ทำความสะอาดกระจกในห้องน้ำอย่างไรให้สะอาดใสไร้คราบฝังแน่น

พื้นผิวกระจกภายในห้องน้ำ เป็นอีกมุมสุดโหด ที่ยิ่งปล่อยไว้นาน ก็ยิ่งทำความสะอาดยาก เพราะพื้นผิวกระจกห้องน้ำนั้น โดนทั้งคราบน้ำ คราบสบู่ คราบไคล รวมไปถึงฝุ่นละออง และคราบไขมัน ที่ถูกชำระล้างออกมาในขณะที่เราอาบน้ำ พอทุก ๆ อย่างที่กล่าวถึงรวมกัน ก็จะกลายเป็นคราบสีขาว ๆ เกาะตัวกันจนแน่นหนึบ คราบกระจกห้องน้ำ

ซึ่งการทำความสะอาด คราบกระจกห้องน้ำ นั้น นอกจากจะต้องให้ออกมาใสปิ๊งเหมือนใหม่แล้ว ก็ยังต้องระวังเรื่องการเกิดรอยขีดข่วน จากขั้นตอน และอุปกรณ์การทำความสะอาดเป็นพิเศษอีกด้วย เพราะฉะนั้น การทำความสะอาดพื้นผิวกระจกภายในห้องน้ำนั้น จึงต้องใส่ใจในรายละเอียด ทั้งขั้นตอนการทำความสะอาด อุปกรณ์ที่ใช้เพื่อที่จะได้ลงมือทำความสะอาดกระจกภายในห้องน้ำ ได้อย่างถูกวิธี มาเลือกใช้อุปกรณ์ และน้ำยาสำหรับทำความสะอาดกระจก ไปจนถึงวิธีการขจัดคราบขาว ๆ ที่กวนใจแบบง่าย ๆ ไม่เปลืองแรง และไม่ทำร้ายพื้นผิวของวัสดุกับ บ้านและสวน กันคราบกระจกห้องน้ำ

1 . เลือกใช้ผ้าที่อ่อนนุ่ม

คราบกระจกห้องน้ำ

ขั้นตอนแรกของการทำความสะอาดกระจก ให้เงาสวยเหมือนใหม่นั้น ก็ต้องมาเริ่มใส่ใจกันตั้งแต่การเตรียมอุปกรณ์ เพื่อดูแลทั้งกระจกให้สะอาดใสปิ๊ง และความปลอดภัยของตัวเรา ต้องเตรียมอุปกรณ์ป้องกัน ทั้งถุงมือยางและผ้าสำหรับทำความสะอาด ให้พร้อมใช้ โดยนอกจากฟองน้ำสำหรับขัดแล้ว ผ้าก็ยังเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการเช็ดทำความสะอาดให้กระจกแห้งแบบไร้รอย และผ้าที่คู่ควรกับการเช็ดทำความสะอาดพื้นผิวกระจกนั้น ควรจะต้องใช้ผ้าที่มีความอ่อนนุ่ม อย่างผ้าขนหนู หรือผ้าไมโครไฟเบอร์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดรอยขีดข่วน ขึ้นกับพื้นผิวกระจก นอกจากนี้ยังไม่ควรนำวัตถุที่มีความแข็ง หรือใช้ของมีคม มาขูดเพื่อขัดคราบขาว ๆ เหล่านั้นออก เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้กระจกเป็นรอยจนหมดความสวย แต่ยังเป็นการทำให้พื้นผิวกระจก กลายเป็นหลุมหรือร่องเล็ก ๆ ซึ่งจะทำให้คราบสบู่ และความสกปรกต่าง ๆ เข้าไปสะสมได้ง่าย ส่งผลให้การทำความสะอาดยากขึ้นไปอีก

2 . ควรจะทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ

คราบกระจกห้องน้ำ

คราบสีขาวบนกระจกนั้น ต้นเหตุเกิดได้จากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นคราบเบา ๆ จากความเป็นด่างของน้ำ ไปจนถึงรอยสีขาวที่ทำความสะอาดได้ยาก ซึ่งนั่นเป็นคราบที่เกิดจาก การรวมตัวของคราบไขมัน , คราบสบู่ รวมทั้งแร่ธาตุในน้ำ จนเกิดเป็นสารที่มีความเป็นด่างสูง นั่นจึงยิ่งส่งผลต่อพื้นผิวกระจกมากขึ้น เพราะหากปล่อยไว้ ไม่ทำความสะอาดนานมากขึ้นเท่าไร ก็จะยิ่งมีโอกาสที่พื้นผิวกระจก จะโดนกัดกร่อนมากขึ้นเท่านั้น ทางที่ดีควรจะหมั่นทำความสะอาดคราบเหล่านั้น บนกระจกอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้คราบขาว ๆ ฝังตัวแน่น จนต้องออกแรงในการทำความสะอาดมากเกินไป ที่สำคัญยังเป็นการช่วยรักษาสภาพพื้นผิวกระจกได้อีกด้วย

3 . ให้เวลาและทำความสะอาดทีละส่วน

คราบกระจกห้องน้ำ

คราบขาว ๆ ที่เกิดขึ้นบนพื้นผิวกระจกนั้น ไม่ได้สะสมไว้เพียง 1 – 2 วัน เพราะฉะนั้นการทำความสะอาด ก็ต้องใช้เวลาเช่นกัน โดยก่อนที่คุณจะออกแรงขัด ๆ ถู ๆ ให้คราบขาวเหล่านั้นหลุดออก อาจต้องมีการราด หรือพ่นน้ำยาทำความสะอาดชนิดต่าง ๆ ทิ้งไว้สักพัก เพื่อตัวยาเข้าไปละลายคราบที่ฝังแน่นเหล่านั้น ให้อ่อนตัวลง ทีนี้แทนที่จะต้องออกแรงมหาศาลในการขัดทำความสะอาด ก็อาจกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นได้ แบบไม่ต้องออกแรงมากมาย ในขณะที่ทำความสะอาดให้ค่อย ๆ ฉีดน้ำยา และขัดจากด้านบน ลงไปสู่ด้านล่างทีละฝั่ง เพื่อให้คราบสกปรกที่เกาะติดค่อย ๆ หลุดออกไปในทางเดียวกัน และไม่เลอะเทอะส่วนที่ทำความสะอาดแล้ว รวมไปถึง เพื่อให้มั่นใจว่าทุกตารางนิ้วได้ทำความสะอาดอย่างละเอียด

4 . ทำความสะอาดคราบขาวได้ง่าย ด้วยน้ำยาล้างจาน

น้ำยาขัดห้องน้ำ อาจจะไม่ได้เหมาะกับการทำความสะอาดทุกพื้นผิวที่อยู่ในห้องน้ำเสมอไป แม้จะเป็นคราบฝังแน่นแค่ไหน ก็ใช่ว่าน้ำยาล้างห้องน้ำจะจัดการได้หมด สำหรับพื้นผิวที่เป็นกระจก ไม่ว่าจะเป็น กระจกบนอ่างล้างหน้า กระจกที่ใช้เป็นฉากกั้นอาบน้ำ ต่างก็สามารถใช้น้ำยาทำความสะอาดสูตรง่าย ๆ ทำความสะอาด แทนการใช้สารเคมีชนิดรุนแรงได้ โดยใช้การผสมน้ำส้มสายชู และน้ำยาล้างจานให้เข้ากัน จากนั้นใช้ฟองน้ำจุ่ม และ นำไปทำความสะอาดบริเวณที่มีคราบสะสมอยู่ เมื่อขัดจนทั่ว และล้างออกด้วยน้ำสะอาดแล้ว กระจกที่มีคราบขาว ๆ ติดอยู่ก็จะกลับมาสะอาดใสได้ โดยไม่ต้องพึ่งสารเคมีแรง ๆ

5 . เพิ่มความใสให้พื้นผิวกระจก ด้วยแอลกอฮอล์

มาเพิ่มตัวช่วยให้กระจกสะอาดใสไร้คราบ ปราศจากแบคทีเรียด้วยแอลกอฮอล์ โดยหลังจากทำความสะอาดเบื้องต้นด้วยน้ำแล้ว ให้ฉีดพ่นด้วยสเปรย์ทำความสะอาดสูตร DIY ที่มีส่วนผสมของน้ำส้มสาชู แอลกอฮอล์ และน้ำเปล่า อย่างละครึ่งถ้วยตวง พร้อมกับขัดด้วยฟองน้ำไปเรื่อย ๆ แม้จะเป็นสูตรง่าย ๆ แต่พลังในการขจัดคราบก็ไม่เป็นรองใคร

6 . เบกกิ้งโซดาช่วยเพิ่มพลังการขจัดคราบ

พื้นผิวกระจก อาจไม่ค่อยถูกกับสารเคมีที่ความเป็นกรดสูง หรือออกฤทธิ์รุนแรงเท่าไรนัก การใช้ตัวช่วยง่าย ๆ ที่มีอยู่ในบ้านจึงเป็นอีกทางเลือกที่สามารถทำความสะอาด และรักษาพื้นผิวของกระจกได้ โดยขั้นแรกให้ผสมสเปรย์น้ำส้มสายชูกับน้ำเปล่าอย่างละครึ่ง เข้าด้วยกัน และนำไปฉีดพ่นลงบนคราบทิ้งไว้สักพัก จากนั้นจึงค่อยนำเบกกิ้งโซดาผสมน้ำ ให้เป็นเนื้อครีมข้น ๆ สำหรับใช้ขัดลงไปในขั้นต่อมา นอกจากน้ำยาแล้ว เนื้อสัมผัสของเบกกิ้งโซดาจะเป็นอีกแรงที่ช่วยขัดให้คราบหลุดออกได้ง่ายขึ้น

7 . ดูดซับฝุ่นละอองละคราบมันด้วยแป้งข้าวโพด

แป้งข้าวโพดเป็นอีกส่วนผสมที่สามารถกำจัดคราบ และสิ่งสกปรกบนกระจกได้อย่างไม่น่าเชื่อ โดยแป้งข้าวโพดนั้นจะช่วยดูดซับคราบมัน และฝุ่นละออง ที่รวมตัวกันอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในสูตรนี้จะเริ่มจากการผสมน้ำส้มสายชู ½ ถ้วยตวง และแอลกอฮอล์อีก ¼ ถ้วยตวง ลงในน้ำเปล่า 1 ½ ถ้วยตวง จากนั้นจึงปิดท้ายด้วยแป้งข้าวโพดอีก 1 ช้อนโต๊ะลงไปในขั้นตอนสุดท้าย เมื่อผสมให้เข้ากัน และเทลงในขวดสเปรย์ ก็จะกลายเป็นน้ำยาทำความสะอาดคราบกระจกอีกสูตรที่พร้อมใช้งาน

8 . เช็ดกระจกให้ใสจากของใกล้ตัว

คราบกระจกห้องน้ำ

เมื่อเกิดคราบบนกระจกในห้องน้ำขึ้นมา ไม่ต้องรอให้ถึงเวลาจนคราบสะสมไว้นาน ก็สามารถทำความสะอาดได้ แบบนี้จะทำให้คราบขจัดออกได้ง่ายกว่า โดยสิ่งที่จำเป็นก็คือกระดาษหนังสือพิมพ์ ที่ไม่ใช้งานแล้วกับสเปรย์ทำความสะอาด ที่มีส่วนของแอลกอฮอล์ และน้ำเปล่าอย่างละครึ่ง การทำความสะอาดจะใช้จะสเปรย์ฉีดพ่นลงไปก่อน และใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ แทนผ้ามาขัดตามลงไป กระจกที่มีคราบด่าง ก็จะกลับมาใสน่าใช้เหมือนเดิมโดยที่ไม่ต้องลงมือทำความสะอาดยกใหญ่ให้เปลืองแรง


รวมตัวช่วยถูพื้นให้สะอาด ไม่เหนียวเท้าหรือทิ้งกลิ่นคาวไว้

รวมวิธีทำความสะอาดเครื่องซักผ้าฝาหน้า ให้สะอาดปิ๊งทุกซอก ทุกมุม

น้ำยาทำความสะอาด ภายในบ้านเหนื่อยน้อยสะอาดนานนน