วิธีขยายท่อ PVC ด้วยความร้อน

ปกติแล้วถ้าต้องการต่อท่อ PVC ขนาด 4 หุน หรือ 6 หุน เราก็แค่เลือกใช้ข้อต่อตามขนาดท่อชนิดนั้นๆ แต่ถ้าเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น ต้องการต่อท่อขนาด 6 หุน แต่ข้อต่อหรือข้อลดหมดพอดี เหลืออยู่แค่ข้อต่อหรือข้องอขนาด 4 หุน ครั้นจะออกไปซื้อที่ร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้างก็เสียเวลา เพราะเหลือจุดต่ออีกเพียง 1-2 จุดเท่านั้น วันนี้เรามีเคล็ดไม่ลับ การ ขยายท่อ PVC ขนาด 6 หุน เพื่อสวมเข้ากับข้องอ 4 หุนได้พอดี ที่ใครๆก็ทำเองได้ ใช้เวลาไม่นาน มาฝากกัน

ขยายท่อ PVC

เครื่องมือและอุปกรณ์

  1. ท่อ PVC หรือท่อประปาขนาด 4 หุน (1/2 นิ้ว) และ 6 หุน (3/4 นิ้ว)
  2. ข้อต่อหรือข้องอขนาด 4 หุน
  3. น้ำยาประสานท่อพีวีซี
  4. เลื่อยตัดเหล็กหรือท่อพีวีซี
  5. ไฟแช็ก เทียนไข หรือเครื่องเป่าลมร้อน (ถ้ามี)

ขั้นตอนการทำ

1. ใช้เลื่อยตัดเศษท่อ PVC ขนาด 4 หุน ให้มีความยาวประมาณ 2 นิ้ว

ขยายท่อ PVC

2. จากนั้นทาน้ำยาประสานท่อพีวีซี แล้วสวมเข้ากันข้องอขนาด 4 หุน ให้เรียบร้อย

3. นำท่อ PVC ขนาด 6 หุน ที่ต้องการต่อเข้ากับข้องอขนาด 4 หุน มาทำให้ท่ออ่อนตัว ด้วยการใช้ไฟแช็กหรือใช้เทียนไขลนไฟที่พื้นผิวด้านในของปลายท่อ เพื่อไม่ให้เกิดควันดำเกาะติดพื้นผิวภายนอก หรือถ้ามีเครื่องเป่าลมร้อน สามารถนำมาใช้งานแทนได้ (พื้นผิวจะเรียบเนียนกว่า) โดยเป่าลมร้อนที่บริเวณปลายท่อด้านนอกได้เลย

4. ใช้เวลาในการลนไฟให้ท่อ PVC อ่อนตัวประมาณ 10-20 วินาที (ปลายท่อจะบานออกเล็กน้อย) จากนั้นสวมท่อเข้ากับข้องอขนาด 4 หุน โดยค่อยๆขยับแล้วดันเข้าไปจนถึงข้องอเพื่อความสวยงาม

ขยายท่อ PVC

5. รอเวลาสักพักเพื่อให้ท่อ PVC เย็นตัวลงก่อน จากนั้นค่อยดึงท่อพีวีซีออกมาเพื่อทาน้ำยาประสานท่อ แล้วสวมท่อเข้ากับข้องออีกครั้ง จากนั้นทดลองเปิดระบบน้ำเพื่อเช็กการรั่วซึมในจุดต่างๆให้เรียบร้อย

ขยายท่อ PVC

หมายเหตุ : การ ขยายท่อ PVC นี้เหมาะกับงานแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้า ในกรณีที่ต้องการท่อต่อ PVC ขนาด 6 หุน แต่ไม่มีข้อต่อลดขนาดเป็น 4 หุน

ผลงานการขยายท่อ PVC ขนาด 6 หุน เพื่อสวมเข้ากับข้องอขนาด 4 หุน

ขยายท่อ PVC

เรื่อง : พจน์ ผลิตภัณฑ์

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม


ควรพันเทปเกลียวท่อประปากี่รอบ จึงจะไม่รั่วซึม

ทำไมจึงควรใช้กรรไกรตัดท่อ PVC ในงานประปา

ติดตามบ้านและสวน facebook.com/baanlaesuanmag