ล้างถังเครื่องซักผ้า ด้วยเบกกิ้งโซดา น้ำส้มสายชู ผงสำเร็จรูป แบบไหนดีกว่ากัน

ปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเครื่องซักผ้า 5 ชนิด ทั้งแบบสำเร็จรูปและจากของใช้ในครัวเรือน อะไรดีกว่ากัน

ล้างถังเครื่องซักผ้า

1.เบกกิ้งโซดา

ผงล้างเครื่องซักผ้า ที่หาได้ง่ายในบ้านคือ เบกกิ้งโซดา (Baking Soda) หรือ โซเดียมไบคาร์บอเนต (Sodium Bicarbonate) มีลักษณะเป็นของแข็งสีขาว มีโครงสร้างเป็นผลึก แต่ที่ขายกันตามร้านมักพบในรูปของผงละเอียด สามารถใช้แทนน้ำยาทำความสะอาดได้อย่างปลอดภัย มีประสิทธิภาพในการขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ ช่วยลดกลิ่นเหม็นอับจากเชื้อราได้

โดยเราจะใช้เบกกิ้งโซดา 1 ถุง (300 กรัม) เทลงในเครื่องซักผ้าแบบฝาบนที่มีน้ำเต็มถังเรียบร้อยแล้ว ส่วนเครื่องซักผ้าแบบฝาหน้า ให้เทลงในช่องผงซักฟอกตามปกติ จากนั้นเปิดเครื่อง เลือกโปรแกรมซักปกติ (ไม่ต้องใส่ผ้า) เดินเครื่อง 5-10 นาที เพื่อให้เบกกิ้งโซดาละลายเข้ากับน้ำ แล้วปล่อยทิ้งไว้อีกประมาณ 2-3 ชั่วโมง และตามด้วยการใช้โปรแกรมซักผ้าตามปกติเพื่อล้างคราบทุกอย่างออกมาอีก 1-2 รอบ จนกว่าน้ำที่ปล่อยออกมาจากท่อน้ำทิ้งสะอาดหมดจด

ผงล้างเครื่องซักผ้า
ผลการแช่เหรียญเก่าในน้ำผสมเบกกิ้งโซดาเป็นเวลา 3 ชั่วโมง (น้ำ 200 มิลลิลิตร + เบกกิ้งโซดา 100 กรัม)

ผงล้างเครื่องซักผ้า

2.น้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูมีฤทธิ์เป็นกรด สามารถยับยั้งหรือป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อราได้ และสามารถกำจัดคราบตะกอนที่เกิดขึ้นในเครื่องซักผ้าได้ด้วย วิธีการทำความสะอาดก็คล้ายๆกับการใช้เบกกิ้งโซดา แค่เตรียมน้ำส้มสายชูประมาณ  1 ขวดเล็ก (250 มิลลิลิตร) สำหรับเครื่องซักผ้าขนาดไม่เกิน 7 กิโลกรัม หรือเพิ่มปริมาณน้ำส้มสายชูให้เหมาะกับขนาดของถังซัก ใส่ลงไปในถังซักหรือช่องใส่น้ำยาซักผ้าที่เปิดน้ำไว้เต็มแล้ว จากนั้นเปิดเครื่อง เลือกโปรแกรมซักปกติ (ไม่ต้องใส่ผ้า) เดินเครื่อง 5-10 นาที แล้วปล่อยแช่ทิ้งไว้อีกประมาณ 2-3 ชั่วโมงเพื่อให้น้ำส้มสายชูออกฤทธิ์ จากนั้นเลือกโปรแกรมซักแบบปกติ เพื่อล้างคราบสกปรกและกลิ่นเปรี้ยวจนกว่าจะหมดไป

ผงล้างเครื่องซักผ้า
ผลการแช่เหรียญเก่าในน้ำผสมน้ำส้มสายชูเป็นเวลา 3 ชั่วโมง (น้ำ 50 มิลลิลิตร +น้ำส้มสายชู 150 มิลลิลิตร)

3.ผลิตภัณฑ์ล้างถังเครื่องซักผ้าสำเร็จรูป

มีให้เลือกใช้งานหลากหลายรูปแบบทั้งชนิดก้อน (ก้อนฟู่) ชนิดผง และชนิดน้ำ โดยปริมาณที่ใช้ก็ขึ้นอยู่กับขนาดความจุของถังซัก เช่น ใส่ก้อนฟู 2-3 ก้อน ชนิดผงใส่ประมาณ 1 ซอง (100-200 กรัม) ส่วนน้ำยาทำความสะอาดใส่ประมาณ 2 ฝา หรือ 100 มิลลิลิตร สำหรับเครื่องซักผ้าขนาดไม่เกิน 7 กิโลกรัม โดยเพิ่มปริมาณผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับขนาดของถังซัก รักชอบแบบใดเลือกมาใช้กันได้ตามสะดวก

ถ้าเครื่องซักผ้ามีโปรแกรมทำความสะอาดถังซัก ให้กดโปรแกรมล้างถังได้เลย แต่ถ้าไม่มี ให้ใช้โปรแกรมซักแบบปกติ เลือกระดับน้ำสูงสุด โดยเดินเครื่อง 5-10 นาที แล้วปล่อยแช่ทิ้งไว้อีกประมาณ 6 ชั่วโมง ถ้ามีเศษผงหรือตะกอนลอยขึ้นมาให้ตักออก จากนั้นเลือกโปรแกรมซักแบบปกติ เพื่อล้างคราบสกปรกอีกรอบจนกว่าถังจะสะอาด

ผงล้างเครื่องซักผ้า

ก้อนฟู่ล้างเครื่องซักผ้า

ผลการแช่เหรียญเก่าในน้ำผสมผลิตภัณฑ์ล้างเครื่องซักผ้าสำเร็จรูปชนิดก้อน เป็นเวลา 3 ชั่วโมง (น้ำ 200 มิลลิลิตร+ ก้อนฟู่  1 ก้อน)
ล้างถังเครื่องซักผ้า

ผงล้างเครื่องซักผ้า

ผลการแช่เหรียญเก่าในน้ำผสม ผงล้างเครื่องซักผ้า เป็นเวลา 3 ชั่วโมง (น้ำ 200 มิลลิลิตร+ ผงล้างเครื่อง 50 กรัม)

น้ำยาล้างเครื่องซักผ้า

ผลการแช่เหรียญเก่าในน้ำผสมผลิตภัณฑ์ล้างเครื่องซักผ้าสำเร็จรูปชนิดน้ำเป็นเวลา 3 ชั่วโมง (น้ำ 150 มิลลิลิตร+ น้ำยาล้างเครื่อง 50 มิลลิลิตร)

สรุป : จากการทดสอบแช่เหรียญพบว่า ผลิตภัณฑ์ล้างถังเครื่องซักผ้าสำเร็จรูปแต่ละชนิดและน้ำส้มสายชู มีประสิทธิภาพการทำความสะอาดใกล้เคียงกัน แต่ดีกว่าเบกกิ้งโซดา

หมายเหตุ : การทดสอบนี้เป็นการทดสอบเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปเป็นผลอ้างอิงใดๆได้

ตัวอย่างผลงานการใช้ผลิตภัณฑ์ล้างเครื่องซักผ้า

ล้างถังเครื่องซักผ้า

TIPS

  • การใช้ผลิตภัณฑ์ล้างเครื่องซักผ้าสำเร็จรูปครั้งแรก เพื่อความชัวร์ แนะนำให้ใช้ในปริมาณที่มากกว่าที่ฉลากระบุไว้ เนื่องจากเครื่องซักผ้าที่ไม่เคยผ่านการทำความสะอาดมาก่อน ภายในถังเครื่องซักผ้าจะมีสิ่งสกปรกต่างๆ ซ่อนอยู่ในจุดที่เรามองไม่เห็น
  • ปัจจุบันเครื่องซักผ้ารุ่นใหม่ๆ จะมีโหมดทำความสะอาดถังซักมาให้ด้วย แต่หลายท่านไม่เคยใช้และไม่เคยล้างถังซักจะด้วยสาเหตุเรื่องกลัวสิ้นเปลืองน้ำหรือคิดไปเองว่าทุกครั้งที่ซักเสื้อผ้าผลิตภัณฑ์ซักผ้าน่าจะช่วยล้างถังซักไปด้วยในตัวอยู่แล้วซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะเครื่องซักผ้าเปรียบได้เช่นเดียวกับเครื่องปรับอากาศที่ต้องมีการบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ มีการล้างทำความสะอาดอย่างน้อยปีละ 1-2 ครั้งเช่นกัน
  • ผลิตภัณฑ์ล้างเครื่องซักผ้าสำเร็จรูป ไม่ว่าจะเป็นก้อนฟู่ ผงล้างถัง หรือน้ำยาล้างถัง สามารถทำความสะอาดถังเครื่องซักผ้าได้ในระดับหนึ่ง (ถ้าเครื่องซักผ้าไม่สกปรกมากหรือใช้งานอย่างหนักหน่วง) ดังนั้นถ้าใช้ประมาณ 3-4 เดือนครั้ง ก็จะช่วยกำจัดคราบสกปรกต่างๆได้บ้าง อย่างไรก็ดี คราบตะกรันที่สะสมฝังแน่นไปแล้ว คงไม่มีทางกำจัดได้หมด จำเป็นต้องถอดถังซักออกมาล้างแบบเต็มรูปแบบเท่านั้น ถ้าเครื่องซักผ้ามีอายุการใช้งานมากกว่า 3 ปี และไม่เคยล้างถังซักมาก่อนเลย แนะนำให้เรียกใช้บริการล้างถังเครื่องซักผ้าจากมืออาชีพ มาถอดถังซักออกมาล้างทำความสะอาดด้วยแปรงหรือเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงจะดีกว่าครับ

เรื่อง : พจน์ ผลิตภัณฑ์

ภาพ : ศรายุทธ,สุพัตรา


เลือกเครื่องซักผ้า อย่างไร? เครื่องซักผ้าฝาหน้า VS เครื่องซักผ้าฝาบน

เครื่องอบผ้า มีกี่ประเภท? เลือกอย่างไรดี?

5 ขั้นตอนตรวจระบบไฟฟ้าด้วยตัวเอง

ติดตามบ้านและสวน