วิธีถอดข้อต่อ PVC เก่า กลับมาใช้ใหม่ ด้วยงบ 0 บาท ทำเองได้ แบบมือโปร

ข้อต่อ PVC เก่า สามารถถอดแล้วนำกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง ซึ่งมีเทคนิคการถอดข้อต่อ PVC โดยไม่เสียหาย ซึ่งทำได้ง่าย ใช้เวลาไม่นาน เหมาะสำหรับการใช้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าหรือยามฉุกเฉิน โดยมี 2 วิธี คือ การลนไฟ และการต้มในน้ำเดือด มาดูวิธีการทำกันเลย  

 

เครื่องมือและอุปกรณ์ถอดข้อต่อ PVC เก่า

1.ข้อต่อ PVC เก่า ที่ต้องการถอด

2.น้ำยาประสานท่อ PVC

3.ไฟแช็ก หรือเทียนไข

4.คีมจับ

5.ไขควงปากแบน

6.ภาชนะสำหรับต้มน้ำ

7.ผ้าสะอาด

 

วิธีที่ 1 ลนไฟ

1.นำข้อต่อหรือข้องอ PVC เก่า ที่ต้องการถอดมาใช้งาน จากนั้นใช้นิ้วมือหรือก้านสำลีจุ่มน้ำยาประสานท่อพีวีซี แล้วทาที่ด้านในของเศษท่อที่ติดค้างอยู่กับข้อต่อ จากนั้นใช้ไฟแช็กหรือเทียนไขลนไฟที่พื้นผิวด้านในของท่อ เพื่อทำให้เศษท่ออ่อนตัว

ข้อต่อ pvc

 

 

 

 

 

 

2.ใช้เวลาลนไฟให้เศษท่อ PVC อ่อนตัวประมาณ 10-20 วินาที จากนั้นใช้คีมจับเศษท่อ ออกแรงดึงแล้วบิดแรงๆเศษท่อที่ติดกาวก็จะหลุดออกมาจากข้อต่อ แต่ถ้าออกแรงดึงแล้ว ยังไม่ออกง่ายๆ ให้ใช้ไขควงมาช่วยแซะอีกแรงก็ได้

 

 

3.ใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดบริเวณด้านในของข้อต่อให้เรียบร้อย ปล่อยทิ้งไว้สักครู่เพื่อให้ข้อต่อเย็นตัวลง ก็สามารถนำไปใช้งานต่อได้ทันที

 

วิธีที่ 2 ต้มในน้ำเดือด

1.นำข้อต่อ PVC เก่า ใส่ลงไปในน้ำเดือด เพื่อทำให้เศษท่ออ่อนตัว

ข้อต่อ pvc

 

 

 

 

2.ใช้เวลาต้มนานประมาณ 2-3 นาที แล้วใช้คีมจับข้อต่อขึ้นมา และจับข้อต่อ PVC ด้วยผ้าเพื่อช่วยป้องกันความร้อน จากนั้นใช้คีมจับเศษท่อ ออกแรงดึงแล้วบิดแรงๆเศษท่อที่ติดกาวก็จะหลุดออกมาจากข้อต่อได้ง่าย

 

 

ข้อต่อ pvc

 

 

3.เมื่อดึงเศษท่อออกมาจากข้อต่อแล้ว แนะนำให้หาเศษท่อใส่ที่ข้อต่อทันที เพื่อป้องกันข้อต่อเสียรูปทรงจากความร้อน จากนั้นใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดบริเวณด้านในของข้อต่อให้เรียบร้อย ก็สามารถนำไปใช้งานต่อได้

ข้อต่อ pvc

(จากซ้าย) ผลงานการถอดข้อต่อ PVC เก่า กลับมาใช้ใหม่ ด้วยวิธีลนไฟ และวิธีต้มในน้ำเดือด

หมายเหตุ :  ทั้ง 2 วิธีนี้เหมาะกับงานแก้ไขเหตุการณ์ฉุกเฉินหรือเฉพาะหน้าเท่านั้น หากต้องการต่อท่อ PVC ที่ได้มาตรฐาน ควรใช้ข้อต่อใหม่ที่ยังไม่ผ่านการใช้งาน

 

เรื่อง : พจน์ ผลิตภัณฑ์

ภาพ : สุพัตรา ภู่ซ้อน


วิธีการต่อท่อ PVC ในพื้นที่แคบ ด้วยกรรไกรตัดท่อ ทำเองได้ ง่ายมากๆ

เทคนิคการพันเทปพันเกลียวในพื้นที่แคบ แบบมือโปร