Work from Home ไม่ให้เบื่อ งานสำเร็จ

หลายคนบ่นว่าการที่ต้องทำงานที่บ้าน บางทีก็เบื่อเพราะมีเวลาเหลือ ไม่รู้จะทำอะไร ไปไหนก็ไม่ได้ ได้แต่นั่งๆนอนๆดูซีรี่ส์เกาหลี ยกเว้นคนที่มีเจ้านายคึกผิดปกติ ที่เรียกประชุมออนไลน์ทั้งวันทั้งคืนแบบนี้คงไม่มีเวลาให้เบื่อ ทีนี้เมื่อเกิดเบื่อขึ้นมาผมมีคำแนะนำเล็กๆน้อยๆที่ปฏิบัติแล้วน่าจะได้ผลดี เพราะผมทำแล้วได้ผล และสุดท้ายเราได้อะไรจากการ Work from home ลองขยายความสู่กันดังนี้ครับ

ค้นหา”ความหมาย”

คนเราเวลารู้สึกเบื่อลึกๆแล้วเกิดจากความรู้สึกว่าไม่ได้ทำอะไรที่มีค่า มีความหมาย ทำอะไรเดิมๆ ทำอะไรที่มันไม่ได้มีอะไรงอกงาม เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น เพราะคนเราไม่ว่าจะเป็นคนดี คนชั่ว หรือคนกลางๆที่มีทั้งดีและชั่ว ลึกๆแล้วอยากทำอะไรที่มัน “มีความหมาย”  คือโหยหาความหมายกันทั้งนั้นเพื่อมาเติมเต็มอารมณ์ความรู้สึกของปุถุชนอย่างเราๆ Work from home

อะไรคือสิ่งที่มีความหมาย……… ในความเห็นของผมสิ่งที่มีความหมายไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งยิ่งใหญ่แบบคิดควอนตัมคอมพิวเตอร์ขึ้นมาได้ หรือเรียนรู้พระไตรปิฎกได้แปดหมื่นสี่พันพระธรรมขันธ์แต่สิ่งธรรมดารอบๆตัวเราที่เราทำได้ที่บ้านนี่ละครับ สามารถเป็นสิ่งที่มีความหมายขึ้นมาได้อย่างง่ายๆเลย

“ความหมาย” ที่ซ่อนอยู่ในการถอนหญ้า

ก่อนอื่นลองตั้งเป้าหมายดูก่อน เช่นตั้งใจว่าจะถอนหญ้าแปลงนี้ให้หมด แล้วพอได้เวลาก็ลงนั่งถอน ถอน ถอน ถอนไปเรื่อยๆ ในใจไม่ต้องไปวอกแวกคิดอยากไปทำอะไรอย่างอื่น (ปกติคนเราส่วนใหญ่เวลาทำอะไรอยู่มักอยากไปทำอะไรอย่างอื่นที่ไม่ใช่ไอ้ที่กำลังทำอยู่ แล้วพอได้ไปทำอย่างอื่นจริงๆก็อยากทำอย่างอื่นที่ไม่ใช่ไอ้ที่กำลังทำอยู่อีกไปเรื่อยๆแบบนี้ไม่จบ ไม่รู้เป็นยังไง) เพราะถ้าคิดอยากไปทำอะไรอย่างอื่นการถอนหญ้านี่มันจะน่าเบื่อ น่าทรมาณขึ้นมาจนไม่อยากทำทีเดียว แล้วในที่สุดการถอนหญ้าก็จะไม่สำเร็จ การที่ถอนหญ้าไม่สำเร็จตามที่ตั้งเป้าไว้ไมใช่ว่าจะมีผลเสียแค่ทำให้บ้านดูรก แต่มันจะมีผลเสียลึกๆกับจิตใจของเราทีเดียว

การที่ทำอะไรไม่สำเร็จตามที่ตั้งใจไว้ก็มีผลตรงข้ามกับการทำได้สำเร็จนั่นเอง ถ้าเราถอนหญ้าได้สำเร็จตามเป้า เราก็จะรู้สึกดี รู้สึกว่าได้ทำอะไรที่มีความหมายสำเร็จไปหนึ่งอย่าง วนๆเวียนๆมาดูความสำเร็จของเราเองอย่างชื่นชม จากนั้นก็จะมีกำลังใจนึกสร้างความสำเร็จอย่างอื่นๆต่อไป ซึ่งอาจเป็นเรื่องต่อเนื่องกับความสำเร็จจากการถอนหญ้า เช่น ไปหาต้นอะไรมาปลูกตรงที่ถอนหญ้าไปแล้ว จนในที่สุดสำเร็จเป็นสวนสวยๆขึ้นมา หรือคิดสร้างความสำเร็จอะไรอย่างอื่นๆขึ้นมาก็ได้Work from Home

ความสำเร็จในวินาทีแรกของวัน

ในเรื่องนี้มีตัวอย่างหนึ่ง คือ ในสหรัฐอเมริกามีนายทหารท่านหนึ่ง ได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่รักษาระเบียบวินัยเข้มงวดมาก เริ่มตั้งแต่ตื่นนอน ท่านกวดขันให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคนจัดการเตียงนอนให้สะอาดเป็นระเบียบ ผ้าปูที่นอนขึงตึง ได้ระดับกึ่งกลาง ไม่เบี้ยวโย้เย้ ยับย่น  ผ้าห่มพับเรียบร้อยเป็นสันเป็นแนว เรื่องนี้จริงๆแล้วโรงทหารที่ไหนในโลกก็คงทำกันอย่างนี้ทั้งนั้น แต่ที่น่าสนใจคือเหตุผลของการกระทำเช่นนั้น ซึ่งนายทหารคนที่กล่าวถึงนี้ท่านให้เหตุผลว่า เขาไม่ได้ต้องการแค่ให้ลูกน้องมีระเบียบมีวินัยจะได้ไปรบเก่งๆ แต่เขาต้องการให้ลูกน้องได้รู้สึกถึงความสำเร็จอย่างแรก ในวินาทีแรกที่ตื่นขึ้นมา เป็นความสำเร็จแรกของวันนั้น จะได้มีกำลังใจในการสร้างความสำเร็จอย่างอื่นๆต่อเนื่องไป

“ความหมาย”กับการดำเนินชีวิต

สรุปก็คือว่าถ้าอยู่บ้านแล้วเบื่อ เรามักได้รับคำแนะนำว่าหาอะไรทำซิ ซึ่งมันเป็นคำแนะนำลอยๆ หลายคนก็มักจะคิดต่อว่าทำอะไรดีวะ หรือทำมาหลายอย่างแล้วไม่เห็นมันจะหายเบื่อ ความจริงผมอยากจะแนะนำเพิ่มเติมว่าหาอะไรที่มี “ความหมาย” ทำซิ สิ่งที่มีความหมายเราไม่ต้องไปหาอะไรที่ซับซ้อน มันอยู่ที่ใจของเราว่าเราตั้งใจจะทำอะไรให้สำเร็จแล้วเราก็ทำ มีปัญหาก็ค่อยๆแก้ไปทีละเปลาะจนสำเร็จไปทีละเรื่องทีละตอน ความตั้งใจดีและความสำเร็จในบั้นปลายนั่นเองคือสิ่งที่มีความหมาย เมื่อเราได้ทำสิ่งที่มีความหมายเราก็จะหายเบื่อ เหมือนมีน้ำทิพย์มาชะโลมจิตใจยังไงยังงั้นเชียว จากนั้นเมื่อได้รับการประโลมใจแล้วเราก็จะมีกำลังใจไปทำอะไรที่มีความหมายยิ่งขึ้นเรื่อยๆ เรื่องเบื่อก็จะเป็นเรื่องเล็กไปเลยทีเดียว เพราะผมเชื่อว่ามนุษย์เราไม่ว่าจะยากดีมีจน เกิดมาเพื่อทำอะไรที่มีความหมายครับ ถึงแม้บางคนจะไม่รู้ตัวก็ตาม Work from home


เรื่อง : ประพันธ์ ประภาสะวัต

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน


[The Editors] พิพิธภัณฑ์ชาวบางกอก ของอาจารย์วราพร สุรวดี

ตาราง “การดูแลสวน” ในหนึ่งปีที่จำเป็นต้องทำ

ติดตามบ้านและสวน www.facebook.com/baanlaesuanmag