รีโนเวตบ้านเก่า ร่วม 25 ปีให้คุณแม่

เมื่อบ้านที่อยู่มาเนิ่นนานเริ่มไม่ตอบโจทย์การใช้งานที่เปลี่ยนแปลงไป การ รีโนเวตบ้านเก่า จึงเป็นอีกแนวทางที่จะทำให้บ้านกลับมามีชีวิตและน่าอยู่อีกครั้ง

รีโนเวตบ้านเก่า

ห้องของคุณกิฟท์ที่ยุบห้องนอนเล็ก 2 ห้องเป็นห้องใหญ่ห้องเดียว มีพื้นที่กว้างขวางสามารถแบ่งส่วนหนึ่งเป็นพื้นที่นั่งเล่นได้ เลือกใช้โทนสีขรึมเล่นผนังสีน้ำเงินเข้มตัดกับโซฟาสีเหลือง

เช่นกันกับบ้านหลังนี้ที่สร้างมาแล้วร่วม 25 ปีบนที่ดินดั้งเดิมของครอบครัวที่อยู่กันมาตั้งแต่รุ่นคุณตาของเจ้าของบ้าน คุณชัชวาลย์-คุณวัชรินทร์ ปัทมานุช เจ้าของบ้านเล่าว่าเดิมทีบ้านหลังนี้อยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ เมื่อลูกๆ เรียนจบจึงแยกย้ายออกจากบ้านไปทำงานที่อื่นๆ แต่ก็กลับมาเยี่ยมคุณพ่อคุณแม่อยู่เสมอ เมื่อ คุณกิฟท์-ชัชวลี ปัทมานุช ลูกสาวคะยั้นคะยอให้ รีโนเวตบ้านเก่า เพื่อปรับปรุงบ้านใหม่ ประกอบกับลูกชายเพิ่งสร้างบ้านที่อยู่ข้างกันเสร็จพอดีจึงได้จังหวะย้ายไปอยู่บ้านหลังนั้นชั่วคราวระหว่างปรับปรุงบ้าน

รีโนเวตบ้านเก่า

โถงรับแขกวางชุดโต๊ะเก้าอี้มุกสไตล์จีน มรดกตั้งแต่รุ่นคุณพ่อคุณแม่เจ้าของบ้าน มีตู้โชว์ไม้กรุกระจกโชว์ของสวยๆ ที่ต้องการให้เห็นและทำบิลท์อินตู้ไม้สีขาวอีก 2 หลังสำหรับเก็บของสะสมที่ไม่ต้องการโชว์และยังดูเรียบร้อย

“กิฟท์จะมาที่นี่ทุกสัปดาห์ พอกิฟท์รีโนเวตที่บ้านเขาเองเสร็จแล้วเขาก็บอกว่าบ้านเราก็ควรจะรีโนเวตนะเพราะ 20 กว่าปีแล้ว ทีแรกแม่แอนตี้มากเพราะเรามีอายุแล้ว ไม่อยากเปลี่ยนแปลงอะไร อยากอยู่เหมือนเดิม แต่พอบ้านลูกชายเสร็จพอดีกิฟท์เลยได้โอกาสให้แม่กับพ่อย้ายไปอยู่บ้านลูกชายก่อน เดี๋ยวเขาจะดูแลจัดการให้ อีกอย่างคือพอบ้านกิฟท์รีโนเวตเสร็จแล้วแม่ชอบมาก น่าอยู่มากกว่าเดิมแม่เลยให้ลูกจัดการเลยคุณคุณวัชรินทร์ เล่าถึงที่มาก่อนปรับปรุงบ้านหลังนี้

เพราะคุณกิฟท์มีประสบการณ์รีโนเวตบ้านของตัวเองมาก่อนกับมัณฑนากรและสถาปนิกคู่ใจ คุณเล็ก-นภาภรณ์และคุณอ๊อน-วิชัย โพธิรัชต์จึงทำงานด้วยกันอย่างเข้าใจ ใช้เวลาปรับปรุงบ้านทั้งหมด ประมาณ 7 เดือน โดยปรับเปลี่ยนผังภายในและช่องเปิดต่างๆ จากเดิมที่เคยดูทึบให้โปร่งโล่งอยู่สบายมากขึ้น เปลี่ยนสีสันภายในบ้านใหม่ให้สดใส และเก็บเฟอร์นิเจอร์เดิมที่เป็นความทรงจำของคุณพ่อคุณแม่ไว้เกือบทั้งหมด คุณเล็กและคุณอ๊อนอธิบายรายละเอียดการปรับปรุงบ้านครั้งนี้ว่า

รีโนเวตบ้านเก่า

ชุดเฟอร์นิเจอร์ฝังมุกและไม้สีเข้ม เติมหมอนอิงสีฟ้าสวยๆ ลงไปรับกับภาชนะลายครามโทนสีเดียวกัน ช่วยลดทอนความเคร่งขรึมให้ดูนั่งได้สบายๆ มากขึ้น
รีโนเวตบ้านเก่า

เดิมพื้นที่ส่วนนี้มีเคาน์เตอร์กั้นแต่ปรับเปลี่ยนใหม่โดยรื้อเคาน์เตอร์เดิมออกและกั้นประตูกระจกระหว่างห้องเพื่อแยกการใช้เครื่องปรับอากาศ ปรับเปลี่ยนจากหน้าต่างเป็นประตูกระจกบานสูงออกไปยังระเบียงด้านนอกทำให้ห้องนี้ดูโปร่ง ทำเป็นโถงนั่งเล่นโดยใช้เฟอร์นิเจอร์เดิมของบ้านหลังนี้ทั้งหมด
รีโนเวตบ้านเก่า

ปลอกหมอนสีสดลวดลายจีนรับกันกับเฟอร์นิเจอร์ ทั้งยังช่วยเบรกที่นั่งฝังมุกตัวใหญ่ให้ดูไม่เป็นทางการเกินไป
รีโนเวตบ้านเก่า

เก้าอี้ไม้ฝังแผ่นหินลายสวยบนพนักพิงชุดนี้คุณแม่เลือกมาด้วยตัวเองเพราะชื่นชอบความพิเศษของลวดลายหินที่สวยงามมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำกัน

รีโนเวตบ้านเก่า

รีโนเวตบ้านเก่า

ห้องโฮมเอนเตอร์เทนเมนต์ศูนย์รวมสมาชิกในครอบครัว ภายในห้องเลือกใช้วอลล์เปเปอร์สีเข้มลายสวยตัดกับผ้าม่านสีเหลือง ให้บรรยากาศคลาสสิกและมีรายละเอียดที่ทำให้ห้องนี้ดูน่าสนใจ

“ บ้านหลังนี้เดิมไม่ได้ทรุดโทรม แต่จัดวางฟังก์ชันไม่เหมาะกับการใช้งานปัจจุบัน ผังบ้านเดิมมีซอกหลืบใช้งานยาก อีกอย่างโรงรถเดิมอยู่ตรงครัวแล้วพอเข้ามาก็เจอกับของเยอะ เราจึงย้ายตำแหน่งที่จอดรถใหม่ให้สามารถเดินเข้าบ้านได้จากประตูด้านหน้าและด้านหลังและเพิ่มทางลาดให้สามารถใช้งานรถเข็นสำหรับผู้สูงอายุด้วยในอนาคต ย้ายส่วนซักรีดและห้องแม่บ้านให้อยู่ด้านนอก ส่วนตำแหน่งครัวยังคงไว้ที่เดิมแต่รื้อฝ้าออกทำให้ครัวดูโปร่งขึ้น”

“ตรงส่วนชั้นล่างทำห้องคุณพ่อใหม่และเพิ่มห้องเก็บของเข้าไปด้วย ส่วนห้องนั่งเล่นรื้อเคาน์เตอร์เดิมที่ขวางอยู่ออกและกั้นห้องใหม่ให้เป็นสัดส่วน เปลี่ยนจากหน้าต่างให้กลายเป็นประตูกว้างเพื่อเปิดรับแสงจากภายนอกและเชื่อมออกไปตรงระเบียงได้สะดวกทำให้ได้พื้นที่ใช้งานเพิ่มขึ้นมา บ้านก็ดูโปร่งสบายมากขึ้น”


ภาชนะแก้วจัดวางในตู้โชว์ไม้ใบเก่า หยิบใช้ง่ายและตกแต่งบ้านได้ด้วย

อาร์มแชร์สีเหลืองนั่งสบายจับคู่กับดอกทิวลิปสีเหลืองรับกับไอเดียการจัดดอกไม้ตกแต่งบ้านที่ช่วยสร้างบรรยากาศสดใสได้เป็นอย่างดี
รีโนเวตบ้านเก่า

ส่วนรับประทานอาหารเชื่อมต่อกับส่วนครัววางชุดโต๊ะกลมจาก Chanintr ผนังบ้านด้านหนึ่งทุบทำให้เปลี่ยนเป็นประตูกระจกเปิดรับวิวสวนเข้ามาในบ้าน
รีโนเวตบ้านเก่า

โต๊ะไม้ทรงกลมมุมนี้ใช้เป็นทั้งมุมรับประทานอาหาร ทานของว่าง นั่งอ่านหนังสือ และใช้เป็นโต๊ะประชุมได้ด้วย

ครอบครัวปัทมานุชมักจะใช้เวลาร่วมกันอยู่ในมุมนี้ หรือห้องเอนเตอร์เทนเมนต์ที่อยู่ติดกัน
รีโนเวตบ้านเก่า

เชื่อมต่อระหว่างส่วนรับประทานอาหารและครัว จัดพื้นที่แบบโอเพ่นแปลนเปิดถึงกัน มีแผงไม้ฉลุที่คุณแม่ได้มาภายหลังตกแต่งเป็นตัวกั้นพื้นที่ให้ดูเป็นสัดส่วน
ดอกไม้สวยๆ จากร้านทรอปิคอลไทยของคุณกิฟท์มักจะส่งมาที่บ้านเสมอ ทำให้แต่ละมุมของบ้านหลังนี้ดูสดชื่นมีชีวิตชีวา
รีโนเวตบ้านเก่า

แผงไม้ฉลุที่ได้มาในภายหลังจึงมีการปรับขนาดกรอบผนังใหม่ให้ใส่ได้พอดี

ครัวสีชมพูปูนกินหมากไอเดียคุณแม่ จัดวางโต๊ะเล็กๆ เอาไว้สำหรับนั่งรับประทานอาหารเช้าง่ายๆ ได้สะดวก
รีโนเวตบ้านเก่า

รื้อฝ้าเพดานครัวเดิมออกทั้งหมดทำให้ห้องนี้โปร่งโล่ง และวางเคาน์เตอร์ครัวชิดผนังด้านในเลือกใช้สเตนซิลทำหน้าบานตู้ลายสวย ส่งนพื้นปูกระเบื้องดินเผา 6 เหลี่ยมจากL-Thai รับกับโต๊ะและพเก้าอี้ 6 เหลี่ยมที่มีอยู่โดยไม่ได้ตั้งใจ

ส่วนชั้นสองจากเดิมที่มี 4 ห้องนอน มีการปรับปรุงใหม่ให้เหลือเพียง 3 ห้องนอนและขยายห้องน้ำจากเดิมที่มีขนาดเล็กเพียง 2×2 เมตรให้กลายเป็นห้องน้ำกว้างขวาง ใช้งานสะดวก ห้องนอนสองห้องยุบรวมเป็นห้องนอนใหญ่สำหรับคุณกิฟท์โดยเฉพาะ เนื่องจากคุณกิฟท์มานอนที่นี่เป็นประจำทุกสัปดาห์ กลายเป็นห้องที่กว้างขวาง มีส่วนพักผ่อนและห้องนอนอยู่ด้วยกันแบบห้องชุดราวกับห้องพักในรีสอร์ตโดยเน้นโทนสีเข้มขรึมแบบคลาสสิก

อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ออกแบบยังคงเก็บไว้คือเฟอร์นิเจอร์เดิมมีทั้งส่วนที่เป็นมรดกตั้งแต่รุ่นคุณปู่คุณย่าของคุณกิฟท์ เป็นเฟอร์นิเจอร์สไตล์จีนทั้งชุดรับแขกและตู้โชว์ฝังมุก บางส่วนคือเฟอร์นิเจอร์ที่คุณแม่ซื้อเอาไว้เองเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้กลิ่นอายคลาสสิก แต่คุณเล็กก็หาตำแหน่งจัดวางและใช้งานได้อย่างลงตัว เบรกงานไม้ที่ดูโบราณให้สดใสขึ้นโดยนำปลอกหมอนลายสวยจากแบรนด์จิม ทอมป์สันมาใช้ทำให้บ้านดูเก๋และร่วมสมัย

รีโนเวตบ้านเก่า

คุณกิฟท์ ผู้ออกไอเดียให้ปรับปรุงบ้านหลังนี้ ห้องของคุณกิฟท์ในบ้านจงใจใช้สีชรึมเพื่อสร้างบรรยากาศพิเศษแตกต่างจากบ้านอีกหลังที่อาศัยอยู่ เวลามาบ้านนี้จึงเหมือนมาพักผ่อนในรีสอร์ทบรรยากาศพิเศษไปจากเดิม
รีโนเวตบ้านเก่า

โซฟาสีเหลืองวางหมอนอิงลายสวยลดทอนบรรยากาศขรึมของห้องให้ดูอบอุ่นคลาสสิก
รีโนเวตบ้านเก่า

กั้นพื้นที่ระหว่างส่วนนั่งเล่นและห้องนอนด้วยซุ้มประตูโค้งติดผ้าม่านสีเหลืองให้บรรยากาศหรูหราทันสมัย

“คุณเล็กรู้ใจแม่มากค่ะ ทำตู้บิลท์อิน 2 ตู้ใหญ่ให้เลย เพราะแม่ชอบสะสมของที่ระลึกจากการเดินทางและของจุกกระจิกชิ้นเล็กๆ ชุดกระเบื้องภาชนะต่างๆ พอมีที่เก็บของเหล่านี้โดยเฉพาะแม่ก็จัดวางของสวยๆ ในตู้ พออยากจะดูก็เปิดชื่นชมง่ายถ้าปิดตู้ก็ดูเป็นเรียบร้อยสวยงามค่ะ” นอกจากนี้ยังมีตู้โชว์กระจกใบเก่านำมาปัดฝุ่นทำสีใหม่ จัดวางของสะสมสวยๆ อีกหลายชิ้นที่ตั้งใจโชว์ให้เห็น บ้านหลังนี้จึงยังมีความทรงจำของวันวานที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ ขณะเดียวกันก็มีบรรยากาศสมัยใหม่ที่น่าอยู่มากขึ้น

ผู้ออกออกแบบยังเติมรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ให้แต่ละมุมดูพิเศษ ทั้งวอลล์เปเปอร์ลวดลายสวยจับคู่กับผ้าม่านในห้องโฮมเอนเตอร์เทนเมนต์ ชุดโต๊ะรับประทานอาหารที่เลือกใช้โต๊ะกลมดีไซน์แบบคลาสสิกจาก Chanintr ภายในห้องครัวเลือกใช้สีโทนชมพูแบบสีปูนกินหมากพร้อมตกแต่งกระจกสีสเตนซิล ซึ่งเป็นไอเดียจากความชอบของเจ้าของบ้าน ภายในบ้านยังมีดอกไม้สวยๆ จากร้านทรอปิคอลไทย ร้านดอกไม้ชื่อดังในปากคลองตลาดของคุณกิฟท์ที่นำมาตกแต่งสร้างบรรยากาศสดใสในบ้านอยู่เสมอ จากบ้านหลังเดิมที่เคยคิดว่าใช้งานได้ดีจนไม่อยากเปลี่ยนแปลงอะไร แต่เมื่อปรับปรุงบ้านเสร็จแล้วกลับกลายเป็นบ้านหลังใหม่ที่น่าอยู่มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเจ้าของบ้านบอกทิ้งท้ายว่าตัดสินใจไม่ผิดจริง ๆ ที่ปรับปรุงบ้านครั้งนี้

รีโนเวตบ้านเก่า

ภายในห้องนอนกรุวอลล์เปเปอร์สีน้ำเงินเข้ม วางเตียงนอนโบราณที่มีอยู่เดิม เน้นโทนสีเข้มให้ห้องมืดสนิทเหมาะกับการพักผ่อนจริง ๆ
รีโนเวตบ้านเก่า

ห้องน้ำเดิมมีขนาดเพียง 2×2 เมตร เมื่อปรับปรุงบ้านใหม่มีการยุบรวมห้องน้ำของห้องนอนเล็ก 2 ห้องเป็นห้องเดียวทำให้ได้สเปซห้องน้ำที่กว้างขวางน่าใช้งาน ผู้ออกแบบยังทำช่องเปิดและช่องแสงเพิ่มเติมทำให้ห้องน้ำสว่างและสะอาด
รีโนเวตบ้านเก่า

ห้องน้ำกรุกรเบื้องสีชมพูภายในห้องนอนของคุณแม่ที่ระบุโทนสีมาจับคู่กับอ่างล้างมือแบบวินเทจ เป็นห้องน้ำแบบย้อนวันวานที่สวยงามน่าใช้งาน

ตกแต่งบ้านให้สดใสด้วยดอกไม้

เพราะคุณกิฟท์เป็นเจ้าของร้านทรอปิคอลไทย ร้านดอกไม้ย่านปากคลองตลาดที่มีดอกไม้นำเข้าสวยแปลกตาจากต่างประเทศมากมากมาย ซึ่งมักจะนำดอกไม้ที่ร้านมาตกแต่งบ้านอยู่เสมอ ช่วยสร้างบรรยากาศใหม่ๆ ทำให้บ้านที่อยู่จนชินตาดูแปลกไปจากเดิมและสร้างความรู้สึกพิเศษ หรือจะจัดเฉพาะในโอกาสพิเศษก็ได้ ลองมาดูไอเดียการจัดดอกไม้แต่ละมุม โดยคุณสมบุญ กริ่งไกร และสามารถเข้าไปชมดอกไม้สวยๆ ของทางร้านเพิ่มเติมที่ Facebook : Tropical Thai และ IG : tropical_thai


มุมห้องนอนผนังสีน้ำเงินเข้มและโซฟาสีเหลือง จัดดอกไม้โดยใช้ดอกไฮเดรนเยียสีน้ำเงินสดจับคู่กับทิวลิปสีเหลือง แซมด้วยดอกไม้สีส้มและเขียว

ดอกอีรีมูรัส (Eremurus) ช่อดอกยาวสีเหลืองสดใส จัดตกแต่งในแจกันแก้วทรงสูงวางตกแต่งบนโต๊ะรับประทานอาหาร

ภาชนะเคลือบแบบโบราณจัดเป็นพุ่มกลมเลือกใช้ไฮเดรนเยียเป็นหลัก แต่เล่นสีน้ำเงิน ชมพู ม่วงและขาว แซมกิ่งยูคาลิปตัสสีเขียวเหมือนกับแจกัน วางบนโต๊ะทรงสูง

ไฮเดรนเยียแดงอมชมพูจัดเพียงชนิดเดียวในภาชนะแก้ววางตกแต่งบนโต๊ะสไตล์จีนเข้าคู่กันได้เป็นอย่างดี

กุหลาบสีเหลืองสดใสวางตกแต่งบนโต๊ะไม้จับคู่กับภาชนะลายครามและชุดน้ำชา ให้สีเหลืองเด่นออกมาจากสีน้ำตาลเข้มของเรื่องเรือนและสีฟ้าขององค์ประกอบอื่นๆ

เจ้าของ : คุณชัชวาลย์-คุณวัชรินทร์ ปัทมานุช

สถาปนิก-มัณฑนากร: คุณวิชัย-คุณนภาภรณ์ โพธิรัชต์

เรื่อง : วรัปศร

ภาพ: สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

สไตล์ : สมบุญ กริ่งไกร

รีโนเวตบ้านเก่า

5 เคสรีโนเวตบ้านเก่าโทรมให้สวยปึ๊ง เหมือนได้บ้านหลังใหม่

รีโนเวตบ้านเก่า 80 ปี ให้เป็นบ้านที่อบอุ่น