สตูดิโอวาดรูป

สตูดิโอวาดรูป…พื้นที่ลับกับผลงานศิลปะนับร้อยชิ้นของ ครูปาน-สมนึก คลังนอก

สตูดิโอวาดรูป
สตูดิโอวาดรูป

ถ้าบ้านหลังนี้เปรียบเหมือนผืนผ้าใบ ก็ต้องถือว่าเป็นรูปภาพที่มีสีสันสดใสสะดุดตา ครูปาน-สมนึก คลังนอก ศิลปินนักวาดภาพ ที่ถ่ายทอดผลงานออกมาในรูปแบบต่างๆ ใจดีเปิด สตูดิโอวาดรูป ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ลับเฉพาะที่ไม่ให้คนนอกเข้าไป ไปดูกันว่าพื้นที่ทำงานของ ครูปาน จะสวยงาม และ น่าตื่นเต้นขนาดไหน

มุมนั่งเล่นจัดพื้นที่ด้วยโซฟาตัวใหญ่สีเทา เพิ่มความน่าสนใจด้วยโคมไฟขนาดใหญ่ดีไซน์คลาสสิก
ประตูโค้งสีขาวเชื่อมต่อไปยังห้องพักของครอบครัว เป็นของดั้งเดิมที่มีมากับตึกนี้ ช่วยเพิ่มความคลาสสิกให้กับบ้านได้อย่างสวยงาม
เปิดรับแสงสว่างที่ส่องผ่านเข้ามาทางระเบียง ทำให้ห้องสว่างและผ่อนคลายเป็นมุมพักผ่อนของทุกคนในบ้าน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราได้มีโอกาสมาเที่ยวบ้านครูปาน ไม่ว่าจะมากี่ครั้ง ครูปานก็สามารถจัดบ้านได้สวยงามน่าตื่นเต้นเสมอ รวมไปถึง สตูดิโอวาดรูป ที่น้อยคนนักจะได้มีโอกาสได้เข้าไป “ทุกมุมในบ้านครูปานเป็นคนจัดเอง แต่ตอนที่ทุกคนรวมตัวกันทั้งหมด 12 คน ต้องอยู่บ้านเพื่อความปลอดภัยจากโรคโควิด-19 เราก็ย้ายของออก แล้วซื้อโต๊ะปิงปองมากางกันตรงนี้”  คำว่า “ตรงนี้” ที่ครูปานพูดถึงคือบริเวณ ห้องนั่งเล่น กลางคอนโด แค่นึกภาพตามก็ได้ยินเสียงเฮฮาดังมาแต่ไกล “บ้านนี้มีคนอยู่เยอะ จึงต้องมีมุมแยกกันไปตามแต่ใครจะอยากนั่ง ห้องนี้เป็นเหมือนห้องกลาง ที่ทุกคนในบ้านจะมานั่งเล่นกัน ต่างคนต่างแยกย้ายกันไปคนละมุม”

ชั้นแขวนแก้วกาแฟติดผนัง กลายเป็นประติมากรรมขนาดย่อมๆ ที่ดูเหมือนไม่ตั้งใจ แต่เพิ่มสีสันให้กับบ้านได้ตั้งแต่เปิดประตูเข้ามา
มุมครัวเล็กๆภายในห้อง วางเคาน์เตอร์เข้ามุมช่วยประหยัดพื้นที่ เลือกใช้โทนสีขาวสะอาดตา ติดชั้นวางของบนผนังเพิ่มพื้นที่จัดเก็บ กลางห้องวางโต๊ะกินข้าว เพิ่มความสนุกด้วยการเลือกใช้เก้าอี้ที่หน้าตาไม่เหมือนกันสักตัว
เย็บด้ายเป็นห่วงเล็กๆด้านหลังตุ๊กตาสำหรับแขวนที่ผนัง

คอนโดมิเนียมขนาดกลางเปิดพื้นที่โล่งต่อเนื่องกัน จัดวางเฟอร์นิเจอร์ไว้เป็นชุดตามมุมต่างๆของห้อง เพื่อการใช้งานที่แตกต่างกันไป “การจัดบ้านควรเป็นอะไรที่เรา “รู้สึก” ไปกับมัน ไม่ควรไปตั้งว่าชั้นจะจัดเป็นมินิมอล หรือ สไตล์ไหน จัดให้เราอยู่ได้จริงดีกว่า แต่บ่อยครั้งที่เห็นอะไรสวยก็ซื้อมาก่อนแล้วค่อยมาหามุม ของที่ซื้อมาไม่ได้มีอะไรที่แพงมากมาย อยู่ที่การผสมผสานเอาของที่เรามีอยู่แล้วมาจัด หรือแม้แต่ตุ๊กตาที่ซื้อเพราะความน่ารัก นอกจากเอามาเล่นแล้ว ก็ยังมองว่าเป็นของแต่งบ้านได้อีกด้วย”

เนื่องจากเป็นครอบครัวใหญ่ จึงจัดให้มีมุมพักผ่อนหลายๆมุมในห้องนี้ มุมโซฟาสีครีมรับแสงธรรมชาติที่ส่องมาจากด้านข้าง เป็นอีกมุมหนึ่งที่เหมาะแก่การนั่งอ่านหนังสือ หรือเล่นสนุกกับหลานตัวน้อยที่กำลังโต
โต๊ะตัวเล็กจากร้านโป๊ยเซียน จัดวางของตกแต่งเพิ่มสีสันด้วยส้มในถาดใบใหญ่
บนผนังมีเรื่องราว รูปภาพจากศิลปินหลายๆท่านที่วาดให้กับครูปาน ถูกจัดวางคอมโพสได้อย่างน่าสนใจเป็น wall of frame ที่แสนน่ารัก

สตูดิโอวาดรูปลับของครูปาน

ห้องสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ เคยเป็นห้องออกกำลังกายของตึก ที่ถูกปล่อยไว้จนโทรม จนวันที่ครูปานเช่าพื้นที่ต่อ โดยตั้งใจว่าจะใช้เป็นพื้นที่เก็บของ แต่เมื่อมองเห็นช่องหน้าต่างยาวที่เปิดรับแสงตลอดแนว จึงเกิดไอเดียที่จะปรับเปลี่ยนห้องนี้เป็นสตูดิโอแบบส่วนตัว โครงสร้างเดิมยังแข็งแรงดีอยู่ เพียงปิดผนังฝั่งด้านในตึกเพื่อความเป็นส่วนตัว ทาสีภายในห้องใหม่โดยเปลี่ยนเป็นสีขาวทั้งหมด

สตูดิโอวาดรูปของครูปาน มีแสงสว่างธรรมชาติตลอดวัน ปรับปรุงเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย และไม่ลืมต้นไม้เพิ่มความสดชื่นให้กับสตูดิโอแห่งนี้
ต้อนรับเข้าสตูดิโอด้วย “หญิงตุ้ม” ภาพวาดแรกของครูปานที่ทำให้ค้นพบตัวตนในการวาดภาพมาถึงปัจจุบันนี้
ภาพวาดหลากหลายขนาดวางเรียงรายยาวไปถึงด้านในรอการลงสีเก็บรายละเอียดจนเสร็จสมบูรณ์

ภายในห้องแบ่งพื้นที่เป็นสามส่วน ด้านหน้าเป็นเหมือนมุมพักผ่อน ในบรรยากาศสบายๆ ต้อนรับเราด้วยเฟินสไบนาง ที่ห้อยระย้าเติมความสดชื่นให้เราตั้งแต่แต่ก้าวแรก  มีทั้งโซฟาตัวใหญ่ พรมลายสวย มุมเก้าอี้หวายพร้อมสตูลสีเหลืองสดใสวางเด่นอยู่ตรงหน้า พญาไร้ใบกอยักษ์ และ ไม้กระถางอีกหลายต้น ปรับภาพความรู้สึกของห้องนี้ให้แตกต่างจากภายนอกได้อย่างสิ้นเชิง  ช่วงกลางห้องเป็นพื้นที่วาดรูป มีโต๊ะไม้ตัวใหญ่ที่ถูกห้อมล้อมไปด้วยอุปกรณ์วาดภาพทั้งแปรงสี พู่กัน และ รูปวาดบนเฟรมผ้าใบที่วางเรียงรายอีกหลายสิบรูป ที่รอการเก็บรายละเอียดให้เสร็จสมบูรณ์ ด้านในสุดเป็นมุมเก็บภาพวาดที่เสร็จสมบูรณ์รอเจ้าของมารับกลับ ถูกจัดเก็บไว้อย่างเป็นระเบียบ “องค์ประกอบสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการทำสตูดิโอวาดรูปคือ “แสง” แสงต้องเหมือนกันทั้งวัน มีต้นไม้ มีเสียงดนตรีเบาๆ จุดเทียน เพียงเท่านี้ก็วาดรูปได้ทั้งวัน”

หน้าต่างบานเกร็ดยาวตลอดทั้งห้อง ติดตั้งอยู่ในความสูง 2 เมตร ทำให้ยังได้ความเป็นส่วนตัว และ มีแสงสว่างส่องผ่านตลอดทั้งวัน ผนังแขวนรูปภาพที่น่าสนใจ ทั้งผลงานเก่าๆของครูปาน รวมไปถึงผลงานจากศิลปินอีกหลายท่าน ที่มอบให้ครูปานอีกด้วย
โซฟาสำหรับต้อนรับเพื่อนๆ ที่แวะมาทักทาย ด้านหลังเป็นรูปวาดดอกไม้ ฝีมือครูปานในแบบที่เห็นไม่บ่อยนัก

แรงบันดาลใจของผลงาน

“ไอเดียส่วนมากมาจากอ่านหนังสือ เห็นคนเดินไปเดินมา บางทีไปเห็นตึกเก่าๆ ชอบสีจังเลย เอามาทำเป็นแบคกราว หรือบางทีก็เอามาใส่ในเสื้อผ้า ในชุด เรามองเห็นความเป็นแฟชั่นในนั้น แรงบันดาลใจมีอยู่ทุกที่ และ ครูปานก็ทำงานได้ทุกที่ ทุกขนาด กระดาษทิชชู่ก็ยังได้ บางทีคิดอะไรออกต้องรีบเขียนออกมา ก่อนที่จะลืม เคยไปนิวยอร์ค ตั้งใจว่าจะไม่วาดรูป จะไปหาแรงบันดาลใจ จะไปพักผ่อน อยู่ไปสามสี่วัน ทนไม่ไหว พุ่งตัวไปร้านขายเครื่องเขียนตอนสี่ทุ่ม แล้วกวาดอุปกรณ์กลับมาวาดรูปต่อจนเกือบเข้า ทุกวันนี้ยังวาดรูปทุกวันเหมือนเดิม ไม่เคยมีวันไหนไม่อยากวาดรูปเลย”

โต๊ะตัวใหญ่กลางห้องที่ครูปานใช้วาดรูปในทุกๆวัน

พู่กันหลากหลายขนาดถูกล้างเก็บอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย
มุมวาดรูปด้านใน สำหรับรูปที่มีขนาดใหญ่วางบนขาตั้ง จะมองเห็นกระปุกสีที่ผสมเก็บเอาไว้อีกมากมาย สำหรับภาพแต่ละภาพ โดยมีการระบุรายละเอียดว่า เป็นสีสำหรับรูปไหนโดยเฉพาะ
แฟนคลับครูปานต้องคุ้นหน้าคุ้นตากับ cocoon คาแรคเตอร์สุดน่ารัก ที่มากับนกตัวน้อย ส่วน cocoon ตัวใหญ่ที่ตั้งอยุ่ในสตูดิโอ เป็นตัวเก่าที่เคยอยู่หน้า Chubby papaya ร้านอาหารอีสานของครูปาน ก่อนจะเปลี่ยนเป็นตัวใหม่ จึงยกตัวนี้มาไว้ที่สตูดิโอ
โต๊ะคอนโซลด้านหน้า ตกแต่งด้วยข้าวของที่รัก อย่างจานชาม หนังสือ เทียนหอม และต้นไม้ นอกจากความสวยงามยังใช้บังสายตาจากภายนอก เพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับมุมวาดรูปที่อยู่ด้านใน

เจ้าของ – ออกแบบ : ครูปาน – สมนึก คลังนอก

เรื่อง : jOhe

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

สไตล์ : วรวัฒน์ ตุลยทิพย์


บ้านสตูดิโอ ที่มีส่วนผสมของความเก่า ความใหม่ และสีสันสดใส

บ้านชั้นเดียวกึ่งสตูดิโอขนาดกะทัดรัด ล้อมด้วยต้นไม้ใหญ่และลานสนามหญ้า

STUDIOK บ้านกึ่งสตูดิโอริมแม่น้ำปิงของศิลปินไทยเชื้อสายอินเดีย “นาวิน ลาวัลย์ชัยกุล”