สร้าง “สวนป่าในบ้าน” ใจกลางกรุง

สวนป่า ที่ให้บรรยากาศชุ่มชื้นราวกับยกป่ามาไว้ในบ้านกลางกรุงหลังนี้ มีต้นแบบมาจาก “กิ่วแม่ปาน” ซึ่งเป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่

คุณเนท – สุทธิ เด่นวิทยา ผู้เป็นเจ้าของ เกริ่นให้เราฟังว่า “ตอนแรกผมก็ไม่รู้หรอกว่าต้องการสวนแบบไหน แต่จากที่ผมไปเจอหลายๆสวน ส่วนใหญ่ก็จะเป็นแนวประดับตกแต่ง ซึ่งผมไม่ค่อยชอบ ผมชอบเดินป่า เลยคิดว่าเราน่าจะชอบ สวนป่าแนวๆนี้ จนได้รู้จัก คุณวุฒิ – วรวุฒิ แก้วสุก พอเริ่มพูดคุยก็เข้าใจตรงกันทันที และพอมาเปิดรูปหาแบบอ้างอิงก็ปรากฏเป็นภาพของกิ่วแม่ปาน ก็ปล่อยให้คุณวุฒิทำเต็มที่ ผมแค่บอกความต้องการเพิ่มเล็กน้อย”

สวนป่า น้ำตก ภูเขาจำลอง แบบเอ๊าต์ดอร์

เมื่อเข้าใจภาพรวมของสวนตรงกัน คุณวุฒิจึงตีโจทย์ว่าทำอย่างไรให้สวนนี้ออกมาแตกต่างจากภาพสวนเดิมที่เคยทำมา และได้อารมณ์ของสวนป่าที่ยกมาไว้ในบ้านได้อย่างสมบูรณ์

“ผมเคยจัดสวนลำธารหรือสวนป่ามาแล้ว แต่กับสวนของบ้านหลังนี้ เราต้องการให้มีอารมณ์ของป่าเมฆ (Cloud Forest) และป่าฝน (Tropical Rainforest) ซึ่งเป็นลักษณะของป่าไม้ในเขตร้อนชื้นที่เติบโตตามภูเขา เราเริ่มต้นวิเคราะห์พื้นที่ ด้วยความที่เป็นบ้านหัวมุมที่อยู่ติดกับถนนหลักและวงเวียนของโครงการ ใกล้การสัญจรและมีความวุ่นวายสูง จึงตัดสินใจทำผนังสูงเพื่อสกรีนภายในกับภายนอกขึ้นมาอีกชั้น ผนังสูงนี้ก็จะเป็นผนังของสวนแนวตั้งที่จะเป็นน้ำตกให้สวนไปในตัวด้วย โดยที่คนภายนอกจะไม่รู้เลยว่าหลังผนังนี้คืออะไร เหมือนเราจำลองภูเขาที่ผ่าครึ่งมาตั้งไว้

สวนป่า แบบทางเดินในสวน สวนป่า ลำธาร

“ผมมองว่าป่าเมฆเป็นต้นกำเนิดของน้ำ ดังนั้นจึงออกแบบให้มีลำธาร 4 สาย ซึ่งเปรียบเหมือนแม่น้ำหลายสายที่ไหลมาจากยอดเขา โดยให้ไหลมาจากแหล่งกำเนิดน้ำตรงกลาง แล้วไหลไปยังส่วนต่างๆของสวน แต่ละสายก็มีลักษณะแตกต่างกันตามสเต็ปที่ต่างกันในสวน”

นอกจากองค์ประกอบหลักๆที่สร้างจุดเด่นให้สวนแล้ว คุณวุฒิยังเพิ่มการเข้าถึงส่วนต่างๆของสวน เพื่อให้เจ้าของบ้านใช้งานได้อย่างสะดวก

“อีกส่วนที่ให้ความสำคัญไม่แพ้กันคือ พื้นไม้ยกระดับตรงกลางสวน เพราะเป็นจุดศูนย์กลางที่สามารถนำไปยังส่วนต่างๆของสวนได้สะดวก เรายกระดับบริเวณนี้ขึ้นมาและวางลำธารลึกลงไป จากนั้นแบ่งทางสัญจรจากหน้าบ้านไปยังข้างบ้าน ทำให้แนวทางเดินมีความหลากหลาย ทั้งสะพานไม้และแผ่นทางเดินหินผ่านน้ำ โดยยกระดับแทรกไปในแต่ละสเต็ป เพื่อให้ได้บรรยากาศเหมือนเดินอยู่ในป่า”

สวนป่า สะพานไม้ สวนป่า แผ่นทางเดินหิน

นอกเหนือจากการจัดสวนให้ดูเป็นธรรมชาติแล้ว คุณวุฒิยังให้ความสำคัญกับระบบนิเวศในสวนที่ต้องอยู่ได้ด้วยตัวเอง

“การเลือกใช้พรรณไม้ก็เป็นการผสมผสานไม้น้ำ ไม้ที่เหมาะจะอยู่ในป่า และไม้ประดับเข้าด้วยกัน เพื่อให้มีความเป็นธรรมชาติ แต่นำเสนอในลักษณะแบบเซน คือใช้พรรณไม้น้อยชนิด แล้วก็เป็นแบบให้เทวดาดูแล เราไม่ต้องยุ่งเยอะ ยกเว้นลานหญ้าด้านหน้าที่ต้องดูแล”

สวนป่า พรรณไม้น้ำ พรรณไม้ประดับ

“ส่วนที่ยากจะเป็นเรื่องระบบที่ค่อนข้างซับซ้อน เพราะเราต้องการให้ทุกอย่างอยู่ได้ด้วยตัวเอง มีการคำนึงถึงทิศทางของแสง โดยตำแหน่งของน้ำตกต้องหันหน้าไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ หันหลังให้ทิศตะวันตกเฉียงใต้ เพราะแดดอ้อมใต้ สวนแนวตั้งของผนังน้ำตกก็จะไม่โดนแสงแบบตรงๆ เพราะฉะนั้นจึงไม่สูญเสียความชื้น เรายังเพิ่มระบบสปริงเกลอร์และระบบที่คล้ายฝนเทียมจากเทอร์โบไอซ์ (Turbo Ice) เพื่อให้มีละอองเหมือนหมอก ซึ่งได้ทั้งความชื้นและสร้างบรรยากาศ โดยจะใช้สปริงเกลอร์กับไม้ระดับล่างเพื่อให้ความชื้น บริเวณด้านบนและระดับกลางจะใช้ระบบทำละอองหมอก ส่วนเทอร์โบไอซ์จะให้ความชื้นในภาพรวม

สวนป่า แบบธารน้ำในสวน สวนทรอปิคัล แบบเอ๊าต์ดอร์ แบบสระว่ายน้ำ

“นอกจากนี้ยังมีระบบการจ่ายน้ำของน้ำตกและบ่อกรอง น้ำของที่นี่มีปริมาณเยอะ แต่ไม่สัมพันธ์กับขนาดของบ่อ เราแก้ให้บ่อกรองมีความลึกแทน เพื่อให้ปริมาณน้ำเหมาะสมกับพื้นที่ น้ำยิ่งลึกก็เป็นข้อดี คือการเปลี่ยนอุณหภูมิจะน้อย ทำให้ดูแลรักษาง่าย ตะไคร่ก็น้อยลง ส่วนตัวบ่อกรองมีหลอดยูวีมาช่วยด้วย ระบบน้ำเลยใสและดีขึ้น แต่ต้องรอให้ระบบทั้งหมดอยู่ตัว ซึ่งใช้เวลาถึงสามเดือน”

เมื่อภาพรวมของสวนไปในทิศทางที่พอใจแล้ว ก็มาถึงส่วนที่คุณวุฒิให้ความสำคัญ นั่นคือ แสงไฟที่จะสร้างฟังก์ชันและความโดดเด่นให้สวน โดยคุณวุฒิได้ชวน คุณแอน – กนกพร นุชแสง จากบริษัทเอพีแอลดี จำกัด ซึ่งทำงานร่วมกันมาแล้วหลายครั้งมาร่วมออกแบบ

 

แบบทางเดินในสวน สวนป่า สวนทรอปิคัล แสงไฟในสวน สวนป่า สวนทรอปิคัล

“ไอเดียของคุณวุฒิคือ อยากให้สวนดูลึกลับ ให้บรรยากาศเหมือนในหนังเรื่อง Avatar เราจึงเพิ่มเรื่องแสงไฟเข้าไป โดยเฉพาะการเสริมบรรยากาศแบบดรามาติก ซึ่งเป็นการย้อมสีของแสงที่ไม่ใช่สีธรรมชาติเข้าไปด้วย รวมถึงมีการใช้เทคโนโลยีมาช่วยเรื่องการคัดน้ำหนักของแสง เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานสวนในแต่ละจุด ซึ่งสามารถควบคุมได้จากโทรศัพท์มือถือ โดยเจ้าของบ้านอาจเปิดไฟแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ตั้งแต่ช่วง 6 โมงเย็นถึง 3 ทุ่มเพื่อต้อนรับแขก หรือจะมานั่งกินข้าวและชมสวนไปด้วย ก็จะให้บรรยากาศที่สวยสมบูรณ์ ช่วง 3 ทุ่มถึง 5 ทุ่มน้ำหนักของแสงจะหายไปครึ่งหนึ่ง เหลือแค่มุมมองที่มองเห็นจากภายในบ้าน ส่วนที่เหลือจะดับหมด และสุดท้ายเป็นช่วงเที่ยงคืนถึง 6 โมงเช้า จะเน้นเรื่องความปลอดภัย กำหนดให้เหลือแสงไฟแค่ 20 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือจะดับหมด นอกจากนี้เรายังตั้งโปรแกรมในโหมดปาร์ตี้ที่สามารถเปลี่ยนสีสันได้ถึง 3 ทางเลือก เพื่อให้บรรยากาศของสวนดูสนุกสนานยิ่งขึ้น”

การให้ความสำคัญกับรายละเอียดต่างๆ ทำให้สวนแห่งนี้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้เป็นเจ้าของได้เป็นอย่างดี สามารถสร้างความสัมพันธ์ของระบบนิเวศที่ต้นไม้อยู่ด้วยกันได้แบบเป็นธรรมชาติ และมีฟังก์ชันการใช้งานครบครัน คุณเนทบอกเราในตอนท้ายของการสนทนาว่า

“เมื่อสวนนี้จัดเสร็จ ผมให้ 10 คะแนนเต็ม เพราะตรงกับที่ใจคิดไว้ ตอบโจทย์การใช้งานของเราด้วย รวมถึงดูแลง่าย สามารถอยู่ได้ยาวๆ ที่สำคัญ ทุกครั้งที่เข้ามาใช้งานในสวนนี้ทำให้ผมรู้สึกเหมือนได้อยู่กับป่าอย่างที่ผมชอบ ซึ่งหมายความว่าผมจะมีความสุขกับสวนนี้ในทุกๆวันครับ”

ชมความงามของสวนทรอปิคัลแบบเต็มตาได้ที่หนังสือบ้านและสวน ฉบับพิเศษ Garden Vibes สั่งซื้อได้ที่ สำนักพิมพ์บ้านและสวน

บ้านและสวน ฉบับพิเศษ Garden Vibes


เจ้าของ : คุณสุทธิ เด่นวิทยา

ออกแบบ : คุณวรวุฒิ แก้วสุก

หินและรากต้นไม้เทียม : คุณณัฐคนนท์ ไฉไลเวทย์นฤมาณ

โครงสร้าง : คุณรัฐกานต์ เจือกุนทร

ระบบเทอร์โบไอซ์ : คุณณัฏฐพัชร์ ธราณิชอภิวิชญ์

ออกแบบแสงไฟ : บริษัทเอพีแอลดี จำกัด โดยคุณกนกพร นุชแสง


เรื่อง : อรรถ

ภาพ : อภิรักษ์ สุขสัย


สวนทรอปิคัล น้ำตก ลำธาร ความร่มรื่นที่อยากหยุดพักผ่อน

ชมสวนธรรมชาติสีสันสดใส