บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้

รวม “บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้” ดีไซน์สวยและน่าอยู่มาก

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้
บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้

คนไทยคุ้นเคยกับ บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ เป็นอย่างดี ด้วยเสน่ห์ที่ผสมผสานความอบอุ่นของงานไม้บวกกับความเรียบง่ายของบ้านปูน จึงเป็นอีกรูปแบบบ้านที่ได้รับความนิยมเสมอมา เราได้รวมบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ดีไซน์สวยๆที่แสนน่าอยู่มาฝากกัน

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้รีโนเวตใหม่

เจ้าของ: คุณปัญจมา – คุณชัชวาล เลิศบุษยานุกูล

สถาปนิก: Jun Sekino A+D โดยคุณจูน เซคิโน

ออกแบบสวน: D.garden design โดยคุณเปรมฤดี ชีวโกเศรษฐ

รีโนเวตบ้านเก่าอายุ 80 ปีให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง แม้จะต้องแก้ปัญหาใหญ่หลายเรื่อง ทั้งความทรุดโทรม น้ำท่วม แคบ มืดทึบ และเพดานต่ำ แต่คงไว้ซึ่งคาแร็กเตอร์เดิมของบ้านที่ให้อารมณ์อบอุ่นของความเป็นบ้านไม้ หลังคาจั่วสวยๆ พร้อมกับเพิ่มกิมมิกที่น่าสนใจอย่างการจัดสวนญี่ปุ่นบริเวณข้างบ้าน โดยปรับหลายสิ่งให้เป็นไทย อย่างต้นขนุนดั้งเดิมก็ยังคงมีอยู่ เพิ่มพรรณไม้อย่างไผ่ หนวดปลาดุกแคระ ที่ง่ายต่อการดูแล ไม่ดูเป็นญี่ปุ่นมากเกินไป มีส่วนชานและทางเดินเล็กๆ ให้ออกมาใช้งาน กลายเป็นส่วนหนึ่งในความน่ารักของบ้านหลังนี้ >> อ่านต่อ

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้
บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้
สวนญี่ปุ่น
ห้องนั่งเล่น
ห้องรับประทานอาหาร
แพนทรี่
ตู้เก็บรองเท้า
ห้องพระ
ห้องน้ำ
ห้องนอนเด็ก

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้กลางสวน

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณวาฑิต ตั้งใจ และคุณศันสนีย์ แสงบัณฑิต

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ กลางสวนสวยที่แสนร่มรื่นนี้เป็นทั้งบ้านพักและคาเฟ่น่ารักๆที่ใช้ชื่อว่า “382 SPACE COFFEE & BAKERY” โดยชั้นล่างเปิดเป็นร้านกาแฟขนาดกะทัดรัด ชั้นบนเป็นส่วนพักผ่อนส่วนตัว ตัวบ้านเน้นความโปร่งโล่งด้วยตัวอาคารทรงสูงทำให้ลมพัดผ่านได้สะดวก และแฝงความอบอุ่นแบบกลิ่นอายชนบทจากไม้ที่นำมาเพิ่มดีเทลให้บ้านดูพิเศษ >> อ่านต่อ

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้
คาเฟ่
ผนังอิฐโชว์แนว
คาเฟ่
มุมนั่งเล่น
มุมทำงาน
ห้องนอนไม้
ห้องน้ำ
คาเฟ่ในสวน

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้เปิดรับลมเย็น

เจ้าของ-ออกแบบ : คุณกวิน ว่องวิกย์การและคุณวิยะดา เจริญศุข ว่องวิกย์การ

บ้านหลังนี้เริ่มต้นจากความต้องการอยากได้บ้านน่าอยู่สบาย ไม่จำเป็นต้องเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลา และมีพื้นที่ใช้สอยเท่าที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตจริงๆ โดยซื้อใช้ไม้จากบ้านเก่ามาทำเป็นโครงสร้างไม้ของบ้านชั้นบน ส่วนผนังทำเป็นปูนผิวขัดมัน เพราะเป็นวัสดุหลักที่เจ้าของบ้านชอบอีกทั้งยังดูแลรักษาง่ายและทนทาน ส่วนที่ขาดไม่ได้คือชานทั้งด้านหน้าและหลังของบ้านที่ใช้งานได้ตลอดวัน เพราะเมื่อเปิดประตูหน้าหลังแล้วจะมีลมที่พัดผ่านโถงกลางบ้านสู่ชานนั่งเล่น ทำให้บ้านไม่ร้อนและระบายความชื้นของส่วนครัวและห้องน้ำได้เป็นอย่างดี >> อ่านต่อ

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้
มุมนั่งเล่น
มุมใต้บันได
ส่วนรับประทานอาหาร
ครัวขนาดเล็ก
โถงบันได
ห้องนอนไม้
ห้องทำงาน
ชานไม้

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้สีขาว

เจ้าของ : คุณฟ้าใส วิเศษกุล

สถาปนิก : คุณพรไพลิน ตันเจริญ

บ้านกลางทุ่งที่เรียบง่าย ลักษณะเป็น บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ เลือกใช้สีขาวที่ดูสะอาดตาและให้กลิ่นอายความเป็นโคโลเนียลตามแบบบ้านที่หลวงพระบางซึ่งคุณแม่เจ้าของบ้านประทับใจ ลักษณะเด่นของบ้านหลังนี้คือใช้ไม้ทาสีขาวที่ให้อารมณ์ของบ้านยุคเก่า อีกทั้งยังมีมุมนั่งเล่นที่มองเห็นทิวทัศน์ของดอยหลวงเชียงดาวได้จากในบ้านเลยด้วย >> อ่านต่อ

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้
มุมนั่งเล่น
ครัวสีขาว
โถงบันได
มุมนั่งเล่น
กินข้าวกับพื้น
ห้องนอนสีขาว
ระเบียงไม้

เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน และนิตยสาร my home

รวมบ้านปูนชั้นเดียว แบบสวย อยู่สบาย ใช้งานสะดวก

รวมมิตร 50 “บ้านไม้” ยอดนิยมตลอดกาลของบ้านและสวน