บ้านมือสองมุมมองใหม่ของ ช่า บันทึกของตุ๊ด

บ้านช่า บันทึกของตุ๊ด กับบ้านหลังที่สาม จึงเชี่ยวชาญเรื่องการรีโนเวตบ้านเป็นอย่างดี สำหรับหลังนี้เลือกทำเลที่ตั้งและการบรรจุฟังก์ชันให้เป็นโฮมออฟฟิศไปในตัว

เจ้าของ: คุณภัทรธาดา เศรฐไชย
ออกแบบ-ตกแต่งภายใน: บริษัท ดอทเอ็กซ์ จำกัด (DOT.X Co., Ltd.)
E-mail : [email protected] เบอร์โทร : 095-959-3996บ้านช่า บันทึกของตุ๊ด รีโนเวทบ้าน บ้านมือสอง บ้านช่า บันทึกของตุ๊ด รีโนเวทบ้าน บ้านมือสอง

หากใครเป็นคนชอบเสพความบันเทิงรับรองว่าต้องรู้จักซีรีส์ชื่อดังอย่าง ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ แน่นอน ซีรีส์ที่มีเค้าโครงมาจากประสบการณ์จริงของ คุณช่า-ภัทรธาดา เศรฐไชย ที่บันทึกเรื่องราวของตัวเองผ่านเพจบันทึกของตุ๊ด โดยถูกนำมาดัดแปลงเป็นรายการโทรทัศน์ที่ถูกพูดถึงไปทั่วบ้านทั่วเมือง  และถ้าใครติดตามเพจบันทึกของตุ๊ดจะพบว่าไม่เพียงแต่แบ่งปันเรื่องราวสนุกสนานเท่านั้น ยังมีแนวคิดดี ๆ ให้ชาวออนไลน์ได้แชร์ต่อกันอยู่เสมอ และหนึ่งในนั้นที่เราติดตามดูคือการแต่งบ้านของคุณช่าที่เรียกได้ว่าน่าสนใจทุกหลัง

วันนี้เราเลยขอไปเยี่ยมชมบ้านหลังใหม่ล่าสุดของคุณช่า ที่ได้ดีไซเนอร์อย่าง คุณทีโน่-อโนทัย มอร์เกนโรธ และ คุณโบว์-วริษา กลิ่นดาว จาก บริษัท ดอทเอ็กซ์ จำกัด มารับหน้าที่เปลี่ยนบ้านมือสองให้ออกมาถูกใจและตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยในทุกมุมมอง

ทำเลที่ตั้งที่ตอบโจทย์

“หมู่บ้านนี้ช่าเห็นมาตั้งนานแล้วเป็นหมู่บ้านเก่า เป็นบ้านมือสอง คือเราใช้เวลาเลือกดูหลายโครงการมาก โดยจะเป็นโซนเกษตร-นวมินทร์เพราะว่าเราชินกับย่านลาดพร้าว”  หลังจากหาทำเลบ้านหลังใหม่อยู่นานก็ได้ตัดสินใจเลือกทำเลของหมู่บ้านนี้ ที่เข้ามาจากถนนเลียบด่วน-รามอินทราเพียงเล็กน้อย สามารถเชื่อมต่อไปยังลาดพร้าวได้ง่าย ทั้งยังสะดวกหากต้องการใช้ทางด่วน  โดยเป็นหมู่บ้านขนาดกะทัดรัดที่มีบ้านไม่เพียงกี่หลังทำให้มาพร้อมความเป็นส่วนตัว ที่สำคัญคือได้ระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งต่างจากบ้านเดิมที่ไม่ได้ตั้งอยู่ในหมู่บ้าน  โดยเป็นบ้านเดี่ยวขนาด 3 ชั้นหลังริมสุด ที่ยังมีสภาพดีอยู่ซึ่งภายในสเปซถูกออกแบบไว้ไม่ซับซ้อน มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า แทนบ้านเก่าที่เป็นทาวน์โฮมขนาด 4 ชั้น

หาผู้ออกแบบที่ถูกใจ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความยากในการสร้างหรือรีโนเวตบ้านแต่ละหลัง หนึ่งปัจจัยสำคัญอยู่ที่การหาผู้ออกแบบและผู้รับเหมาที่ตรงใจเรา คุยกันรู้เรื่อง เพราะพวกเขาคือผู้นำความต้องการของเจ้าของบ้านทั้งหมดไปแปลงเป็นพื้นที่ใช้งานที่ตอบโจทย์ ทั้งยังเป็นตัวแปรสำคัญในการคุมงบประมาณ ควบคุมเวลาและรักษาคุณภาพของงานให้ได้มาตรฐาน

สำหรับคุณช่าเองเมื่อได้บ้านที่ถูกใจแล้ว จึงเลือกที่จะประกาศหาดีไซเนอร์ผ่านทางเพจของตัวเอง จนได้มาพบกับสองนักออกแบบจาก บริษัท ดอทเอ็กซ์ จำกัด โดยเป็นบริษัทรับออกแบบตกแต่งภายในที่มีทีมรับเหมาและบิลด์อินเป็นของตัวเอง เรียกได้ว่าครบวงจรงานรีโนเวต ทำให้หมดกังวลเรื่องผู้รับเหมาทิ้งงาน ไม่รับผิดชอบ หรืองบประมาณบานปลาย ที่สำคัญคือสามารถจบงานทั้งหมดได้ด้วยตัวเอง

“หลังจากดูผลงานที่ผ่านมาของออฟฟิศ ช่าก็ชวนคุณทีโน่และคุณโบว์มาคุย แล้วเราก็รู้สึกว่าคุยง่ายดี เคยคุยกับอินทีเรียร์ดีไซเนอร์บางคนแล้วคุยไม่รู้เรื่อง เพราะบางคน Sense ความงามของเรากับเขามันต่างกัน  แต่สำหรับทีมนี้เราคุยกับเขาก็เข้าใจ เราก็ใช้เวลาตัดสินใจอยู่ไม่กี่วันก็ตัดสินใจเซ็นต์สัญญา แล้วก็เริ่มทำงานกันเลย” บ้านช่า บันทึกของตุ๊ด รีโนเวทบ้าน บ้านมือสอง บ้านช่า บันทึกของตุ๊ด รีโนเวทบ้าน บ้านมือสองบ้านช่า บันทึกของตุ๊ด รีโนเวทบ้าน บ้านมือสอง

พื้นที่ใช้สอยที่ลงตัว

จากโจทย์ที่คุณช่าให้มาว่าบ้านหลังนี้ต้องทำหน้าที่เป็นโฮมออฟฟิศ ซึ่งจากบ้านเดิมห้องนอนอยู่บนทาวน์โฮมชั้นสี่ ทำให้ต้องเดินขึ้น-ลงทุกวันยิ่งวันไหนที่ลืมของเรียกได้ว่าเหนื่อยเป็นสองเท่า พอได้โอกาสทำบ้านใหม่ ห้องนอนและห้องทำงานจึงถูกจัดไว้ในชั้นเดียวกันคือบริเวณชั้นสองห้องติดกัน ทำให้เปิดประตูห้องนอนก็สามารถเชื่อมต่อไปยังห้องทำงานได้เลย

“อีกพื้นที่ที่ให้ความสำคัญมาก ๆ ก็คือห้องชั้นล่างที่ต้องกว้างมากพอสำหรับรองรับปริมาณเพื่อนจำนวน 10 กว่าคนได้ เพราะช่าเป็นคนที่รับแขกบ่อย บริเวณโซฟาก็ต้องนั่งได้ 9-10 ที่ขึ้นไป หรือว่าตรงบริเวณโต๊ะกินข้าวต้อง 8-9 ที่ขึ้นไป เพราะฉะนั้นข้างล่างมันต้องกว้างมาก ๆ”

นำมาสู่การทุบผนังบางส่วนออกเพื่อเชื่อมพื้นที่ชั้นหนึ่งให้เป็นผืนเดียวแล้วจัดวางสเปซแบบโอเพ่นแปลนให้ส่วนนั่งเล่นและส่วนรับประทานอาหารสามารถมองเห็นกันได้ตลอดแนว พร้อมเจาะช่องเปิดในฝั่งของเคาน์เตอร์ครัว และกรุกระจกใสตลอดแนวในอีกสองฝั่งเพื่อให้พื้นที่ดูโปร่งโล่ง ที่สำคัญคือการดึงแสงธรรมชาติให้เข้าสู่ภายในให้มากที่สุดเนื่องจากใช้บ้านเป็นหนึ่งในพื้นที่ทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการทำงานออนไลน์ งานรีวิว งานรายการ เพราะฉะนั้นทุกมุมของบ้านจึงถูกออกแบบมาให้ถ่ายรูปสวยทุกมุม ตอบโจทย์งานทุกประเภทได้ในพื้นที่เดียวบ้านช่า บันทึกของตุ๊ด รีโนเวทบ้าน บ้านมือสอง บ้านช่า บันทึกของตุ๊ด รีโนเวทบ้าน บ้านมือสอง

สะท้อนตัวตนผ่านสไตล์ที่ใช่

“จากแต่ก่อนที่เราชอบสไตล์ Loft แต่พออายุมากหน่อยรู้สึกว่า Loft มันหนักไปสำหรับเรา อยากได้ความ Minimal ขึ้นมาแต่ก็ไม่ถึงกับ Muji ที่ว่าอยู่แล้วแบบต้องเรียบเป๊ะจนเกินไป เราอยากให้มันดูมีความเป็นธรรมชาติผสมกับความ Loft ได้อยู่” ผลลัพธ์ที่ได้คือการผสานความมินิมัลด้วยวัสดุปิดผิวและบิลด์อินลวดลายไม้ให้ความรู้สึกอบอุ่น เป็นกันเอง แล้วหยอดความเข้มขรึมผ่านเส้นสายสีดำในส่วนของบานกรอบประตู คานตกแต่ง พื้นขัดมัน ชั้นวางของ และเฟอร์นิเจอร์ อย่างลงตัว

อีกหนึ่งไฮไลต์ของบ้านหลังนี้คือการออกแบบแสงสว่าง ซึ่งผู้ออกแบบให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยใช้ในบริเวณชั้นวางโทรทัศน์และชั้นวางของบริเวณโต๊ะรับประทานอาหาร ที่สามารถปรับเปลี่ยนแสงสีได้ตามมู้ดแอนด์โทนที่ต้องการ ในวันที่มีปาร์ตี้ หรือ วันที่ต้องการความเงียบสงบ ทั้งยังช่วยเพิ่มมิติให้กับสเปซ สร้างสีสันใหม่ ๆ ให้กับบ้านได้ในทุก ๆ วันแบบไม่ซ้ำ

“บ้านที่สวย ไม่ใช่ว่าเราอยู่กลางวันแล้วสวยอย่างเดียว กลางคืนก็ต้องสวยด้วย”

บ้านช่า บันทึกของตุ๊ด รีโนเวทบ้าน บ้านมือสอง บ้านช่า บันทึกของตุ๊ด รีโนเวทบ้าน บ้านมือสอง

 

ข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ “บ้านมือสอง”

ด้วยประสบการณ์ของคุณช่าที่ผ่านการซื้อบ้านและรีโนเวตทุกหลัง เพราะเป็นคนชอบตกแต่ง ปรับเปลี่ยนพื้นที่ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของตนเอง ทำให้การซื้อบ้านมือสองหลังนี้ผ่านการตกตะกอนและถูกคิดมาอย่างถี่ถ้วนก่อนจะตัดสินใจ ตามไปดูกันว่าหากคุณกำลังมองหาบ้านมือสองอยู่ ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

“เราเป็นคนที่ชอบบ้านมือสอง อันดับแรกก็จะให้ความสำคัญว่าผนังบ้านมันเป็นระบบ Precast หรือว่าเป็นอิฐ เพราะเราเป็นคนที่ชอบทุบบ้าน เราชอบเปลี่ยนสเปซของบ้าน  ซึ่งบ้านสมัยใหม่ส่วนใหญ่เป็น Precast หมดเลย ซึ่งมันทุบไม่ได้ ทำอะไรไม่ได้ พอเราดูบ้านหลังนี้ว่าตั้งอยู่ในหมู่บ้าน 15 Gates เราก็อ่านรีวิวมาตั้งแต่สมัยมันเปิดโครงการใหม่ ๆ ก็เกือบ 6-7 ปีเข้าไปแล้ว ส่วนใหญ่มันก็จะเป็นบ้านที่ก่อร่างสร้างอิฐขึ้นมา ซึ่งมันสามารถที่จะทุบได้ก็เลยแบบว่าโอเค แถมยังเป็นบ้านที่เราฝันว่าอยากอยู่มาตลอด

อีกเหตุผลหนึ่งที่ชอบบ้านมือสองก็คือเราจะพอเห็นภาพหมู่บ้านในหลาย ๆ ปีที่ผ่านมาว่าเขาดูแลดีหรือเปล่า และสภาพสังคมต่าง ๆ เป็นยังไงบ้าง คือเราดูได้หมดเลย อย่างโครงการนี้ผ่านมาเกือบ 10 ปีแล้วในหมู่บ้านยังโอเคอยู่ไหม ซึ่งปรากฏว่าไปดูแล้วมันโอเคอยู่ เหมือนมันผ่านการลองผิดลองถูกจนลงตัวแล้ว แล้วมันก็เลยกลายเป็นหมู่บ้านดี ๆ ที่เขาดูแลกันแล้วเรียบร้อย ซึ่งรู้สึกว่าโอเคก็เป็นช้อยส์ที่คิดไม่ผิดที่เลือกบ้านมือสองของหมู่บ้านนี้

และปัญหาคลาสสิกที่มักมาพร้อมบ้านเก่าคือปัญหาน้ำรั่วซึ่งสามารถเจอได้ทุกจุดในบ้าน นับเป็นหนึ่งในความโชคดีของบ้านหลังนี้ที่ทำการรีโนเวตในช่วงหน้าฝน ทำให้เห็นช่องโหว่ว่ามีปัญหาอยู่ที่จุดใดบ้าง และสามารถแก้ไขได้ตรงจุดซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่ว่าบ้านมือสองย่อมมาพร้อมปัญหาและโครงสร้างที่ไม่สมบูรณ์

เรื่อง: บราลี
ภาพ: อนุพงษ์
สไตล์ : วรวัฒน์ ตุลยทิพย์

ทาวน์เฮ้าส์รีโนเวตสีขาว ให้กลับมา”รัก”อีกครั้ง