บ้านปูนเปลือยผสมโครงเหล็ก ที่มีกลิ่นอายลอฟต์นิดๆ

บ้านปูนเปลือยผสมโครงเหล็ก บนที่ดินขนาดประมาณ 200 ตารางวา มีหน้าแคบแต่ลึก ออกแบบเน้นเชื่อมโยงมุมมองให้มองเห็นกันได้ตลอด

cementwithmetal บ้านปูนเปลือยผสมโครงเหล็ก
มุมนั่งเล่นตรงระเบียงกลางบ้านที่ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ภายในต่อเนื่องมายังภายนอกได้ คุณป้องและคุณนิ้งบอกว่าช่วยกันดูแลการออกแบบบ้านในทุกจุดเพราะต่างชื่นชอบในสไตล์โมเดิร์นลอฟต์ที่ใช้วัสดุอย่างเหล็กและพื้นผิวแบบปูนเปลือย

บ้านปุนเปลือยผสมโครงเหล็ก cementwithmetal
บ้านสไตล์โมเดิร์นท่ามกลางสวนป่าข้างบ้านของพ่อแม่ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวและความผูกพันในวัยเยาว์ นับเป็นที่ว่าง เป็นบ้าน และการเชื่อมต่อทางเวลาที่นำความสุขมาให้คุณป้องผู้เป็นเจ้าของบ้าน

cementwithmetal บ้านปูนเปลือยผสมโครงเหล็ก
บ่อปลาคาร์ปขนาดใหญ่หน้าบ้าน คุณป้องซื้อมาตั้งแต่ตัวยังเล็กๆ จนเติบโตมาพร้อมกับบ้านและสมาชิกในครอบครัว เขาเล่าว่ารู้สึกสบายใจทุกครั้งที่มองเห็นปลาแหวกว่าย

สถาปนิกมักเริ่มต้นออกแบบบ้านด้วยการให้ความสำคัญกับการจัดวาง“ที่ว่าง” พอๆ กับรูปทรง วัสดุ และสไตล์การตกแต่ง เพราะการออกแบบที่ว่างให้มีสัดส่วนพอเหมาะ สัมพันธ์กับทิศทางของแดดและลม มีการเชื่อมต่อระหว่างที่ว่างอย่างเหมาะสม ก็ทำให้คุณภาพชีวิตในการอยู่อาศัยดีขึ้นได้ แล้วคำจำกัดความของที่ว่างที่ดีนั้นควรเป็นเช่นไร เราลองมาค้นหาคำตอบใน บ้านปูนเปลือยผสมโครงเหล็ก หลังนี้กัน

บ้านโมเดิร์นหลังใหญ่ในย่านพหลโยธินที่ดูเรียบง่าย แต่มีชั้นเชิงทั้งการออกแบบและตกแต่งหลังนี้เป็นของ คุณป้อง – ณภัสสร์ และ คุณนิ้ง – เปรมรัตน์ เตลิงคพันธ์ คู่สามีภรรยาที่สร้าง บ้านปูนเปลือยผสมโครงเหล็ก ขึ้นใหม่อีกหลังข้างบ้านเดิมของพ่อแม่แทนการย้ายออกไปสร้างบนที่ดินอีกแปลงในย่านลาดพร้าว เพราะอยากอยู่ใกล้ๆ ครอบครัวในบรรยากาศที่ตนรักและผูกพันมาแต่เด็ก คุณป้องเล่าว่า

“บ้านนี้สร้างบนพื้นที่ของสวนมะม่วง ข้างบ้านหลังเดิมที่ผมอยู่กับพ่อแม่มาตั้งแต่เด็ก ที่ดินผืนนี้มีขนาดประมาณ 200 ตารางวา มีหน้าแคบแต่ลึก สถาปนิกจึงวางตัวบ้านขนานไปกับที่ดิน ผนังของพื้นที่ส่วนกลางของบ้านออกแบบเป็นกระจกขนาดใหญ่ เชื่อมโยงมุมมองไปยังบ้านหลังเดิมเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ ทำให้มองเห็นกันได้ตลอดแม้จะอยู่คนละบ้านก็ตาม”

บ้านปูนเปลือยผสมโครงเหล็ก cementwithmetal
การเชื่อมโยงพื้นที่ของส่วนนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหารและครัวจนดูเหมือนเป็นพื้นที่เดียวกัน บ้านจึงดูโปร่งเป็นพิเศษ ใช้งานได้สะดวก นำคู่สีเอิร์ธโทนที่ให้ความรู้สึกขรึมๆเท่ๆ มาใช้ร่วมกัน เช่น พื้นไม้สีน้ำตาลอมแดง เฟอร์นิเจอร์ไม้สักสีน้ำตาลอมเหลืองทอง โซฟาหนังสีน้ำตาล และครัวโทนสีขาว เทา ดำ

cementwithmetal บ้านปูนเปลือยผสมโครงเหล็ก
ภายในโถงนั่งเล่นออกแบบให้มีเพดานสูงโปร่ง มองเห็นความต่อเนื่องของแนวบันไดเหล็กขนาดใหญ่พันเกลียวขึ้นไปอย่างน่าสนใจ ติดผนังบานเลื่อนกระจกเพื่อเปิดรับวิวของสวนสวย บ่อปลาคาร์ป และเชื่อมต่อมุมมองไปยังบ้านของพ่อแม่ได้อีกด้วย

คุณแป้ง – กษิต จันทร์แก้ว คือสถาปนิกผู้ออกแบบ ทั้งยังเป็นเพื่อนสนิทที่รู้จักเจ้าของบ้านมาตั้งแต่เด็ก ตัวบ้านวางผังเป็นรูปตัวยู (U) หันหน้าเข้าหาบ้านหลังเดิม มีระเบียงไม้เล็กๆ เป็นพื้นที่อเนกประสงค์อยู่ตรงกลาง พร้อมออกแบบให้มีบ่อปลาคาร์ปขนาดใหญ่ตามที่คุณป้องชอบ โดยหล่อขึ้นรูปแผ่นพื้นคอนกรีตทำเป็นทางเดินลอยเหนือผืนน้ำ จัดวางจังหวะให้ดูน่าสนใจ เชื่อมต่อจากจุดนี้ไปยังที่จอดรถหน้าบ้านได้อีกด้วย

เนื่องจากเจ้าของบ้านชอบอะไรที่ง่ายๆ ตรงไปตรงมา ไม่เน้นการประดับประดา มีกลิ่นอายความเป็นลอฟต์นิดๆ พื้นผิวภายนอกของอาคารทั้งหมดจึงเป็นสีเทาอ่อนๆ เลียนแบบผิวปูนเปลือย นำเหล็กมาใช้ผสมผสานในเชิงโครงสร้างและการตกแต่ง เพื่อแสดงตัวตนของบ้านออกมาให้มากที่สุดสิ่งเหล่านี้เป็นความชอบตั้งแต่ตอนที่อยู่ต่างประเทศ เพราะเคยเช่าโกดังเก่ามาทำเป็นบ้านและสตูดิโอทำงาน จึงนำมาปรับให้อยู่ง่ายและสะดวกสบายขึ้นในบ้านหลังนี้

cementwithmetal บ้านปูนเปลือยผสมโครงเหล็ก
รูปด้านที่โชว์ความต่อเนื่องของพื้นที่ส่วนกลางของบ้าน โต๊ะไม้ตัวใหญ่นี้คืออีกความฝันหนึ่งที่คุณก้องอยากได้ เป็นมุมอเนก-ประสงค์ที่ใช้งานบ่อยที่สุดในบ้าน

บ้านปูนเปลือยผสมโครงเหล็ก cementwithmetal
มุมมองจากระเบียงด้านในทำให้เรามองเห็นเส้นสายที่ตรงไปตรงมาของตัวอาคาร และโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กที่ประสานกับการนำเหล็กเอชบีม (H-Beam) มาประยุกต์เป็นเสาโครงสร้างในบางจุด ระเบียงไม้ บ่อน้ำและต้นไม้ใหญ่ยังช่วยให้บ้านดูนุ่มนวลขึ้นมาก

บ้านปูนเปลือยผสมโครงเหล็ก cementwithmetal
สถาปนิกใช้ช่องกระจกเชื่อมครัวไทยและครัวฝรั่งเข้าด้วยกัน โดยครัวไทยที่ใช้งานหนักจะอยู่ด้านหลังต่อเนื่องมายังการเตรียมอาหารในส่วนครัวฝรั่งด้านหน้า สามารถใช้งานทั้งสองส่วนนี้ได้พร้อมกัน

ต้นไม้ในพื้นที่ก็เป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านพยายามเก็บรักษาไว้ให้มากที่สุดเพราะคุณพ่อคุณป้องปลูกและดูแลมาตั้งแต่ยังเป็นต้นกล้า เช่น ปาล์มน้ำมันขนุน และมะม่วง ช่วยให้บรรยากาศรอบบ้านดูร่มครึ้มสบายตา แม้คุณป้องจะทำงานเป็นผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณาและเป็นเจ้าของ Production House ชื่อ Stripper Films ซึ่งต้องออกกองทำงานแทบทุกวัน แต่เขาก็ยังชอบปลูกต้นไม้และทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับครอบครัว โดยเฉพาะการปลูกเฟินที่มีให้เห็นเกือบทุกมุมของบ้าน

เมื่อเข้ามาภายในจะเห็นโถงกลางของบ้านมีเพดานสูงต่อเนื่องขึ้นไปถึงชั้นสาม ซึ่งเป็นความตั้งใจของเจ้าของบ้านตั้งแต่แรกที่คุยกับสถาปนิก โดยมีบันไดขนาดใหญ่ออกแบบต่อเนื่องกันไปจนถึงชั้นสาม เลือกใช้แม่บันไดเหล็กคู่กับ
บันไดไม้ เป็นคู่สีที่นุ่มนวล แต่ยังดูเท่ในแบบที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ นอกจากนี้ยังหลีกเลี่ยงการกั้นผนังโดยไม่จำเป็น เพื่อให้บ้านดูไม่ทึบตัน

cementwithmetal บ้านปูนเปลือยผสมโครงเหล็ก
ระเบียงบนห้องนอนชั้นสองที่เปิดมุมมองไปยังบ้านพ่อแม่และเห็นสวนสวยได้ในคราวเดียว แม้บริเวณนี้จะรับแสงแดดในยามบ่ายอยู่มาก แต่ต้นไม้ใหญ่ที่ปลูกไว้ก็ช่วยสร้างร่มเงาให้ตัวบ้านได้เป็นอย่างดี

บ้านปูนเปลือยผสมโครงเหล็ก cementwithmetal
ห้องน้ำด้านล่างมีความพิเศษตรงที่เพิ่มมิมุมสวนเล็กๆ สไตล์วินเทจ ช่วยให้บ้านดูมีสีสันและนุ่มนวลขึ้น

บนชั้นสองออกแบบบริเวณห้องนอนให้วางตัวเหมือนห้องชุดในคอนโดที่มีความเบ็ดเสร็จในตัวเอง มีฟังก์ชันเหมือนบ้านเล็กๆ อีกหลังหนึ่ง แยกส่วนที่นอนส่วนแต่งตัว ส่วนนั่งเล่น และห้องน้ำออกจากกัน แต่เดินถึงกันได้ด้วยระเบียง
ทางเดินที่ตกแต่งผนังและระบบไฟได้อย่างเท่หรู อีกฝั่งหนึ่งเป็นห้องโฮมเธียเตอร์ในโทนสีดำเข้มขรึม หากคุณป้องมีเวลาว่างเมื่อไรก็มักมาใช้ห้องนี้อยู่เสมอ บนชั้นสามเป็นห้องพระและพื้นที่ที่คุณป้องเตรียมไว้เพื่อการต่อเติมสำหรับน้องต้นไม้ลูกชายวัยกำลังซน

คุณป้องและคุณนิ้งเล่าถึงความประทับใจที่มีต่อบ้านหลังนี้ด้วยรอยยิ้มว่า“ทุกตารางนิ้วของบ้านหลังนี้คือสิ่งที่เราใฝ่ฝันและอยากมีมาตั้งแต่เด็ก ช่วยเติมเต็มความสุขให้ชีวิตครอบครัวของเรา”

ไม่ว่าที่ว่างที่เราอยู่อาศัยจะเป็นอย่างไร ขนาดใหญ่หรือเล็กแค่ไหนตกแต่งด้วยสไตล์อะไร คงไม่สำคัญเท่ากับเรื่องราวที่ที่ว่างเหล่านั้นบรรจุเอาไว้ทั้งการใช้สอยที่สะดวกสบายและความประทับใจที่มีต่อสถานที่
ที่สำคัญที่สุด ที่ว่างของความสุขนั้นคือ…บ้านของเราเอง

cementwithmetal บ้านปูนเปลือยผสมโครงเหล็ก
ห้องแต่งตัวขนาดใหญ่ซึ่งแยกออกมาจากบริเวณห้องนอนใช้โทนสีเทาเข้มเป็นหลัก เข้ากันได้กับพื้นไม้สัก คุณป้องและคุณนิ้งยังใช้ท่อเหล็กกลมเป็นที่แขวนเสื้อผ้า เพื่อการใช้งานได้แข็งแรงมากขึ้นและให้อารมณ์ของสไตล์ลอฟต์ได้ดี

บ้านปูนเปลือยผสมโครงเหล็ก cementwithmetal
ระเบียงทางเข้าห้องนอนชั้นสองออกแบบเป็นผนังบิลท์อินตกแต่งด้วยแผงซี่ไม้เจาะช่องขนาดประมาณ 30 เซนติเมตรสำหรับวางรูปภาพและของสะสมที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ พร้อมซ่อนไฟแอลอีดีเหนือช่องวางของ ช่วยเพิ่มสีสันและความน่าสนใจให้พื้นที่นี้

cementwithmetal บ้านปูนเปลือยผสมโครงเหล็ก
โฮมออฟฟิศเล็กๆ ที่คุณป้องเตรียมไว้สำหรับการทำงาน เป็นพื้นที่ที่แยกออกมาจากตัวบ้าน การตกแต่งเน้นความเรียบเท่ ฉาบแต่งผิวผนังเป็นสีเทาอ่อนๆ คล้ายปูนเปลือย ซึ่งดูแลรักษาได้ง่าย

การ เดินแนวท่อเหล็กโชว์ในลักษณะนี้ต้อง ออกแบบโครงข่ายตั้งแต่เริ่มแรก และ ควรตรวจสอบการเดินและต่อสายไฟให้ละเอียดรัดกุม หากติดตั้งสายไฟไม่ดี เมื่อเกิดไฟฟ้ารั่วขึ้น ท่อเหล็กนี้จะกลายเป็นตัวนำกระแสไฟฟ้าชั้นดีอาจเกิดอันตรายแก่ผู้ใช้งานได้ จึงควรเดินระบบท่อในจุดที่เราจับต้องไม่ได้ เช่น บนระดับฝ้าเพียงอย่างเดียวจะปลอดภัยกว่า

ออกแบบแผ่นพื้นทางเดินหนา 25 -30 เซนติเมตร แต่ละแผ่นจะมีเสาคอนกรีตขนาดใหญ่เพียงเสาเดียวเป็นตัวโครงสร้าง รับแรงต่อขึ้นมาจากโครงสร้างพื้นบ่อ เมื่อเติมน้ำจนเต็มบ่อก็จะไม่เห็นเสานี้ จึงดูเสมือนแผ่นพื้นลอยอยู่เหนือน้ำ หากสนใจจะทำ แนะนำให้ปรึกษาสถาปนิกก่อนก่อสร้างจริง

เจ้าของ : คุณณภัสสร ์ – คุณเปรมรัตน ์ เตลิงคพันธ์
สถาปัตยกรรม : คุณกษิต จันทร์แก้ว
ออกแบบภายใน : คุณวิวัฒน์ พิทักษ์พงศ์สนิท

เรื่อง : ศุภชาติ บุญแต่ง
ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล
สไตล์ : ภควดี พะหุโล


บ้านปูนเปลือยโมเดิร์นลอฟต์ที่แสนร่มเย็น 

บ้านปูนเปลือยสไตล์ลอฟต์ เรียบง่าย แต่ครบทุกฟังก์ชัน