บ้านทาวน์เฮ้าส์ที่เชื่อมช่องว่างระหว่างเจเนอเรชั่น

รีโนเวตบ้านทาวน์เฮ้าส์ผ่านการออกแบบ “ช่อง” ในลักษณะต่าง ๆ เพื่อตอบโจทย์การอยู่อาศัยของคน 3 วัย ทั้งการเพิ่มการหมุนเวียนอากาศ เปิดรับแสงธรรมชาติ สร้างขอบเขตให้ฟังก์ชันการใช้งานให้ดูเป็นสัดส่วน และเป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ในครอบครัวผ่านการเชื่อมพื้นที่เข้าด้วยกัน

ออกแบบ : Studionomad  โทรศัพท์ 08-9493-7010 /  เจ้าของ : คุณอัชฌา กฤตยาภิรมย์

รีโนเวทบ้านทาวน์เฮ้าส์

บ้านทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้นครึ่งอายุกว่า 20 ปีได้รับการรีโนเวตและจัดสรรพื้นที่ใช้สอยใหม่เพื่อตอบโจทย์ครอบครัวขยายของผู้อยู่อาศัย 3 เจเนอเรชั่น ทั้งรุ่นคุณพ่อคุณแม่ รุ่นเจ้าของบ้านและภรรยา รวมถึงรุ่นเล็กอย่างสมาชิกใหม่ตัวน้อย โดยสถาปนิกจาก Studionomad เข้ามาช่วยดูแลเรื่องการรีโนเวตตัวบ้านใหม่ทั้งหมด เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้งานทั้ง 3 วัย

รีโนเวทบ้านทาวน์เฮ้าส์
บ้านที่นำเสนอแนวคิดของการออกแบบ “ช่อง” ในลักษณะต่าง ๆ เพื่อตอบโจทย์การอยู่อาศัย ทั้งในแง่กายภาพ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มการหมุนเวียนอากาศ เปิดรับแสงธรรมชาติ สร้างขอบเขตให้ฟังก์ชันการใช้งานให้ดูเป็นสัดส่วน หรือในแง่การสร้างปฏิสัมพันธ์ในครอบครัวผ่านการเชื่อมพื้นที่เข้าด้วยกัน ทั้งในแกนตั้งและแกนนอน และเป็นเหมือนตัวกลางที่เชื่อมช่องว่างระหว่างเจเนอเรชั่นให้ผู้อยู่อาศัยทั้งสามวัยได้อย่างสมบูรณ์

รีโนเวทบ้านทาวน์เฮ้าส์

“จากอาคารเดิมที่เป็นทาวน์เฮ้าส์ซึ่งมีพื้นที่ใช้งานค่อนข้างจำกัด บวกกับความต้องการของเจ้าของบ้านที่มีผู้ใช้งานหลายวัยต้องการให้มีห้องนอนส่วนตัว 3 ห้องและ 2 ห้องนั่งเล่น รวมถึงมีทั้งครัวไทยและครัวฝรั่ง จึงต้องจัดวางผังฟังก์ชันใหม่ทั้งหมด พร้อม ๆกับการควบคุมงบประมาณ เราจึงเลือกเก็บส่วนโครงสร้างเดิมของอาคารไว้ให้มากที่สุด เช่น บันได และห้องน้ำเดิม ก่อนจะวางฟังก์ชันใหม่เข้าไป แล้วเพิ่มความต่อเนื่องให้สเปซในแต่ละส่วนทั้งแกนตั้งและแกนนอน

เนื่องด้วยเจ้าของบ้านมีความชื่นชอบส่วนตัวในสเปซที่มีรูปทรงเรขาคณิตเป็นองค์ประกอบ เช่น ลักษณะของรูปทรงสี่เหลี่ยม วงกลม และครึ่งวงกลม ทีมผู้ออกแบบจึงเริ่มตีความจากความต้องการดังกล่าวมาสู่แนวคิดการออกแบบ พลิกมุมมองจากรูปทรงสองมิติมาสู่สเปซสามมิติต่อยอดแนวคิดผ่านคำว่า “ช่อง” โดยให้ฟังก์ชันของช่องในแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นช่องลม ช่องแสง รวมถึงช่องที่เชื่อมมุมมองระหว่างสเปซถึงกันแล้วนำช่องว่างเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ในงานดีไซน์ทั้งภายในและภายนอกอาคาร

“จากตำแหน่งของอาคารภายในหมู่บ้านที่มีลักษณะการเรียงตัวของบ้านแต่ละหลังหันหน้าเข้ากัน โดยมีถนนและสวนเล็ก ๆ คั่นอยู่ตรงกลาง เพื่อให้คนมาใช้พื้นที่เป็นส่วนกลาง ทำให้มีปัญหาเรื่องเสียงรบกวนและความเป็นส่วนตัว เราจึงแก้ปัญหาด้วยการออกแบบฟาซาดให้มีระแนงที่สามารถพรางมุมมองจากภายนอก แต่ยังคงมีช่องให้แสงและลมผ่านเข้ามาได้ แล้วคว้านสเปซแนวตั้งด้วยช่องว่างครึ่งวงกลม ช่วยสร้างมิติให้หน้าอาคารมีคอร์ตสำหรับปลูกต้นไม้ ทำหน้าที่ซับเสียงดังรบกวนจากภายนอกและพรางสายตาได้”    รีโนเวทบ้านทาวน์เฮ้าส์

ระแนงอะลูมิเนียม

พื้นที่ภายในผู้ออกแบบยังคงใช้รูปทรงเรขาคณิตในการเชื่อมฟังก์ชันแต่ละพื้นที่โดยชั้น 1 จัดสรรให้เป็นโซนรับแขกและมุมรับประทานอาหาร เชื่อมกันด้วยช่องทางเดินครึ่งวงกลมที่ใช้ไม้สีเข้มรัดสันผนัง เพื่อเน้นรูปทรงของช่องให้ดูชัดเจน โดดเด่นในสเปซสีขาว เชื่อมต่อกับครัวผ่านช่องสี่เหลี่ยมทะลุไปสู่คอร์ตสวนหลังบ้าน ซึ่งเป็นวิวรับสายตาตั้งแต่ก้าวเข้ามาในบ้านเมื่อขึ้นมาบริเวณชั้น 2 จะเป็นส่วนห้องนอนของคุณพ่อคุณแม่ ถัดจากโถงบันไดเป็นพื้นที่นั่งเล่นทรงกล่องสี่เหลี่ยมที่ผู้ออกแบบได้เจาะพื้นชั้น 3 เพื่อเชื่อมสเปซในแนวตั้ง ทำให้เพดานห้องนี้ดูสูงโปร่งเป็นดับเบิลสเปซมีช่องหน้าต่างเชื่อมมุมมองไปยังพื้นที่รับประทานอาหารชั้นล่างและช่องหน้าต่างที่เชื่อมกับพื้นที่ชั้น 3 เรียกว่าบริเวณโถงบันไดของทุกชั้นจะมีช่องขนาดเล็กที่มองผ่านเข้ามาเห็นบริเวณมุมนั่งเล่นได้ ทำให้พื้นที่ส่วนกลางบริเวณนี้ที่สมาชิกในครอบครัวมักมาใช้เวลาร่วมกันสามารถมองเห็นได้จากหลาย ๆ มุมของบ้าน ทั้งยังมีระเบียงเชื่อมออกไปส่คูอร์ตสวนหลังบ้านได้อีกด้วย

จากเดิมที่เป็นบ้านสามชั้นครึ่ง โดยครึ่งชั้นด้านบนสุดเป็นกึ่งห้องใต้หลังคา แต่ด้วยความต้องการพื้นที่ใช้สอยที่มากขึ้น รวมถึงมีโครงสร้างคอนกรีตเดิมที่สามารถรองรับการต่อเติมได้ พื้นที่ส่วนนี้จึงได้รับการต่อเติมให้กลายเป็นพื้นที่ห้องนอนใหญ่และตู้เสื้อผ้าแบบ วอล์คอินคลอเซตของเจ้าของบ้านและภรรยา

ติดตามอ่านคู่มือการออกแบบสำหรับอาคารบ้านพักอาศัย
ประเภทตึกแถวและทาวน์โฮมหรืออาคารลักษณะ
หน้าแคบ มีพื้นที่ใช้สอยจำกัด ตอบโจทย์กระแส
ความนิยมอสังหาริมทรัพย์แนวราบของ
คนเมืองใหญ่ และหัวเมืองต่างๆ ได้ในหนังสือ “SHOPHOUSE & TOWNHOME บ้านตึกแถวและทาวน์โฮม” คลิกสั่งซื้อที่นี่


เรื่อง : วรรณลีลา

ภาพ : Supee Juntranggur    รีโนเวทบ้านทาวน์เฮ้าส์

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ให้โปร่งโล่งด้วยคอร์ตยาร์ด

รีโนเวตบ้านทาวน์โฮม ด้วยไอเดียกลาสเฮ้าส์และคอร์ตยาร์ดแก้ปัญหาพื้นที่ไม่ให้มืดทึบ