บ้านสีขาว ขนาดร้อยกว่าตารางเมตร

บ้านสีขาว ชั้นเดียวริมแม่น้ำแม่กลอง ในจังหวัดราชบุรี  ตกแต่งแบบมินิมัลผสมผสาน ภายในพื้นที่ร้อยกว่าตารางเมตร

whiteriverhouse บ้านสีขาว
ที่มองเห็นจากแนวระดับถนนเป็นอาคารสีขาวชั้นเดียวซึ่งตั้งใจเปิดเป็นคาเฟ่ในชื่อ Normal Cafe ในอนาคตอันใกล้นี้
whiteriverhouse บ้านสีขาว
ทางเข้าบ้านซึ่งอยู่ด้านล่างเป็นส่วนเชื่อมต่อกับตัวอาคารติดถนนที่ตั้งใจเปิดเป็นคาเฟ่ในอนาคต แต่ออกแบบให้มีหลังคาแยกส่วนกันชัดเจนเพื่อแทนถึงการแยกฟังก์ชันระหว่างคาเฟ่กับบ้านพักอาศัย
whiteriverhouse
จากประตูไม้เก่าเข้ามาเป็นบันไดโครงเหล็กโปร่งเพื่อเดินลงสู่บ้านพักอาศัยด้านล่าง ซึ่งตกแต่งให้เป็นโถงนั่งเล่นส่วนกลาง

เมื่อบ้านที่อยู่ในเมืองไม่อาจมองเห็นท้องฟ้ากว้าง ไม่ได้สัมผัสกับสายน้ำเย็น หรือกระทั่งใกล้พื้นที่สีเขียวมากพอที่จะมาช่วยเติมเต็มความสดชื่นผ่อนคลายได้ คุณตู่-อภินันท์ ปัญญากร จึงมองหาพื้นที่ริมน้ำสวยๆ เพื่อสร้าง บ้านสีขาว เพื่อใช้เป็นพักตากอากาศหลังเล็กๆ ของตัวเอง แล้วก็บังเอิญได้มาพบกับพื้นที่ตรงใจฝันซึ่งถูกปล่อยทิ้งรกร้างอยู่ริมแม่น้ำแม่กลองในจังหวัดราชบุรี

คุณตู่เล่าว่า “เดิมทีตรงนี้เคยเป็นร้านหมูกระทะที่เลิกกิจการไปนานแล้ ว ก่อนจะกลายมาเป็นบ้านอยู่อาศัย ซึ่งตอนที่มาดูก็ทรุดโทรมไปมาก ที่ผมชอบก็คือแม้จะเป็นที่ดินติดถนนแต่ดูแล้วไม่รู้เลยว่ายังมีพื้นที่ที่เป็นเนินลาดลงไปจนถึงขอบตลิ่งริมน้ำได้ นั่นแปลว่าถ้าทำบ้านไว้อยู่ใต้ระดับแนวถนนลงไปก็จะไม่มีใครมองเห็นตัวบ้าน ทำให้ได้ความสงบและเป็นส่วนตัวมากๆ เลย”

whiteriverhouse บ้านสีขาว
มองจากริมแม่น้ำเข้าไปจะเห็นเป็นบ้านสีขาวขนาดสองชั้นในรูปทรงเหมือนสี่เหลี่ยมผืนผ้า ที่ชั้นบนเป็นส่วนของคาเฟ่และชั้นล่างเป็นบ้านอาศัยส่วนตัวซึ่งเน้นหน้าต่างกระจกเปิดเพื่อรับแสงและมุมที่มองออกไปถึงแม่น้ำได้เช่นกัน

ด้วยสภาพบ้านเก่าและเนินดินโคลนที่ไม่ได้รับการดูแลมานาน คุณตู่จึงนำแนวคิดนี้ไปปรึกษากับคุณวิน- อิทธิพัทธ์ จิตติโชติพงศ์ มัณฑนากรคู่ใจ เมื่อเห็นพื้นที่ซึ่งมีด้านกว้างราว 8 เมตรแต่ขนานยาวไปตามขอบแม่น้ำสวยร่วม 20 เมตร ประกอบกับความต้องการบ้านพักผ่อนที่เรียบง่ายและสงบส่วนตัว ทั้งคู่จึงเกิดไอเดียเพิ่มเติมว่าจะทำส่วนของอาคารติดหน้าถนนให้เป็นคาเฟ่เล็กๆ ที่เปิดวิวออกสู่แม่น้ำได้ เพื่อซ่อนส่วนของบ้านพักผ่อนไว้ด้านล่าง โดยแยกทางเข้าไว้คนละทางเพื่อความเป็นส่วนตัวที่ชัดเจน

คุณวินบอกถึงที่มาของการออกแบบนี้ว่า “เพราะที่นี่เป็นบ้านพักผ่อนซึ่งคุณตู่ไม่ได้อยู่อาศัยทุกวัน การมีคาเฟ่ด้านบนจึงไม่น่าเป็นปัญหาแถมยังสร้างรายได้จากพื้นที่ไปด้วย ผมจึงออกแบบให้เป็นอาคารสีขาวขนาด 2 ชั้นที่ดูเรียบง่ายที่สุด กลมกลืนไปกับบริบทของเพื่อนบ้าน และยังอยู่ในความชอบของผู้เป็นเจ้าของ ส่วนการวางผังภายในนั้นแบ่งไว้เป็น 3 ห้องนอนหลักเรียงต่อกันในแนวยาวเพื่อให้ทุกห้องได้ประโยชน์จากวิวแม่น้ำสวยๆ ได้เหมือนกัน พร้อมกับพื้นที่นั่งเล่นส่วนกลางขนาดกะทัดรัดซึ่งมีคอร์ตต้นไม้ขนาดเล็กในบ้าน ทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ใช้สอยราวร้อยกว่าตารางเมตร”

whiteriverhouse บ้านสีขาว
เพราะชื่นชอบและสะสมเฟอร์นิเจอร์แนววินเทจกับของเก่ามือสองไว้อยู่แล้วหลายชิ้น จึงสามารถเลือกสรรมาผสมผสานมุมต่างๆ ในบ้านได้เลย รวมถึงที่ซื้อเพิ่มเติมจากร้าน Machine Age Workshop ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากบ้าน อย่างเช่นโซฟาวินเทจตัวนี้
whiteriverhouse
การวางผังของบ้านคือพยายามให้ทุกมุมเปิดโล่งออกไปชมวิวแม่น้ำสวยๆ ได้ เพราะด้านนี้หันหน้าไปทางทิศตะวันออกซึ่งจะได้รับแสงสวยๆ ในยามเช้าที่ไม่ร้อนจนเกินไป

whiteriverhouse บ้านสีขาว

whiteriverhouse บ้านสีขาว
พื้นที่ส่วนกลางต่อเนื่องกันแบบ Open Plan เพื่อให้มองออกไปชมวิวแม่น้ำด้านนอกได้ โดยด้านในนำตู้ไม้มาใช้งานเป็นเคาน์เตอร์ของแพนทรี่

เมื่อต้องการสร้างอาคารแนบไปกับเนินดินที่ลาดลงต่ำกว่าระดับถนน จึงต้องมีการปรับสภาพพื้นที่และถมดินใหม่ทั้งหมด แล้ววางตัวบ้านให้พ้นจากระดับน้ำที่เคยท่วมสูงสุด ย้ำความแข็งแรงไว้ด้วยการลงเสาเข็มตลอดแนวกับการก่อผนังบ้านใต้ดินให้หนาขึ้นเป็นพิเศษเพื่อเป็นเขื่อนกั้นดินไว้ โดยเปิดผนังอีกฝั่งให้โปร่งโล่ง หากมองจากหน้าถนนจะเห็นเป็นเพียงคาเฟ่ในรูปทรงบ้านสีขาวชั้นเดียวภายใต้หลังคาทรงจั่ว แต่ถ้าสังเกตให้ดีข้างๆ คาเฟ่ยังมีประตูไม้บานคู่ที่เป็นทางลงไปสู่บ้านอยู่อาศัยด้านล่างซึ่งเปิดโล่งเชื่อมต่อกับสนามหญ้าสีเขียวขนาดกว้างและทอดยาวลงไปที่แม่น้ำแม่กลอง

whiteriverhouse บ้านสีขาว
ผนังทางฝั่งทิศตะวันตกเป็นส่วนที่ซ่อนอยู่ใต้ระดับแนวถนน คุณวินออกแบบให้เป็นแนวทางเดินยาวเชื่อมต่อระหว่างห้องนอน โดยเน้นความหนาของผนังฝั่งนี้เพื่อความแข็งแรงและตั้งใจโชว์เสาโครงสร้างให้เป็นปูนเปลือยลอยออกจากผนัง
whiteriverhouse บ้านสีขาว
ด้านข้างกั้นไว้เป็นคอร์ตโปร่งเล็กๆ สำหรับปลูกต้นไม้เพิ่มมุมมองสีเขียวให้พื้นที่ภายใน โดยเฉพาะมุมโต๊ะรับประทานอาหารขนาดเล็ก
คุณวิน มัณฑนากรผู้ออกแบบบ้านหลังนี้

การตกแต่งภายในบ้านเน้นให้ล้อรับกับความเป็นบ้านสีขาวที่เรียบง่ายด้วยสัจจวัสดุซึ่งแสดงออกถึงความเป็นเอกลักษณ์ของวัสดุนั้นๆ แบบไม่ปรุงแต่งให้มากนัก ทั้งปูน กระจก ไม้ และเหล็ก โดยบางส่วนยังตั้งใจให้เกิดความคอนทราสต์ระหว่างผนังสีขาวที่สะอาดเนี้ยบกับร่องรอยและผิวสัมผัสที่ดิบหยาบทั้งจากเฟอร์นิเจอร์สไตล์วินเทจที่คุณตู่ซื้อสะสมไว้ งานบิลท์อินจากไม้เก่า  และเสากับคานที่ทิ้งไว้ให้เป็นปูนเปลือย

“ผมชอบความที่มันดูตัดกันดี อย่างเสาบางส่วนในบ้านฉาบทาเป็นสีขาวให้กลืนไปกับผนังโดยเพิ่มดีเทลปาดมุมเสาเล็กน้อยเพื่อให้เห็นถึงความเป็นเสาโครงสร้าง แต่ก็มีคานปูนเปลือยมาเบรกความขาวเรียบนี้ หรือเสาปูนเปลือยบริเวณทางเดินยาวระหว่างห้องนอนที่ทำให้ช่องทางแคบๆ นั้นมีความน่าสนใจขึ้นมา มันสร้างมิติการมองและทำให้บ้านมีเสน่ห์เฉพาะตัว”

whiteriverhouse บ้านสีขาว
ภายในห้องนอนใหญ่ก็วางผังแบบ Open Plan เพื่อให้พื้นที่รวมดูโปร่งกว้างมากที่สุด ทำให้เกิดการเชื่อมต่อมุมมองระหว่างส่วนนอนกับส่วนนั่งเล่น
whiteriverhouse บ้านสีขาว
ส่วนนั่งเล่นในโทนสีอุ่นที่เปิดหน้าต่างรับแสงแดดยามเช้าและมุมมองสวยๆ ของวิวแม่น้ำแม่กลอง
whiteriverhouse บ้านสีขาว
เฟอร์นิเจอร์ที่นำมาใช้ส่วนใหญ่เป็นของเก่าของสะสมของคุณตู่อยู่แล้ว โดยคุณวินตั้งใจเลือกบางส่วนมาตกแต่งเพื่อทำให้ห้องสีขาวเนี้ยบดูมีเสน่ห์ขึ้น
โต๊ะกลางตัวนี้คุณวินออกแบบขึ้นมาโดยใช้หน้าต่างบานเก่ามาประกอบเข้ากับขาเหล็กเพื่อให้ได้ขนาดที่พอดีกับความต้องการ
whiteriverhouse บ้านสีขาว
แม้จะต่อเนื่องเป็นพื้นที่เดียวกัน แต่มีการใช้งานที่เป็นสัดส่วนโดยใช้ระยะของเสาโครงสร้างและระดับของฝ้าเพดานที่แตกต่างกันมาช่วยกำหนดพื้นที่แบบไม่ต้องกั้นผนังแยก
whiteriverhouse บ้านสีขาว
พื้นที่ห้องน้ำกั้นแยกไว้ด้วยประตูโครงเหล็กกรุกระจกฝ้า เพื่อไม่ทำให้ห้องนอนรู้สึกทึบตันเกินไปและห้องน้ำเองก็ยังได้รับแสงธรรมชาติบางส่วนด้วย
ภาพเขียนและโคมไฟ เป็นของตกแต่งบ้านสไตล์วินเทจที่คุณตู่ซื้อสะสมไว้

เพียงระยะเวลาการเดินทางที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก ประกอบกับวิวแม่น้ำสวยๆ และบรรยากาศที่ผ่อนคลายรอบตัวก็ทำให้คุณตู่ตกหลุมรักบ้านพักผ่อนหลังนี้ได้ไม่ยากเลย เหมือนที่เขาบอกกับเราว่า

“ผมมาที่นี่ก็เพื่อพักผ่อน จริงๆ ชอบที่ได้นั่งดูน้ำ ดูต้นไม้ เลยไม่ได้ต้องการบ้านขนาดใหญ่โตหรือตกแต่งอะไรมากมาย แต่กลับชอบความโปร่งโล่งและเรียบง่ายที่ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายได้มากกว่า”

whiteriverhouse บ้านสีขาว
ห้องนอนอื่นๆ ของบ้านก็ตกแต่งภายในให้มีฟังก์ชันคล้ายๆ กัน รวมถึงการเปิดหน้าต่างรับแสงและชมวิวแม่น้ำข้างนอกได้
ห้องน้ำ หินขัด
งานหินขัดเป็นอีกวัสดุที่คุณตู่ชอบเพราะดูแลทำความสะอาดได้ง่าย คุณวินจึงเลือกนำมาใช้ปูบริเวณพื้นของห้องนอน รวมถึงตกแต่งส่วนเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าและผนังภายในห้องน้ำไว้อย่างกลมกลืนกัน
โต๊ะหิน โต๊ะข้างเตียง เก้าอี้วินเทจ ห้องนอน
ไอเดียการใช้โต๊ะกลมขนาดกะทัดรัดวางเพื่อเป็นโต๊ะข้างเตียง ขณะเดียวกันก็ยังสามารถใช้เป็นโต๊ะหนังสือได้ด้วยการเสริมเก้าอี้สไตล์วินเทจสีเหลืองสดใส
whiteriverhouse บ้านสีขาว
นอกจากผนังกระจกของห้องนอนจะช่วยเปิดมุมมองออกสู่ธรรมชาติแล้ว ยังมีการใช้กระจกบานเกล็ดมาเสริมเพื่อเปิดช่องทางให้ลมหมุนเวียนได้ดีขึ้นในเวลาที่ไม่เปิดเครื่องปรับอากาศ
เสาปูนเปลือย
เพื่อให้ช่องทางเดินไม่ดูแคบ จึงมีการผลักผนังออกไปจากเสาโครงสร้าง ทำให้ตัวเสาโผล่ออกมาอย่างตั้งใจและทำให้ดูเท่ไปเลยด้วยการเปลือยผิวโชว์ร่องรอยที่ดิบหยาบตัดกับผนังสีขาวเรียบได้อย่างน่ามอง
ประตูไม้เก่า
ไอเดียดีๆ ที่ช่วยเติมเสน่ห์ให้บ้านสีขาวเรียบดูน่าสนใจขึ้น มาจากการสรรหาประตูไม้เก่าที่ซื้อจากเชียงใหม่ โดยเน้นให้เป็นแบบบานเปิดคู่ตามที่ชอบ
ราวเหล็ก
เพราะเป็นบ้านพักผ่อนต่างจังหวัด จึงไม่ได้ทำตู้เสื้อผ้าบิลท์อินไว้ แต่ออกแบบราวแขวนที่ดูเรียบง่ายไว้ด้วยการติดโครงเหล็กโปร่งไปบนผนัง
whiteriverhouse บ้านสีขาว คานปูนเปลือย
อีกหนึ่งจุดที่ผู้ออกแบบตั้งใจโชว์ความคอนทราสต์ของงานตกแต่งระหว่างฝ้าเปิดที่ทาสีขาวเรียบกับคานปูนที่เปลือยผิวไว้ เพิ่มมิติให้โครงสร้างธรรมดาทั่วไป

เจ้าของ : คุณอภินันท์ ปัญญากร

ออกแบบ : คุณอิทธิพัทธ์ จิตติโชติพงศ์

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

สไตล์ : วรวัฒน์ ตุลยทิพย์


บ้านสีขาว กลางทุ่งนา

บ้านสีขาว ริมคลอง