ผลไม้ไทยรสเปรี้ยว ปลูกง่ายได้ประโยชน์ทางยา 

ประเทศไทยมี ผลไม้ไทย หลากหลายที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เพราะมีปัจจัยทางธรรมชาติที่เอื้ออำนวยและสภาพภูมิอากาศที่ทำให้ปลูกผลไม้ ได้มากมายหลายชนิด มีไม่น้อยที่นิยมปลูกกินเองในรั้วบ้าน โดยเฉพาะชนิดที่มีลำต้นไม่สูงใหญ่นัก

รวมถึง ผลไม้ไทย ต่างๆ ซึ่งเชื่อกันว่าหากปลูก แล้วจะนำโชคลาภมาสู่ผู้อยู่อาศัย เช่น มะยม เชื่อว่าควรปลูกในทิศตะวันตก จะทำให้มีคนนิยมชมชอบ มีเมตตามหานิยม ทับทิม เชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์แห่ง ความอุดมสมบูรณ์ ช่วยป้องกันสิ่งเลวร้ายต่างๆ เป็นต้น นอกจากผลไม้ไทยจะมีรสชาติอร่อยถูกปากแล้ว ยังมีสารอาหารที่มีประโยชน์มากมายและมีสรรพคุณทางยาที่เราสามารถกินเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วย พื้นฐานได้ โดยสามารถใช้ส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเปลือก ผล เมล็ด ราก หรือใบ มาปรุงเป็นยา

 

วันนี้จะพาไปรู้จักผลไม้ไทยรสเปรี้ยว ที่นิยมปลูกเป็นไม้ประดับในสวน แถมมีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งปัจจุบันมีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้วว่า สารเคมีที่อยู่ในส่วนต่างๆ ของผลไม้มีสรรพคุณทางยาซึ่งช่วยรักษาโรคได้จริง เช่น

ผลไม้ไทย พื้นบ้าน ตะลิงปลิง

ตะลิงปลิง (Averrhoa bilimbi : Tree Sorrel) ลำต้นสูงได้ ถึง 15 เมตร ชอบดินร่วนปนทราย ระบายน้ำดี ไม่ทนน้ำท่วมขังเป็น เวลานาน ชอบแสงแดดตลอดวัน ช่อดอกและผลออกเป็นกระจุกอยู่ ตามลำต้น นิยมเก็บผลอ่อนมาจิ้ม กินกับกะปิหรือน้ำปลาหวาน หรือ กินร่วมกับอาหารรสจัด ใช้เป็น เครื่องปรุงรสเปรี้ยวในแกงส้ม ผลสด ช่วยแก้ไข้ บำรุงร่างกาย แก้ไอ แก้เลือดออกตามไรฟันได้ดี

ผลไม้ไทย พื้นบ้าน มะเฟือง

มะเฟือง (Averrhoa carambola : Starfruit) ลำต้นสูงได้ถึง 10 เมตร ชอบดินร่วน ระบายน้ำดี มีอินทรียวัตถุสูง ชอบ แสงแดดส่องครึ่งวันเช้าหรือตลอดวัน นิยมปลูกด้วยกิ่งตอนมากกว่าเพาะเมล็ด สามารถให้ผลภายใน 6 – 8 เดือน หลังปลูกลงดิน ผลมะเฟืองสดมีสาร ออกซาเลตสูงจึงเป็นอันตรายต่อ ผู้ป่วยโรคไต แต่ก็มีวิตามินซีค่อนข้าง สูง ช่วยให้ชุ่มคอ แก้กระหาย ช่วยรักษาอาการเลือดออกตามไรฟัน เป็นยาระบายแก้ท้องผูก

ผลไม้ไทย พื้นบ้าน มะยม

มะยม (Phyllanthus acidus : Star Gooseberry) เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก สูงได้ถึง 10 เมตร ชอบดินร่วนระบายน้ำดี มีแสงแดดตลอดวัน ทนแล้งได้ดี แต่ไม่ทนน้ำท่วมขัง ควรหมั่นตัดแต่งทรงพุ่มอยู่เสมอเพื่อให้ต้นไม่สูงเกินไป ผลสดมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ และวิตามินซีพอควร มีฤทธิ์ช่วย ในการสมานแผลและใช้เป็นยาขับปัสสาวะ ในยอดอ่อนมีฟอสฟอรัสช่วยในการ ขับเหงื่อและกระตุ้นความอยากอาหาร

นอกจากนี้ยังมีพรรณไม้อื่นๆ ให้เลือกปลูกมากกว่า 1500 ชนิดที่ Plant Library 

เรื่อง อังกาบดอย

ภาพ คลังภาพบ้านและสวน

 


7 ไม้ผล ปลูกในกระถางเหมาะสำหรับบ้านพื้นที่เล็ก

4 ไม้ผล ยอดฮิตที่ปลูกในบริเวณบ้านได้ดี