แบบสวนสวย 4 สไตล์ ที่ใครๆ ก็ชอบ

Shabby Chic Garden สวนเก่าเก็บ

             รูปแบบ Shabby Chic Garden เป็น แบบสวน ที่ต่อยอดมาจากสวนสไตล์คันทรีซึ่งให้บรรยากาศแบบชนบทอันแสนอบอุ่น แต่สวนแบบนี้จะมีรายละเอียดมากกว่า คือเป็นการผสมผสานความเป็นคนช่างเก็บรวมเข้ากับความเป็นคนช่างคิด นำของเก่าโกโรโกโส หรือประดิษฐ์ของขึ้นเองจากเศษวัสดุเหลือใช้มาจัดวางใหม่เพิ่มฟังก์ชันใช้งาน เข้าไป จำนวนของไม่มากจนรกตาแต่ก็ไม่น้อยจนดูเรียบเกินไป เรียกว่าเป็นส่วนผสมที่กลมกล่อมพอดิบพอดี
             การจัดสวนรูปแบบนี้ไม่ได้มีกฎตายตัว พระเอกของสวนไม่ได้อยู่ที่พืชพรรณที่ใช้ แต่จะอยู่ที่สิ่งของ องค์ประกอบต่างๆที่นำมาประดับสวนเป็นหลัก โดยมากจะมุ่งเน้นไปที่เรื่องราวของสิ่งของนั้นๆกับตัวเจ้าของมาเป็นส่วน หนึ่งของการตกแต่งสวน เช่น จักรยานคันเก่าที่ดัดแปลงตะกร้าเป็นที่ปลูกไม้กระถางนำมาจัดวางกับรูปปั้น กระต่ายที่สะสมไว้ ก่อให้เกิดจินตนาการแก่ผู้พบเห็น มักจัดเป็นมุมขนาดย่อมมุมใดมุมหนึ่งของบ้าน สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือการใช้สี โดยมากจะเน้นไปที่สีธรรมชาติและโทนสีอ่อนแบบพาสเทลเป็นหลัก ไม้ยืนต้นเลือกที่มีขนาดเล็กและให้ดอกสวยงาม ส่วนไม้พุ่มควรเลือกชนิดที่ดอกมีสีสันสวยงาม รูปทรงเป็นธรรมชาติ ผิวสัมผัสละเอียด บางชนิดมีลักษณะทอดเลื้อย เช่น หญ้าประดับ ยี่เข่ง กุหลาบเลื้อย  นีออน  ชบาเมเปิ้ล จัดให้เข้ากับบรรยากาศโดยรอบเพื่อให้เกิดภาพรวมเดียวกัน เหมือนฉากที่เจ้าของสวนเป็นผู้ถ่ายทอดให้ผู้ชมมีความรู้สึกหรือสนุกกับการ มองไปในส่วนต่างๆ
gardenidea-01-11

 

องค์ประกอบ
  • ผนังไม้ องค์ประกอบสำคัญที่ทำให้สวนรูปแบบนี้ดูเด่นขึ้นมา จะเป็นผนังไม้ซ้อนเกล็ดซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของตัวบ้าน อาคาร ที่เก็บของ หรือจะเป็นผนังประดับที่ทำเป็นระแนงไม้ ชั้นวางของก็ได้ เลือกใช้สีพาสเทล เช่น ขาว ครีม เขียวอ่อน ชมพูอ่อน ฟ้าอ่อน  บางจุดอาจทำสีถลอกให้ดูมีร่องรอยของความเก่าอยู่ ปลูกต้นไม้ที่มีผิวสัมผัสละเอียดดูอ่อนนุ่มก็ยิ่งเข้ากันได้ดีกับผนังไม้
  • ภาชนะจากของเหลือใช้ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการประยุกต์วัสดุต่างๆมาเป็นอุปกรณ์ตกแต่งสวนให้สวย งาม โดยเฉพาะวัสดุเหลือใช้ที่นำมาใช้แทนกระถางต้นไม้ได้ ทั้งปี๊บขนม กะละมัง สังกะสี ลังไม้ และกระป๋อง ข้อควรระวังคือไม่ใช้จำนวนเยอะเกินไปจนกลายเป็นสวนสไตล์จั๊งก์ หรือจะเป็นกระถางดินเผาขนาดต่างๆที่ปล่อยให้มีร่องรอยของตะไคร่ขึ้นบ้างก็ เข้ากันได้ดีกับสวนสไตล์นี้
  • ของเก่า ของสะสม เนื่องจากสวนรูปแบบนี้เน้นการนำของเก่าที่ผ่านร่องรอยของกาลเวลามาตกแต่ง จึงเหมาะมากสำหรับผู้ชอบสะสมของต่างๆ แล้วนำมาตกแต่งในสวน ทั้งของที่ได้จากการเดินทาง ของเล่นวัยเด็ก เหล็กดัดจากบ้านหลังเก่า และป้ายต่าง ๆ ลองนำมาดัดแปลงจัดวางดี ๆ ก็สร้างมุมสวนให้ดูชิกและน่าสนใจได้

gardenidea-01-12

 

Plant Guides 
  • ไม้ยืนต้น คอร์เดีย แปรงล้างขวด บุหงาสาหรี สนทอง ส้ม โมกราชสีห์ ซิลเวอร์ดอลล่าร์ ทีทรี เป็นต้น
  • ไม้พุ่มและไม้คลุมดิน ส้มจี๊ด พลับพลึงหนู พุดด่าง หญ้าหนวดแมวด่าง ไม้อวบน้ำชนิดต่าง ๆ กุหลาบ ทับทิมแคระ หูเสือด่าง ฤๅษีผสมแคระ สตรอว์เบอร์รี่ประดับ เป็นต้น

เรื่องโดย : วรัปศร, ปัญชัช
ภาพโดย : คลังภาพบ้านและสวน