วิธีการต่อท่อ PVC ในพื้นที่แคบด้วยกรรไกรตัดท่อ ทำเองได้ง่ายๆ

การซ่อมและ ต่อท่อ PVC โดยปกติอาจดูไม่ใช่เรื่องยาก แล้วหากต้องซ่อมท่อที่ติดตั้งอยู่ในพื้นที่แคบๆ ล่ะ ต้องทำอย่างไร?

การซ่อม ตัด หรือต่อท่อ PVC ที่แตกร้าวหรือรั่วซึม ในพื้นที่แคบๆ เช่น ท่อที่เดินชิดกับผนังหรือกำแพงบ้าน หรือท่อที่ฝังอยู่ใต้ดิน การตัดต่อท่อทำได้ยาก คราวนี้ “ช่างประจำบ้าน” มีเคล็ดไม่ลับในการ ต่อท่อ PVC ในพื้นที่แคบ ที่ใครๆก็ทำเองได้โดยใช้กรรไกรตัดท่อพีวีซี รวมถึงวิธีการซ่อมท่อน้ำรั่วซึม โดยไม่ต้องตัดต่อท่อใหม่ ใช้เวลาไม่นาน มาฝากกัน

เครื่องมือและอุปกรณ์

  1. ท่อ PVC ขนาด 4 หุน (1/2 นิ้ว) หรือ 6 หุน (3/4 นิ้ว) ที่ใช้งานภายในบ้าน
  2. ข้อต่อขนาดต่างๆ
  3. น้ำยาประสานท่อ PVC
  4. กรรไกรตัดท่อพีวีซี (PVC Pipe Cutter)
  5. ตะไบหรือกระดาษทราย

ขั้นตอนการทำงาน

ต่อท่อ PVC

1. หาจุดที่ท่อ PVC แตกร้าวหรือรั่วซึมให้เจอ ปิดวาล์วน้ำแล้วใช้ใบเลื่อยหรือเลื่อยตัดเหล็กมินิตัดท่อ PVC บริเวณจุดที่รั่วซึมให้ขาดออกจากกัน เทคนิคคือการวางแผ่นไม้หรือแผ่นโลหะหนุนใต้ของท่อ PVC เพื่อให้มีระยะในการตัดได้สะดวก

ต่อท่อ PVC

2. แต่ถ้าไม่อยากยุ่งยากและเสียเวลา แนะนำให้ใช้กรรไกรตัดท่อพีวีซีมาตัดท่อในจุดที่รั่วซึม ชิ้นงานที่ได้จะเรียบเนียน ไม่เกิดขุยพลาสติกเหมือนชิ้นงานที่ได้จากการใช้เลื่อยตัด

3. กรรไกรตัดท่อ ใช้งานง่าย เพียงแค่ดึงด้ามกรรไกรตัดท่อให้แยกออกจากกัน (ใบมีดจะกางอัตโนมัติ) จากนั้นสอดปากกรรไกรในตำแหน่งที่ต้องการตัดท่อ แล้วออกแรงบีบด้ามกรรไกรทีละสเต็ป เพื่อให้คมมีดกินเนื้อท่ออย่างช้าๆ และขณะตัดให้หมุนกรรไกรตามไปด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้ท่อแบนหรือเสียรูปทรง

รอยตัดที่ได้จากกรรไกรตัดท่อจะเรียบ ไม่มีขุยพลาสติก (ซ้าย) เหมือนการตัดด้วยใบเลื่อย (ขวา)

4. ชิ้นงานที่ได้จากการตัดท่อจะเรียบเนียน ไม่เกิดขุยพลาสติกเหมือนการใช้เลื่อยตัด ซึ่งต้องเสียเวลาเอากระดาษทรายมาลบคมต่างๆและขูดเอาเศษขุยพลาสติกทิ้งไป

5. เช็ดทำความสะอาดภายในข้อต่อท่อและพื้นผิวภายนอกท่อ จากนั้นทาน้ำยาประสานท่อ PVC ที่ผิวภายนอกจากปลายท่อเข้ามาประมาณ 1-1.5 นิ้ว โดยทาบาง ๆ อย่างสม่ำเสมอจนทั่วพื้นผิว และทาที่ผิวด้านในของข้อต่อ แล้วสวมเข้ากันให้เรียบร้อย

6. จากนั้นจับท่อและข้อต่อไว้นิ่งๆ ประมาณ 20 วินาที น้ำยาจะค่อย ๆ แข็งตัว แล้วจึงเช็ดน้ำยาประสานท่อส่วนที่เกินออกด้วยผ้าสะอาด

ต่อ่ท่อ PVC
ผลงานการต่อท่อ PVC ในพื้นที่แคบ ด้วยกรรไกรตัดท่อ

7. ปล่อยท่อที่ต่อเสร็จใหม่ๆทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที จากนั้นทดลองเปิดระบบน้ำเพื่อเช็กการรั่วซึมในจุดต่างๆ อีกครั้ง


TIPS : วิธีซ่อมท่อรั่วซึม แบบไม่ต้องตัดท่อ

หากพื้นที่แคบมากๆจนไม่สามารถตัดท่อได้ มีวิธีแก้ไขเฉพาะหน้ามาฝากกัน

1. นำท่อ PVC ที่มีขนาดเดียวกับท่อน้ำที่ต้องการซ่อมแซมมาตัดด้วยเลื่อยให้มีความยาวประมาณ 10-15 เซนติเมตร หรือให้มีความยาวกว่าจุดรั่วซึม จากนั้นใช้เลื่อยผ่าท่อ PVC ตามยาว และตัดออกเป็นแถบหน้ากว้าง 1.5-2 เซนติเมตร เราก็จะได้ท่อ PVC ที่มีลักษณะคล้ายฝาครอบตัวยู (U)

ต่อท่อ PVC

2. ใช้กระดาษทรายมาขัดลบคมต่างๆ รวมถึงขุยพลาสติกที่ติดค้างในท่อออกให้หมด

ต่อท่อ PVC

3. ทาน้ำยาประสานท่อ PVC บาง ๆ อย่างสม่ำเสมอจนทั่วพื้นผิว และทาที่ผิวด้านในของฝาครอบ

4. จากนั้นจับท่อและออกแรงกดฝาครอบลงไปที่จุดรั่วซึม โดยให้ฝาครอบแนบสนิทเป็นชิ้นเดียวกับท่อ PVC เส้นเดิม แล้วเช็ดน้ำยาประสานท่อส่วนที่เกินออก ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วทดลองเปิดระบบน้ำเพื่อเช็กการรั่วซึมอีกครั้ง

ต่อท่อ PVC

หมายเหตุ : วิธีนี้เหมาะกับงานแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้าเท่านั้น เนื่องจากมีความทนทานน้อยกว่าการเปลี่ยนท่อใหม่


เรื่อง : พจน์ ผลิตภัณฑ์

ภาพ : สุพัตรา ภู่ซ้อน


วิธีขยายท่อ PVC ด้วยความร้อน

เรื่องของท่อ เลือกใช้ให้ถูก

ติดตามบ้านและสวน www.facebook.com/baanlaesuanmag