modernmirrorhouse

บ้านโครงสร้างเหล็กผสมคอนกรีต ที่แทรกตัวอยู่ใต้ร่มเงาไม้ใหญ่

modernmirrorhouse
modernmirrorhouse

บ้านโครงสร้างเหล็กผสมคอนกรีต สไตล์โมเดิร์นรูปทรงกล่องกรุผนังด้วยกระจกใสและสัมผัสพื้นดินให้น้อยที่สุด บ้านจึงดูเบาเหมือนลอยจากพื้น

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Swatt|Miers Architects

modernmirrorhouse บ้านโมเดิร์น ผนังกระจก
บ้านหลังนี้แทรกตัวเป็นส่วนหนึ่งของแลนด์สเคปและพื้นที่เนินเขารอบๆ ได้เป็นอย่างดี

หลายคนอาจคุ้นชื่อของ Silicon Valley กันดี เพราะที่นี่คือศูนย์รวมของบริษัทที่สร้างสรรคนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี ซอฟต์แวร์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของโลกอย่าง Facebook, Apple Inc., Google, eBay, Yahoo ฯลฯ ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของอ่าวแซนแฟรนซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ที่นี่ก็ยังมีบ้านพักอาศัยสไตล์โมเดิร์นซึ่งอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างลงตัวจนคาดไม่ถึงอีกด้วย นั่นก็คือ บ้านโครงสร้างเหล็กผสมคอนกรีต หลังนี้

modernmirrorhouse บ้านโมเดิร์น ผนังกระจก บ้านโครงสร้างเหล็กผสมคอนกรีต
ส่วนพักผ่อนและส่วนทำงานที่เชื่อมต่อกันด้วยผนังคอนกรีตที่รับน้ำหนักอาคาร ทำให้โครงสร้างเหล็กที่เป็นฐานลอยเหนือพื้น ให้ความรู้สึกสบายและไร้น้ำหนัก

บ้านหลังนี้ปลูกสร้างบนเนินเขา เจ้าของบ้านคือหนึ่งในซีอีโอของบริษัทชื่อดังด้าน Networking ของโลก แต่ชื่นชอบและสนใจปรัชญาการใช้ชีวิตแบบตะวันออก ที่นี่ใช้เป็นบ้านสำหรับการพักผ่อนและทำงาน ภายใต้ร่มเงาของโอ๊กต้นใหญ่ซึ่งแผ่กิ่งก้านสาขาครอบคลุมพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง

modernmirrorhouse บ้านโมเดิร์น ผนังกระจก บ้านโครงสร้างเหล็กผสมคอนกรีต
ติดตั้งบานเลื่อนกระจกโดยรอบบ้าน เพื่อให้เจ้าของบ้านได้ออกมาสูดอากาศและสัมผัสธรรมชาติได้แบบเต็มๆ

รูปทรงสวยเรียบของ บ้านโมเดิร์นโครงเหล็กผสมคอนกรีต หลังนี้ไม่ได้สะท้อนแค่ความเท่เพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นงานออกแบบที่แก้ปัญหาเรื่องสภาพภูมิประเทศซึ่งเป็นพื้นที่ลาดชันได้เป็นอย่างดี ผู้ออกแบบคือ Mr. Robert Swatt สถาปนิกเจ้าของบริษัท Swatt | Miers Architects และ Mrs. Connie Wong มัณฑนากรมืออาชีพ โดยนำแนวคิดเชิงปรัชญาของญี่ปุ่น “วาบิซาบิ” มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ สื่อให้เห็นถึงความสวยงามของสิ่งต่างๆ จากความไม่สมบูรณ์แบบ เช่น การโชว์ผิวสัมผัสดิบๆ ของวัสดุคอนกรีต แผ่นไม้ซีดาร์ที่ไม่เคลือบผิว หรือรอยต่อเปลือยระหว่างกระจกกับโครงสร้างเหล็ก รวมถึงยังแสดงความเคารพต่อธรรมชาติโดยใช้โครงสร้างเหล็กร่วมกับคอนกรีตหล่อที่ออกแบบให้เรียบและสัมผัสพื้นดินให้น้อยที่สุด บ้านจึงดูเบาเหมือนลอยจากพื้น

modernmirrorhouse บ้านโมเดิร์น ผนังกระจก บ้านโครงสร้างเหล็กผสมคอนกรีต
อาคารชั้นเดียวภายใต้ร่มเงาของไม้ใหญ่ ออกแบบให้คอนกรีตทั้งสองข้างช่วยรับน้ำหนักของอาคาร และยังเป็นช่องทางสำหรับงานระบบไฟและระบบท่อน้ำด้วย
modernmirrorhouse บ้านโมเดิร์น ผนังกระจก ห้องนั่งเล่น บ้านโครงสร้างเหล็กผสมคอนกรีต
มัณฑนากรออกแบบฝ้าเพดานและพื้นด้วยแผ่นไม้ธรรมชาติ ทำให้ภายในดูอบอุ่นและกลมกลืนไปกับธรรมชาติภายนอก พร้อมทั้งจัดวางเฟอร์นิเจอร์กลางห้อง ให้ความรู้สึกผ่อนคลายและเป็นกันเอง

นอกจากนี้ยังใช้วัสดุที่ช่วยลดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมอย่างกระจกและไม้ทำให้บ้านหลังนี้ได้รับรางวัลยกย่องด้านสถาปัตยกรรมจาก AIACC สถาบันด้านสถาปัตยกรรมของแคลิฟอร์เนียตัวบ้านออกแบบเป็นชั้นเดียว แบ่งเป็น 3 ส่วน ภายในพื้นที่ 560 ตารางเมตร เพื่อตอบสนองการใช้งานหลักๆ คือ นั่งเล่น พักผ่อน และทำงาน ซึ่งแต่ละส่วนออกแบบให้เหมาะสำหรับทำกิจกรรมเพียงอย่างเดียว เพื่อให้เกิดสติและมีสมาธิตลอดเวลา ท่ามกลางภูมิทัศน์ซึ่งเป็นธรรมชาติอันสวยงาม

modernmirrorhouse บ้านโมเดิร์น ผนังกระจก บ้านโครงสร้างเหล็กผสมคอนกรีต
ส่วนนั่งเล่นออกแบบเป็นเหมือนกลอ่งกระจกใสแยกตัวออกมาอีกอาคารหนึ่ง เพื่อการใช้งานที่เป็นสัดส่วน
modernmirrorhouse บ้านโมเดิร์น ผนังกระจก บ้านโครงสร้างเหล็กผสมคอนกรีต
สังเกตการใข้พื้นที่ต่างระดับได้อย่างเหมาะสม มีการกั้นขอบด้วยผนังคอนกรีต เพื่อรักษาระดับของธรรมชาติและป้องกันดินถล่ม
modernmirrorhouse บ้านโมเดิร์น ผนังกระจก บ้านโครงสร้างเหล็กผสมคอนกรีต
อาคารส่วนพักผ่อนและทำงานอยู่เหนือส่วนนั่งเล่นเข้าไปด้านในเพื่อความเป็นส่วนตัว ยื่นโครงสร้างเหล้กออกไปโดยไร้เสารับ ให้ความรู้สึกเหมือนบ้านลอยอยู่เหนือพื้นดิน

ในส่วนของการตกแต่งภายใน มัณฑนากรลดความแข็งของวัสดุและตัวสถาปัตยกรรมด้วยการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวสไตล์โมเดิร์นร่วมสมัย ซึ่งบางตัวเธอเป็นผู้ออกแบบเอง เพื่อเติมความอบอุ่นและมีชีวิตชีวา ขณะที่ยังคงความเรียบเท่ของงานดีไซน์แบบโมเดิร์นเอาไว้ ผนังทึบบางส่วนทำเฟอร์นิเจอร์บิลท์อินเพื่อรองรับการใช้งานและดูเรียบกลมกลืนไปกับผนัง

modernmirrorhouse บ้านโมเดิร์น ผนังกระจก บ้านโครงสร้างเหล็กผสมคอนกรีต
ร่มเงาของโอ๊กต้นใหญ่ที่ทำให้ตัวอาคารเย็นได้แม้ในช่วงกลางวัน
modernmirrorhouse บ้านโมเดิร์น ผนังกระจก ห้องทำงาน
ส่วนทำงานหรือที่คุยประชุมอย่างไม่เป็นทางการ มีเพียงโต๊ะทำงานและอุปกรณ์ใช้งานเท่านั้น

ภูมิทัศน์โดยรอบบ้านก็ออกแบบได้อย่างเป็นธรรมชาติ สถาปนิกคำนึงถึงทิศทางลมและแสงแดด รวมถึงการอาศัยร่มเงาของต้นไม้ใหญ่เพื่อลดการใช้พลังงานในบ้าน ส่วนที่เป็นพื้นที่ลาดชันปลูกไม้พุ่มเพื่อความสวยงามและช่วยป้องกันหน้าดินพังทลายด้วย

modernmirrorhouse บ้านโมเดิร์น ผนังกระจก บ้านโครงสร้างเหล็กผสมคอนกรีต
ส่วนนอนเปิดโล่งรอบด้าน ผนังกระจกใสที่ยื่นออกไปบนเดินยิ่งทำให้รู้สึกเหมือนส่วนนี้เกาะอยู่บนต้นไม้
modernmirrorhouse บ้านโมเดิร์น ผนังกระจก ห้องนอน บ้านโครงสร้างเหล็กผสมคอนกรีต
ในส่วนพักผ่อนมีเพียงแค่ที่นอนและตู้เสื้อผ้าบืลท์อินเท่านั้น เพื่อให้เจ้าของบ้านพักผ่อนท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติได้อย่างเต็มที่
modernmirrorhouse บ้านโมเดิร์น ผนังกระจก ห้องน้ำ
ห้องน้ำหากไม่ได้ใช้งานก็เป็นทางเดินเชื่อมต่อระหว่างส่วนพักผ่อนกับส่วนทำงาน

แม้เทคโนโลยีจะช่วยให้โลกใบใหญ่เล็กลงและทำให้เราสะดวกสบายแค่ไหน แต่ก็ใช่จะสร้างความสุขได้เสมอไป แท้จริงแล้วคนเราอาจต้องการแค่ความเรียบง่าย เงียบสงบ และได้อยู่กับธรรมชาติ เหมือนอย่างที่เจ้าของบ้านหลังนี้ค้นพบแล้ว…ด้วยตัวเอง

modernmirrorhouse บ้านโมเดิร์น ผนังกระจก ห้องทำงาน
โต๊ะทำงานไม้ขนาดใหญ่ประกอบจากแผ่นไม้ของต้นเดียวกัน บางส่วนที่มีความเสียหายไม่เต็มแผ่น เช่น ตาไม้หรือไม้ผุ ก็ยังสามารถใช้ประโยชน์ได้ด้วยการออกแบบซ่อนอุปกรณ์ไฟไว้ด้านล่าง แล้ววางแผ่นเหล็กรูปทรงอิสระพอดีกับช่องไม้ ทำให้โต๊ะดูมีดีไซน์และเพิ่มการใช้งานได้ลงตัวกับพื้นที่
modernmirrorhouse บ้านโมเดิร์น ผนังกระจก ห้องน้ำ
ออกแบบห้องน้ำเป็นทางเชื่อมระหว่างส่วนพักผ่อนกับส่วนทำงาน ประหยัดพื้นที่ด้วยการออกแบบสุขภัณฑ์ อ่างอาบน้ำ และฝักบัวไว้ชิดผนัง แยกส่วนเปียกและส่วนแห้งอย่างเรียบง่าย พื้นปูไม้ระแนงเว้นร่อง วางทับพื้นด้านล่างซึ่งออกแบบเป็นทางระบายน้ำ ช่วยให้ระบายน้ำได้อย่างรวดเร็ว ช่องแสงสกายไลท์ด้านบนยังช่วยให้พื้นแห้งไวและประหยัดไฟในช่วงกลางวัน
modernmirrorhouse บ้านโมเดิร์น ผนังกระจก
ยกพื้นบ้านให้ลอยขึ้นด้วยการออกแบบให้คอนกรีตรับน้ำหนักถ่ายลงสู่ฐานรากที่พื้น ซึ่งจะเป็นตัวรับน้ำหนักของโครงเหล็กทั้งสองด้าน เพราะคอนกรีตสามารถรับแรงอัดได้ดี และยังยืดหยุ่นต่อแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวได้ด้วย
modernmirrorhouse ผนังคอนกรีตหล่อ
การทำผนังคอนกรีตหล่อกับที่อาจใช้ไม้แบบที่เป็นไม้หรือโลหะก็ได้ แต่หากต้องการผิวสัมผัสขรุขระมีลวดลาย อาจเลือกใช้ไม้ที่เห็นลายไม้ชัดๆ เช่น ไม้สน เป็นแบบประกบรอคอนกรีตแห้งแล้วดึงไม้ออก ก็จะได้ผนังคอนกรีตที่มีลายไม้เลียนแบบธรรมชาติ เหมาะกับบ้านสไตล์โมเดิร์นลอฟต์และเจ้าของบ้านที่มีใจรักธรรมชาติ

สถาปนิก : Mr.Robert Swatt บริษัท Swatt|Miers Architects

มัณฑนากร : Mrs.Connie Wong

เรื่อง : รนภา นิตย์

ภาพ : ฤทธิรงค์,ปิยะวุฒิ


บ้านโครงสร้างเหล็ก เส้นสายเฉียบ

บ้านอิฐแดง โครงเหล็ก กลางวิวภูเขา 

บ้านโมเดิร์นสีขาวกับงานศิลปะ