างของกำแพง เพียงแต่ทำให้ผิวหน้าของกำแพงที่ฉาบไว้ผุกร่อนหรือเป็นรอย ซึ่งคงไม่สวยงามเวลาที่คุณต้องการจะรื้อต้นไม้ออก โดยวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น อาจติดแผงตาข่ายลวดหรือใช้ลวดขึงเป็นแนวติดกำแพงไว้ เพื่อให้รากของต้นตีนตุ๊กแกเกาะกับลวด แทนการเกาะติดโดยตรงกับผิวกำแพง

ต้นตีนตุ๊กแก 002

มารู้จัก “ต้นตีนตุ๊กแก” กันก่อน…

“ตีนตุ๊กแก” เป็นไม้เลื้อยเกาะ อยู่ในวงศ์เดียวกับต้นไทรต่างๆ คือ วงศ์ Moraceae ตีนตุ๊กแกในปัจจุบันที่นำเข้ามาปลูกในบ้านเรา มีหลายชนิด ทั้งพันธุ์ใบเล็กละเอียดสวยงาม ชนิดใบใหญ่ไม่ค่อยสวยเท่าไร และพันธุ์ใบด่าง วัตถุประสงค์เพื่อนำมาปลูกให้เกาะเลื้อยผนังตึกกำแพงบ้าน หรือแนวกำแพงที่ทำเป็นฉากกั้นแบ่งสวน (ในต่างประเทศนิยมทำกัน) ส่วนต้นพันธุ์ ลองไปหาซื้อที่ตลาดนัดสวนจตุจักรช่วงวันพุธและพฤหัสบดีน่าจะมีขาย หรือถ้าไปเจอที่เขาปลูกไว้ตามบ้านคนหรือสถานที่ต่างๆ ลองขอตัดกิ่งหรือลำต้น ยาวประมาณ 8 – 10 นิ้ว นำมาเพาะชำในขุยมะพร้าว ก็จะออกรากเป็นต้นใหม่ได้ หรือจะใช้ฮอร์โมนเร่งรากช่วยก็ได้

ผนังตีนตุ๊กแก

การปลูกก็ไม่ยาก เพียงนำมาปลูกให้แนบชิดกับผนังหรือสิ่งที่เราจะให้เขายึดเกาะ หลังปลูกรดน้ำให้ชุ่มทุกวัน สักสัปดาห์รากก็จะเกาะยึดและไต่เลื้อยขึ้นไปเรื่อยๆ ต้นตีนตุ๊กแกสามารถเจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนซุยหรือดินปนทราย ชอบแสงแดดจัด แต่ก็สามารถปรับตัวให้อยู่ในที่ที่มีแสงแดดรำไรได้ ในช่วงแรกควรขยันตัดแต่ง จะช่วยให้ต้นแผ่ขยายติดแนบกับกำแพง ได้สวยงามขึ้น ถ้าผนังตึกสูง 20 เมตร ต้องใช้เวลานานหน่อยครับ อาจเป็น 3 – 10 ปีจึงจะเกาะเต็มผนัง

รั้วตีนตุ๊กแก

เรื่อง : ฐปนา วชิรมาศ