บ้านชั้นเดียวสีขาวหลังเล็ก

บ้านชั้นเดียวสีขาวหลังเล็กในกลิ่นอายโมเดิร์นคันทรี

บ้านชั้นเดียวสีขาวหลังเล็ก
บ้านชั้นเดียวสีขาวหลังเล็ก

บ้านชั้นเดียวสีขาวหลังเล็ก ที่เรียบง่าย โปร่งโล่ง โอบล้อมด้วยต้นไม้และสนามหญ้า โดยเจ้าของบ้านมีโจทย์ว่าต้องดูแลรักษาทำความสะอาดง่าย และได้กลายเป็นบ้านน่ารักๆขนาดกำลังดีที่ใช้งานได้จริงทุกพื้นที่

ตกแต่ง : คุณกฤตติกา วิเศษจินดาวัฒน์  /  เจ้าของ: คุณยุวดี ไทยหิรัญ

พูดถึงบ้านสไตล์อิงลิชคันทรี หลายคนคงนึกถึงบ้านไม้สีขาวหลังเล็กชั้นเดียวที่อยู่ท่ามกลางสวนสีเขียวเย็นตา แต่บ้านหลังนี้มีลักษณะที่ผสมผสานสไตล์คันทรีกับบ้านแบบสมัยใหม่ไว้ด้วยกันได้อย่างน่าสนใจไม่น้อย ยิ่งเจ้าของบ้านคือ คุณยุวดี ไทยหิรัญ ที่เราคุ้นเคยผลงานการผลิตละคร แต่พอถึงเวลาต้องมารับบทแต่ง บ้านชั้นเดียวสีขาวหลังเล็ก ให้ตัวเองก็ออกมาสวยเก๋ไม่แพ้ฉากในละครเลยทีเดียว

บ้านชั้นเดียวสีขาวหลังเล็ก
ทำโรงจอดรถเป็นอาคารปูนสีขาวเรียบง่ายที่เน้นความโปร่งโล่ง เพื่อเปิดมุมมองให้สวนและตัวบ้านด้านหลังดูโดดเด่นขึ้น
สวนฟอร์มัล
แต่งสวนสไตล์ฟอร์มัล โดยใช้จุดเด่นเป็นรูปทรงเรขาคณิต แต่ดูทันสมัยขึ้นด้วยการคุมโทนสีและการเลือกใช้วัสดุที่ดูเรียบเท่อย่างพื้นหินขัดสีขาวและใช้โครงเหล็กแทนซุ้มไม้ระแนง
เสา
ซ่อนไฟสนามระหว่างช่องว่างของเสาเหล็กตัวไอ (I) ด้วยการปิดด้วยแผ่นไม้แล้วยึดด้วยนอต ดูแล้วเรียบร้อย ทั้งยังถอดซ่อมเปลี่ยนหลอดไฟได้สะดวกด้วย

บ้านชั้นเดียวสีขาวหลังเล็ก

“ชอบบ้านหลังเล็กสีขาวสะอาดตา เรียบง่าย โปร่งโล่ง โอบล้อมด้วยต้นไม้และสนามหญ้า ที่สำคัญต้องดูแลรักษาทำความสะอาดง่าย จนกลายเป็นโจทย์ให้ดีไซนเนอร์ช่วยคิดและออกแบบ ตั้งแต่โครงสร้างไปจนถึงพื้นที่ใช้งานภายในบ้าน ซึงตรงใจมาก เพราะขนาดกำลังดีและใช้งานได้จริงทุกพื้นที่ ชอบมุมนั่งเล่นชานบ้าน เพราะสามารถนั่งดูปลามองนกบินเล่นส่งเสียงร้องในสวนตอนเช้า ทำให้บ้านดูสดชื่นมีชีวิตชีวา”

ภายนอกเป็นบ้านชั้นเดียวทรงเหลี่ยม มีหลังคาจั่วเตี้ยๆ ตั้งอยู่บนสนามหญ้าสีเขียวโล่งที่มองเผินๆเหมือนตั้งอยู่กลางทุ่งหญ้าเขียวขจี อาศัยความชุ่มชื้นจากสายน้ำในบ่อหน้าชานบ้านที่ออกแบบให้ไหลลอดผ่านพื้นระแนงไม้ออกมาช่วยเพิ่มความเย็นฉ่ำชื่นใจ จนใช้นั่งเล่นพักผ่อนได้ทั้งวันและเนื่องจากมีพื้นที่ใช้งานไม่มากนักภายในจึงเน้นความโปร่งโล่งด้วยห้องโถงฝ้าสูง โชว์โครงหลังคาในสไตล์คันทรีที่รวมทั้งส่วนพักผ่อน รับแขก รับประทานอาหาร และแพนทรี่ไว้ด้วยกันเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการใช้งาน ส่วนห้องอื่นๆอย่างห้องนอนและห้องน้ำถูกแยกมาไว้ทางซีกซ้าย โดยมีประตูทางเข้า-ออกเชื่อมต่อกันได้หมดจึงไม่ต้องเดินอ้อมไปอ้อมมาให้เหนื่อย และด้วยความที่ต้องการให้เปิดรับธรรมชาติเข้าสู่ตัวบ้านให้มากที่สุด ทุกๆห้องจึงเปิดหน้าต่างกว้างรับมุมมองสวน หรือแม้แต่ห้องน้ำก็ยังแอบมีสวนเล็กๆเพิ่มพื้นที่สีเขียวเข้าสู่บ้านอีกทาง  บ้านชั้นเดียวสีขาวหลังเล็ก

ชานไม้
เชื่อมพื้นที่ภายในและภายนอกด้วยประตูกระจกบานเลื่อนขนาดใหญ่ แถมได้เนื้อที่จากส่วนเฉลียงเพิ่ม เวลามีแขกมาบ้านมากๆ
ชานไม้
เจ้าของบ้านต้องการสร้างความรู้สึกว่าชานบ้านลอยอยู่เหนือน้ำ จึงก่อสร้างล้อมรอบ โดยให้ขอบสระด้านในลอดลึกเข้าใต้พื้นไม้ประมาณ 10 เซนติเมตร เพื่อหลอกตาว่ามีสระขนาดใหญ่อยู่ใต้พื้น
น้ำไหล
สร้างเสียงน้ำไหลในสวนด้วยการยกระดับขอบสระน้ำให้สูงขึ้นจากพื้นประมาณ 1 เมตร และปล่อยให้น้ำไหลล้นลงมากระทบหินกรวดด้านล่าง
บ้านสีขาว
เลือกใช้โครงสร้างปูนและเหล็กเพื่อความแข็งแรงของบ้าน แล้วตกแต่งพื้น ผนัง หลังคาด้วยไม้จริง เพื่อให้ได้บรรยากาศบ้านไม้สไตล์อิงลิชคันทรี
โครงหลังคาเหล็ก
โครงสร้างหลังคาทำเลียนแบบบ้านสไตล์คันทรี แต่เปลี่ยนวัสดุเป็นเหล็กเพื่อความแข็งแรง แล้วกรุทับด้วยไม้ที่ดูอบอุ่น
ครัวสีขาว
ตกแต่งแพนทรี่ในสไตล์คันทรีโดยการใช้บานไม้เซาะร่องและทำสีขาวพ่น ส่วนผนังกรุด้วยกระเบื้องเซรามิก เพื่อให้เช็ดทำความสะอาดคราบเปื้อนได้ง่าย
พื้นไม้สีขาว
เพื่อการใช้งานที่เหมาะสมกับปัจจุบัน จึงเลือกใช้วัสดุสมัยใหม่อย่างกรอบประตูหน้าต่างอะลูมิเนียมโครงเหล็ก หรือพื้นไม้ทาสีน้ำมัน แต่ทำให้ทุกอย่างดูกลมกลืนกันด้วยโทนสีขาว

“เราไม่ได้ตกแต่งหรือลงทุนอะไรกับบ้านนี้มากนัก ทำเท่าที่จำเป็นในการใช้งานจริงๆ เพราะต้องการอยู่ง่ายๆสบายๆ และเป็นตัวเรามากที่สุด ของตกแต่งก็เป็นอะไรง่ายๆใกล้ตัวอย่างพวกของเล่นหรือตุ๊กตาเล็กๆน้อยๆที่ราคาไม่แพง แต่ช่วยเพิ่มเสน่ห์และความสดใสในบ้านได้ไม่น้อย”    บ้านชั้นเดียวสีขาวหลังเล็ก

ประตูสีขาว
ประตูห้องทำงานทำจากแผ่นไม้ตีเป็นโครงเว้นร่องโปร่งๆเพื่อให้อากาศถ่ายเท จะได้ไม่ร้อน ถมยังเลื่อนเพื่อกั้นพื้นที่ให้เป็นสัดส่วนได้ตามต้องการ บนชั้นตกแต่งด้วยของเล่นที่เจ้าของบ้านสะสมและงานเซรามิกแปลกๆ สร้างเรื่องราวให้บ้าน
ห้องนอนสีขาว
ตกแต่งห้องนอนในโทนสีขาวทั้งหมด ดูแล้วโปร่งโล่งสะอาดตา เพิ่มเสน่ห์ด้วยการเลือกเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่มีรูปทรงอ่อนช้อยพร้อมมือจับทองเหลืองในสไตล์คลาสสิก
ห้องน้ำสีขาว
ทำช่องแสงสกายไลต์แล้วใส่กรอบหน้าต่างบานเกล็ด เพื่อให้ปรับปริมาณแสงได้ตามต้องการ ส่วนอ่างอาบน้ำก่อปูนแล้วฉาบด้วยหินขัดสีขาวให้ดูเข้าด้วยดีกับผนังและพื้นปูน

ห้องน้ำสีขาว

ด้วยแนวคิดในการออกแบบที่เข้าใจกันทั้งเจ้าของและดีไซเนอร์ ทำให้ บ้านชั้นเดียวสีขาวหลังเล็ก หลังนี้ดูอบอุ่นน่าอยู่ เป็นฉากละครในชีวิตจริงที่อยู่อย่างเรียบง่าย สบายๆในวันพักผ่อน ที่ใครเห็นก็ต้องแอบอิจฉา


เรื่อง: HOOO…RO  บ้านชั้นเดียวสีขาวหลังเล็ก

ภาพ: จิระศักดิ์, วิรุฬห์

สไตล์: ประไพวดี โภคสวัสดิ์

บ้านสีขาวในบรรยากาศผ่อนคลาย

หลักการทำบ้านสีขาวให้สวยและน่าอยู่