CAT TOWNHOME แปลงทาวน์โฮมให้เป็นบ้านแมวและคน

รีโนเวตทาวน์โฮมยกหลังให้กลายเป็นบ้านที่คนสามารถอยู่อาศัยร่วมกับแมวได้อย่างมีความสุขทั้งสองฝ่าย โดยทำการผสานสเปซที่แมวใช้ให้กลายเป็นส่วนหนึ่งกับคนได้อย่างลงตัว ตามไปดู ไอเดียแต่งบ้านที่มีแมว กันค่ะ

เจ้าของ : คุณบดินทร์ หลักทอง
ออกแบบ : Ponna Studio โทรศัพท์ 06-4924-9154ไอเดียแต่งบ้านที่มีแมว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ บ้านแมว ไอเดียแต่งบ้านที่มีแมว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ บ้านแมว ไอเดียแต่งบ้านที่มีแมว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ บ้านแมว

ไม่แปลกใจเท่าไรในตอนที่เราได้เห็นภาพบ้านหลังนี้ แล้วรู้สึกว่าบรรยากาศของบ้านในรูปแบบทาวน์โฮมนี้อบอวลไปด้วยสเปซและของเล่นของเจ้านายอย่าง “แมว” ในทุกซอกทุกมุม เพราะเป็นความตั้งใจของทาสอย่าง คุณเอ้ – บดินทร์ หลักทอง ที่รีโนเวตบ้านใหม่ยกหลังเพื่อเจ้านายสี่ขาทั้ง 8 ตัวโดยเฉพาะ โดยวางใจให้ทีมนักออกแบบจาก Ponna Studio มาเป็นผู้เนรมิตสเปซสำหรับให้คนได้อยู่อาศัยร่วมกับแมวอย่างลงตัว (ถึงแม้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นของแมวก็เถอะ)

ไอเดียแต่งบ้านที่มีแมว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ บ้านแมว ที่เล่นเเมว ไอเดียแต่งบ้านที่มีแมว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ บ้านแมว ที่เล่นเเมว

เหตุเกิดจากความเหงาในช่วงของสถานการณ์การระบาดของโควิด-19  ใหม่ๆ ทำให้คุณเอ้ที่หลงรักน้องแมวอยู่แล้วเป็นทุนเดิมตัดสินใจเปลี่ยนจากที่พักอาศัยแบบคอนโดมิเนียมมาซื้อทาวน์เฮ้าส์ในโครงการโกลเด้นทาวน์ ย่านแบริ่งแทน แล้วปรับเปลี่ยนพื้นที่ให้สามารถรองรับการเลี้ยงแมวได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยมีโจทย์ให้ทางทีมออกแบบว่า “อยากได้บ้านคนที่น้องแมวอยู่ร่วมกับเราแล้วแฮปปี้

การรีโนเวตในครั้งนี้ใช้เวลาเพียง 2 เดือนเพราะเน้นการตกแต่งภายในและต่อเติมโครงสร้างเพียงบางส่วน คือส่วนของพื้นที่หน้าบ้านที่ต่อเติมเป็นห้องรับแขกและด้านหลังบ้านที่ต่อเติมเป็นห้องครัว หากเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วละก็ คงแบ่งเป็นพื้นที่เฉพาะคนอยู่เพียง 30 เปอร์เซ็นต์ นั่นคือส่วนของห้องนั่งเล่นด้านล่าง ส่วนอีก 70 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือคือที่ที่ “คน” อยู่ร่วมกับ “แมว” ได้อย่างอิสระ

ไอเดียแต่งบ้านที่มีแมว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ บ้านแมว ที่เล่นเเมว ไอเดียแต่งบ้านที่มีแมว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ บ้านแมว ที่เล่นเเมว ไอเดียแต่งบ้านที่มีแมว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ บ้านแมว ที่เล่นเเมว

พื้นที่ชั้นล่างประกอบด้วยห้องรับแขก ห้องทำงาน ห้องครัว ส่วนนั่งเล่น และพื้นที่ของแมวที่ถูกแบ่งย่อยออกเป็นสองส่วน  โดยด้านหน้าสุดเป็น Business Area กันไว้เฉพาะต้อนรับแขก คนที่มาซื้อหรือมาดูแมวในอนาคต ออกแบบในลักษณะของตู้ดิสเพลย์ที่สามารถมองเห็นน้องแมวบริเวณด้านในผ่านประตูกระจกโดยไม่ต้องเข้าไปสัมผัสกับแมวโดยตรงเพื่อเป็นการกรองเชื้อโรคในเบื้องต้น ถัดเข้ามาด้านในเป็นห้องนั่งเล่นที่มาพร้อมพื้นที่ปีนป่ายและซ่อนตัวได้อย่างเต็มที่ไอเดียแต่งบ้านที่มีแมว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ บ้านแมว ที่เล่นเเมว ไอเดียแต่งบ้านที่มีแมว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ บ้านแมว ที่เล่นเเมวไอเดียแต่งบ้านที่มีแมว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ บ้านแมว ที่เล่นเเมว ไอเดียแต่งบ้านที่มีแมว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ บ้านแมว ที่เล่นเเมว

สำหรับพื้นที่ชั้น 2 บรรจุ 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ ซึ่งคุณเอ้เลือกห้องเล็กเป็นห้องนอนของตัวเอง แล้วยกห้องนอนมาสเตอร์ที่ติดด้านหน้าบ้าน มีหน้าต่างไว้ให้เหล่าเจ้านายได้เพลิดเพลินไปกับการชมวิวซึ่งเจ้านายสามารถเข้า-ออกทุกห้องของพื้นที่ชั้น 2 ผ่านประตูแมวเล็กที่ซ้อนไว้กับบานประตู  ส่วนภายในห้องนอนใหญ่เนรมิตเป็นพื้นที่สำหรับแมวอย่างเต็มรูปแบบไม่ว่าจะเป็นที่ฝนเล็บ ที่กระโดดปีนป่าย ที่ซ่อนตัว ที่ถ่ายอุจจาระแบบอัตโนมัติซึ่งสามารถเก็บข้อมูลของน้องๆ แต่ละตัวได้อย่างชาญฉลาด และพื้นที่สำคัญที่ใช้เวลามากที่สุดในแต่ละวันอย่างที่นอน ซึ่งสเปซทั้งหมดออกแบบโดยคำนึงถึงลักษณะนิสัย พฤติกรรม และสัดส่วนของแมวเป็นหลัก เพื่อเอื้อให้เจ้านายได้มีสุขอนามัยที่ดีไอเดียแต่งบ้านที่มีแมว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ บ้านแมว ที่เล่นเเมว ไอเดียแต่งบ้านที่มีแมว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ บ้านแมว ที่เล่นเเมว ไอเดียแต่งบ้านที่มีแมว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ บ้านแมว ที่เล่นเเมว

อีกหนึ่งโจทย์ที่ทางคุณเอ้ได้ให้แก่ผู้ออกแบบคือต้องการที่เก็บของเยอะๆ ผลลัพธ์จึงออกมาเป็นผนังซ่อนตู้ที่กระจายอยู่ทั่วทุกพื้นที่ ในรูปแบบของตู้เก็บของ ชั้นลอย ลิ้นชักเก็บของใต้บันได หรือแม้กระทั่งใต้เตียงนอน เรียกได้ว่าใช้พื้นที่ทุกตารางเมตรได้อย่างคุ้มค่าสุดๆ แถมมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ล้อไปกับมู้ดแอนด์โทนโดยรวมของบ้านที่เน้นสไตล์มินิมัลแบบที่คุณเอ้ชอบ เสริมด้วยการกรุไม้วีเนียร์โทนสีอ่อนให้ความรู้สึกอบอุ่น สบายตาไอเดียแต่งบ้านที่มีแมว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ บ้านแมว ที่เล่นเเมว

นับเป็นการรีโนเวตตกแต่งเพื่อส่งเสริมการอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับสัตว์เลี้ยงได้อย่างกลมกลืน แม้ว่าพื้นที่ของสัตว์เลี้ยงจะเป็นพื้นที่ส่วนใหญ่ของบ้านก็ตาม แต่หากความสุขของเราคือการเห็นเจ้านายมีความสุข และการได้ใช้เวลาร่วมกัน ก็เชื่อเหลือเกินว่าเหล่าทาสแมวคงยินดีพลีพื้นที่ให้พวกเขาด้วยความเต็มใจอย่างไม่ต้องสงสัย

ฟังก์ชันที่ออกแบบให้น้องแมว

ช่องของแมว แบ่งพื้นที่ใต้ที่นั่งเป็นช่องสำหรับใช้กักตัวแมวที่เพิ่งซื้อมาใหม่หรือใช้สำหรับเวลาแมวมีอาการป่วยแล้วต้องการแยกพื้นที่เพื่อดูอาการ ในช่วงเวลาปกติใช้สำหรับแยกแมวเพศผู้และเมียออกจากกันเพื่อป้องกันการสืบพันธุ์ แม้ว่าจะอยู่ในช่องแต่ยังสามารถมองเห็นแมวได้ตลอดเวลาด้วยช่องเปิดอะคริลิกใสพร้อมรู้ระบายอากาศ

 ที่(แอบ)เก็บของ ทุกพื้นที่บิลท์อินให้เป็นช่องเก็บของได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่แนวตั้งหรือแนวนอน ช่วยให้ภายในบ้านดูเรียบร้อย เป็นระเบียบ ไอเดียแต่งบ้านที่มีแมว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ บ้านแมว ที่เล่นเเมว

ที่ซ่อนบันได เพิ่มกิมมิกให้บ้านด้วยบันไดทางขึ้นชั้น 2 ที่ปิดกั้นไว้ด้วยประตูลับซึ่งตกแต่งให้ดูแนบเนียนไปกับผนังบ้าน มีเพียงราวบันไดบางส่วนที่ยื่นออกมาให้เห็น ทำให้ดูเผินๆ คล้ายกับบ้านนี้ไม่มีบันได

มากฟังก์ชัน ออกแบบพื้นที่เล่นควบรวมไปกับที่นอนแมว โดยผสานเสาฝนเล็บให้เป็นหนึ่งเดียวไปกับชั้นลอยเก็บของซึ่งจริงๆ แล้วเป็นที่ให้น้องๆ ได้ซ่อนตัวและเล่นสนุกในตอนกลางวัน ไอเดียแต่งบ้านที่มีแมว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ บ้านแมว ที่เล่นเเมว

รอยเท้าบนมือจับ มือจับบานประตูรูปอุ้งเท้าแมว เป็นรายละเอียดเล็กๆ ที่เพิ่มกลิ่นอายและความน่ารักให้บ้านได้เป็นอย่างดี


เรื่อง : บราลี
ภาพ : Studio.Horizon

สร้างพื้นที่ของแมว ภายในบ้านตึกแถวรีโนเวตขนาด 2 คูหาเลี้ยงแมวระบบปิด บ้านแมว บ้านตึกแถว ตึกแถว บ้านอยู่กับแมว บ้านสัตว์เลี้ยง อยู่กับแมว เลี้ยงแมวในบ้าน แมวจร

ไอเดียสร้างห้องนั่งเล่นท่ามกลางน้องแมวบ้านน้องแมว