เครื่องซักผ้าแบบไหนถนอมผ้า-ประหยัดน้ำกว่ากัน

ใครกำลัง เลือกเครื่องซักผ้า แล้วต้ดสินใจไม่ได้ว่าจะใช้แบบ ฝาบน หรือ ฝาหน้า มาดูการเปรียบเทียบคุณสมบัติต่างๆ ให้รู้กันไปเลย

เลือกเครื่องซักผ้า อย่างไร? ก่อนอื่นเลยเราไปทำความรู้จักกับประเภทของเครื่องซักผ้ากันก่อนดีกว่า เครื่องซักผ้าสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ เครื่องซักผ้าฝาหน้า และเครื่องซักผ้าฝาบน สำหรับเครื่องซักผ้าชนิดใส่ผ้าด้านบนนั้น ยังมีให้เลือกทั้งแบบถังคู่ (กึ่งอัตโนมัติ) และแบบถังเดี่ยว (อัตโนมัติ) ซึ่งบางคนก็บอกว่าฝาหน้าซักสะอาดและถนอมผ้าดีกว่า แต่ก็มีการแย้งว่าฝาบนใส่ผ้าได้เยอะกว่า ราคาไม่แรง แถมสะดวก เพราะไม่ต้องก้มต่ำให้เมื่อยหลัง แล้วเราจะเลือกอย่างไรดี ลองไปหาคำตอบกัน เพื่อใช้เป็นแนวทางก่อนตัดสินใจซื้อเครื่องซักผ้าให้ตรงกับใจที่สุด

เลือกเครื่องซักผ้า

เครื่องซักผ้าฝาบนถังคู่

เป็นเครื่องซักผ้าแบบกึ่งอัตโนมัติที่มีสองถังอยู่ในเครื่องเดียวกัน ด้านหนึ่งเป็นถังซักผ้าที่มีฝาอยู่ด้านบน ส่วนอีกด้านเป็นถังปั่นหมาด โดยใช้วิธีการซักแบบหมุนน้ำและผ้าจากบนสู่ล่าง จะทำให้ผ้าพันกันในระหว่างซัก และเมื่อซักเสร็จแล้วต้องนำผ้าจากถังซักย้ายมาใส่ถังปั่นหมาดเอง มีราคาถูกที่สุดเมื่อเทียบกับเครื่องซักผ้าประเภทอื่นๆ เหมาะกับบ้านที่มีสมาชิกมาก แต่มีงบจำกัด เพราะซักผ้ากองโตได้เยอะจริง

เลือกเครื่องซักผ้า

เครื่องซักผ้าฝาบนแบบถังเดี่ยว

เป็นเครื่องซักผ้าแบบอัตโนมัติ ที่ทั้งซักและปั่นหมาดในถังเดียวกัน ถังซักเป็นสเตนเลสรูปทรงกระบอก โดยมีแกน หรือจานซักพลาสติกขนาดใหญ่อยู่ตรงกลางที่ก้นถัง หมุนสลับทิศทางในแนวตั้งด้วยความเร็วให้ผ้าตีกับแกนซักและเสียดสีกัน เพื่อขจัดสิ่งสกปรกต่างๆ ให้หลุดออกไป แต่ถ้าไม่แบ่งประเภทผ้าที่จะซักให้ดีๆ ผ้าอาจพันกับแกนซัก หรือกองอยู่ที่ก้นถัง ทำให้ล้างคราบผงซักฟอกออกไปไม่หมด

เลือกเครื่องซักผ้า

เครื่องซักผ้าฝาหน้า

เป็นเครื่องซักผ้าแบบอัตโนมัติที่มีฝาเปิดอยู่หน้าเครื่อง และมีถังซักสเตนเลสอยู่ด้านใน โดยมีโปรแกรมให้เลือกใช้มากมาย ซักผ้าได้ทั้งน้ำร้อนและน้ำเย็น ทำงานแบบหมุนเป็นแนวนอนสลับไปมาโดยขนานไปกับพื้น และใช้กลไกที่เรียกว่าแกนซัก หรือครีบ ทำหน้าที่ยกผ้าซึ่งอุ้มน้ำขึ้นบนแล้วทิ้งตัวลงด้านล่าง รวมทั้งเกิดการเสียดสีระหว่างผ้าด้วยกันเอง และสิ่งสกปรกจะหลุดออกเมื่อน้ำไหลผ่านเข้าออกเนื้อผ้า จึงช่วยถนอมเนื้อผ้าได้ดี และผ้าพันกันเป็นก้อนน้อยกว่า มีราคาสูงเมื่อเทียบกับเครื่องซักผ้าฝาบนแบบถังเดี่ยว แต่ได้ความจุถังน้อยกว่า และใช้เวลาซักค่อนข้างนาน ถ้าไม่เลือกโปรแกรมการซักแบบเร่งด่วน


TIPS 

ขนาดครอบครัว (คน) VS ขนาดความจุเครื่องซักผ้า (กิโลกรัม)

ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องซักผ้ามาใช้งาน เราต้องรู้จำนวนสมาชิกในบ้าน ปริมาณผ้า รวมถึงความถี่ในการซักผ้า เพื่อกำหนดขนาดเครื่อง ช่วยให้ไม่เปลืองน้ำ และไฟฟ้าโดยใช่เหตุ

พื้นที่ติดตั้งเครื่องซักผ้าก็สำคัญนะ

ก่อนตัดสินใจซื้อเครื่องซักผ้า ควรจัดเตรียมพื้นที่สำหรับติดตั้ง หรือวางเครื่องซักผ้าไว้ด้วย อย่างเครื่องซักผ้าฝาหน้าจะกินพื้นที่ติดตั้งมากกว่าเครื่องซักผ้าฝาบนเล็กน้อย เพราะจำเป็นต้องมีพื้นที่ว่างด้านหน้าสำหรับเปิด-ปิดบานประตู เช่น พื้นที่ขนาด 50 เซนติเมตร เหมาะสำหรับวางเครื่องซักผ้าฝาบนถังเดี่ยวทั่วไป ส่วนพื้นที่ขนาด 60 เซนติเมตร เหมาะสำหรับวางเครื่องซักผ้าฝาหน้า

เครื่องซักผ้าขนาดเท่าไรจึงเหมาะกับการซักผ้านวม


เรื่อง : พจน์ ผลิตภัณฑ์

ภาพ : ภาพประชาสัมพันธ์


เบกกิ้งโซดา/น้ำส้มสายชู/ผงสำเร็จรูป
ล้างถังเครื่องซักผ้า ด้วยอะไรดีกว่ากัน

แบบต่อเติม ห้องซักผ้าบนพื้นที่หลังบ้าน

8 เคล็ดลับการคืนชีวิตให้ผ้ากลับมาขาวเหมือนใหม่

ติดตามบ้านและสวน facebook.com/baanlaesuanmag