สายมูพลาดไม่ได้กับ “ 50 ต้นไม้มงคล ” ตามความเชื่อของไทย

ไม้มงคลที่มีขนาดลำต้นสูงประมาณ 2 – 10 เมตร

ชงโค ไม้ต้นขนาดกลางสูงไม่เกิน 12 เมตร ชอบแสงแดดตลอดวัน เหมาะปลูกในสวนพื้นที่กว้าง ปลูกริมถนน ทางเดิน ระยะปลูกที่เหมาะสม 3 – 8 เมตร รากใช้เป็นยาขับลม เปลือกแก้บิด แก้ท้องร่วง ดอกแก้ไข้และเป็นยาระบายได้

ไผ่ เป็นไม้ยืนต้น ขึ้นเป็นกอหนาแน่น สูง 3 – 10 เมตร ชอบแดดจัด มักนิยมปลูกแนวรั้ว ริมกำแพงบ้าน ทนโรคได้ดี มีสรรพคุณเป็นยาในตำรับยาไทย นอกจากนี้ส่วนต่างๆ ของไผ่สามารถนำมาทำประโยชน์ได้มากมาย เช่น เครื่องจักสาน สร้างบ้านเรือ สะพาน แคร่ รวมไปถึงเครื่องดนตรีอย่าง ขลุย เป็นต้น

ยอบ้าน เป็นไม้ต้น สูงได้ถึง 10 เมตร นิยมปลูกเป็นไม้ประดับในสวนหลังบ้าน เพราะให้ร่มเงาดี ยอดอ่อนต้มจิ้มน้ำพริก หรือปรุงอาหารได้หลายอย่าง เช่น รองห่อหมก ใส่แกงกะทิ แกงอ่อมใบยอ แต่ควรตัดเส้นกลางใบออกและลวกก่อนนำมาแกง ผลห่ามที่ยังมีสีเขียวใช้ทำส้มตำแทนมะละกอได้ ใบอ่อนรสขม กินเป็นยาบำรุงและช่วยลดความร้อนในร่างกาย มีวิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 แคลเซียม ไนอะซิน และใยอาหารสูง ก่อนนำใบยอมาปรุงอาหารควรตัดเส้นกลางใบออกจะช่วยลดความขมได้ เป็นไม้มงคลที่ควรปลูกทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ เพราะเชื่อว่าจะมีคนสรรเสริญเยินยอ

วาสนา เป็นไม้ต้น สูง 2 – 7 เมตร เป็นพรรณไม้ที่คนไทยรู้จักกันมานาน มีการกลายพันธุ์เกิดขึ้นหลายแบบและ มีชื่อแตกต่างกันไป เช่น สายสะพายจอมพล วาสนาเรือนนอก และวาสนาอธิษฐาน ซึ่งนับว่าเป็นชนิดเดียวกันทั้งสิ้น เป็นไม้เสี่ยงทาย เชื่อกันว่า ถ้าผู้ใดเลี้ยงแล้วเจริญงอกงามจนออกดอก ถือเป็นผู้ที่มีบุญวาสนาดี

แสงจันทร์ เป็นไม้พุ่มขนาดใหญ่ สูงได้ถึง 8 เมตร ปลูกประดับสวนช่วยให้เกิดความงดงามนิ่มนวล เพราะสีใบที่นวลตา  ใบอ่อนประกอบอาหารได้หลายอย่าง เช่น ผัด หรือรองห่อหมก  ใบรสจืดคล้ายผักกาดหอม มีสรรพคุณช่วยขับปัสสาวะ หรือตำพอกแก้แผลอักเสบ  ควรปลูกต้นแสงจันทร์ไว้ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ โบราณเชื่อว่าการปลูกไม้เพื่อใช้ประโยชน์ทางใบให้ปลูกวันอังคาร เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง

บานบุรี ไม้พุ่มกึ่งเลื้อยเนื้อแข็งขนาดกลาง สูง 3 – 6 เมตร นิยมปลูกเป็นไม้พุ่มแสดงขอบเขตหรือเป็นซุ้มไม้เลื้อย เลี้ยงง่าย โตไว ดอกดกสวย เห็นแล้วเบิกบานใจดังชื่อ

ไม้มงคลที่มีขนาดลำต้นสูงไม่เกิน 2 เมตร

กุหลาบ เป็นดอกไม้ที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความรัก จัดเป็นไม้พุ่มยืนต้นขนาดเล็ก คนโบราณนิยมนำปรุงยาและประกอบอาหาร บำรุงหัวใจ และสมานแผลได้

แก้วกาญจนา จัดเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ชอบอยู่ในที่รำไร เหมาะปลูกประดับอาคารมากกว่าอยู่กลางแจ้ง

โกสน คือไม้พุ่มขนาดกลาง ชอบแดด นิยมปลูกเป็นกลุ่มกลางแจ้งหรือริมถนนเพื่อสร้างสีสัน

เงินไหลมา เป็นไม้เลื้อยที่ชอบแดดรำไร นิยมปลูกในแจกันเพื่อประดับตกแต่งห้องได้ เชื่อว่าผู้ใดปลูกเลี้ยงจะร่ำรวย มีเงินใช้ไม่ขาดมือ

เข็ม ไม้พุ่มขนาดเล็กถึงกลาง ปลูกเลี้ยงง่าย จึงนิยมปลูกเป็นแนวรั้วเตี้ยๆ หรือปลูกชิดกำแพงเพื่อบังสายตา และตัดแต่งเป็นรูปทรงต่างๆ

ดาวเรือง ไม้ล้มลุก ชอบแดดทั้งวัน นิยมใช้ในพิธีกรรมทางศาสนา บูชาพระ สามารถนำมาทานได้ ในตำรายาไทย ให้นำดอกสดหรือแห้งมาต้มน้ำดื่ม แก้ปวดฟัน ขับเสมหะได้

ทับทิม เป็นไม้ที่ปลูกลี้ยงง่าย นิยมปลูกไว้กลางแจ้งเพราะชอบแสงแดดจัด สามารถใช้ประโยชน์ได้หลายส่วน มีความเชื่อว่าช่วยป้องกันสิ่งชั่วร้าย

ถุงเงินถุงทอง เป็นไม้ล้มลุก สูง 80 – 120 เซนติเมตร ชอบแสงแดดรำไร เป็นว่านเสน่ห์เมตตามหานิยม ทำให้ค้าขายดี เก็บเงินเก็บทองได้มาก

ทับทิมเศรษฐี ไม้ล้มลุกอายุหลายปี สูงได้ถึง 1.20 เมตร หากได้รับความชื้นไม่พอหรือแสงแดดมากเกินไปใบจะไหม้ได้ง่าย เป็นไม้ด่างที่เกิดขึ้นจากการกลายพันธุ์ของชนิดปกติ เดิมมีราคาสูง ต่อมาขยายพันธุ์กันมากขึ้น ราคาจึงถูกลงตามลำดับ เป็นไม้มงคลที่เชื่อกันว่าปลูกแล้วจะร่ำรวย มีเงินทองเหลือใช้

บัว เป็นไม้อยู่เหนือน้ำ มีเหง้าใต้ดิน ชอบแสงแดด เป็นดอกไม้ประจำพุทธศาสนา ใช้ในการบูชาพระและพิธีกรรมทางศาสนา สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลายส่วน ทั้งเม็ดและสายบัวนำมาทานได้

บารมี เป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี สูงได้ถึง 1 เมตร เป็นลูกผสมที่ผสมพันธุ์โดยเนิร์สเซอรี่ต้นไม้ในสหรัฐอเมริกา นำเข้ามาปลูกในไทยนานกว่า 30 ปีแล้ว สามารถปลูกเป็นไม้กระถาง หรือลงแปลงประดับสวนในบริเวณที่มีแสงรำไรหรือใต้ร่มไม้ เป็นไม้มงคลที่เชื่อกันว่า หากใครปลูกจะมีบารมี เจริญรุ่งเรือง

เบญจมาศ เป็นไม้ดอกที่สวยงามทั้งสีสัน ลักษณะ และขนาด สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม ในเมืองไทยพบปลูกมานานแล้ว เริ่มจากปลูกเป็นไม้กระถาง ก่อนปลูกเพื่อตัดดอกเป็นการค้า

โบตั๋น ไม้พุ่ม อายุหลายปี นิยมปลูกเป็นไม้ประดับกันมาแต่โบราณ เพราะเชื่อว่าเมื่อต้นออกดอกจะมีโชคลาภ บางบ้านมักนำผ้าแพรแดงหรือของมีค่าผูกติดไว้ที่โคนต้นหรือกระถาง

โป๊ยเซียน ไม้พุ่มอายุหลายปี สูงได้ถึง 1 เมตร ดอกออกเป็นช่อกระจุกที่ซอกใบใกล้ปลายยอด แต่ละช่อมี 8 – 32 ดอก ดอกแยกเพศร่วมช่อ กลีบรวมขนาดใหญ่และมีหลายสี ทั้งขาว ชมพู แดง ส้ม เขียว เหลือง หากปลูกแล้วให้ดอก 8 หรือ 16 ดอก จะอยู่เย็นเป็นสุข และมีโชคลาภ

มะลิ ไม้พุ่มกึ่งเลื้อย สูง 1 – 2 เมตร มีสรรพคุณทางยาที่เป็นประโยชน์ เช่น ใบสด ตำให้ละเอียดผสมกับน้ำมันพืช ทารักษาแผลพุพอง ดอกใช้แต่งกลิ่นใบชา ยาสูบและอาหาร เป็นส่วนผสมของเครื่องยาหอม มีสรรพคุณบำรุงหัวใจ

กล้วย เป็นไม้ล้มลุก ที่มีประโยชน์มหาศาล สามารถใช้งานได้เกือบทุกส่วน ชอบแสงแดดจัด ปลูกง่ายโตเร็ว ส่วนต่างๆของกล้วยสามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลาย ทั้งอาหารคาวและหวาน

ออมเพชร ไม้เลื้อยคลุมดิน นิยมปลูกคลุมดินในบริเวณที่ร่มรำไร หรือปลูกในภาชนะ เช่น แจกันใช้ประดับบ้านหรือห้องทำงานได้ เป็นไม้ใบที่ได้รับความนิยมมาก เพราะเชื่อว่าจะทำให้มีเงินเหลือเก็บตลอดเวลา

ว่านกวักพระพรหม  ไม้ล้มลุกอายุหลายปี ชอบแสงแดดรำไร นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ นิยมปลูกเพื่อความเป็นสิริมงคล เมตตามหานิยม และช่วยให้ค้าขายดี บางถิ่นเรียกว่า สาลิกาลิ้นทอง

ว่านกวักโพธิ์เงิน เป็นไม้ล้มลุก อายุหลายปี นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ  โดยเชื่อว่าหากปลูกแล้วจะเป็นศิริมงคล เมตตามหานิยม และช่วยให้ค้าขายดี หากปลูกดี ๆ จะมีโชคลาภหลั่งไหลมามิได้ขาด

ว่านสี่ทิศ ไม้อวบน้ำล้มลุก อายุหลายปี ถือเป็นราชินีแห่งไม้หัว (Bulb) เหมาะปลูกเป็นไม้กระถางและลงแปลงเพื่อจัดสวน

รวยไม่เลิก เป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี สูง 10 – 15 เซนติเมตร เหมาะปลูกเป็นไม้กระถาง ด้วยชื่อที่เป็นมงคล จึงเชื่อว่าจะนำความร่ำรวยมาสู่ผู้ปลูก

เรื่อง: Tatsareeya S.
คลังภาพบ้านและสวน

บทความที่เกี่ยวข้อง