การเลือกอาหารลูกสุนัข เพื่อให้แข็งแรงและสุขภาพดี

การดูแลลูกสุนัขที่เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ของบ้าน มีหลายเรื่องที่พ่อแม่มือใหม่ต้องเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การปรับตัวเข้ากับบ้านใหม่ การดูแลสุขภาพลูกสุนัขในเบื้องต้น หรือแม้แต่เรื่องการฉีดวัคซีน แต่สิ่งที่สำคัญอันดับต้น ๆ ในการดูแลลูกสุนัขนั้น น่าจะเป็นเรื่อง การเลือกอาหารลูกสุนัข ให้เหมาะสม

หลาย ๆ บ้านอาจจะคุ้นชินกับการให้อาหารคนกับสุนัขของเรา ทั้งข้าวคลุก หมูปิ้ง ตับย่าง ไก่ย่าง และอื่น ๆ แต่คุณรู้หรือไม่ว่า อาหารเหล่านั้น เป็นอาหารที่ไม่เพียงพอต่อการส่งเสริมพัฒนาการของลูกสุนัข ดังนั้นเราจึงต้องให้ความสำคัญ ในการให้อาหารที่เหมาะสมกับช่วงวัยของการเจริญเติบโตของลูกสุนัข การเลือกอาหารลูกสุนัข แม้จะดูเป็นเรื่องง่าย เพียงแค่เลือก อาหารสูตรลูกสุนัข ก็เพียงพอ แต่จริง ๆ แล้ว มีรายละเอียดที่สำคัญกว่านั้น เพราะ ในแต่ละช่วงอายุของลูกสุนัขจะมีพัฒนาการ และความต้องการของสารอาหารที่ต่างกันออกไป เราจึงต้องเลือกอาหารที่มีปริมาณสารอาหารตามความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตที่แข็งแรงและเหมาะสม

ลูกสุนัขมีการเติบโตเป็น 2 ช่วง

ลูกสุนัขจะมีการเจริญเติบโตในช่วงก่อนโตเต็มวัยแบ่งเป็น 2 ช่วงด้วยกัน ในช่วงแรกเป็นช่วงที่ลูกสุนัขจะโตเร็วมากในระยะเวลาอันสั้น คือ ช่วงประมาณแรกเกิดถึง 4 เดือนแรก และช่วงที่ 2 คือ หลัง 4 เดือนเป็นต้นไปจนถึง โตเต็มวัย ซึ่งลูกสุนัขจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องอย่างช้า ๆ ซึ่งการเจริญเติบโตที่แตกต่างกันนี่เอง ที่ทำให้ความต้องการสารอาหารในแต่ละช่วงวัยของการเจริญเติบโตนั้นต่างกัน โดยในช่วงแรกเกิดถึง 4 เดือนแรก การเลือกอาหารลูกสุนัข จะเน้นพลังงานและสารอาหาร เช่น โปรตีน และแคลเซียม ในปริมาณที่สูงกว่าในช่วงของการเจริญเติบโตในระยะที่ 2 อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ 2 ลูกสุนัขก็ยังต้องการสารอาหาร และพลังงานที่สูงกว่า ช่วงโตเต็มวัย

การดูแลลูกหมาและลูกแมวหลังคลอด

ฟันยังขึ้นไม่ครบ

เมื่อแรกเกิดจนถึงอายุ 2 สัปดาห์ เจ้าตัวเล็กจะยังไม่มีฟันขึ้น อาหารที่เหมาะสมที่สุดก็คือ นมแม่ แต่เมื่ออายุก้าวเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 ฟันเล็ก ๆ ก็จะค่อย ๆ งอกขึ้นมา เป็นช่วงเวลาดีที่จะแนะนำให้เจ้าตัวเล็กรู้จัก และทำความคุ้นเคยกับอาหารอื่น ๆ ที่ไม่ใช่นมแม่ ตัวอย่างเช่น อาหารเปียกซึ่งเป็นอาหารที่เหมาะสมกับลูกสุนัข เพราะ มีความนิ่ม ทำให้ฝึกกินหรือเลียได้ง่าย นอกจากอาหารเปียกในปัจจุบันยังมีนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ช่วยทำให้อาหารเม็ดนิ่มลงได้ ด้วยการแช่น้ำให้นิ่มในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งก็เป็นทางเลือกที่ดีอีกทางนึงสำหรับลูกสุนัขที่เพิ่งหย่านม อายุ 5-6 สัปดาห์ จะเป็นเวลาที่จะฝึกให้เจ้าตัวเล็กทานอาหารเม็ดได้อย่างจริงจัง เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ฟันน้ำนมเริ่มขึ้น โดยฟันน้ำนมจะขึ้นครบเมื่ออายุครบ 8 สัปดาห์ ดังนั้น นอกจากเรื่องพลังงานและสารอาหารที่แตกต่างกันแล้ว ขนาดและความแข็งกรอบของเม็ดอาหารก็ยังเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึง เพื่อให้เหมาะสมกับความสามารถในการเคี้ยว และการขึ้นของฟันลูกสุนัขอีกด้วย

ขนาดต่างกันโต เต็มวัยที่อายุไม่เท่ากัน

หลาย ๆ คนอาจเคยคิดว่าลูกสุนัขโตเต็มวัยที่อายุ 1 ขวบเท่ากันหมด แต่รู้หรือไม่ว่า ลูกสุนัขต่างสายพันธุ์ที่มีขนาดไม่เท่ากันนั้น มีอายุที่โตเต็มวัยไม่เท่ากันด้วยเหตุผลทางสรีระวิทยา ทำให้สุนัขที่มีขนาดใหญ่ใช้เวลาในการเจริญเติบโตมากกว่า สุนัขขนาดเล็ก ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น สุนัขชิสุห์ และโกลเดนท์ รีทรีฟเวอร์ สุนัขชิสุห์จะใช้เวลาเพียง 10 เดือน ในการเจริญเติบโตจากลูกสุนัข จนมีโครงสร้างภายนอกเหมือนพ่อและแม่ ในขณะที่โกลเดนท์ รีทรีฟเวอร์จะต้องใช้เวลาถึง 15 เดือน ทั้งนี้เป็นเพียงระยะเวลาที่ใช้ต่างกันเท่านั้น แต่สารอาหารที่ต้องการยังคงเหมือนกัน ที่สำคัญเพื่อให้ลูกสุนัขสามารถมีพัฒนาการที่เติบโตแรง สมบูรณ์ สมวัย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้อาหารสูตรลูกสุนัขไปจนถึงระยะเวลาที่จะเปลี่ยนผ่านสู่ช่วงโตเต็มวัยตามที่กล่าวไว้ในข้างต้น หลังจากนั้นก็จะสามารถเปลี่ยนจากอาหารสูตรลูกสุนัขไปเป็นอาหารสูตรสุนัขโตเต็มวัยทั่วไปได้

สพ.ญ.วธุวรรณ พฤกษนันต์
ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารวิขาการสัตว์เลี้ยง มาร์ส ไทยแลนด์ อิงค์ เสริมคำแนะนำถึงพ่อ แม่ลูกสุนัขมือใหม่ว่า

“ลูกสุนัขเป็นช่วงวัยแห่งการเรียนรู้ และเจริญเติบโต นอกจากการได้รับสารอาหารที่ช่วยพัฒนาการทางสมอง ระบบภูมิต้านทาน และทางเดินอาหารแล้ว ลูกสุนัขยังต้องการสารอาหารที่เหมาะสมที่จะทำให้ร่างกายเติบโตได้สมวัย ตามช่วงวัยที่แตกต่างกันในลูกสุนัขอีกด้วย หากลูกสุนัขได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ หรือเหมาะสมในช่วงระยะเวลาที่เป็นลูกสุนัข อาจส่งผลทำให้ลูกสุนัขมีขนาดที่แคระแกร็น เนื่องจากขาดสารอาหารที่สำคัญ เช่น โปรตีนที่ใช้ในการสร้างกล้ามเนื้อ หรือแคลเซียม ฟอสฟอรัสที่เป็นแร่ธาตุสำคัญสำหรับกระดูกและโครงสร้าง หากสุนัขผ่านพ้นช่วงลูกสุนัขเข้าสู่สุนัขโตเต็มวัยไปแล้ว แต่ยังคงกินอาหารสูตรลูกสุนัขอย่างต่อเนื่อง ก็อาจส่งผลให้สุนัขโตเต็มวัยนั้นมีภาวะอ้วนได้เช่นกัน เพราะ ได้รับพลังงานและสารอาหารมากเกินความต้องการ จริง ๆ แล้วการเสริมแคลเซียมในลูกสุนัขไม่มีความจำเป็น หากลูกสุนัขได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและสมดุลย์ การเลือกชนิดของอาหารสำเร็จรูปที่เหมาะสมทำให้มั่นใจได้ว่าลูกสุนัขได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและสมดุลย์ เพียงพอต่อการเจริญเติบโตในแต่ละช่วงที่แตกต่างกันของลูกสุนัข สะดวกในการเตรียม อีกทั้งประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายอีกด้วย”

ดังนั้น เรามาดูแลการกินของเจ้าตัวน้อยให้ถูกวิธี เพื่อสุขภาพและพัฒนาการที่ดีตามที่สัตวแพทย์แนะนำกันเถอะค่ะ หลีกเลี่ยงอาหารคน เลือกอาหารให้เหมาะกับความต้องการของลูกสุนัขในแต่ละวัย และอย่าลืมแบ่งเวลามาเล่นกับเจ้าตัวน้อย เพื่อพัฒนาการที่ดีทั้งทางอารมณ์ และสุขภาพกันนะคะ

 

ขอขอบคุณภาพและเนื้อหา

จาก มาร์ส ไทยแลนด์ อิงค์