“มะตูม” ผลไม้มากประโยชน์ รสชาติอร่อย สรรพคุณมากมาย

มะตูม ไม้ผลยืนต้นที่มีต้นกำเนิดจากอินเดียและศรีลังกา มีชื่อวิทยาศาสตร์คือ Aegle marmelos ปัจจุบันมีหลากหลายสายพันธุ์ เช่น มะตูมไข่ มะตูมนิ่ม มะตูมดั้งเดิม แต่ที่นิยมปลูกกันจะเป็นมะตูมดั้งเดิม

มะตูม เป็นไม้ขนาดกลางที่สูงตั้งแต่ 4 – 20 เมตร สามารถปลูกได้ทุกที่ ในดินแทบจะทุกชนิด คนไทยมีความเชื่อว่ามะตูมเป็นไม้มงคล ถ้าปลูกไว้ในบ้านจะช่วยป้องกันสิ่งชั่วร้าย ในศาสนาฮินดูก็เรียกว่าเป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ของพระศิวะ จึงมักจะเห็นต้นมะตูมในพิธีกรรมทางศาสนาอยู่บ่อยๆ นอกจากนี้มะตูมยังจัดว่าเป็นไม้เนื้อแข็ง แต่ไม่ค่อยนิยมนำมาทำเฟอร์นิเจอร์มากนัก เพราะตามกิ่งก้านและลำต้นของมะตูมมีหนามแหลม รวมไปถึงส่วนอื่น ๆของมะตูมที่สามารถนำใช้ประโยชน์ได้มากมาย จึงไม่คุ้มค่าที่จะโค่นเพื่อเอาไม้เพียงอย่างเดียว มะตูมสามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้งต้น ทานได้ตั้งแต่ราก ใบไปจนถึงผล ทุกส่วนเต็มไปด้วยสารอาหารที่สำคัญที่มีสรรพคุณเป็นยา ใบนิยมนำมาทานกับน้ำพริก ลาบ หรือยำ ผล สามารถทานได้ทั้งดิบและสุก แต่ถ้าสุกเนื้อจะมีสีเหลืองอมส้ม มีรสชาติหวานและส่งกลิ่นหอม

มะตูม
หนามแหลมที่ซ่อนอยู่ตามกิ่งก้านของต้นมะตูม
มะตูม
ลำต้นของมะตูมสูงราว 15 – 20 เมตร

สรรพคุณ

สรรพคุณของมะตูมนั้นมีมากมาย ผลดิบช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด แก้ไข้หวัดได้ ผลสุกช่วยระบบการทำงานของลำไส้ บำรุงร่างกาย และมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต่อต้านแบคทีเรียและเชื้อโรคได้

วิธีการปลูกมะตูม

มะตูมนิยมปลูกกันโดยวิธีเพาะเมล็ด โดยปกติแล้วผลสุกของมะตูมจะทานได้ช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน ซึ่งมะตูมที่จะออกดอก ออกผลได้ก็จะมีอายุราว 5 ปี ขึ้นไป เรียกได้ว่าปลูกกันไปยาวๆ เลย ส่วนวิธีการเพาะปลูกง่ายมากๆ ดังนี้

1.เอาเมล็ดที่อยู่ในผลมะตูมไปล้างน้ำ ทำความสะอาดแล้วแช่น้ำไว้ 4 – 5 ชั่วโมง

2.หลังจากนั้นให้นำเมล็ดมะตูมมาบ่มในเตรียมภาชนะที่มีฝาปิด ใช้เวลาบ่มในทิชชู่ประมาณ 1 สัปดาห์

3.เมื่อรากงอกออกจากเมล็ด ให้เตรียมดินปลูกใส่ในกระถางเล็กๆ หรือถุงดำ

4.ขุดหลุมเล็กๆ แล้วนำเมล็ดที่บ่มไว้ไปหยอดลงในดินที่เตรียมไว้ 

5.เพาะไว้ประมาณ 4 – 5 วันก็จะเริ่มแตกใบ ให้โดนแดดอ่อนๆ ช่วงเช้า พ่นน้ำเช้า-เย็น ก็จะช่วยให้แตกใบมากขึ้น 

6.เมื่อเริ่มโตค่อยเอาไปปลูกลงดิน

7.หลังจากปลูกลงดิน ประมาณ 5 ปี ต้นมะตูมจะมีความสูงราว 5 – 6 เมตร แล้วจะเริ่มออกดอก ออกผลให้ได้ทานกัน

มะตูม

เรื่องที่น่าสนใจ

เรื่อง: Tatsareeya S.
ภาพ: สมัชชา, Pixabay

มะตูม

l l l l l  l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l l